Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thủ tướng Ấn Độ: Đức Phật Ngự trong Tâm hồn của Nhân loại nguồn Cảm hứng cho Hiến pháp Ấn Độ đến Ngày nay

24/10/202114:06(Xem: 3308)
Thủ tướng Ấn Độ: Đức Phật Ngự trong Tâm hồn của Nhân loại nguồn Cảm hứng cho Hiến pháp Ấn Độ đến Ngày nay
Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi 1

Thủ tướng Ấn Độ: Đức Phật Ngự trong Tâm hồn của Nhân loại nguồn Cảm hứng cho Hiến pháp Ấn Độ đến Ngày nay
(Buddha resides in soul of humanity, inspiration for India's Constitution even today: PM Modi)

Hôm thứ Tư, ngày 20 tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi đã phát biểu miêu tả rằng: "Đức Phật là nguồn cảm hứng cho Hiến pháp Ân Độ đến tận ngày nay; Đức Phật luôn Ngự trong tâm hồn của nhân loại và kết nối các nền văn hóa và quốc gia khác nhau."

Thủ tướng Narendra Modi cho biết, Ấn Độ dã biến khía cạnh này trong giáo lý Phật đà của mình, thành một phần trong hành trình phát triển của mình, trong khi chiêm nghiệm Thông điệp của Đức Phật và liên kết nó với các vấn đề như biến đổi khí hậu và một Ấn Độ tự cường. 

Phát biểu trong buổi họp mặt tại sự kiện Abhidhamma Day, sau khi Khánh thành Sân bay Quốc tế Kushinagar (kỷ niệm nơi Đức Phật nhập Niết bàn) ngày 20 tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi đã khẳng định rằng "Phật giáo Tạng truyền chia Giáo pháp Đức Phật ra ba thời Chuyển Pháp luân (Dhamma chakra): thời thứ nhất, đức Phật truyền trao những giáo pháp Tứ Diệu đế, Bát Chính Đạo; thời thứ hai, đức Phật truyền trao giáo pháp Đại thừa và thời thứ ba, đức Phật truyền trao giáo pháp Kim Cương thừa" là động lực cho quốc gia dân tộc Ấn Độ.

Đức Phật Ngự trong Tâm hồn của Nhân loại nguồn Cảm hứng cho Hiến pháp Ấn Độ đến Ngày nay 2Đức Phật Ngự trong Tâm hồn của Nhân loại nguồn Cảm hứng cho Hiến pháp Ấn Độ đến Ngày nay 3Đức Phật Ngự trong Tâm hồn của Nhân loại nguồn Cảm hứng cho Hiến pháp Ấn Độ đến Ngày nay 4

Ngày tượng trưng cho sự kết thúc của truyền thống An cư mùa mưa (Vassavàsa) của Phật giáo, trong đó chư tôn tịnh đức tăng già ở yên tại tịnh xứ tự viện để thúc liễm thân tâm, trau dồi giới đức, siêng tu tam vô lậu học (Giới, Định, Tuệ). 

Thủ tướng Narendra Modi nói: "Thậm chí ngày nay, khi ai bước vào Hội trường Quốc hội nước Cộng hòa Ấn Độ, họ đều nhìn thấy câu chân ngôn thần chú 'Dharma Chakra Pravartaanye'.

Ấn Độ không bao giờ tin vào việc hạn chế kiến thức, Thông điệp vĩ đại hay tư duy của những tâm hồn vĩ đại. Bất cứ thứ gì thuộc về chúng ta, đều được chia sẻ với toàn thể nhân loại. Đây là lý do tại sao, những giá trị nhân văn như bất bạo động và từ bi tâm lại lắng đọng trong lòng Ấn Độ một cách tự nhiên như vậy.

Đức Phật là toàn cầu bởi vì Ngài nói về việc bắt đầu từ bên tâm thức của nhân loại. Đối với Đức Phật, các vị Bồ tát (बोधिसत्त्व, boddhi satva) là ý thức trách nhiệm cao nhất."

Chương trình sự kiện Abhidhamma Day do Bộ Văn hóa Ấn Độ phối hợp với Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC) và Chính phủ bang Uttar Pradesh đồng tổ chức.

