Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tân Tổng thống Hàn Quốc hãy Cố gắng Nỗ lực để Hiện thực hóa Chính sách Phật giáo

19/04/202218:03(Xem: 2923)
Tân Tổng thống Hàn Quốc hãy Cố gắng Nỗ lực để Hiện thực hóa Chính sách Phật giáo

Tân Tổng thống Hàn Quốc hãy Cố gắng Nỗ lực để Hiện thực hóa Chính sách Phật giáo

 (윤 당선인, 불교정책 실현에 최선 다해달라)

 

 

Yoon Suk-yeol (윤석열), Tổng thống thứ 20 đắc cử của Hàn Quốc, dự kiến nhậm chứcngày 10 tháng 5 tới. Một nhiệm kỳ Chính phủ diễn ra sau 5 năm. Ông đã đắc cử với 48,6% phiếu bầu với cuộc bầu cử trong đó 77,1% cử tri đã bỏ phiếu. Ông dẫn trước ứng cử viên Jae-myung Lee 0,8 điểm phần trăm (47,8%), với 260.000 phiếu bầu, mức chênh lẹch nhỏ nhất về số phiếu bầu trực tiếp kể từ khi chế độ Tổng thống hồi sinh 1987. Luôn luôn có sự xung đột giữa các phe trong hệ thống Tổng thống 'người chiến thắng giành lấy tất cả'. Nhưng trong cuộc bầu chọn này, thậm chí nó còn được khuếch đại hơn. Trong suốt thời gian bầu cử, từ các khóa như 'ghét bỏ', 'ứng cử viên không được ưa chuộng' và 'không thể là ứng cử viên của đối thủ' đã được nhắc đến không sót một ngày nào và thực tế là chúng được trang trí bằng các tiêu đề của các phương tiện truyền thông lớn bị bác bỏ. Sự 'Thống nhất' là tất yếu.

                                                          

Hòa thượng Viên Hạnh (원행 스님) Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36, Chủ tịch Liên Tôn giáo châu Á vì hòa bình (ACRP) phát biểu rằng: "Đại Hàn Dân Quốc phải đi trên con đường đoàn kết và chung sống với chính sách công bằng vì nhân dân và tinh thần hòa giải. Sự hỗn loạn của quốc tế và những khó khăn trong sinh kế của người dân cho chiến tranh; Tôi hy vọng rằng đạo hữu sẽ trở thành chất xúc tác cho một quốc gia thịnh vượng và ổn định bằng cách thể hiện vai trò lãnh đạo tích cực toàn diện, để đáp ứng các yêu cầu khác nhau của người dân được bày tỏ trong cuộc bầu cử".

 

Thượng tọa Homyeng, người đứng đầu bộ phận Tổng hợp của Thiền phái Tào Khê nói rằng: "Tôi hy vọng rằng Chính phủ sẽ thực hiện chính sách công bằng để đất nước này sẽ trở thành một quốc gia nơi người dân cả nước hài hòa và cùng tồn tại bằng cách thu thập các ý kiến đa dạng của người dân".




tong thong han quoc
 Hình: Yoon Suk-yeol, ứng cử viên tổng thống của Đảng Quyền lực Nhân dân đối lập chính, phát biểu tại một diễn đàn với các nhà lãnh đạo Phật giáo tại một khách sạn ở Seoul vào ngày 17 tháng 1 năm 2022. Ảnh: Yonhap


Thật may mắn là Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol cũng đang cân nhắc điều này. Tân tổng Thống phát biểu nói: "Nếu tôi chuẩn bị cho một Chính phủ mới từ vị trí được bầu và chính thức đảm nhận chức vụ Tổng thống, tôi sẽ tôn trọng tinh thần của Hiến pháp, tôn trọng Quốc hội và phục vụ tốt người dân trong khi hợp tác với đảng đối lập".

