Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Nói Đầu

10/04/201303:44(Xem: 12555)
Lời Nói Đầu

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

VIỆN HÓA ĐẠO

---oOo---

 

50 NĂM CHẤN HƯNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Sa mônTHÍCH THIỆN HOA soạn

flowerba

Tập II:

PHẬT GIÁO VIỆT NAM NGÀY NAY

hay là

50 NĂM CHẤN HƯNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

LỜI NÓI ĐẦU

Người Việt Nam mà không biết gì về nước Việt Nam, cũng như người Phật tử Việt Nam mà không biết gì về Phật giáo Việt Nam, đó là một điều khuyết điểm lớn!

Vì thế nên từ lâu, tôi cố tìm hiểu những gì ở nước Việt Nam như văn hoá, giáo dục, phong tục, tôn giáo v.v... Cũng như tìm hiểu trong mỗi tỉnh, nào cổ tích, phong cảnh, tập quán v.v… Tôi tìm và xem qua quyển Địa – Phương – Chí, chỉ biết được phần nào, vì nhiều quyển trình bày sơ sài hoặc quá dài dòng mà không rõ nên tôi chưa thỏa mãn về mọi mặt.

Ngoài sự tìm hiểu Về Quốc gia Dân tộc Việt Nam, tôi còn muốn tìm hiểu rõ ràng về các Tôn giáo tại Việt Nam, nhất là Phật giáo. Tăng Ni và Tín đồ? Về Văn hoá Giáo dục Phật giáo? các cơ sở từ thiện xã hội?.v.v.. thì chưa có một tài liệu nào làm tôi được thỏa mãn!

Cách đây hai mươi năm, vào dịp mùa xuân có khách đến thăm và tặng tôi món quà, trong đó có một tấm lịch Nhật Bản và một quyển “Nhật Bản ngày nay”. Sau khi đọc xong quyển sánh này tôi rất thích thú: về mỹ thuật thì rất khéo và đẹp; về nội dung thì trình bày mọi ngành hoạt động của đất nước Nhật, đã gọn gàng rành rõ và rất khoa học. Người chưa đến nước Nhật, sau khi xem qua quyển này rồi, có thể biết rõ nước Nhật như xem bàn tay.

Rồi tôi hỏi: Tại sao người ta không viết quyển “Việt Nam Ngày nay” như vầy? hay quyển “Phật giáo Việt Nam ngày nay”. Do đó, tôi mới nghĩ đến việc viết quyển “Phật giáo Việt Nam ngày nay”. Từ đó tôi bắt đầu sưu tầm tài liệu. Thông tư các nơi nhắc lại nhiều lần, nhưng có nhiều nơi chưa gởi tài liệu về. Vì thế nên quyển sách này còn thiếu sót rất nhiều.

Vậy sau khi nhận được bản thảo quyển sách nầy, yêu cầu quí liệt vị Đại diện các tỉnh Giáo hội xem theo mục lục trong đây, nếu thấy quí tỉnh Giáo hội nào chưa gởi tài liệu về thì xin gởi về gấp (xin làm đúng theo mẫu báo cáo của Tỉnh Giáo hội An Giang (Long xuyên): có báo cáo tổng quát toàn tỉnh và chi tiết mỗi quận; xem văn thư số 096-VHĐ/VP ngày 27.O2. 1970 và số 0102-VHĐ/VP ngày 28. 11. 1969); còn tỉnh Giáo hội nào đã gởi báo cáo về rồi mà còn thiếu sót thì xin hoan hỷ viết lại đầy đủ hơn và gởi về để chúng tôi bổ túc lại, sau khi in thành, quí tỉnh khỏi bị thiệt thòi.

Rất mong Quí Liệt vị hoan hỷ lưu tâm cho công tác Phật sự công cộng và cần thiết này.

Nay Kính

Mùa Phật Đản năm 2515 (1971)

Sa Môn THÍCH THIỆN HOA

 

HÌNH ẢNH

Phần thứ nhất, có các hình ảnh sau đây:

