Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khu vườn Phật pháp - Thông qua việc Gia đình Nuôi dưỡng Cộng đồng

22/04/202218:28(Xem: 2985)
Khu vườn Phật pháp - Thông qua việc Gia đình Nuôi dưỡng Cộng đồng

Khu vườn Phật pháp - Thông qua việc Gia đình Nuôi dưỡng Cộng đồng

(Dharma’s Garden – Nourishing the Local Community through Homesteading)

 

Tôi đã học khóa đào tạo Sư phạm giáo viên từ trường Rudolf Steiner College gần thành phố Sacramento, tiểu bang California, Hoa Kỳ và khi ở đây, tôi đã sống trong trang trại sinh học của trường. Tôi đã học rất nhiều về các dạng dòng chảy, những đàn vịt được thả vào vườn nó tung tăng chạy nhảy và cách chuẩn bị cải tạo đất từ phân động vật và các chất kỳ diệu khác. Canh tác sinh học là một cách tiếp cận thực sự độc đáo, vượt xa cả canh tác hữu cơ hoặc tái sinh đối với chính linh hồn hoặc tinh thần của mặt đất. Không chỉ nó dựa trên các loại cây và hạt giống, cách nuôi dưỡng chúng, mà còn dựa trên quan điểm tâm linh cũng như sinh hóa.*

 

Đây là một trải nghiệm rất đặc biệt đối với tôi, khi sống trên mảnh đất màu mỡ này. Cho đến vào mùa xuân năm 2021 khi tôi đến thăm khu vườn Phật pháp ở thành phố Boulder, tiểu bang Colorado, Hoa Kỳ, tôi mới được gợi nhớ về rất nhiều kỷ niệm đẹp - vào buổi sáng sớm đi dạo ngắm những đàn vịt đang nhởn nhơ trên những đám rau cải và hoa, lắng lòng nghe tiếng nước chảy qua tác phẩm điêu khắc các dạng tái tạo sinh lực của nước trước khi được sử dụng để tưới các luống rau cải. Nông dân sinh học làm việc phối hợp với toàn bộ cộng đồng nơi họ sinh sống để nuôi dưỡng con người, tổ chức các lễ hội, bao gồm trẻ em địa phương đi học và tôn vinh sự thay đổi của các mùa theo cách kết nối mọi người sâu sắc hơn với nguồn gốc chung của chúng ta là nhà nông hoặc người săn bắn hái lượm.

 

Khu vườn Phật pháp trong khôn viên nhà dân ở Trung tâm giải trí North Boulder, nơi cũng có hành lang bảo vệ động vật hoang dã, các khu vực canh tác, vườn cây ăn quả, cây cổ thụ to và các tuyến đường thủy.

 

Trung tâm của chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc đất đai, kết nối với thiên nhiên và kết nối với nhau thông qua nông nghiệp bền vững quy mô nhỏ. Chúng tôi cung cấp nhiều lớp học & hội thảo, trại trẻ, cơ hội học nghề và các sự kiện theo mùa (Vườn Phật pháp)

 

Trong tiếng Anh trung đại, xu hướng có nghĩa là "kéo dài, lan rộng, hướng bản thân hoặc nghiêng về một phía." Quay trở lại với nghĩa xu hướng trong tiếng Latinh, "mở rộng ra bên ngoài, kéo dài, trải rộng, hướng (lộ trình của một người), nhắm (vào một mục đích)," bắt đầu chúng ta hiểu tại sao việc chăm sóc một khu vườn hoặc một trang trại là động tác hướng ra ngoài để kết nối đất đai (hệ sinh thái), sự sống (động vật, thực vật, vi mô) và cộng đồng (thực phẩm và xã hội), được kết hợp với nhau để hỗ trợ hạnh phúc của cả ba. Có xu hướng là cả quan tâm và chăm sóc ảnh hưởng cộng sinh của một người trong thế giới tự nhiên thông qua trồng trọt và quản lý.

