Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tác phẩm Thiền học Phật giáo Hàn Quốc in Kim loại Cổ nhất Thế giới đã Phiên bản 3D

18/01/202217:54(Xem: 4253)
Tác phẩm Thiền học Phật giáo Hàn Quốc in Kim loại Cổ nhất Thế giới đã Phiên bản 3D

Tác phẩm Thiền học Phật giáo Hàn Quốc
in Kim loại Cổ nhất Thế giới đã Phiên bản 3D


 

Ấn bản nhiếp ảnh của bộ sách "Sao lục Phật tổ Trực chỉ Tâm thể Thiết yếu" (초록불조직지심체요절, 抄錄佛祖直指心體要節), là giáo trình tiêu biểu để giảng dạy cho học chúng trong chốn thiền môn tự viện Phật giáo Đại thừa, sẽ được chuyển thành một cơ sở dữ liệu văn hóa 3D. Tác phẩm văn học Thiền Phật giáo Bắc truyền nêu trên là bộ sách in kim loại lâu đời nhất thế giới.

 

Trong xã hội loài người từ xưa đến nay, nền văn hoá nào cũng có những công cụ và phương tiện vật chất đặc trưng cho thời đại đó, để xã hội, cộng đồng sinh tồn và phát triển. Trong số các công cụ và phương tiện vật chất ấy, sách là một sản phẩm diệu kỳ. Trong tiến trình văn minh của nhân loại, sách luôn luôn đóng vai trò là nguồn kiến thức, là phương tiện và là một công cụ để sáng tạo và nhận thức thế giới.

 

Từ xưa đến nay, chữ viết là cách thức quan trọng nhất để lưu truyền tri thức và thông tin. Vì vậy, việc tìm ra biện pháp để lại cho hậu thế chữ viết một cách chính xác và nhanh chóng là vấn đề quan trọng nhất kể từ nghìn năm trước. Đặc biệt, việc phát minh kiểu khắc kim loại được coi là một bước cải cách thông tin. Người phát minh kiểu khắc kim loại đầu tiên trên thế giới chính là người Koryeo (Cao Ly, 고려,高麗).

 

Bộ sách "Sao lục Phật tổ Trực chỉ Tâm thể Thiết yếu" đã được Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hoá của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là danh sách Ký ức Thế giới (Memory of the World Register) vào tháng 09 năm 2001, trong nỗ lực nhằm bảo tồn di sản mang tính chất tư liệu thành một di sản chung của nhân loại.

 

"Sao lục Phật tổ Trực chỉ Tâm thể Thiết yếu" thường được viết gọn là Trực Chỉ (직지, 直指), là tài liệu bằng chữ cổ nhất của thế giới được in bằng khuôn kim loại, được in vào năm 1377 tại ngôi già lam Hưng Đức Cổ tự (흥덕사, 興德寺), Heungdeok-gu, Cheongju, tỉnh Bắc Chungcheong, Hàn Quốc. Một ngôi chùa Phật giáo tồn tại trong thời kỳ Silla và Goryeo thống nhất, như vậy "Trực Chỉ" (직지, 直指) đã có từ khoảng 78 năm trước khi cuốn Kinh thánh Gutenberg (còn được gọi là Kinh thánh 42 dòng) của Đức được xuất bản vào năm 1455 (Ất Hợi). Bộ sách "Sao lục Phật tổ Trực chỉ Tâm thể Thiết yếu" gồm tuyển tập các luận thuyết và bài giảng về đạo Phật được biên soạn bởi Thiền sư Bạch Vân Cảnh Nhàn (백운경한, 白雲景閑, 1298-1374).


thien hoc han quoc (1)thien hoc han quoc (2)thien hoc han quoc (3)thien hoc han quoc (4)thien hoc han quoc (5)thien hoc han quoc (6)thien hoc han quoc (7)thien hoc han quoc (8)thien hoc han quoc (9)thien hoc han quoc (10)thien hoc han quoc (11) 

Cơ quan dịch vụ thông tin văn hóa Hàn Quốc đã chọn chương trình do Ủy ban tổ chức Cheongju/Jikji Hàn Quốc đề xuất là người chiến thắng cho dự án cơ sở dữ liệu văn hóa.

