Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản mạn về Hạnh Phúc nhân ngày Hạnh Phúc Quốc Tế (International Day of Happiness)

19/03/202218:54(Xem: 1959)
Tản mạn về Hạnh Phúc nhân ngày Hạnh Phúc Quốc Tế (International Day of Happiness)

happy day

Tản mạn về Hạnh Phúc

Nhân ngày Hạnh Phúc Quốc Tế -- International Day of Happiness

20/3/2022

 

Năm nay giữa âm lịch và dương lịch có sự hòa hợp khá lý thú, ngày Hạnh phúc Quốc Tế hằng năm 20/3 lại đến trước ngày vía Quan Âm một ngày (19/2 âm lịch nhằm ngày 21/3). Theo thiển ý người viết cả hai đều cùng chung một ý nghĩa” ban vui cứu khổ hoặc chia sẻ niềm yêu thương đến người”.

 

Hẵng ai trong chúng ta đều nghĩ thầm ...dù quan niệm hạnh phúc như thế nào, bản năng của con người đều cần đến tình thương để phát triển và hoàn thiện .

 

Kinh sách và tâm lý học đều cho rằng ... chính con người là chủ nhân của Họa, Phúc cũng như bất hạnh hay an vui cũng do chính mình tạo lấy. Hơn thế nữa, trong tình thương giữa con người và con người đều xen kẽ tình thương vị kỷ và tình thương vị tha thì phải chăng Hạnh Phúc Chân Thường chỉ đến khi tình thương vị tha có thể lấp đầy hố sâu ngăn cách của vị kỷ?.

 

Nhưng trước hết chúng ta cùng tìm hiểu một chút về ngày hạnh phúc quốc tế này nhé...

 còn nhớ những ngày còn làm việc chúng tôi thường mặc đồng phục sắc màu cam gọi là sắc màu của  Harmony(sự hài hòa)vào ngày 20/3 hằng năm.

 

Ngày này (20/3 hàng năm ) sở dĩ được Liên Hiệp Quốc chọn làm ngày Hạnh phúc Quốc Tế vì nguyên nhân rất đặc biệt... theo đó đến ngày này mặt trời sẽ nằm ngang với đường xích đạo thì độ dài của ngày và đêm sẽ bằng nhau ( ngày xuân phân) và đó là biểu tượng cho sự cân bằng hài hòa của vũ trụ ( hay có thể gọi là sự cân bằng giữa âm và dương, của ánh sáng và bóng tối, của ước mơ và hiện thực). Đó là thông điệp  mà ngày này muốn truyền tải rằng:

 “Cân bằng hài hòa chính là chìa khóa mang đến Hạnh Phúc “.

 

Và cũng được lấy ý tưởng từ Vương Quốc Bhutan ( một quốc gia được đánh giá có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố như sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý mức sống người dân). Và như thế Liên Hiệp Quốc nghĩ rằng nhu cầu về ngày hạnh phúc sẽ có thể là bước tiến để vượt lên trên sự khác biệt của nhiều quốc gia với con người trên toàn thế giới hầu liên kết và đoàn kết toàn nhân loại.

 

Hiện nay có hơn 193 quốc gia đã đồng ý nhất trí tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại không chỉ mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần trên mà còn là ngày tích cực nỗ lực hành động hơn để xây dựng thế giới đại đồng đem lại hạnh phúc cho mọi người trên thế giới.

Nhưng than ôi ....năm nay đã có bao triệu người đang khốn khổ vì chiến tranh tương tàn thảm khốc ?

 

Trộm nghĩ muốn sống an vui hạnh phúc tuy rằng chúng ta không quá lệ thuộc vào phương diện vật chất tài sản, nhưng....không thể KHÔNG CÓ TÀI SẢN và TIỀN BẠC vì nó là phương tiện để nuôi sống ta miễn là ta có công ăn việc làm theo chánh mạng và phải biết chi tiêu cân đối hài hòa.

 

Hơn thế nữa, đọc đâu đấy bài giảng của Đức Lạt Ma Thubten rằng :” Nếu muốn có hạnh phúc thì cơ thể bạn phải khỏe mạnh đó là điều rất quan trọng vì có một sự liên kết chặt chẽ giữ hệ thần kinh vật lý và tâm thức bạn. Sự nhiễu loạn trong hệ thống thần kinh bạn sẽ gây ra sự nhiễu loạn của Tâm và gây nên sự biến chuyển của Tâm thức vì Thân và Tâm luôn liên kết rất mạnh mẽ “.