 

Trong các bài viết trước, tôi đã đề xuất ý tưởng rằng những khu vườn lớn và trang trại nhỏ thực sự có thể cứu thế giới. Tất nhiên, chúng tôi sẽ phải xác định nghĩa của duy trì là gì. Trong ví dụ về khu vườn Phật pháp, tôi có thể đưa ra một vài ý tưởng. Nó bao gồm duy trì một hành lang động vật hoang dã cũng như một nơi để nghiên cứu môi trường sống và các mô hình sinh sống của các loài phi cầm chim và loài ong bản địa. Nó bao gồm sản xuất thực phẩm địa phương, hữu cơ cho một khu dân xư rộng lớn, dựa trên mối quan hệ cộng sinh của nông dân và những người hàng xóm canh tác trên đất cũng như cộng đồng. Cộng đồng này đa độ tuổi và đa sắc tộc, bao gồm những người hiểu cách làm vườn hoặc trang trại và những người đang học:

 

Dharma's Garden nằm trên một thửa đất rộng 5 mẫu Anh (2Hecta) đi ngang qua Wonderland Creek ở Tây Bắc Boulder Colorado, Hoa Kỳ. Đàn cừu đã chăn thả vùng đất này vào đầu những đầu thế kỷ 20 những thập niên 1900 và hầu như nó không bị biến động kể từ đó.

 

Năm 2014, Tim Francis, người bản địa ở Boulder và vợ, Kerry, định cư trên mảnh đất mầu mỡ này và canh tác khu vườn rộng nửa mẫu Anh với ý định chia sẻ một số phép thuật của nó với cộng đồng xung quanh, cũng như thế giới rộng lớn hơn. (Vườn Phật pháp)

 

Đáng chú ý và ấn tượng nhất của tôi khi dành một buổi tối tại Khu vườn Phật pháp là cảm giác được ở trong một hệ thống tươi mát lành mạnh. Không phải theo nghĩa đạo đức hay bất cứ điều gì thuộc bản chất đó mà là một cái gì đó mang tính toàn thể theo nghĩa đen. Một hệ thống hoàn chỉnh thật trọn vẹn. Nó vừa hoang dã vừa thuần phục. Thực vật, động vật, côn trùng và con người đồng hòa quyện với nhau một cách liền mạch. Cùng với một ao vịt, có những luống vườn, hàng rào cây xanh và dây leo mong manh, tất cả đều được bố trí theo những cách hợp lý để gieo và thu hoạch.

 

Tuy nhiên, có những cảm giác trong khu vực không gian mở - bao gồm một bên là hành lang lịch sử tự nhiên về động vật hoang dã và một bên là ngôi trường nhỏ Waldorl - mọi thứ đều có không gian riêng của nó. Trang trại nằm giữa, được bao bọc bởi khu vườn rộng 2.000 mét vuông và một khu nhà kính nhỏ, nơi chợ được tổ chức hàng tuần trong suốt mùa xuân, mùa hè và mùa thu. Hai hecta giống như một vũ trụ toàn bộ, được hỗ trợ bởi nước, đất, quang hợp ánh sáng mặt trời, bóng râm và không gian, để sinh trưởng, phát triển, chia sẻ và đơn giản là chỉ để tồn tại. Nơi này sẽ được cũng quan trọng như việc sinh trưởng và phát triển - cho dù là thực vật hay động vật và con người - mỗi người đều cần không gian để giải tỏa, buông thư và hít thở sâu hơn. Tất cả những điều này có thể cảm nhận được trong chuyến viếng thăm của tôi và khi lắng lòng nghe nhiều người hàng xóm khác nhau nói về những trải nghiệm dài hạn và ngắn hạn của họ trong khu vườn Phật pháp.

khu vuon phat phap (5)khu vuon phat phap (4)khu vuon phat phap (3)khu vuon phat phap (2)

 

Tác giả Sarah C. Beasley
Tác giả Sarah C. Beasley 
Sarah C. Beasley-2
Tác giả Sarah C. Beasley (thứ 3 từ phải) cùng các Phật tử
trong 1 lễ hội ở chùa Tây Tạng Pema Osel Ling, California, Hoa Kỳ