 

Ứng cử viên Jae-myung Lee cũng nói: "Tôi tha thiết yêu cầu các ứng cử viên được bầu hãy mở ra một kỷ nguyên đoàn kết và hòa hợp vượt qua sự chi rẽ và xung đột". Vì vậy, đảng cầm quyền hiện nay cũng nên dành nhiều quyền lực hơn cho các chính sách đóng góp vào hạnh phúc và lợi ích của người dân.

 

Bao nhiêu nhãn quang của cộng đồng Phật giáo đang tập trung vào theo dõi hiện thực hóa chính sách Phật giáo mà tân Tổng thống đã hứa. Đặc biệt, Đảng Dân chủ cũng đang tập trung vào các chính sách mà họ đã hứa hoặc đang theo đuổi. Tân Tổng thống đắc cử và quyền lực của người dân cho biết, họ sẽ giảm bớt tài sản và thuế quá mức đối với đất vườn của các cơ sở tự viện truyền thống Phật giáo. Kế hoạch rút lại việc đánh thuế kết hợp của chính phủ hiện tại và trả lại phần đất thuộc sở hữu của các ngôi chùa truyền thống để tách thuế như trước đây.

 

Hạ nghị sĩ Kim Yoyng-bae của Đảng Dân chủ Hàn Quốc đã đề xuất 'sửa đổi một phần Đạo luật Hạn chế thuế địa phương đặc biệt' với tư cách đại diện và Hạ nghị sĩ Yoon Hoo-deok cũng đề xuất ' sửa đổi một phần Đạo luật Hạn chế Đánh thuế Đặc biệt'.

 

Hạ nghị sĩ Kim Yoyng-bae nói rằng, ông sẽ cải thiện hệ thống biểu giá điện cho các cơ sở tự viện Phật giáo thuộc tài sản văn hóa. Kế hoạch là chuyển đổi hệ thống biểu giá điện hiện hành được tính cho mục đích sử dụng chung sang 'giáo dục' được áp dụng cho các bảo tàng tư nhân.

 

Vì vậy, một thành viên của Đảng dân chủ Hàn Quốc, Byeng-cheol cũng đã đề xuất một dự luật liên quan đến việc giảm hóa đơn tiền điện tại các cơ sở tự viện Phật giáo truyền thống. Đặc biệt, một phần sửa đổi đối với 'Đạo luật kinh doanh Điện lực' đã được đề xuất cho phép các quy định điều khoản đặc biệt về việc ký kết các hợp đồng sử dụng điện riêng biệt trong các điều khoản và điều kiện cung cấp điện.

 

Ông Byeng-cheol nói rằng, ông sẽ bỏ 20% số tiền tự trang trải cho việc bảo trì và sửa chữa các cơ sở tự viện Phật giáo truyền thống. Đảng Dân chủ Hàn Quốc đang xem xét cả phương án giảm xuống 10% và phương án bãi bỏ. Trong thực tế, tổng chi phí dự án được đặt cao, gánh nặng đối với các cơ sở tự viện Phật giáo phải xây dựng cấu trúc bằng gỗ là rất lớn. Tôi hy vọng rằng cả đảng cầm quyền và đảng đối lập sẽ tập trung vào việc xóa bỏ gánh nặng bản thân.

 


han quoc 2
Hòa thượng Viên Hạnh Tổng vụ Viện trưởng
Thiền phái Tào Khê đời thứ 36



Phía tân Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol đã thông báo rằng, họ sẽ thành lập một trụ sở Di sản Văn hóa thuộc Cục Di sản Văn hóa. Trong cơ sở tự viện Phật giáo truyền thống, tập trugn vào các nguồn di sản văn hóa như kiến trúc cũng như kho tàng lâu đài, các nghi lễ truyền thống và các ngôi điện thờ, tất cả đều hài hòa một cách hữu cơ. Ví dụ, Đại Hùng điện, một ngôi già lam cổ tự trong công viên quốc gia và tỉnh, bản thân nó đã là một kho báu quốc gia và những bức tượng Phật được tôn trí, những bức tranh họa khắc là những báu vật. Điều này có nghĩa là cần phải có quản lý tổng hợp tập trung vào một bộ phận. Trong khi đó, nhà nước đã tiếp cận và quản lý các vấn đề riêng lẻ như bảo vật quốc gia, bảo vật, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, di tích tự nhiên. Kết quả là đã xảy ra tình trạng lộn xộn trong quản lý, vận hành cũng như các quy định chồng chéo. Nếu một tổ chức riêng phụ trách Di sản Văn hóa Phật giáo được thành lập trong Cục Di sản Văn hóa, sự nhầm lẫn như thế phần lớn có thể được giải quyết.

