Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma & tình cảm dân tộc Việt

04/10/201307:56(Xem: 9267)
Đức Đạt Lai Lạt Ma & tình cảm dân tộc Việt

dalailama-4


ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA

VÀ TÌNH CẢM DÂN TỘC VIỆT

Không hiểu thế nào và tại sao, Đức Đạt Lai Lạt Ma lại dành nhiều ưu ái cho dân tộc Việt thông qua những lần gặp gở các Phật tử Việt Nam trong cũng như ngoài nước.

Sau tháng 11 năm 2011 ngài đã tiếp đoàn Việt, ngày 27/09/2012, một phái đoàn phật tử Việt Nam theo hệ phái Tây Tạng đã đến Dharamsala, Ấn Độ, năm nay vào ngày 01-03/7/2013, tại Tu viện Namgyal, Dharamsala, Ấn Độ, đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, vị lãnh đạo tối cao của Phật giáo Tây Tạng đã có 3 ngày thuyết giảng đặc biệt dành cho cộng đồng Việt Nam.

với hơn 300 Tăng Ni Phật tử đến từ Việt Nam và hàng ngàn Việt kiều từ các quốc gia trên thế giới đến tham dự buổi thuyết giảng đặc biệt với chủ đề: “Ba điểm tinh yếu của đường tu Giác Ngộ” với “Mười bốn đoản kệ của Sơ tổ Tông Khách Ba (Tsongkhapa 1357-1419) dòng Hiền Nhân (Gelug)”. Đức Đạt Lai Lạt Ma xin lỗi đã để đoàn Phật tử Việt Nam đợi lâu, vì phải tiếp đoàn dân tộc của Ngài đến trước, Ngài nói:“ Tôi đã gặp rất nhiều người Việt Nam ở Mỹ, Pháp, Úc…và tôi luôn luôn giữ một tình cảm đặc biệt đối với đất nước và dân tộc Việt Nam, nhưng đặc biệt hơn cả là đối với những người Việt Nam đến từ Việt Nam”. vì thế, Ngài thường gọi những người Việt là: "các anh chị em tôi đến từ Việt Nam".

Thật vậy, những Pháp hội trên thế giới, nơi nào có người Phật tử Việt là chắc chắn những Phật tử đó tình nguyện tham gia trực hoặc gián tiếp công sức cho Ban tổ chức một cách hăng say đầy nhiệt huyết, nhất là ở Virginia cách đây ba năm. Chính vì thế, người Việt Nam được gặp Ngài thường xuyên bất cứ nơi đâu, đã trở thành pháp quyến của Ngài một cách thân thiện. Vả lại, lịch sử dân tộc Tạng hiện nay đã là lịch sử quá khứ của dân tộc Việt trãi nghiệm bao đau thương của lòng tham từ kẻ mạnh.

Một vị lãnh đạo dân tộc lưu vong cũng là vị thế lãnh đạo tâm linh, không những của tộc Tạng mà còn là đại biểu sáng ngời cho Phật giáo hiện nay trên thế giới với một trí tuệ tuyệt vời. Một bậc chân tu quá ư giản dị, nhưng tấm lòng nhân hậu bao la và kiến thức đạo đời quá ư uyên thâm, nhất là lãnh vực khoa học và tâm lý đạo đức vượt ngoài khuôn phép tôn giáo. Có lẽ do tính đa dạng ẩn tàng trong một con người siêu tục, khi nhìn lại và hòa lẫn với trần tục, Ngài thường dí dỏm, hài hước và hồn nhiên như trẻ thơ; nhìn lại quy tắc tôn giáo của mình, ngài cũng buồn cười khi làm lễ phải mặc pháp phục đúng nghi tắc, Thị giả dâng pháp phục, ngài nói: "Để làm lễ, họ bắt tôi phải mặc pháp phục nầy, làm như áo nầy sẽ làm cho tôi Thánh thiện hơn hay sao!" cũng như Ngài bị kẻ bất đồng chính kiến ghép cho là quỷ dữ, Ngài cười, nhìn đoàn nói:"hôm nay quý anh chị em được tận mắt nhìn thấy quỷ dữ nhé!"

dalailama-3

Trong bất cứ thời giảng nào, ở bất cứ nơi đâu, Ngài thường đặt nặng vấn đề giáo dục, đạo đức cho mọi tầng lớp, vì Ngài biết rằng cho dù tôn giáo nào cũng hướng thiện, nhưng do tánh chấp thủ của tín đồ, biến tôn mình thành tuyệt đối, từ đó khó thông cảm cho nhau, chỉ có giáo dục tốt và đạo đức con người vượt khỏi rào cản tôn giáo thì nhân loại mới có hòa bình; vì vậy, khi một người ngỏ ý mời Ngài tham quan Trường Sa, nơi Việt Nam xây dựng ngôi chùa, Ngài khuyên "nên xây dựng trung Tâm Phật học ở Sài Gòn hoặc Hà Nội vẫn hữu ích hơn ở ngoài đảo vắng". Cũng có người muốn thỉnh Ngài về Việt Nam, Ngài nói:"nếu chính phủ ngỏ ý, Ngài sẵn sàng". Tuy Ngài chưa từng đến Việt Nam, nhưng Ngài am tường sâu sắc về mọi tình hình sinh hoạt chính trị và cuộc sống của người dân Việt, chứng tỏ Ngài rất quan tâm cho Việt Nam như từng quan tâm cho dân tộc mình

