Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

8_Hài hòa Sinh Thái, Sự Sống còn của Nhân loại và Sự Ổn định

13/11/202412:01(Xem: 130)
8_Hài hòa Sinh Thái, Sự Sống còn của Nhân loại và Sự Ổn định


day 2-hoi thao (45)
Hài hòa Sinh Thái, Sự Sống còn của Nhân loại và

Sự Ổn định

(Ecological Harmony, The Existence of Mankind, and Sustainability)

Prajna, Chủ tịch Hiệp Hội Phật giáo Úc Châu


Nhân loại đã phát triển đến ngày nay cùng với khoa học kỹ thuật phát triển nhanh chóng, thông qua sự khôn khéo và trí tuệ con người đã thích nghi thành công, bắt đầu là tổ tiên chúng ta thích nghi với thiên nhiên, in dấu chân lên thời đại hiện nay và chúng ta hiểu cách sử dụng tài nguyên mà thiên nhiên đã ban cho chúng ta. Chúng ta sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách hữu hiệu và có năng suất, tìm tòi nghiên cứu, chế ra những sản phẩm công nghệ cao, hội nhập kỹ thuật cao nhằm phục vụ nhân loại, những sự phát triển này đã đạt đến vô số người và đưa nhân loại đến một cuộc sống hạnh phúc hơn. Điều này không thể đạt được không có sự hiểu biết về hình thái học (morphology), bao gồm việc hiểu là mọi thứ chúng ta dùng, như phi thuyền đưa ta vào không gian hay cái gì đó nhỏ như con chip điện tử trong điện thoại di động của chúng ta đều không tách rời khỏi vật chất, món quà của Tạo hóa ban cho chúng ta.

Vì lý do này chúng ta không ngừng đòi hỏi thiên nhiên, và khi môt nguồn năng lượng nào đó cạn kiệt chúng ta phải tìm một chất khác để thay thế, điều này cho thấy ngày nào nhân loại còn phát triển nhanh chóng như vậy chúng ta sẽ không bao giờ ngừng cướp bóc tài nguyên từ thiên nhiên.

Trong nền văn minh hiện đại chúng ta thực sự sống trong một thời kỳ rất mâu thuẫn. Thí dụ, có quá nhiều tài năng đã được rèn luyện nhưng không có chỗ đứng cho họ. Một thí dụ khác là tiền tài đến rất nhanh, sự liên lạc giữa con người với nhau rất thuận tiện và những kẻ gian có thể làm cho tiền trong thẻ ngân hàng của quý vị biến mất trong vài phút.

Trong nền văn minh tân tiến này chúng ta sống từng phút. Nhiều người chọn không tương tác với xã hội và sống như củ khoai nằm êm một chỗ.  Lượng thông tin khổng lồ, nhịp sống nhanh, sự bối rối và căng thẳng cao độ do làm việc gây ra tổn thương cho thân thể và đầu óc con người ngày nay. Sự suy sụp lòng tin, thoái hóa đạo đức, trống rỗng tinh thần, và tâm lý bi quan đã trở nên những vấn đề xã hội chung. Từ sống sót trong thiên nhiên và sống trong rừng già và núi non, con người đã chinh phục thiên nhiên và thay thế rừng già bằng những cao ốc bằng thép.

Cứ tuần tự, chúng ta mất dịp thưởng thức không khí thơ mộng đầy tiếng chim hót và hoa thơm, chỉ còn nghe tiếng gầm của xe hơi và âm thanh của tiếng thở dồn dập và những bước chân vội vã. Đáng lý chúng ta đã được bao quanh bởi phong cảnh tươi đẹp, nhưng vì ham muốn chúng ta đã làm nô lệ cho những vật chất, từ đó chúng ta bị bao vây bởi bối rối, nông nổi, trầm cảm, lo lắng, khó chịu và các cảm xúc xấu khác, làm cho tâm chúng ta  không lưc nào ngơi nghỉ hay sống ôn hòa. Có câu nói:” Tất cả được tâm con người tạo ra. Quý vị không biết mình tạo ra cái gì. Núi và sông không còn là những gì mà chúng hiện là ngày nay. Khi nào thì điều ác dừng lại?”  Hôm nay chúng ta có duyên cùng nhau tụ họp, để bàn về đề tài chánh là