Trong bảy năm qua, Dharma's Garden đã trở thành một trung tâm kết nối xã hội phát triển mạnh mẽ trong khu vực lân cận, từ những ngày chợ tại chỗ nhộn nhịp của chúng tôi đến các cơ hội tình nguyện hàng tuần từ các chuyến đi thực tế ở trường đến các hội thảo thực hành từ trại hè đến các lễ hội theo mùa ở mảnh đất màu mỡ thân yêu này, cung cấp rất nhiều cách để người dân địa phương có thể kết nối với trái đất và với nhau thông qua việc trồng trọt, thu hoạch và chuẩn bị thực phẩm. . . Những gì thực sự đã được nêu ra ở đây là một cách sống đầy cảm hứng, một cách mà nhân loại hoàn toàn tham gia vào sứ mệnh cao cả là quản lý trái đất có đạo đức. Bây giờ chúng tôi có cơ hội mua thửa đất 5 mẫu Anh (hai hecta) này, một vùng đất rất đặc biệt, bảo vệ nó khỏi sự phát triển lấn chiếm và bảo tồn nó như một ngôi nhà sống vì lợi ích của các thế hệ tương lai. Chúng tôi mời thân hữu bạn bè và hàng xóm của chúng tôi đồng tham gia để hiện thực hóa tầm nhìn này. (Vườn Phật pháp)

 

Khi rời khỏi Khu vườn Phật pháp, tôi đã cam kết một số tiền khiêm tốn để giúp họ nỗ lực cứu ngôi nhà. Tôi sẽ không bao giờ quên mùi hương, vị, âm thinh và cảnh đẹp lạ thường - màu sắc lung linh và tiếng cười sảng khoái, ngắm nhìn ao với đàn vịt tung tăng nhay múa và chiêm ngưỡng những hàng nông sản tuyệt đẹp. Chúng tôi đã kết thúc bằng một chuyến đi bộ, lặng lẽ từng bước chân thanh thản hồn nhiên an lạc qua hành lang động vật hoang dã, qua con lạch, trong sự tôn kính sâu sắc đối với tất cả những gì hiện tại và đang sống và tiềm năng để tất cả tiếp tục vượt thời gian trong tương lai, vì lợi ích của tất cả chúng sinh.

 

Tác giả Sarah C. Beasley (Sera Kunzang Lhamo), từng đoạt Giải vàng Nautilus 2019 về  Lòng tốt cho mọi sinh vật: Lời khuyên của đạo Phật về Từ bi tâm Chăm sóc Động vật (Shambhala 2019), từ năm 2000 là một môn sinh của tông phái Ninh Mã thuộc Kim Cương thừa Mật tông Tây Tạng. Tác giả Sarah C. Beasley một giáo viên được chứng nhận và là một người giàu kinh nghiệm bởi văn nghệ sĩ, với học vị Thạc sĩ về Nghệ thuật lãnh đạo giáo dục và học vị Cử nhân về Nghệ thuật Studio.

 

Tác giả Sarah C. Beasley đã trải qua sáu năm nhập thất truyền thống Phật giáo Tây Tạng, dưới sự hướng dẫn của Lạt Ma Tharchin Rinpoche và Thinley Norbu Rinpoche. Với cả đời bởi niềm đam mê dành cho thiên nhiên hoang dã, nữ Cư sĩ này đã từng dạo bước qua vô số đỉnh núi Kenya và núi Baker, trong số những đỉnh núi khác. Các tác phẩm và những cuốn sách khác của nữ Cư sĩ này có thể được tham khảo qua trang web www.sarahcbeasley.com.

 

* Phương pháp nông nghiệp sinh học (sinh học: sự sống; hoạt động: liên quan dến năng lượng, lực hoặc sức mạnh) được đưa ra bởi Rudolf Steiner (1861–1925), một nhà triết học, nhà tư tưởng xã hội, kiến trúc sư và thần bí học người Áo. Vào đầu thế kỷ 20, ông thành lập một phong trào tâm linh mới, thuyết nhân trí, như là một triết học thần bí ngày càng tăng trong số các siêu việt luận châu Âu và với các mối liên hệ với thuyết thần trí. Thông qua nghiên cứu, ông đã có thể phát triển sự hiểu biết về các lực thần bí của vũ trụ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thực vật và động vật, quan trọng nhất là sức sống của trái đất.

