Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sự kiện Phật Giáo năm 1963

18/05/201321:47(Xem: 3593)
Sự kiện Phật Giáo năm 1963

botatquangduc



SỰ KIỆN PHẬT GIÁO NĂM 1963

Tỳ Kheo Nguyên Các


Lịch sử Phật giáo Việt nam, từ ngày du nhập vào đến nay, có thể nói giai đoạn những năm đầu thập kỷ 60 của thế kỷ trước, là khoảng thời gian gian nan nhất, có nguy cơ bị loại khỏi dòng chảy văn hóa Việt; đồng thời cũng là dịp “thử lửa” Phật giáo Việt nam.

Theo “Việt Nam Phật Giáo Sử Luận” tập III của Nguyễn Lang, “Đạo Phật Và Dòng Sử Việt” tác giả Hòa thượng Thích Đức Nhuận, “Việt Nam Phật Giáo Tranh Đấu Sử” của Tuệ Giác .v.v. Chúng ta thấy, dưới sự độc tài, kỳ thị tôn giáo của gia đình họ Ngô, mà Phật giáo việt nam, với hơn hai ngàn năm đồng hành cùng dân tộc Việt, có thể bị xóa tên trên bản đồ văn hóa Việt Nam. Bernard Newman đã viết trong "Background to Vietnam" rằng: ...Ngày tháng qua, cách cai trị của Diệm càng ngày càng trở nên không thể chịu được, và tới năm 1963, Ông ta là một nhà độc tài hoàn toàn, chỉ nghe lời người thân trong gia đình. Ông ta hoàn toàn xa rời với quần chúng. Người ta phàn nàn là ông ta đã trao những chức vụ quan trọng nhất cho người Công giáo: nhưng những người Công giáo là “người ngoại quốc” – những người di cư từ ngoài Bắc vào. Sự bất mãn đưa đến phong trào chính trị của Phật Giáo.

(...With the passing months Diem's attitude became more intolerable, and by 1963 he was the complete dictator, seeking advice only from his immediate relatives. He was completely aloof from the common people. It was complained that he gave all the best posts and showed all the favor to Catholics: but the Catholics were "foreigners" - refugees from the North Vietnam. The resentment brought about the rise of a Buddhist political movement.)[1]

Đúng vậy, một tôn giáo mà trong suốt quá trình lịch sử hình thành và phát triển, chưa một lần vì mục đích truyền giáo mà ngây nên đấu tranh, nhưng vì mục đích bảo vệ chân lý, bảo vệ lợi ích chân chính của dân tộc, đã từng một lần đứng lên vận động chống chế độ độc tài ông Ngô Đình Diệm.

Các cuộc diễu hành, biểu tình, tuyệt thực.v.v. năm 1963 của Phật tử Việt nam “không xuất phát từ sự tranh chấp giữa người Phật giáo và người Công giáo[2]. Mà chỉ nhằm chống lại những chích sách kỳ thị, có mục đích hạ huy tín đạo Phật của chính quyền ông Ngô Đình Diệm. Từ khi lên cầm quyền, chính quyền nhà Ngô đã ra sức chèn ép các tổ chức Phật giáo, buộc tín đồ đạo Phật bỏ đạo để theo công giáo, nếu không sẽ làm cho họ mất công ăn việc làm, hoặc nếu ai chống lại tới cùng thì vu khống buộc tội, cho vào trại cải huấn. Cứ thế từ năm 1954, Phật giáo đồ âm thầm chịu đựng. Phật đản năm 1963, không chỉ là những sự chèn ép nhỏ lẻ cá nhân hoặc từng gia đình nữa, mà chính quyền đã dùng vũ lực đàn áp tín đồ Phật giáo, và người dân vô tội. Tám người chết, và rất nhiều người bị thương nặng trong cuộc tàn sát quần chúng nhân dân, tín đồ Phật tử trước đài phát thanh Huế, do lực lượng quân đội, công an chính quyền Ngô Đình Diệm ngây ra vào đêm ngày rằm tháng tư âm lịch. Đồng thời với việc công bố lệnh cấm tụ tập nơi công cộng…Dù bị dùng vũ trang đàn áp, nhưng Phật giáo đồ, vẫn đúng tinh thần Phật giáo, đấu tranh theo đường lối bất bạo động. Tăng tục sẵn sàng hy sinh, lấy sức mạnh đó rung động lòng người.

Cuộc vận động này, không chỉ có Phật giáo đồ, mà còn có sự ủng hộ của nhiều thành phần khác trong nước cũng như trên thế giới. Họ đại diện cho những người có óc phân tích, biết phên phán công chính, và có dũng khí để chống lại những gì trái với lương tri con người, ngược với truyền thông văn hóa dân tộc, và không phù hợp với xu thế hướng đến bình đẳng, hòa bình của nhân loại. Cuộc vận động đã thành công, đánh dấu bằng việc kết thúc chín năm cầm quyền, của chế độ độc tài Ngô Đình Diệm ở miền nam Việt nam, từ 1954 đến 1963.