 

Ngoài ra, để truyền bá và bảo tồn Lễ hội “Nhiên Đăng hội” hay “Liên Hoa Đăng hội” Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể, tân Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol đã hứa sẽ thành lập một Hội trường truyền thống, Biên niên sử của Triều đại Joseon và Uigwe (Tôn giáo & tín ngưỡng). Ngoài ra, liên quan đến việc cải thiện hệ thống Công viên quốc gia, tân Tổng thống cho biết sẽ tổ chức lại 'hệ thống tiếp nhận di sản văn hóa', mở rộng khu vực di sản văn hóa công viên và thiết lập kế hoạch bảo vệ và bảo tồn rừng của cơ sở tự viện Phật giáo.

 

Tôi hy vọng rằng, đảng cầm quyền và các đảng đối lập sẽ đoàn kết với tân Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol được bầu để giải quyết những việc mà giới Phật giáo mong đợi từ lâu.  

 

Di sản văn hóa bảo tồn Lễ hội “Nhiên Đăng hội” hay “Liên Hoa Đăng hội” ở Hàn Quốc vào ngày Phật Đản được tổ chức với mục đích ứng dụng cao quy định “được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, và nó luôn được tái tạo để đáp ứng với lịch sử và môi trường. Từ đó, tạo dựng một bản sắc văn hóa và tính liên tục trong việc tổ chức lễ hội nêu trên trong cộng đồng cũng như khái niệm di sản phi vật thể của công ước về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO”.

           

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 법보신문)

 