Được biết, thời gian đoàn Phật tử Việt Nam lưu trú lại Dharamsala, Ngài sắp xếp chỗ nghĩ không xa quá, Ngài luôn ưu ái quan tấm đến sinh hoạt ăn ở của đoàn suốt ba ngày.

Với tình cảm đặc biệt như thế, nếu Vesak 2014 diễn ra tại Hà Nội, được Ngài tham dự, lúc đó, vị thế chính trị Việt Nam trên thế giới có sắc thái mới; bạn bè năm châu ngưỡng phục Việt Nam vì đã chứng minh được tính độc lập chủ quyền chính trị hiện nay. Phật giáo Việt Nam cũng rạng rỡ hơn sau nhiều tháng năm chật vật vươn mình trỗi dậy. Chẳng những thế, với số lượng nhân sự tháp tùng và khách du lịch khắp nơi đổ về, ngành du lịch Việt Nam sẽ nở hoa, người dân ăn theo cũng rộ nở như từng rộ nở khi đoàn Làng Mai có mặt trên đất nước mình.

Hy vọng ánh hào quang của một khôi nguyên "nobel Hòa bình", một lãnh đạo tâm linh của dân tộc nhỏ bé nhưng nổi tiếng hiền hòa như tộc Tạng, một vị thế chính trị ngoài mong muốn của Ngài đã tạo cảm tình hầu hết trong các quốc gia, các giới chính trị, khoa học,điện ảnh, giáo dục học đường...mà hiện nay chưa có nhân vật nào trên thế giới sánh vai, khi đặt chân đến Việt Nam vào mùa Vesak, chắc chắn luồng sinh khí mới vực dậy một đất nước Việt hiện nay sung sức hơn, hãnh diện hơn và thông thoáng hơn; để xứng đáng với lòng ưu ái của Ngài dành cho dân tộc Việt từ lâu.

MINH MẪN

02/10/2013


Vài hình ảnh lưu niệm cùng với Đức Đạt Lai Lạt Ma
của phái đoàn hành hương chiêm bái Phật tích Ấn Độ 2006
do Thầy Nguyên Tạng, Tu Viện Quảng Đức, Úc Châu làm trưởng đoàn




