Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khai quật Bảo tháp Phật giáo vào Thời Vương triều Mughal tại Ban Faqiran

08/01/202217:55(Xem: 6230)
Khai quật Bảo tháp Phật giáo vào Thời Vương triều Mughal tại Ban Faqiran

Bảo tháp Phật giáo tại Ban Faqiran 2
Khai quật Bảo tháp Phật giáo
vào Thời Vương triều Mughal tại Ban Faqiran


Taxila: Trong một cuộc khai quật một Bảo tháp Phật giáo tại Ban Faqiran, nhà Khảo cổ học của Bộ Liên bang Khảo cổ học đã phát hiện đồ cổ quý hiếm, trong đó có một đồng xu bằng đồng từ thời Vương triều Mughal, một đế quốc Hồi giáo (chịu ảnh hưởng từ nền văn hoá Ba Tư) ở Tiểu lục địa Ấn Độ đã ra đời vào năm 1526, nắm quyền kiểm soát trên phần lớn tiểu lục địa trong các thế kỷ 17 và 18, và cáo chung vào giữa thế kỷ 19.


Đã khai quật được một cầu thang dài được phát hiện ở Gandhāra, vùng miền Tây bắc Ấn Độ, ngày nay thuộc về Afghanistan và một phần của Pakistan và Taxila, thành phố Phật giáo cổ đại và một địa điểm khảo cổ quan trọng ở hạt Rawalpindi, tỉnh Punjab, Pakistan.


Những khám phá mới có nghĩa là viết lại lịch sử của thủ đô Liên bang.


Tiến sĩ Mohammad Arif, Tổng Giám đốc Bộ Liên bang Khảo cổ học tiết lộ rằng: “Cuộc điều tra Khảo cổ học và Tài liệu được xem là điều kiện tiên quyết để Khảo cổ Khai quật, Bảo tồn và Bảo vệ Di tích Lịch sử."


Trong tiểu lục địa, Alexander Cunningham là nhà Khảo cổ học đầu tiên, người thực hiện cuộc Khảo sát của cácc địa điểm Di tích Phật giáo.


Là nguồn cảm hứng từ các nhà Khảo nghiệp dư đầu tiên như các sĩ quan quân đội Ý Jean-Baptiste Ventura, Cunningham Khai quật nhiều địa điểm, Bảo tháp trên khắp chiều dài và chiều rộng của tiểu lục địa, những nỗ lực của Ông cuối cùng đã mang hoa trái khi Nghiên cứu Khảo cổ Ấn Độ (ASI) được thành lập vào năm 1861.


Do sự hạn chế về tài chính, ASI đã ngưng hoạt động từ những năm 1865-1871, sau đó đã được hồi sinh vào năm 1871 như là một bộ phận chính thức.


Sau sự sáng tạo của Chính phủ Pakistan, Cục Khảo cổ học và Bảo tàng của Pakistan đã tiến hành một cuộc Khảo sát Khảo cổ học quy mô lớn tại các nơi Sindh, Khyber-Pakhtunkhwa, Punjab, Balochistan, và đưa ra ánh sáng một số giai đoạn của Lịch sử vẻ vang của các vùng Thánh địa Phật giáo này.


Phần còn lại của một nhà thờ Hồi giáo ở Islamabad, nằm khoảng 200 mét về phía Tây của Bảo tháp Phật giáo, - bên trong Islamabad Capital Territory và được làm bằng vôi và đá kanjur.


Bảo tháp Phật giáo tại Ban Faqiran 1

Nhà thờ Hồi giáo được kiến tạo từ thời Vương triều Ghaznavid (977-1186), triều đại có nguồn gốc Thổ Nhĩ Kỳ cai trị ở Khorāsān (ở đông bắc Iran), Afghanistan và bắc Ấn Độ. Tuy nhiên, các cuộc khai quật gần đây cho biết; nó được xây dựng trong thời đại Mughal, đồng xu bằng đồng đã khai quật cũng từ thời đại Mughal.


Các đồng tiền có thể thuộc về Shah Alam, một trong những người con trai của Hoàng đế Aurangzeb (1618 – 1707).


Một trong những cầu thang trong các Bảo tháp Phật giáo là chiếc cầu thang dài nhất ở Gandhāra và thung lũng Taxila.


Việc khai quật sơ bộ trực tiếp nhìn thấy các di vật khảo cổ của cấu trúc Phật giáo khổng lồ, các biện pháp 10.15 26 mét. Các cấu trúc của Bảo tháp Phật giáo được làm bằng vật liệu vôi và đá kanjur, đá bán ốp lát, tả nền khoảng giữa thế kỷ thứ 2 và thế kỷ thứ 4.


Cấu trúc Bảo tháp Phật giáo ban đầu được phủ một lớp vôi vữa, đá kanjur chiết xuất từ các hang động Shah Allah Ditta, Pakistan nằm tại chân đồi phía tây nam Islamabad, là nơi chứa đựng những di tích Phật giáo cổ đại, nằm cạnh đền thờ và lăng mộ của Shah Allah Ditta. Các dấu tích tại hang động cho thấy Shah Allah Ditta là nơi tu tập thiền định của chư tôn đức tăng già Phật giáo trước khi trở thành nơi trú ẩn của tín đồ Hindu giáo. Đây là hang động không chỉ có giá trị lịch sử, mà còn là di sản quý giá của thành phố Islamabad đang ngày càng hiện đại hóa.


Kiến trúc của Bảo tháp Phật giáo nơi đây tương tựa trong việc thực hiện tái thiết Bảo tháp Phật giáo Dharmarjika ở Taxila vào thế kỷ thứ 3, cũng như các Bảo tháp Phật giáo Bhamala và Badalpur.