***


facebook

youtube

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/12/2015(Xem: 4814)
Hôm thứ Sáu, 25/12/2015, tại thành phố Nakhon Pathom, miền Trung Thái Lan đã diễn ra buổi lễ dựng Đài Tưởng niệm Sư tổ Phramongkolthepmuni, người sáng lập ra dòng thiền Dhammakaya (Pháp Thân) và cũng là Bổn sư của Ni trưởng Khun Yay, người sáng lập Trung tâm Dhammakaya (Pháp Thân Tự).
21/12/2015(Xem: 8277)
Mùa hạ năm Ất Mùi – 2015, khi đến dự hội nghị giảng sư của học viện, Thượng tọa tổng thư ký TW Giáo hội Phật Giáo Việt Nam giao cho chúng con nhiệm vụ liên lạc với ban tổ chức Diễn đàn Quốc Tế Sùng Thánh – 2015 để chuẩn bị cho phái đoàn của học viện tham dự diễn đàn. Từ hội nghị Hội đồng trị sự TW ở Sài Gòn, Thượng tọa tổng thư ký gọi điện về báo chốt danh sách thành viên phái đoàn để chính thức báo cho ban tổ chức diễn đàn làm thiệp thỉnh. Sau khi dự hội nghị Hội đồng trị sự trung ương trở về, Hòa thượng viện trưởng lại giao cho chúng con thêm một công việc lớn là xây dựng chương trình, liên lạc, bố trí sắp đặt để sau khi tham dự diễn đàn kết thúc, phái đoàn sẽ thực hiện chương trình tìm về tổ đình nơi Sơ tổ Thiền phái Tào Động Việt Nam đã cầu đạo và đắc pháp.
27/04/2015(Xem: 10156)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7251)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
24/03/2015(Xem: 4804)
Tôi vẫn say mê với Phật Giáo Thái Lan từ những hình tượng lạ, bí ẩn trên các trang sách thiếu nhi – đúng ra, một phần là các hình khắc trên tường ở hai vách Chùa Xá Lợi (Sài Gòn). Đây là một ngôi chùa có ngọn tháp kiểu các chùa Bắc Tông Miền Trung, nơi tầng thứ nhì của tháp là thư viện, nơi đầy những kinh sách rất mực bí ẩn đối với bọn thiếu nhi chúng tôi lúc đó. Nhưng các vách tường chính điện là điêu khắc kiểu Phật Giáo Nam Tông, những hình tượng cổ cũng rất mực bí ẩn theo hướng chuyện cổ Jataka Tales.
22/03/2015(Xem: 7479)
Mirza Hussain mới 26 tuổi khi những kẻ chỉ huy khủng bố Taliban ấn vào tay ông khối thuốc nổ và bảo đem nó đặt vào các pho tượng Phật lớn nhất thế giới tại quê hương ông, tỉnh Bamiyan của Afghanistan. Các tượng cổ xưa được khắc sâu vào núi, từng là những pho tượng Phật cao nhất thế giới, đã bị phá hủy trong loạt hành động điên rồ của phiến quân Hồi giáo cực đoan năm 2001. Hành động đó đã tạo tiền lệ nguy hiểm cho những kẻ thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng tiến hành những cuộc đập phá các di sản kiến trúc và tôn giáo thời gian gần đây.
03/03/2015(Xem: 8777)
Với mục tiêu giúp mọi người hướng đến đời sống tâm linh, tổ chức Dhammakaya đã thiết lập nhiều hoạt động nhằm tác động đến đời sống đạo đức tâm linh xã hội hiện đại, nâng cao phẩm giá của con người, hướng đến một nền hòa bình, hòa hợp cho thế giới mà mọi người chúng ta đang tìm cầu. Thời gian gần đây, hoạt động của Dhammakaya đã thu hút người mộ đạo từ Thái lan đến khắp nơi trên thế giới.Trung tâm luôn duy trì những hoạt động này, vì nó đã đem lại thiết thực cho con người tăng trưởng nhân tâm và phát triển xã hội.
10/02/2015(Xem: 6195)
Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới đã được thành lập 65 năm, Đại hội lần thứ 17 được tổ chức từ 16 đến 18 tháng 10 năm 2014 tại thành phố Bảo Kê, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Nói đến lịch sử thành lập Hội, không thể không nhắc đến người đề xướng ý tưởng thành lập đầu tiên là Ngài Thái Hư Đại Sư và người đệ tử lớn của Ngài là Pháp Sư Pháp Phảng. Bài viết này trình bày công đức của Pháp Sư Pháp Phản trong việc thành lập Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới.
07/11/2014(Xem: 32032)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
22/10/2014(Xem: 7596)
ÚC ĐẠI LỢI: Trung tâm Phật học Nam Thiên được xây lên từ khu đất hoang Wollongong, New South Wales – Tại một khu đất hoang được mua từ hội đồng địa phương với giá một đô la, một tòa nhà lấy cảm hứng từ hoa sen đã được xây dựng nên và một ngày nào đó nó có thể là hiện thân của trường đại học Phật giáo đầu tiên của Úc Đại Lợi. “Nó rất có tính biểu tượng – tòa nhà hoa sen vươn khỏi khu đất hoang này”, nhà toán học John Loxton, viện trưởng sáng lập viện Nam Thiên nói. Tọa lạc ở nam Wollongong, tòa nhà trong khuôn viên khu đại học vươn lên không gian với những phần bê tông uốn cong với kiểu dáng đẹp. Bên ngoài, các tấm chắn và ngói màu đất sét của tòa nhà hài hòa với ngôi chùa Nam Thiên có mái đất nung truyền thống nằm liền kề. Giáo sư Loxton nói rằng tất cả đã bắt đầu với các dịch vụ sau đại học về nghiên cứu Phật giáo ứng dụng, và học viện có kế hoạch xây dựng thêm nhiều khóa học hơn để đáp ứng về kinh doanh và cuộc sống chuyên nghiệp. (The Australian – October 15, 2014)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]