 

Người viết cũng mạn phép tóm tắt lại cuộc đối thoại khá lý thú giữa Richard Gere và Mathieu Ricard  như sau :

---Hạnh phúc là một danh từ rất mơ hồ và ít ai quan tâm nhiều, nhất là trong giới trí thức

----Có một sự thật phải nhìn nhận rằng “ Người ta đã lẫn lộn giữa Hạnh Phúc đích thực và Cảm giác thích thú “ . Theo Ông người ta không bao giờ nghĩ rằng Hạnh Phúc là một Cách Sống mà họ chỉ nghĩ đến hạnh phúc là những điều yêu thích được thỏa mãn mà không biết rằng chúng lại tùy thuộc vào hoàn cảnh và dĩ nhiên sẽ bị điều kiện hóa.

Theo Mathieu Ricard thì HẠNH PHÚC ĐÍCH THỰC là cái Nhận thức bẩm sinh của chúng ta {không có một sự xung đột nào trong nội tâm cũng như không vướng mắc bởi một ràng buộc nào cả}

 

Phải giải quyết được sự khác biệt giữa hạnh phúc và thú vui để thấy ra Thiện là Sống Tốt – đó là hạnh phúc -là mục đích cuối cùng của cuộc sống.  

Có nghĩa là mình  cứ sống cho thật tốt còn những chuyện thị phi nhân ngã thì hãy để cho luật nhân quả trả lời không nên bận tâm, chúng ta cần có một nội tâm thật an bình và sáng suốt .

Bất cứ làm một việc gì nên thiện tâm, thiện chí, thiện nguyện lúc nào cũng trầm tỉnh tùy cơ ứng biến chứ không định sẵn theo một tiêu chuẩn quan kiến đúng, sai nào của mình là được.

 

 

Trước được học 5 nguyên tắc để có hạnh phúc

Một tập tha thứ, hai biết cho đi

Ba bớt lo lắng,

 bốn biết đơn giản mọi lúc mọi thì

Năm đừng cầu xin trông đợi ....

......thời thời sống tốt hành thiện.

 

Tùy duyên, tùy hỷ, tùy nghi khi cơ hội xuất hiện

Đôi khi cũng cần thay đổi quan điểm, tư duy

Chấp ngã, chấp thủ chẳng mamg thêm lợi ích gì

Từ Bi vị tha trong đời sống hàng ngày ....Kết quả !

  

Hạnh Phúc đích thực ...kính mượn lời học giả:

“HẠNH PHÚC LÀ CẢM GIÁC ĐẾN TỰ NỘI TÂM

LỜI NHẬN ĐỊNH MỘT AI KHÁC ...GHI NHẬN THẦM”

Nhưng tự hiểu ....Hạnh Phúc,  phải do mình tạo lấy!

 

Nhân ngày Hạnh Phúc Quốc Tế....

kính chúc mọi người bình đẳng tìm thấy  !!!!

( thơ Huệ Hương)

 

Nếu hiểu hạnh phúc cũng đồng nghĩa với đạo đức thì theo Phật Giáo đó là nếp sống đã được Đức Phật xây dựng trên căn bản hiếu hạnh và lòng từ bi vô ngã vị tha ( bố thí, trì giới)là tình người đích thực, không lạc vào hư tưởng nào.

 