“ trở về thiên nhiên và chung sống hòa bình”. Chính xác là nêu lên những thiếu sót hiện nay để giúp cho các thế hệ tương lai. Tâm điểm của những gì nói trên dây thu gọn vào ba điểm:

 ( 1 ) Mọi thứ được tạo ra là quà tặng cho chúng ta, vì vậy chúng ta phải ngưng làm hư hỏng và tổn thương thiên nhiên.

( 2 ) Khi con người bước đi trong thành phố đầy những cao ốc bằng thép thì không còn nghi ngờ gì mọi thứ khó chịu và lo lắng sẽ xuất hiện.  Ngược lại, nếu chúng ta sống trong một thiên nhiên đầy phong cảnh đẹp, sự yên tĩnh, bông hoa, cây cỏ, hoặc nếu con người chung sống hài hòa với thiên nhiên thì cuộc sống của chúng sẽ tràn đây sự thanh tịnh và cảm xúc vui vẻ.

( 3 ) Có thể nào con người lập được tịnh độ thật sự trên trái đất không?

Đời nhà Tống bên Trung Hoa, Thiền sư Wy Men Hui Kai viết một bài thơ Thiền như sau:

“Có hàng trăm bông hoa vào mùa Xuân, một mặt trăng vào mùa Thu, một cơn gió mát vào mùa hè và tuyết vào mùa đông.  Nếu không có gì phải lo thì đó là mùa đẹp nhất trên thế giới.” Đây là bài thơ dạy ta thụ hưởng mọi thứ đã được tạo ra và có tinh thần thoải mái. Thật vậy, niềm vui ngọt ngào nhất trên thế gian này là niềm vui xưa nhất.

Tại đây, cầu thơ đầu tiên :” Có hàng trăm bông hoa vào mùa Xuân, và một mặt trăng vào mùa Thu " phản ảnh ba điểm mà tôi muốn nói:” Chúng ta phải bảo vệ thiên nhiên”, “Hãy tập sống đơn giản và ngưng phung phí”.

1. Bảo vệ thiên nhiên:

Có một châm ngôn Trung Hoa cổ xưa “môi hở răng lạnh”. Câu này đến từ cuốn tự truyện “Năm thứ năm của Quận công Xi”. Ý nghĩa gốc dính liền với câu chuyện theo đó nước Jin mượn đường nước Yu để sang đánh nước Guo. Ý nghĩa theo thời gian truyền đến ngày nay. Môi hở răng lạnh bao hàm một sự tương quan chặt chẽ.

Thật vậy, chúng ta cần không gian để thở vì đâu có thể nói mình không cần thở. Chúng ta cũng cần ăn thực phẩm thiên nhiên bổ dưỡng, vì làm sao mà ăn liên tục thực phẩm ăn liền và có chất hóa học.  Khi ốm đau chúng ta không thể cứ nhắm nằm hoài ở bệnh viện và dựa vào đủ thứ thuốc để chữa bệnh.

Con người ta ai cũng cần thở, nếu chúng ta không bảo vệ thiên nhiên, tái tạo hệ sinh thái thì làm sao chúng ta có khí trời tươi mát mà thở. Làm sao chúng ta có thể ngắm trời xanh, bầu trời với muôn sao lấp lánh về đêm? Làm sao chúng ta có thể nói là những bông hoa mình trồng trông thật đẹp?

Do đó chúng ta cần bảo vệ thiên nhiên.Khi bảo vệ thiên nhiên chúng ta bơm chất bổ vào đời sống mình. Mặt khác nếu không khí, biển cả và bầu trời bị ô nhiễm, nếu thực phẩm chúng ta ăn được làm bằng các món bị ô nhiễm thì thật sự chúng ta ở trong “thế giới có năm vẩn đục.”