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4473)
Bạn có biết ! đâu chỉ có Mécca là thánh địa mà mọi người Hồi giáo đều mơ ước hành hương một lần trong đời. Người Phật giáo, không chỉ mơ ước được hành hương về chốn "tứ động tâm" (Đản sinh – Thành đạo – chuyển Pháp luân – nhập Niết bàn), mà các đệ tử của Ngái ở xứ An Nam còn muốn noi gương Đường Tăng Trần Huyền Trang thân hành đến đất Phật để học hỏi, nghiên tầm và tu tập ngay chính nơi đức Bổn sư ghi dấu tích.
10/04/2013(Xem: 5033)
Học viện Phật giáo Việt nam tại TP HCM toạ lạc số 716, Nguyễn Kiệm, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Đây là một cơ sở giáo dục cấp đại học Giáo hội Phật giáo Việt Nam ( Học viện PG Việt Nam tại Hà Nội, Học viện PG Việt Nam tại Tp Huế), được thành lập từ ngày 25 tháng 02 năm 1982 theo nghị quyết phiên họp thứ nhất của Ban thường trực Hội đồng trị sự Trung Ương và theo quyết định 0160/ QĐ ngày 17 tháng 03 năm 1983 của Uỷ Ban Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh.
10/04/2013(Xem: 4538)
Giữa thế kỷ thứ VII và thứ X Phật giáo Việt nam đã là chủ đề thi vịnh cho một số nhà thơ Trung Quốc, như đã cảm nhận và vang dội trong tâm hồn họ. Thế mà những bài thơ đó đã không bao giờ được những cuốn sử nước ta – Phật giáo hay không Phật giáo – kể tới, cho tới lúc Lê Quý Đôn tìm thấy và ghi lại trong Kiến Văn Tiếu Lục , quyển 9 tờ 13a4-b9. Cho đến nay, chỉ có bốn bài thơ xướng họa do Lê Quý Đôn và những người sau như Thích Mật Thể trích dẫn trong Việt nam Phật giáo Sử lược, nhưng không những các tác giả này đã không ghi nhận đầy đủ vì còn có thêm tối thiểu là ba bài nữa, mà còn chứa đựng nhiều sai lầm và thất lạc đáng tiếc.
10/04/2013(Xem: 5857)
Khi đề cập đến báo Phật giáo các nhà nghiên cứu lịch sử báo chí đều lấy mốc thời gian thập niên 30-45 làm khởi điểm và phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam làm nền cho hoạt động của báo chí Phật giáo trong giai đoạn mà giáo lý của Đức Phật được những nhà nghiên cứu quan tâm tranh luận trên diễn đàn ngôn luận. Có thể nói báo Phật giáo chỉ xuất hiện trong giai đoạn cụ Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh...
10/04/2013(Xem: 4613)
Năm 1920 phong trào chấn hưng Phật giáo khởi phát tại Trung Quốc do Thái Hư Đại sư lãnh đạo, rồi lan tỏa đến một số nước lân cận trong đó có Việt Nam. Từ những ảnh hưởng đó các Hội Nghiên cứu Phật học, Hội Phật giáo, các Phật học đường, các tổ chức xã hội từ thiện ra đời và An Nam Phật học tại Huế được thành lập. Hội chú trọng việc giáo dục cho tầng lớp thế hệ thanh thiếu niên. Xuất phát từ đó năm 1940 các lớp dạy về Phật học, Khổng học, Lão học dành cho thanh thiếu niên tân học cũng được Bác sĩ Tâm Minh - Lê Đình Thám mở ra hướng dẫn, sau đó lớp học này trở thành đoàn thanh niên Phật học Đức Dục.
10/04/2013(Xem: 6148)
Du nhập là đi vào hay truyền vào. Đạo Phật du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu Tây lịch, khi nước ta lúc bấy giờ gọi là Giao Chỉ, còn bị nước Trung Hoa đô hộ. Nhưng Đạo Phật hội nhập vào nền văn hóa Việt Nam là cả một quá trình kéo dài mãi cho đến ngày nay, và vẫn tiếp tục chừng nào mà đạo Phật còn tồn tại trên đất nước này. Đó là sự hòa mình của Đạo Phật, với tư thế là một luồng văn hóa ngoại lai vào nền văn hóa của dân tộc Việt Nam. Có thể nói, đó là quá trình Đạo Phật dần dần được bản địa hóa, Việt Nam, biến thành một phần của cơ thể văn hóa và xã hội văn hóa Việt Nam.
10/04/2013(Xem: 5245)
Văn chương bình dân-nhất là ca dao, là một cuộn phim ghi lại những sinh hoạt hàng ngày, những tư tưởng, tình cảm diễn biến qua nhiều thời kỳ của nhân dân, một cách trung thực và đầy đủ nhất. Nói rằng ca dao là một tấm gương lớn phản ánh lại nét mặt của mọi người trong cuộc sống với nhiều khía cạnh, cũng là một ví dụ khá chính xác. Bởi vì, hơn đâu hết, văn chương bình dân, là một loại văn hiện thực chân xác: Văn tức là người. Văn chương bình dân được sản sinh, lưu truyền lại, cũng chính nhờ yếu tố có liên hệ máu thịt với đời sống của tất cả mọi người, được mọi người chấp nhận và giữ gìn.
10/04/2013(Xem: 6012)
Mới đây, Nhà Xuất Bản Văn Hóa Thông Tin cùng cư sĩ Võ Văn Tường hợp tác với Công ty Tin học Tin Việt (là một công ty chuyên phát triển phần mềm multimedia, có khả năng cung cấp những dữ liệu thông tin trên máy vi tính cá nhân bằng hình ảnh, âm thanh và phim video) để sản xuất "cuốn sách điện tử" với tựa đề NHỮNG NGÔI CHÙA NỒI TIẾNG VIỆT NAM qua ba ngôn ngữ Việt Anh và Pháp nằm gọn trên một đĩaCD–ROM.
10/04/2013(Xem: 8535)
Chùa Đậu vốn là Thành Đạo Tự nằm ở cuối làng Gia-Phúc xã Nguyễn Trãi huyện Thường Tín tỉnh Hà Tây, cách Hà-Nội 21 km về phía Nam. Chùa có 5 tên gọi : 1. THÀNH ĐẠO TỰ 2. PHÁP VŨ TỰ 3. CHÙA VUA 4. CHÙA BÀ 5. CHÙA ĐẬU
10/04/2013(Xem: 5143)
Đạo Phật được truyền bá vào đất Việt từ buổi đầu công nguyên và tồn tại, diễn tiến, lúc thăng lúc trầm, từ đó cho đến tận ngày nay. Đạo Phật tới đất Việt chủ yếu theo ba con đường sau : - Con đường ven biên trực tiếp từ Ấn Độ qua, đến Nam Bộ, Trung Bộ tới Bắc Bộ nước ta.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]