 Cũng xin mạn phép ôn lại những điều hạnh phúc trong kinh MANGALA SUTTA mà Đức Phật đã đúc kết những phúc lành cao thượng trong đó (1-Không gần gũi kẻ ác. 2-Thân cận bậc trí hiền. 3-Cúng dường người đáng kính. 4-Ở trú xứ thích hợp. 5- Công đức trước đã làm. 6-Chơn chất hướng tự tâm. 7-Đa văn, nghề nghiêp giỏi. 8-Khéo huấn luyện học tập. 9- Nói những lời chân thật. 10-Hiếu thuận bậc sinh thành. 11-Chăm sóc vợ và con. 12-Sống bằng nghề lương thiện. 13-Bố thí hành đúng pháp. 14-Giúp ích hàng quyến thuộc. 15-Hành vi không lỗi lầm. 16-Xả ly tâm niệm ác. 17-Tự chế không say sưa. 18- Tinh cần trong thiện pháp. 19-Biết cung kính khiêm nhường. 20- Tri túc và tri ân. 21-Đúng thời nghe chánh pháp. 22-Nhẫn nhục tánh thuần hòa. 23-Thường yết kiến sa môn. 24-Tùy thời đàm luận pháp. 25-Thiền định sống phạm hạnh. 26-Thấy được Tứ thánh đế. 27-Chứng ngộ quả Niết Bàn. 28 Khi xúc chạm việc đời tâm không động không sầu. 29- Tự tại và vô nhiễm.  30- Các sở hành trên không thối thất nên đến nơi đâu cũng an lành ).

 

Riêng giới học giả phương Tây thì đề cao các phẩm chất như can đảm, chừng mực, thông thái, thân thiện, lòng tự trọng nhất là sự liên hệ giữa người và người có nghĩa là tự nhận thức rằng bổn phận của chính mình là phải trở thành nguồn hạnh phúc cho tất cả chúng sinh và không gây não hại đến cho ai . Trong tinh thần đó ta lại bắt gặp trong lời dạy của HT Thích Chơn Thiện ( 1942-2016) như sau: “ Nếu hạnh phúc là đối tượng mà nhân loại mãi vẫn đi tìm thì điều phải thấy được đó chính là Giới Luật. Giới luật là nền tảng của tất cả đức hạnh, muốn được hoàn toàn trong sạch người Phật tử phải biết kép mình trong kỷ cương của giới luật.

Đã đến lúc con người cần phải loại bỏ hết thảy những ngộ nhận về Giới của Giáo lý Phật Giáo để tiến gần hơn và nắm giữ Giới thật thân ái trên con đường đi tìm hạnh phúc. Đó là những gì mà xã hội và nhân loại đang cần.

  

Thay lời kết:

 

Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh trong sách “Hạnh Phúc Đích Thực”đã chỉ rõ những yếu tố để  

 mang lại hạnh phúc như sau:

1-Hạnh phúc là một sự lựa chọn mà mỗi người phải tự quyết định cho dù phải đấu tranh nhiều thế nào .

2-Khoảnh khắc hiện tại luôn chứa đầy niềm vui và hạnh phúc, nếu thực sự quan tâm bạn có thể cảm nhận nó.

3-Hạnh phúc thực sự phải được tìm thấy trong sự bình an.

4- Niềm hạnh phúc đích thực phải đươc sẻ chia và khi chúng ta thực sự giúp người ưua hành động lời nói sẽ tác động lên cuộc sống người khác rất nhiều.

5- Hạnh phúc là một kiểu tư duy,  là cách bạn chào đón một ngày mới bỏ qua hết mọi lo lắng mà chỉ chú tâm vào những điều tốt đẹp xung quanh bạn .

6- Hạnh phúc là buông bỏ những điều không cần thiết .

 

Nhân ngày Hạnh Phúc Quốc Tế kính thân tặng các bạn hai câu danh ngôn mà mình tâm đắc nhất, đó là :

1-- HẠNH PHÚC KHÔNG PHẢI DO TÌM KIẾM MÀ CÓ ĐƯỢC, NÓ PHẢI DO CHÍNH MÌNH TẠO RA (No one has to right searching happiness without producing it ).

 

2—KHÔNG PHẢI AI SINH RA LÀ CÓ HẠNH PHÚC NGAY, NHƯNG CHÚNG TA AI CŨNG ĐỀU ĐƯỢC SINH RA VỚI KHẢ NĂNG TẠO ĐƯỢC HẠNH PHÚC (No one is born to be happy, but everyone is born with ability to create happiness )

 

Trong tâm tư người học Phật, xin kính tặng bạn một thiền kệ tìm thấy trong Vô Môn Quan:

 

Mặt trăng trên tầng mây vẫn là một

Núi và sông dưới lại hoàn toàn khác

Mỗi thứ đều hạnh phúc trong hòa hợp với muôn vẻ

 

Và một lời dạy của Ngài Nam Truyền đến đệ tử Triệu Châu:

 

Mùa Xuân trăm hoa đua nở.