 

 Một số mục sẽ được tạo thành dữ liệu 3D bao gồm bản in ảnh Trực Chỉ (직지, 直指) bản sắp chữ Trực Chỉ được chế tạo thông qua việc đúc sáp cũng như trang phục của triều đại Goryeo do Ủy ban tổ chức tái tạo.

 

Ủy ban có kế hoạch sử dụng dữ liệu 3D trong Lễ hội Hàn Quốc Trực Chỉ (직지, 直指) để giới thiệu một trải nghiệm thực tế ảo tương tác cho khán giả. Lễ hội quốc tế Trực Chỉ sẽ được tổ chức tại thành phố Cheongju, tỉnh Bắc Chungcheong vào tháng 10 năm 2018.

 

Tập cuối của bộ sách Trực Chỉ (직지, 直指) được Thư viện quốc gia Pháp tại Paris bảo tồn nguyên bản. Vậy tại sao Thư viện quốc gia Pháp lại bảo quản cuốn sách của Koryeo? Vào cuối thế kỷ thứ 19, thời kỳ Chosun, công sứ Pháp tại Hàn Quốc, một nhà ngoại giao, người yêu thích thư mục và nhà sưu tập nghệ thuật người Pháp Victor Émile Marie Joseph Collin de Plancy (1853-1924) đã thu thập các loại cổ thư của Hàn Quốc, bộ sách Sao lục Phật tổ Trực chỉ Tâm thể là một trong số những cổ thư này.

 

Sau khi về Pháp, Plancy đã bán đấu giá các đồ vật của mình vào năm 1911 (Tân Hợi). Nhà sưu tầm cổ thư, ông Henri Vever đã mua bộ sách Trực Chỉ (직지, 直指) và sau khi ông mất, bộ sách này được quyên góp cho Thư viện quốc gia Pháp vào năm 1950 (Canh Dần) theo di chúc của ông.

 




Vào năm 1972 (Nhâm Tý), cơ quan các cấp về sách tại Paris bao gồm Thư viện quốc gia Pháp đã tổ chức triển lãm kỷ niệm ngày sách thế giới. Thư viện quốc gia Pháp đã tuyển dụng Tiến sĩ Park Byung Sun (Tiến sĩ tại Trường Đại học Sorbonne, Pháp) là nhà nghiên cứu đặc biệt và ông Park đã chuẩn bị tổ chức buổi triển lãm. Trong quá trình đó, ông Park đã phát hiện ra bộ sách Trực Chỉ (직지, 直指).

 

Một phiên bản nhiếp ảnh được lưu giữ tại Bảo tàng in ấn thời kỳ đầu ở Cheongju. Bộ sách " Trực Chỉ (직지, 直指) được in bằng kim loại vào năm 1377, khoảng 78 năm trước khi một người Đức, Johannes Gutenberg, phát minh ra loại máy in ấn di động.

 

Năm 2005, lần đầu tiên Thiền phái Tào Khê xuất bản các bản dịch tiếng Hàn và tiếng Anh "Sao lục Phật tổ Trực chỉ Tâm thể Thiết yếu", các ấn bản mới nhất đã được hoàn thành thông qua việc rà soát lại và chỉnh sửa chính tả trong suốt năm 2020 trước khi tái bản.

 

Tổ chức Phật giáo Hàn Quốc cho biết, họ sẽ xuất bản năm 2021 bộ sách Trực Chỉ (직지, 直指) bản tiếng Pháp và thúc đẩy các dự án liên quan khác, để công bố cốt lõi thiền tông Phật giáo và khả năng văn hóa của Hàn Quốc liên quan đến công nghệ in kim loại đầu tiên trên thế giới.