Có người nói, đạo Phật là đạo từ bi, vì hòa bình, sao lại thực hiện cuộc vận động phản đối chính quyền nhà Ngô như thế? Đúng vậy. Đạo Phật lấy từ bi làm căn bản trong đối đãi. Nhưng tình thương ấy phải trên cơ sở của trí tuệ, vì nếu không sáng xuốt trong thể hiện tình yêu thương sẽ chỉ gây thêm đau khổ, chứ không chuyển tải được an lạc, hòa bình đến mọi loại chúng sanh. Cũng vậy, sự chèn ép, những phi vụ phi nhân quyền, kỳ thị tôn giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm, chỉ nhằm mục đích trục lợi cho một nhóm người. Mà đã ngoài mục đích an dân lạc quốc, thì những chính sách, những cuộc đàn áp, ép buộc người dân cải đạo, bắt bớ, tra tấn, tù đầy Tăng, Ni, sinh viên, học sinh v..v.., đi đến cao điểm là đồng loạt tấn công chùa chiền trên khắp nước ngày 21 tháng 8, 1963, bắt bớ và giết hại hàng ngàn Tăng, Ni, Phật tử, đều là phi nghĩa. Trước những hành động vô nhân đạo ấy, mà đối tượng chịu khổ đau, sống đời sống bất an, niềm tin không chỗ báo víu là người dân vô tội. Vậy, hành động phản đối một nhóm người (lợi ích nhóm), chủ trương tiêu diệt Phật Giáo để “Công giáo hóa” miền Nam; cầu đem lại bình an cho nhân dân, hòa bình cho xã hội, duy trì nền văn hóa ngàn năm của dân tộc. Bên nào nặng hơi.?

Cuộc chiến nào, dù là theo nguyên tắc bất bạo động, nhưng chắc chắn có sự hy sinh. Bao con người đã ngã xuống, với tấm lòng vì đạo vì dân, trông các cuộc biểu tình, tuyệt thực tập thể. Thế nhưng, những hoạt động ấy vẫn không làm chính quyền có sự nhìn nhận lại chính sách của họ. Nên, tăng ni Phật tử, nguyện biến thân mình làm đuốc sáng, để ánh sáng từ tâm, chiếu sâu vào tận cùng phần tâm hồn tối tăm của con người. Với bao bức tâm thư để lại, đều thể hiện mong muốn chấm dứt tình trạng đàn áp Phật giáo, đất nước thanh bình, quốc dân an lạc, Phật giáo trường tồn. Sử sách ghi nhận được: Ngọn lửa Nguyên Hương trước tỉnh đường Bình Thuận (Phan Thiết), ngọn lửa Thanh Duệ nơi chùa Phước Duyên tỉnh Thừa Thiên, ngọn lửa Diệu Quang tại Ninh Hòa Nha Trang, ngọn lửa Tiêu Diêu tại chùa Từ Đàm (Huế), ngọn lửa Quảng Hương cháy lên trước chợ Bến Thành Sài gòn, ngọn lửa Thiện Mỹ bùng cháy trước nhà thờ Đức Bà Sài gòn. Và, các em thanh thiếu niên Phật tử, dẫu trăng mười sáu đang chờ, một lòng vì đạo em thời hy sinh, có thể kể đến Quách Thị Trang, Hồ Thị Mùi, Trần Du, Hoàng Tuyết, Đặng Văn Công, Huyền Tôn Nữ Tuyết Hoa, Lê Thị Kim Anh, Nguyễn Thị Phúc.v.v.

Đỉnh điểm là, “trước con mắt ngạc nhiên của những ký giả và nhiếp ảnh gia quốc tế”[3],ánh đuốc Quảng Đức bừng sáng. Vạn người kính cẩn xót thương. Ánh sáng của trí tuệ Phật giáo, tình thương dân tộc bao la đã chấn động thế giới. Thế giới như dồn mọi cự chú ý về phía trời Việt nam, khi hình ảnh, tin tức hòa trượng Quảng Đức tự thiêu chiếm hết các kênh truyền hình, đài phát thanh. Trang nhất các nhật báo lớn trong nước cúng như trên thế giới đều đăng hình Hòa Thượng tự thiêu ở trang đầu với tiêu đề lớn. Ai xem, nghe được tin đều không thể thờ ơ, hững hờ về công cuộc đấu tranh của Phật tử Việt nam. Bên cạnh đó, sự đoàn kết của các tổ chức Phật giáo, tăng ni Phật tử một lòng, công cuộc đòi lại bình đẳng, vị thế của Phật giáo trong lòng dân tộc đã thành công. Dẫu phải trải bao khó khăn, mất mát, hy sinh…!