Thủ tướng Narendra Modi nói: "Ngày nay, khi thế giới nói về bảo vệ khí hậu và bày tỏ mối quan tâm về biến đổi khí hậu, thì nhiều câu hỏi được đặt ra. Nhưng nếu chúng ta áp dụng Thông điệp của Đức Phật, thì con đường của những gì cần phải làm, thay vì ai phải làm, sẽ được hiển thị."

Kushinagar (Câu Thi Na), cách thủ phủ Lucknow của bang Uttar Pradesh khoảng 320 km, nơi đức Phật nhập Niết bàn.

Lễ Khánh thành Sân bay Quốc tế Kushinagar (kỷ niệm nơi Đức Phật nhập Niết bàn) được đánh dấu bằng việc hạ cánh của chuyến bay đầu tiên tại sân bay từ thủ đô Colombo, Sri Lanka, cùng một phái đoàn Phật giáo Sri Lanka gồm 100 vị tăng sĩ Phật giáo, trong đó có 12 thành viên đoàn tùy tùng cung nghinh di tích Đức Phật linh thiêng để trưng bày.

Thủ tướng Narendra Modi cho biết Thông điệp lần đầu tiên về "Phật pháp, Baudh Dharma" ở Sri Lanka được thực hiện bởi Hoàng tử Mahindra và công chúa Sanghamitra, con của Hoàng hậu Devi, nhị vị Công chúa và Hoàng tử đã xin phép Vua cha (Ashoka Đại Đế) được xuất gia tu học Phật pháp dự vào hàng Thích tử, và đã trở thành Sứ giả Như Lai truyền bá ánh sáng Từ bi, Trí tuệ, Hùng lực, Tự do, Bình đẳng và thiết lập đạo Phật ở Ceylon (bây giờ là Sri Lanka). "Người ta tin rằng . . . Thánh tăng Mahindra đã trở lại và tâu với Vua cha (Ashoka Đại Đế) rằng, Sri Lanka đã thấm nhuần Thông điệp của Đức Phật bằng nghị lực. Tin tức này làm tăng hy vọng rằng, Thông điệp của Đức Phật dành cho toàn thế giới. "Pháp của Phật là dành cho nhân loại."

Tại buổi họp mặt, Thủ tướng Narendra Modi phát biểu rằng, Đức Phật dạy rằng: "Hãy là ánh sáng của chính bản thân mình" (Ap Deepo Bhava).

Thủ tướng Narendra Modi nói thêm rằng: "Khi một người tự giác ngộ (prakashit), người đó mang lại ánh sáng cho toàn thế giới. Đây là nguồn cảm hứng để Ấn Độ trở nên tự cường. Đây là nguồn cảm hứng cho chúng ta sức mạnh để trở thành đối tác trong sự phát triển của mọi quốc gia trên thế giới.

Sự kiện Abhidhamma Day có sự hiện diện của Bộ trưởng Yogi Adityanath của Uttar Pradesh (UP), bà Anandiben Patel, Thống đốc bang Uttar Pradesh và Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Liên minh Jyotiraditya Scindia và Bộ trưởng Thể thao Sri Lanka Namal Rajapaksa.

hượng tọa Tiến sĩ Dhammapiya, Tổng Thư ký Hội Liên hiệp Phật giáo Quốc tế, đã có mặt cùng các nhà ngoại giao các quốc gia Phật giáo như Myanmar, Việt Nam, Campuchia, Singapore, Nepal và Thái Lan. 

Clip video

Buddha is an inspiration for the Constitution of India: PM Modi

https://www.youtube.com/watch?v=n93XOlogxww


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: India Today)


***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 15574)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 14985)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3510)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16217)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4025)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13700)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4268)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6356)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8786)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
08/04/2013(Xem: 17463)
Thật ngạc nhiên là ngay từ năm 1859 tức là hơn một thế kỷ trước, các học giả Âu châu đã quan tâm tới sự xuất hiện của các Bộ phái Phật giáo (PG) ở Ấn Ðộ, tuy nhiên họ chỉ nói tới tên của những phái này mà không bình luận gì cả. Bài viết sớm nhất là của St. Juliesn "Danh sách mười tám Bộ Phái Phật Giáo" đăng trong tạp chí Journal Asiatique vào năm 1859. Bài viết này được tiếp theo bởi M.V.Vasilief năm 1860, Rhys Davids và Oldenberg năm 1881, H. Kern năm 1884 và I.P.Minayeff năm 1884.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]