1. Đức Tăng Thống

2. Đức Phó Tăng Thống

3. Thượng tọa Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống

4. Quý Hoà Thượng Hội Trung Ương

5. Thượng tọa Viện Trưởng viện Hoá Đạo

6. Thượng tọa Phó I Viện TrưởngViện Hoá Đạo

7. Thượng tọa Phó II Viện Trưởng Viện Hoá Đạo

8. Thượng tọa Tổng Thủ Bổn Viện Hoá Đạo

9. Thượng tọa Chánh Đại diện Miền Vạn Hạnh

10. Thượng tọa Chánh Đại diện Miền Liễu Quán

11. Thượng tọa Chánh Đại diện Miền Khuông Việt

12. Thượng tọa Chánh Đại diện Miền Khánh Hoà

13. Thượng tọa Chánh Đại diện Miền Huệ Quang

14. Thượng tọa Chánh Đại diện Miền Khánh Anh

15. Thượng tọa Tổng Thư Ký Viện Hoá Đạo

16. Thượng tọa Nguyên Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống

(7 Tổng vụ, hình ảnh in theo mỗi Vụ)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 15954)
Đây là tập sơ thảo về ĐẠO PHẬT VÀ DÒNG SỬ VIỆT được viết ra để giảng cho sinh viên "Chứng chỉ năm thứ nhất" của Phân Khoa Phật Học và Triết Học Đông Phương, Viện Đại Học Vạn Hạnh, niên khóa 1969 - 1970.Mục đích của môn học là nhằm giúp cho sinh viên hiểu biết về nguồn gốc Đạo Phật Việt Nam, từ sơ khai đến hiện đại.
09/04/2013(Xem: 6450)
Thực chất phong trào vận động của Phật Giáo Việt Nam năm 1963 là tự vệ. Sự tự vệ của một tín ngưỡng dân tộc trước chánh sách độc tài cố tín về quyền lợi gia đình và tôn giáo của chế độ Ngô Đình Diệm. Để thực hiện chánh sách đó, chế độ Ngô Đình Diệm đã đàn áp dã man và khốc liệt tất cả những gì bị xem là trở lực: các tôn giáo không phải là Thiên Chúa Giáo trên đất này. Hòa Hảo, Cao Đài và rồi Phật Giáo Việt Nam.
09/04/2013(Xem: 59647)
Phật giáo tuy là một hiện tượng văn hóa nước ngoài truyền vào nước ta, đã được nhân dân tiếp thu và vận dung vào đời sống dân tộc và đóng một vai trò lịch sử nhất định trong công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Cho nên nghiên cứu lịch sử dân tộc không thể không nghiên cứu lịch sử Phật giáo. Lịch sử Phật giáo Việt Nam đã trở thành một bộ môn của lịch sử dân tộc.
09/04/2013(Xem: 5731)
Trong thời Pháp thuộc, vì vận mệnh chung cả nước nhà đang suy đồi, lại bị văn hóa Tây phương và ngoại đạo lấn áp, nên Phật Giáo đối với phần đông dân tộc Việt nam như là một tôn giáo hạ đẳng, phụ thuộc, không có nghĩa lý gì.
09/04/2013(Xem: 10631)
Trong thời Pháp thuộc, vì vận mệnh chung cả nước nhà đang suy đồi, lại bị văn hóa Tây phương và ngoại đạo lấn áp, nên Phật Giáo đối với phần đông dân tộc Việt nam như là một tôn giáo hạ đẳng, phụ thuộc, không có nghĩa lý gì.
09/04/2013(Xem: 22686)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 16749)
Trải qua những đêm dài dường như bất tận của hàng ngàn năm chịu đựng bao thử thách, cay đắng, tủi nhục với thân phận bị đô hộ bởi phương Bắc, dân tộc Việt Nam vẫn là dân tộc Việt Nam, vẫn là con cháu của những vị Anh hùng dân tộc, của những vị Nữ Vương yêu nước, hiên ngang, dũng cảm, quyết tử để bảo vệ tổ quốc, vẫn là con cháu của vua Hùng, vẫn là “con Hồng cháu Lạc, giống nòi còn biết nhớ mồ ông”.
08/04/2013(Xem: 8665)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
08/04/2013(Xem: 2478)
Đàng Ngoài-Đàng Trong, một giai đoạn bi ai của lịch sử dân tộc Việt Nam. Sự phân chia đất nước kéo dài trên 170 năm với 7 lần hưng binh đánh nhau khiến cho muôn dân đồ thán. Cục diện huynh đệ tương tàn của hai nhà Trịnh -Nguyễn chưa kết thúc thì tiếp đến cuộc chiến tranh nông dân Tây Sơn lại nổi lên.
01/04/2013(Xem: 4728)
Riêng đối với đạo Phật và dòng sử Việt, công nghiệp của Vua Trần Thái Tông thật là to lớn. Ngoài việc in kinh, xây chùa, tô tượng, đúc chuông; về diện văn hóa, Vua đã viết khóa Hư Lục.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]