 

Lip video

 

VAP 충주 흥덕사지 및 고인쇄박물관 동영상

https://www.youtube.com/watch?v=fhs4qF8FxMo&t=6s

 

Thích Vân Phong biên dịch

 (Nguồn: The Korea Bizwire)

***

facebook
youtube

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/07/2011(Xem: 28214)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5644)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8355)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
24/06/2011(Xem: 2789)
Theo kết quả điều tra dân số năm 2001, Ấn Độ quê hương của Đức Phật, hiện là quê hương của 3.881.056 nữ Phật tử (1). Hiện ước chừng có khoảng 300 triệu nữ Phật tử trên thế giới, trong đó 130.000 vị Ni. Cộng đồng ngày càng lớn mạnh này có một vị trí rất đáng tự hào trong một truyền thống mà ở đó Ni giới và nữ Phật tử từ rất lâu đã là một bộ phận không thể tách rời của Tăng già, gần như ngay khi Tăng già được thành lập. Tuy vậy, ngoài những câu chuyện cảm động được kể lại trong Trưởng lão Ni kệ (2), một cuốn sách trong đó các vị Tỳ kheo Ni tiền bối kể lại quá trình nỗ lực cố gắng và những thành quả mà các vị đã đạt được trên bước đường tới quả vị A La Hán, không có một chứng cứ lịch sử nào được chứng minh. Kết quả là, ghi chép về những đóng góp của nữ giới Phật giáo giờ chỉ còn lại trong những nhân vật văn học của Trưởng lão Ni kệ.
24/06/2011(Xem: 2859)
Phong trào phát triển một đường lối Phật Giáo mới, về sau nầy được gọi là Mahayana (Đại thừa), bắt đầu thành hình trong thời gian 250 năm, từ năm 150 TCN đến 100 CN, là kết quả tích tụ của nhiều phát triển vốn có từ trước. Nguồn gốc của nó không liên hệ với một cá nhân nào, và cũng không đặc biệt liên kết với một tông phái nào của thời kỳ Phật Giáo sơ khai. Có thể phong trào đó khởi dậy từ nhiều nơi trong xứ Ấn Độ, tại miền nam, miền tây bắc và miền đông.
23/06/2011(Xem: 2489)
Quảng Hoằng Minh Tập là bộ sử liệu về tư tưởng Phật giáo do danh tăng Thích Đạo Tuyên (596-667) đời Đường biên soạn. Sách gồm những bài viết Phật học từ đời Ngụy Tấn đến sơ Đường của hơn 130 tác giả.
20/06/2011(Xem: 7240)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
20/06/2011(Xem: 2616)
Thông thường ai cũng nghĩ rằng đạo Phật chỉ mới được truyền sang tây phương trong các thế kỷ gần đây mà thôi, mà quên rằng trong nhiều thế kỷ trước tây lịch PG đã thấm nhuần vùng Tiểu Á và tây bắc Ấn, rồi ảnh hưởng trên cả nền triết học Hy-lạp và giáo lý của vài tôn giáo lớn có nguồn gốc tây phương. Phật tử Việt nam vốn chịu ảnh hưởng sâu đậm giáo pháp truyền từ Trung quốc nên ít biết đến sự giao hòa của hai nền văn hóa Hy-lạp và PG khởi đầu rất sớm ở vùng đất này.
18/06/2011(Xem: 4860)
Ký giả được xem công văn này trước nhất, liền cho mời Ông Viên Quang là Tổng thư ký của Hội Việt Nam Phật giáo đến bàn việc triệu tập Hội đồng để thảo luận việc quan trọng đó. Nhưng đến buổi họp thì ký giả chẳng may vừa bị cảm nặng, nhân có Cụ BÙI THIỆN CƠ, Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo đến thăm, bèn dặn với Cụ rằng: “Nếu Hội đồng có cử đến tôi, thì nhờ Cụ cố từ chối cho, vì tôi mới bị bệnh, hơn nữa còn bận nhiều công việc”. Sau buổi họp đó, Cụ BÙI THIỆN CƠ và Cụ TRẦN VĂN ĐẠI lại đến phòng bệnh cho biết rằng: “Hội đồng đã đề cử một vài vị Thượng toạ, nhưng các Ngài đều viện cớ rằng: Thượng toạ là Hội trưởng Hội Tăng Ni Bắc Việt lại là Phó Hội trưởng Hội Việt Nam Phật giáo, phải lấy tư cách ấy mà ứng phó với thơ mời của Chính phủ để gia nhập Phái đoàn Phật giáo Việt Nam thì đối với cả trong Thuyền gia lẫn người ngoài Thiện tín mới được danh chính ngôn thuận.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567