Trong Đạo Phật chúng ta có kinh A Di Đà, đây chính là “kinh hướng dẫn chúng ta bảo vệ môi trường”. Lý do vì kinh nói về chim, về năm gốc rễ, năm quyền lực, bảy điểm bồ đề và bát chánh đạo.” Điều này bao hàm việc môi trường rất tốt, mình cảm thấy chim chóc cũng sung sướng. Phật pháp ở khắp nơi và pháp làm cho con người được hạnh phúc. Nếu ta biết săn sóc môi trường, là ta biết bảo vệ chính cuộc sống của mình, lúc đó mọi vật sẽ sống chung hài hòa. Đó có phải là cõi “tịnh độ” mà Đức Phật đã nói không? Phật cũng dạy chúng ta nên giữ tâm trong sáng và niệm hồng danh Phật một ngày hay suốt bảy ngày. Thật sự Phật dạy chúng ta biết kiên nhẫn trong mọi việc mình làm và không bỏ ngang.  Ngày làm việc vẫn là một ngày trong tuần và động cơ thúc đẩy phải lức nào cũng trong sạch.   Vì vậy mọi thứ trong vũ trụ không thể nào có được trong một ngày hay một năm. Sự thật chúng ta phải săn sóc và yêu chúng và chiều chuộng chúng vào mọi lúc. Đức Phật cũng đã nói:” con người ta không thể nào không có gốc rễ tốt, ân huệ, đạo đức và nhân duyên để được sinh ra nơi đất lành”. Hiểu như vậy chúng ta cần có gốc rễ tốt, lớn ra thành rễ tốt thật lớn và có ý định về lâu vè dài “săn sóc môi trường” để rồi một ngày kia chúng ta có thể nói “trong miền đất lành này hãy yên vui hoặc yên nghỉ”. Tôi sẽ không đi vào chi tiết về cách làm thế nào để bảo vệ thiên nhiên.  Tôi tin rằng “môi trường thiên nhiên, các cơ quan y tế và an ninh ” của chúng ta có đủ sức để hướng dẫn chúng ta bảo tồn thiên nhiên.

Đừng 2. Đừng làm tổn hại thiên nhiên:

Subscribe to DeepL Pro to edit this document.
Visit www.DeepL.com/pro for more information.

 
Bảo vệ thiên nhiên phải đứng đầu, kế tiếp là bàn cách khỏi làm tổn thương thiên nhiên. Điều này cũng giống như là đạt đến hạnh phúc không phải là dễ và nếu điều đó chẳng may bị tiêu hủy thì chưa chắc đã phục hồi được sau hàng chục hay hàng trăm năm, thí dụ, thải nước ra biển có thể dẫn đến tiêu diệt một số sinh vật và có thể tác động đến cả một chuỗi đời sống trong biển, và cũng có thể ảnh hưởng toàn bộ đời sống của những người sống cạnh biển, chẳng lẽ chúng ta mong chờ họ dời chỗ ở để lên núi sống hay sao?

Trong Đạo Phật có những giới luật khắt khe, thí dụ nơi sống và nơi tu tập phải hài hòa với thiên nhiên, và chúng ta không được phá hủy cây cối và rừng. Lý do có nhiều sinh vật cũng cần một nơi để nghỉ ngơi, một nơi yên ổn để sống, chặt một cây to có thể làm cho biết bao con chim mất nhà và khu vườn nơi chúng vui chơi. Thêm vào đó, trong Đạo Phật Thiền các  thày dạy về Thiền ưa sử dụng “các bài kinh thiên nhiên” để trêu chọc và lôi cuốn học viên . Thí dụ, có người hỏi Thày Zhao Zhou “Tổ tiên đến từ phương Tây nghĩa là gì?” Zhao Zhou nói “Có một cây thông đằng trước vườn”. Có một cây thông đằng trước vườn ! Điều tôi muốn nói là quý vị đã đi hàng ngàn dặm đến đây chỉ để hỏi tôi “Phật Thích Ca Mâu Ni đã nói gì?”.  Quý vị không biết là Phật Thích Ca Mâu Ni giác ngộ dưới một gốc cây sao? Tôi có một cây thông trước cửa, hãy đi và thiền dưới gốc cây ấy đi. Triết lý: cây này thay đổi từ một hạt giống thành một cây to, nó cho thấy cuộc sống, nhân quả và tình trạng của mình. Để nhận thức và hiểu Pháp (Dharma), nói Pháp chưa đủ, chúng ta cần dùng trái tim để cảm nhận, để ý thức và hoà nhập với thiên nhiên. Đây chính là Thiền trong đó