Mùa Thu, trăng vằng vặc

Mùa hạ, cơn gió mát

Mùa Đông, tuyết sẽ rơi

Nếu điều vô dụng không vướng mắc tâm người

Bất cứ mùa nào cũng là mùa tốt cả!!!

   

Kính chúc bạn một ngày hạnh phúc nhất hôm nay.

Kính trân trọng,

 

Huệ Hương

Melbourne 20/3/2022

 

 

 

 

 



***
facebook

youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2022(Xem: 2124)
Nhà tâm lý học và triết gia người Đức Karl Jaspers (1883-1969) nhận định rằng, một số hình thức phát triển tâm linh quy mô toàn cầu, đã xảy ra vào thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 2 trước kỷ nguyên Tây lịch ở Trung Quốc, Ấn Độ, Ba Tư và Trung Đông Địa Trung Hải, một sự chuyển dịch từ đa thần giáo ma thuật sang tôn giáo nhiều hơn như ngày nay chúng ta nghĩ về nó. Sự thay đổi kiến tạo ban đầu trong ma thuật hiện đại của thời kỳ Phục hưng, Cải cách và Khai sáng đã ưu tiên nhân loại đi trước Đức Chúa và Khoa học hơn tất cả. Những năm hỗn loạn của thế kỷ 21 mới này có thể tạo ra một cơn địa chấn khác như thế.Một số điểm cần quan sát có thể bao gồm:* Hầu hết tất cả tôn giáo lớn điều yêu chuộng hòa bình trên tinh thần Từ bi, Bác ái, Hòa hợp và tính toàn cầu.* Tất cả các tôn giáo đều đều chứa đựng những lời khuyến giục và cung cấp tính hợp pháp nội bộ cho sự nghiêm khắc khi nhiếp phục những phần tử kiêu căng và ngông cuồng. * Kinh nghiệm hiện đại đưa ra bằng chứng kết luận hậu Hòa ước Westphalia
03/04/2022(Xem: 2428)
Shedrub Ling, tu viện Phật giáo duy nhất ở vùng liên bang Ural, một trong 8 vùng liên bang của Nga, nằm dọc biên giới giữa các khu vực châu Âu và châu Á, đã bị phá hủy vào cuối tháng 03 vừa qua để nhường chỗ cho các lợi ích khai thác thương mại. Việc cơ sở tự viện Phật giáo bị phá hủy trong vùng hẻo lánh và đẹp như tranh vẽ là một tổn thất lớn đối với người Phật tử trong vùng. Shedrub Ling, tu viện Phật giáo duy nhất ở núi Kachkanar, thuộc khu vực vùng liên bang Ural, Nga. Tu viện Shedrub Ling được thành lập vào năm 1996, do Lạt ma Tendzin Dokchit, tục danh Mikhail Vasilyevich Sannikov khai sơn.
02/04/2022(Xem: 2074)
Nghiên cứu Công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) từ quan điểm Phật giáo dẫn đến một chuỗi điều tra mới thú vị. Có thể nói, công nghệ tin học tiêu biểu đỉnh cao nhận thức của nhân loại, nơi tụ hội các công nghệ khoa học tiên tiến trong triết học, logic, toán học, lập trình và kỹ thuật để phát triển những tiến bộ khoa học kỹ thuật. Công trình này không chỉ tiêu biểu cho một ngành khoa học theo đúng nghĩa của nó, mà còn giúp tạo ra nền tảng và cơ sở hạ tầng quan trọng cần thiết cho sự tiến bộ trong các lĩnh vực trí thức khác của nhân loại - bao gồm cả khoa học vật lý và vật liệu.
01/04/2022(Xem: 2196)
Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết trong một phát biểu sau khi quan sát: "Trong hai năm qua, chúng tôi thực sự đã thực hiện những cải thiện lớn đối với môi trường, cảnh quan Thánh địa Phật giáo Borobudur, Di sản Thế giới, bên trong lẫn bên ngoài, chúng tôi cũng làm đẹp lối vào khu vực Thánh địa Phật giáo này. Đây là một trong những điểm thu hút du khách thập phương hành hương chiêm bái, ưu tiên để chúng tôi cải thiện thật hoàn hảo hơn".