 

Tác giả Sarah C. Beasley

Biên dịch Thích Vân Phong

(Nguồn: Buddhistdoor Global)

 


***

facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2022(Xem: 2452)
Dự kiến Năm nay Vương quốc PG Campuchia có Bảy 700000 lượt Du khách Quốc tế Tham quan, gần đây sau khi Chính phủ Hoàng gia đã nới lỏng các quy định thị thực nhập cảnh. Theo Cư sĩ Thong Khon, Bộ trưởng Bộ Du lịch Vương quốc Phật giáo Campuchia, trong ba tháng đầu năm nay, đã có tới 151.680 du khách quốc tế hành hương xứ chùa tháp này, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, Cư sĩ Thong Khon cho biết, 86.588 du khách đến Campuchia bằng phương tiện hàng không, tăng 158%; 63.048 du khách đi bằng đường bộ, tăng 69%; và 2.044 du khách đi đường thủy (không có du khách đến bằng đường thủy trong quý 1/2021.
04/04/2022(Xem: 2559)
Nhà tâm lý học và triết gia người Đức Karl Jaspers (1883-1969) nhận định rằng, một số hình thức phát triển tâm linh quy mô toàn cầu, đã xảy ra vào thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 2 trước kỷ nguyên Tây lịch ở Trung Quốc, Ấn Độ, Ba Tư và Trung Đông Địa Trung Hải, một sự chuyển dịch từ đa thần giáo ma thuật sang tôn giáo nhiều hơn như ngày nay chúng ta nghĩ về nó. Sự thay đổi kiến tạo ban đầu trong ma thuật hiện đại của thời kỳ Phục hưng, Cải cách và Khai sáng đã ưu tiên nhân loại đi trước Đức Chúa và Khoa học hơn tất cả. Những năm hỗn loạn của thế kỷ 21 mới này có thể tạo ra một cơn địa chấn khác như thế.Một số điểm cần quan sát có thể bao gồm:* Hầu hết tất cả tôn giáo lớn điều yêu chuộng hòa bình trên tinh thần Từ bi, Bác ái, Hòa hợp và tính toàn cầu.* Tất cả các tôn giáo đều đều chứa đựng những lời khuyến giục và cung cấp tính hợp pháp nội bộ cho sự nghiêm khắc khi nhiếp phục những phần tử kiêu căng và ngông cuồng. * Kinh nghiệm hiện đại đưa ra bằng chứng kết luận hậu Hòa ước Westphalia
03/04/2022(Xem: 2853)
Shedrub Ling, tu viện Phật giáo duy nhất ở vùng liên bang Ural, một trong 8 vùng liên bang của Nga, nằm dọc biên giới giữa các khu vực châu Âu và châu Á, đã bị phá hủy vào cuối tháng 03 vừa qua để nhường chỗ cho các lợi ích khai thác thương mại. Việc cơ sở tự viện Phật giáo bị phá hủy trong vùng hẻo lánh và đẹp như tranh vẽ là một tổn thất lớn đối với người Phật tử trong vùng. Shedrub Ling, tu viện Phật giáo duy nhất ở núi Kachkanar, thuộc khu vực vùng liên bang Ural, Nga. Tu viện Shedrub Ling được thành lập vào năm 1996, do Lạt ma Tendzin Dokchit, tục danh Mikhail Vasilyevich Sannikov khai sơn.
02/04/2022(Xem: 2479)
Nghiên cứu Công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) từ quan điểm Phật giáo dẫn đến một chuỗi điều tra mới thú vị. Có thể nói, công nghệ tin học tiêu biểu đỉnh cao nhận thức của nhân loại, nơi tụ hội các công nghệ khoa học tiên tiến trong triết học, logic, toán học, lập trình và kỹ thuật để phát triển những tiến bộ khoa học kỹ thuật. Công trình này không chỉ tiêu biểu cho một ngành khoa học theo đúng nghĩa của nó, mà còn giúp tạo ra nền tảng và cơ sở hạ tầng quan trọng cần thiết cho sự tiến bộ trong các lĩnh vực trí thức khác của nhân loại - bao gồm cả khoa học vật lý và vật liệu.
01/04/2022(Xem: 2619)
Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết trong một phát biểu sau khi quan sát: "Trong hai năm qua, chúng tôi thực sự đã thực hiện những cải thiện lớn đối với môi trường, cảnh quan Thánh địa Phật giáo Borobudur, Di sản Thế giới, bên trong lẫn bên ngoài, chúng tôi cũng làm đẹp lối vào khu vực Thánh địa Phật giáo này. Đây là một trong những điểm thu hút du khách thập phương hành hương chiêm bái, ưu tiên để chúng tôi cải thiện thật hoàn hảo hơn".