ta hiện diện trong mọi Pháp và mọi Pháp hiện diện trong tim ta.

Kết luận:

Sự phức tạp của xã hội tân tiến đã làm con người mất đi không gian tự do để sống, và sống trong một môi trường phức tạp như vậy, những ảo tưởng và lo lắng đang lớn mạnh chưa từng thấy. Chúng ta tiếp tục làm việc không nghỉ ngơi, và cuối cùng mất đi sự khôn ngoan mà con người cần có. Do đó chúng ta có thật nhiều tiền nhưng chúng ta không mạnh khỏe, chúng ta có nhiều quyền lực nhưng chúng ta không hạnh phúc. Chúng ta chỉ sử dụng cuộc sống, quên mất những nền tảng của cuộc sống, quên mất rằng cuộc sống là một chuỗi ánh sáng liên tục, quên mất rằng cuộc sống chỉ là một trạm dừng giữa muôn vàn công tác, và lại còn quên mất cả cách thụ hưởng cuộc sống!

Có bao giờ chúng ta tự hỏi: còn được bao nhiêu gió mát? Còn được bao nhiêu nước? Còn được bao nhiêu rừng rậm? Còn được bao nhiêu thú rừng? Nếu chúng ta không dừng tàn phá thiên một cách vô trách nhiệm, một ngày kia chúng ta sẽ lãnh trọn những trừng phạt do các thảm họa mà chính bàn tay chúng ta tạo ra. Thật vậy, các dấu hiệu đầu tiên đã xuất hiện nơi đây, giờ đây là lúc cần cảnh giác.

Trong cả ngàn năm qua chúng ta đã theo đuổi tinh thần nghiệp và phụ thuộc lẫn nhau. Mọi người phải biết ơn thiên nhiên, nâng niu và săn sóc thiên nhiên, chỉ có bằng cách đó chúng ta mới hoàn toàn vui hưởng thiên nhiên và tìm thấy hạnh phúc trong đó.