Dự án khai quật đầu tiên được tiến hành bởi các bộ phận trong Islamabad từ khi thành lập. Kinh phí cho việc khai quật và bảo tồn được cung cấp bởi Quỹ Quốc gia của Pakistan cho di sản văn hóa trong tháng 04 năm 2015, việc khai quật khởi xướng vào tháng 05 năm 2015. Dự án này với tổng chi phí khoảng RS2 triệu (US $ 19,100).


Cuộc khai quật được sự dẫn dắt bởi một nhà Khảo cổ cấp cao từ các bộ phận trước đây, và đã tiến hành khai quật thành công tại các nơi Jinnan Wali Dheri, Badalpur, Taxila, Pir Mankral, Haripur, Zar Dheri trong Mansehra, Harrapa, Punjab và Nowsharo trong Balochistan.


Abdul Ghafoor Lone, người đứng đầu cuộc khai quật chia sẻ với báo giới rằng: “Phần còn lại cấu trúc Bảo tháp Phật giáo, 11 đồng xu bằng đồng cổ quý hiếm từ Ấn Độ-Hy Lạp, thời kỳ Kushan và Mughal được cũng phát hiện ra.


Bốn đầu mũi tên làm bằng sắt và một mẩu chậu đất nung cũng đã được khai quật.


Việc khai quật đã được tiếp xúc với kho tàng văn hóa tiềm ẩn, và đã xác nhận các giả thuyết của những nhà Khảo cổ cấp cao khác nhau, liên quan đến Di sản Văn hóa Islamabad, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vào Ban Faqiran.


Những khám phá gần đây đã mở rộng thêm Văn hóa Lịch sử của Islamabad, trước đó vào thế kỷ 15 với những khám phá của Fort Pharwala và Rawat Fort, cũng như thời hậu Mughal Saidpur Village.


Một cuộc điều tra chi tiết có thể giúp tiết kiệm Di sản Văn hóa quý hiếm của thành phố và môi trường. Mục đích của Dự án này đã được gửi đến các cơ quan liên quan để chờ sự chấp thuận.


Kiến trúc Mughal tạo ra một phong cách đổi mới tổng hợp những yếu tố từ Ấn Độ, Timur, Ba Tư và thậm chí Âu Châu. Trong số Hoàng đế Mughal, Shah Jahan là người bảo trợ kiến trúc Mughal nhiều nhất. Shah Jahan hay Vua của Thiên hạ, biểu lộ sự sắc bén và trí nhớ tốt từ nhỏ. Sau khi được đăng ngôi kế vị cha là Jahangir vào năm 1628, ông tự đặt tên cho mình là Bá vương của sự Tiếp hợp Tốt lành, tự hào về di sản Timur của mình. Ông cũng mang danh hiệu là Sao băng của Đức tin, vì ông là người rất sùng đạo. Shah Jahan trung thành thăm viếng mộ của vị thánh Sufi Mu’in al-Din Chishti ở Ajmer, Ấn Độ qua những thăng trầm cho đến cuối thời gian trị vì.


Vì ông trị quốc bằng công lý, người dân tôn kính Shah Jahan như một thánh vương. Ông luôn luôn được miêu tả với hào quang bao quanh gương mặt đôi khi với những thiên thần nhỏ trên đầu nữa. Dưới chân ông, sư tử và cừu nằm bên nhau như dấu hiệu của hòa bình.


Thật vậy, dưới thời trị vì của ông, đế chế vui hưởng sự thịnh vượng và ổn định nhiều nhất. Dưới thời Shah Jahan, kiến trúc Mughal đạt đỉnh cao cổ điển của nó. Phong cách kiến trúc của thời kỳ này cho thấy sự đối xứng, đồng dạng về hình dáng, hàng cột trụ lan can, mái khung vòm và chi tiết công phu. Hầu hết đều biểu trưng bởi cẩm thạch trắng nạm đá. Công trình xây cất nổi tiếng nhất của Shah Jahan là Taj Mahal xinh đẹp mà vẫn được xem là một kỳ quan về kiến trúc ngày nay."


Clip video

Buddhist Stupa at Margalla Hills Top | Ban Faqiran Stupa, Islamabad

https://www.youtube.com/watch?v=nTxXwP82OY4


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: dawn.com/news)

 
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/05/2016(Xem: 27141)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15418)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5687)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16497)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11621)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8772)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12586)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3568)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6118)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
09/11/2014(Xem: 6064)
Roberto Baggio, 47 tuổi, gần đây đã mở một trung tâm Phật giáo ở ngoại ô thành phố Milan. Gần 1,000 người đã tập trung tại trung tâm Phật giáo lớn nhất châu Âu này. Baggio nói với các phóng viên, “ Điều quan trọng nhất của đời tôi là khi tôi tìm thấy Phật giáo. Ngày nay nhiều người đang cố gắng tìm hiểu triết lý này, vì vậy việc lập ra trung tâm này, trong một ý nghĩa nào đó, là khởi điểm của một dự án lớn.” Baggio được đám đông đón chào nồng nhiệt, và anh đã hướng dẫn một buổi thiền định tại đây. Thường được gọi với biệt danh (tóc) Đuôi ngựa Thần thánh, Baggio đã ghi bàn 27 lần trong 56 trận bóng đá cho đội tuyển Ý. Baggio cải đạo sang Phật giáo cách đây 27 năm và trở thành một trong những người Ý nổi tiếng nhất làm như vậy. Ghi bàn hơn 200 lần trong bóng đá Ý, Baggio được xem là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại ở đất nước này. (tipitaka.net – November 1, 2014)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567