31/03/2022(Xem: 2711)
Trang web phi lợi nhuận The Irrawaddy đưa tin trong tuần này, Quân đội Myanmar đã lật đổ Chính phủ dân cử và trở thành Chính quyền quân phiệt độc tài Myanmar, hơn một năm trước họ đã phá hủy hơn 100 cơ sở tự viện Phật giáo và Thiên Chúa giáo tại các trung tâm, tây bắc và đông nam Myanmar, khi các hoạt động quân sự đang diễn ra nhằm dập tắt sự phản đối của thường dân đối với cuộc đảo chính quân sự đã đưa quốc gia Phật giáo đến bờ vực thẳm của nội chiến.
28/03/2022(Xem: 2909)
Kiến trúc sư Hoàng Tuấn Long sinh năm 1974, ở TP HCM, tốt nghiệp thạc sĩ khoa Kiến trúc Đại học Bách khoa Quốc gia Belarus. Anh là tác giả của hàng chục mô hình kiến trúc nổi tiếng như Chùa Một Cột, Ngọ Môn Huế, chợ Bến Thành, tháp đồng hồ Big Ben, đền Taj Mahal... làm từ cây tăm giang. Năm 2016, dự án Chùa Một Cột được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập mô hình làm từ gần 110.000 cây tăm giang trong sáu tháng. Năm 2020, anh được Liên minh Kỷ lục thế giới Worldking công nhận "Người đầu tiên trên thế giới sáng tạo, tái hiện các mô hình công trình di sản kiến trúc nổi tiếng trên thế giới bằng nghệ thuật Boarc".
25/03/2022(Xem: 2824)
Các học giả có thể vạch trần bức màn sự thật, ngay cả khi phải trả giá bằng sự mất hài hòa xã hội? Hay là tiếp tục tuyên truyền ảo tưởng, nếu ảo tưởng đó giúp giữ gìn trật tự xã hội? Trong cuốn sách mới nhất mà tôi viết "21 bài học cho thế kỷ 21", tôi đã phải đấu tranh với thế tiến thoái lưỡng nan này khi nói về Chủ nghĩa Tự do. Một mặt tôi tin rằng câu chuyện về tự do cá nhân đầy sai lầm, nó không lột tả sự thật về nhân loại và nếu muốn tồn tại và phát triển qua thế kỷ 21, chúng ta phải vượt qua được nó. Mặt khác, thời buổi hiện tại câu chuyện về Chủ nghĩa Tự do vẫn là điều căn bản thiết yếu nhằm duy trì trật tự toàn cầu. Hơn nữa, Chủ nghĩa Tự do bị tấn công bởi những kẻ điên cuồng vì chủ nghĩa dân tộc và tôn giáo, những kẻ cuồng tín vào những ảo vọng dĩ vãng thậm chí còn nguy hiểm và tai hại hơn rất nhiều.
23/03/2022(Xem: 2735)
Hôm thứ Tư, ngày 10 tháng 03 vừa qua, Liên minh của các tổ chức người Dalit ở Chik Ballapur, một thị xã và là nơi đặt hội đồng thành phố của quận Kolar thuộc bang Karnataka, Ấn Độ, đã đưa ra một tuyên bố yêu cầu Bộ trưởng Y tế bang Karnataka (BJP), Tiến sĩ K Sudhakar phải ngay lập tức từ chức. Tuyên bố do tổ chức Dalit Sanghatanegala Okkoota, Chikkaballapura, đưa ra trước những xúc phạm bởi Tiến sĩ K Sudhakar đã tố cáo Phật giáo và tuyên bố "Những tín đồ Bà La Môn đã cứu Ấn Độ thoát khỏi hiểm họa bởi Phật giáo".
22/03/2022(Xem: 3199)
Ở giai đoạn đầu cuộc đối thoại giữa đạo Phật và Cộng sản, hình như không thể đội trời chung, bất cộng đới thiên. Những người hy vọng về cùng sống hòa bình, đã suy đoán về những điểm tương đồng giữa Chủ nghĩa Cộng sản và đạo Phật: Người Phật tử và người Cộng sản đều không tin vào một đấng Thần linh sáng tạo thế giới vũ trụ muôn loài, và cả đạo Phật và Chủ nghĩa Cộng sản đều dựa trên tầm nhìn phổ quát của Chủ nghĩa Bình đẳng. Thậm chí trên thực tế Tăng đoàn Phật giáo (Sangha, 僧伽) còn được so sánh với một Xã hội Cộng sản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]