Chơn Thanh Chu Bảo Cảnh chuyễn ngữ

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/03/2022(Xem: 3163)
Ở giai đoạn đầu cuộc đối thoại giữa đạo Phật và Cộng sản, hình như không thể đội trời chung, bất cộng đới thiên. Những người hy vọng về cùng sống hòa bình, đã suy đoán về những điểm tương đồng giữa Chủ nghĩa Cộng sản và đạo Phật: Người Phật tử và người Cộng sản đều không tin vào một đấng Thần linh sáng tạo thế giới vũ trụ muôn loài, và cả đạo Phật và Chủ nghĩa Cộng sản đều dựa trên tầm nhìn phổ quát của Chủ nghĩa Bình đẳng. Thậm chí trên thực tế Tăng đoàn Phật giáo (Sangha, 僧伽) còn được so sánh với một Xã hội Cộng sản.
22/03/2022(Xem: 2717)
Bìa cuốn sách: "100 Hành động Tàn ác của Đảng Cộng sản Trung Quốc gây Nợ máu với Nhân dân Tây Tạng". Ngày 01 tháng 07 vừa qua, lễ kỷ niệm 100 năm (1921-2021) ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP) đã được tổ chức tại quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu quan trọng tại sự kiện này, tác động dư luận quốc tế. "Chỉ có chủ nghĩa xã hội mới có thể cứu Trung Quốc, chỉ có chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung Quốc mới có thể phát triển Trung Quốc", ông Tập phát biểu trong video được truyền thông Trung Quốc phát trực tiếp. Ông tự ca ngợi về sự phát triển vượt bậc và hiện đại hóa của Trung Hoa mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đạt được 100 năm.
22/03/2022(Xem: 2641)
i người bảo bạn hãy "Giữ bình tĩnh", không ai nói cho bạn biết cách làm. Những cuốn sách về thế giới của nhà văn Terry Pratchett, tác giả của loạt tiểu thuyết giả tưởng Discworld nổi tiếng, đang trở thành một bộ phim truyền hình, một trong những nhân vật kể chuyện cho người khác nghe: "Bạn có thể trực tiếp sống trong thời đại thú vị." (May you live in interesting times) Đây là một lời nguyền. Đây cũng là một cách nói, "Tôi chỉ ước những điều tồi tệ đến với bạn" (wish only bad things for you). Chúng ta đang sống trong những thời đại thú vị. Nhưng chúng ta lại bẵng đi với thời gian. Chúng ta đang sống trong sự khác biệt bởi thử thách, sống tách biệt về thể chất và kiên nhẫn chờ đợi.
20/03/2022(Xem: 2956)
Hiệp hội Sinh viên Phật tử mới được thành lập trong khuôn viên Đại học Harvard, nơi họ gọi là ngôi nhà: Harvard Maarga. Cư sĩ Zhan Zhou và Cư sĩ Suneragiri Liyanage, đồng Chủ tịch Harvard Maarga, dẫn đầu phụ trách khôi phục không gian Phật giáo trong khuôn viên Đại học Harvard bắt đầu tư tháng 10 năm 2021. Tổ chức Hiệp hội Sinh viên Phật tử này đã nhận được sự công nhận từ Hội đồng Quản trị Đại học Harvard vào tháng 02 vừa qua. Cư sĩ Zhan Zhou cho biết, anh lớn lên trong một gia đình Phật giáo và đang muốn gắn bó lý tưởng phụng sự của đạo mình tại Đại học Harvard, nhưng không tìm thấy đoàn thể nào như thế trong ba năm đầu tiên ở Đại học danh tiếng này.
20/03/2022(Xem: 2961)
Vừa qua, công ty về giấc ngủ Mornings.co.uk đã tiến hành một cuộc nghiên cứu những địa điểm lý tưởng nhất trên thế giới để ngắm bình minh và hoàng hôn. Được biết, công ty này đã tiến hành thu thập và phân tích dữ liệu từ Tripadvisor vào tháng 11 năm 2021 bằng cách tìm kiếm với từ khóa “bình minh”, “hoàng hôn” và lựa chọn những địa điểm có lượt tìm kiếm cao nhất. Kết quả, Mornings.co.uk xác định rằng nơi lý tưởng nhất để ngắm bình minh là Thánh địa Phật giáo Angkor Wat – Di sản Thế giới được UNESCO công nhận tại Vương quốc Campuchia, tiếp theo là miệng núi lửa Haleakala của Hawaii và ở vị trí thứ 3 là Taj Mahal ở Agra, Ấn Độ. Indonesia đóng góp khá nhiều vào danh sách này với Thánh địa Phật giáo Borobudur, ở vị trí thứ 4, núi Batur ở vị trí thứ 8 và núi Cadillac ở vị trí thứ 10.