Sự hy sinh của chư tăng ni Phật tử trong công cuộc đấu tranh là không gì bù đắp được, thế nhưng, đổi lại, Phật giáo Việt nam thoát được cảnh kỳ thị, dân tộc Việt nam còn đó nền văn hóa cho muôn đời, nhân dân thời kỳ đó có được cuộc sống bình an. Lịch sử Phật giáo Việt nam lại thêm một trang vàng. Nơi đây, xin kính cẩn nghiêng mình tưởng niệm, tri ân, chư anh linh đã vì dân tộc vì đạo Pháp mà quên thân. Nguyện cầu Tam Bảo gia ân, Hồn nương tịnh cảnh, Ta Bà hết đau.

Vĩnh Nghiêm, Phật Đản PL. 2557

Nguồn: Tri Thức Phật Giáo số 08


[1]Bernard Newman. "Background to Vietnam" . Signet Books, New York 1965, p. 117.

[2]Nguyễn Lang. “Việt Nam Phật Giáo Sử Luận tập III”. NXB Văn Học, HN 1994, p. 375.

[3]Nguyễn Lang. “Việt Nam Phật Giáo Sử Luận tập III”. NXB Văn Học, HN 1994, p. 413.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 6516)
Thực chất phong trào vận động của Phật Giáo Việt Nam năm 1963 là tự vệ. Sự tự vệ của một tín ngưỡng dân tộc trước chánh sách độc tài cố tín về quyền lợi gia đình và tôn giáo của chế độ Ngô Đình Diệm. Để thực hiện chánh sách đó, chế độ Ngô Đình Diệm đã đàn áp dã man và khốc liệt tất cả những gì bị xem là trở lực: các tôn giáo không phải là Thiên Chúa Giáo trên đất này. Hòa Hảo, Cao Đài và rồi Phật Giáo Việt Nam.
09/04/2013(Xem: 60659)
Phật giáo tuy là một hiện tượng văn hóa nước ngoài truyền vào nước ta, đã được nhân dân tiếp thu và vận dung vào đời sống dân tộc và đóng một vai trò lịch sử nhất định trong công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Cho nên nghiên cứu lịch sử dân tộc không thể không nghiên cứu lịch sử Phật giáo. Lịch sử Phật giáo Việt Nam đã trở thành một bộ môn của lịch sử dân tộc.
09/04/2013(Xem: 5787)
Trong thời Pháp thuộc, vì vận mệnh chung cả nước nhà đang suy đồi, lại bị văn hóa Tây phương và ngoại đạo lấn áp, nên Phật Giáo đối với phần đông dân tộc Việt nam như là một tôn giáo hạ đẳng, phụ thuộc, không có nghĩa lý gì.
09/04/2013(Xem: 10737)
Trong thời Pháp thuộc, vì vận mệnh chung cả nước nhà đang suy đồi, lại bị văn hóa Tây phương và ngoại đạo lấn áp, nên Phật Giáo đối với phần đông dân tộc Việt nam như là một tôn giáo hạ đẳng, phụ thuộc, không có nghĩa lý gì.
09/04/2013(Xem: 23050)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 17093)
Trải qua những đêm dài dường như bất tận của hàng ngàn năm chịu đựng bao thử thách, cay đắng, tủi nhục với thân phận bị đô hộ bởi phương Bắc, dân tộc Việt Nam vẫn là dân tộc Việt Nam, vẫn là con cháu của những vị Anh hùng dân tộc, của những vị Nữ Vương yêu nước, hiên ngang, dũng cảm, quyết tử để bảo vệ tổ quốc, vẫn là con cháu của vua Hùng, vẫn là “con Hồng cháu Lạc, giống nòi còn biết nhớ mồ ông”.
08/04/2013(Xem: 8764)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
08/04/2013(Xem: 2527)
Đàng Ngoài-Đàng Trong, một giai đoạn bi ai của lịch sử dân tộc Việt Nam. Sự phân chia đất nước kéo dài trên 170 năm với 7 lần hưng binh đánh nhau khiến cho muôn dân đồ thán. Cục diện huynh đệ tương tàn của hai nhà Trịnh -Nguyễn chưa kết thúc thì tiếp đến cuộc chiến tranh nông dân Tây Sơn lại nổi lên.
01/04/2013(Xem: 4761)
Riêng đối với đạo Phật và dòng sử Việt, công nghiệp của Vua Trần Thái Tông thật là to lớn. Ngoài việc in kinh, xây chùa, tô tượng, đúc chuông; về diện văn hóa, Vua đã viết khóa Hư Lục.
28/03/2013(Xem: 4729)
Tam giáo Việt Nam đã có một lịch sử lâu dài, kể từ thế kỷ I, II trở đi, cho nên dễ hiểu vì sao Tam giáo đã có ảnh hưởng sâu sắc không phải chỉ trong tầng lớp trí thức giỏi chữ Hán.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]