19/03/2022(Xem: 17379)
Trong không khí thanh thoát của đất trời mùa tuôn dậy, Tăng thân Làng Mai rất hạnh phúc được chia sẻ với quý thân hữu Lá thư Làng Mai số 45 - 2022. Đây là một món quà mà tăng thân kính dâng lên Sư Ông – người Thầy thương kính và cũng để mừng Làng Mai 40 tuổi.
19/03/2022(Xem: 2655)
Phần lớn mọi người biết câu chuyện Facebook được tạo ra từ phòng ký túc xá của Mark Zuckerberg, nhưng bài học rút ra không nằm ở đó. Trong một chương trình Podcast gần đây của kỹ sư tin học Lex Fridman (Học viện Công nghệ Massachusetts), Zuckerberg cho biết anh có khả năng thành lập Facebook năm 2004 không phải nhờ bỏ học hay từ bỏ các mối quan tâm khác. Mà đó là do các mối quan hệ cá nhân anh tạo ra khi còn đi học. "Bạn sẽ giao lưu với ai", Zuckerberg nói, "là quyết định quan trọng nhất" mà một sinh viên có thể đưa ra khi học đại học. "Bạn sẽ trở thành người giống như những người xung quanh bạn", anh giải thích, "Tôi cho rằng có lẽ nhìn chung, mọi người quá tập trung vào mục tiêu mà không đầu tư đủ cho sự kết nối và những người họ đang gây dựng mối quan hệ".
19/03/2022(Xem: 2347)
Năm nay giữa âm lịch và dương lịch có sự hòa hợp khá lý thú, ngày Hạnh phúc Quốc Tế hằng năm 20/3 lại đến trước ngày vía Quan Âm một ngày (19/2 âm lịch nhằm ngày 21/3). Theo thiển ý người viết cả hai đều cùng chung một ý nghĩa” ban vui cứu khổ hoặc chia sẻ niềm yêu thương đến người”. Hẵng ai trong chúng ta đều nghĩ thầm ...dù quan niệm hạnh phúc như thế nào, bản năng của con người đều cần đến tình thương để phát triển và hoàn thiện . Kinh sách và tâm lý học đều cho rằng ... chính con người là chủ nhân của Họa, Phúc cũng như bất hạnh hay an vui cũng do chính mình tạo lấy. Hơn thế nữa, trong tình thương giữa con người và con người đều xen kẽ tình thương vị kỷ và tình thương vị tha thì phải chăng Hạnh Phúc Chân Thường chỉ đến khi tình thương vị tha có thể lấp đầy hố sâu ngăn cách của vị kỷ?.
19/03/2022(Xem: 3740)
Khi tôi được mời phỏng vấn Ajahn Brahm trong thời gian Thầy viếng thăm Hong Kong mới đây, tôi hết sức vui mừng trước viễn cảnh được gặp lại Thầy. Cô bạn Cathy và tôi đến hành lang khách sạn của Thầy trước 15 phút, nhưng Thầy đã sẵn sàng chờ đón chúng tôi với nét mặt rạng rỡ trong chiếc y màu vàng đất và nụ cười tỏa sáng. Thầy làm tôi nhớ đến hình ảnh Đức Phật Cười (The Laughing Buddha = Phật Di Lặc ) vì Thầy có nụ cười tươi mát an bình và có cách diễn đạt tuyệt vời khiến cho những khái niệm khó khăn trở nên dễ hiểu; và Thầy luôn luôn có một câu chuyện để kể cho người nghe.
19/03/2022(Xem: 2451)
Cách đây vài ngày chúng tôi vừa nhận được một tin buồn từ Văn Phòng của Hội Đồng Tăng Già Thế Giới ở Đài Loan gửi, báo tin rằng Trưởng Lão Hòa Thượng Liễu Trung đã viên tịch vào ngày 9.3.2022 ở tuổi 91. Ngài là Chủ Tịch của Hội Đồng Tăng Già Thế Giới. Chúng tôi đã gặp Ngài lần đầu tiên vào năm 1991, trong lúc tổ chức Đại Hội Ban Chấp Hành Hội Đồng Tăng Già Thế Giới tại Hannover, Đức Quốc. Giáo Hội chúng tôi đã tổ chức Đại Hội nầy và chúng tôi rất vinh dự đón tiếp Ngài cũng như gặp Trưởng Lão Hòa Thượng Ngộ Minh cùng chư Tôn Đức khác trên thế giới. Hơn 30 năm cho đến ngày nay, tôi thường gặp Ngài rất nhiều lần và nhiều nơi tại các nước như: Singapore, Hồng Kông, Malaysia, Đài Loan và ngay cả nhiều nước khác tại Á Châu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]