31/03/2022(Xem: 2290)
Trang web phi lợi nhuận The Irrawaddy đưa tin trong tuần này, Quân đội Myanmar đã lật đổ Chính phủ dân cử và trở thành Chính quyền quân phiệt độc tài Myanmar, hơn một năm trước họ đã phá hủy hơn 100 cơ sở tự viện Phật giáo và Thiên Chúa giáo tại các trung tâm, tây bắc và đông nam Myanmar, khi các hoạt động quân sự đang diễn ra nhằm dập tắt sự phản đối của thường dân đối với cuộc đảo chính quân sự đã đưa quốc gia Phật giáo đến bờ vực thẳm của nội chiến.
28/03/2022(Xem: 2332)
Kiến trúc sư Hoàng Tuấn Long sinh năm 1974, ở TP HCM, tốt nghiệp thạc sĩ khoa Kiến trúc Đại học Bách khoa Quốc gia Belarus. Anh là tác giả của hàng chục mô hình kiến trúc nổi tiếng như Chùa Một Cột, Ngọ Môn Huế, chợ Bến Thành, tháp đồng hồ Big Ben, đền Taj Mahal... làm từ cây tăm giang. Năm 2016, dự án Chùa Một Cột được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập mô hình làm từ gần 110.000 cây tăm giang trong sáu tháng. Năm 2020, anh được Liên minh Kỷ lục thế giới Worldking công nhận "Người đầu tiên trên thế giới sáng tạo, tái hiện các mô hình công trình di sản kiến trúc nổi tiếng trên thế giới bằng nghệ thuật Boarc".
25/03/2022(Xem: 2356)
Các học giả có thể vạch trần bức màn sự thật, ngay cả khi phải trả giá bằng sự mất hài hòa xã hội? Hay là tiếp tục tuyên truyền ảo tưởng, nếu ảo tưởng đó giúp giữ gìn trật tự xã hội? Trong cuốn sách mới nhất mà tôi viết "21 bài học cho thế kỷ 21", tôi đã phải đấu tranh với thế tiến thoái lưỡng nan này khi nói về Chủ nghĩa Tự do. Một mặt tôi tin rằng câu chuyện về tự do cá nhân đầy sai lầm, nó không lột tả sự thật về nhân loại và nếu muốn tồn tại và phát triển qua thế kỷ 21, chúng ta phải vượt qua được nó. Mặt khác, thời buổi hiện tại câu chuyện về Chủ nghĩa Tự do vẫn là điều căn bản thiết yếu nhằm duy trì trật tự toàn cầu. Hơn nữa, Chủ nghĩa Tự do bị tấn công bởi những kẻ điên cuồng vì chủ nghĩa dân tộc và tôn giáo, những kẻ cuồng tín vào những ảo vọng dĩ vãng thậm chí còn nguy hiểm và tai hại hơn rất nhiều.
23/03/2022(Xem: 2310)
Hôm thứ Tư, ngày 10 tháng 03 vừa qua, Liên minh của các tổ chức người Dalit ở Chik Ballapur, một thị xã và là nơi đặt hội đồng thành phố của quận Kolar thuộc bang Karnataka, Ấn Độ, đã đưa ra một tuyên bố yêu cầu Bộ trưởng Y tế bang Karnataka (BJP), Tiến sĩ K Sudhakar phải ngay lập tức từ chức. Tuyên bố do tổ chức Dalit Sanghatanegala Okkoota, Chikkaballapura, đưa ra trước những xúc phạm bởi Tiến sĩ K Sudhakar đã tố cáo Phật giáo và tuyên bố "Những tín đồ Bà La Môn đã cứu Ấn Độ thoát khỏi hiểm họa bởi Phật giáo".
22/03/2022(Xem: 2553)
Ở giai đoạn đầu cuộc đối thoại giữa đạo Phật và Cộng sản, hình như không thể đội trời chung, bất cộng đới thiên. Những người hy vọng về cùng sống hòa bình, đã suy đoán về những điểm tương đồng giữa Chủ nghĩa Cộng sản và đạo Phật: Người Phật tử và người Cộng sản đều không tin vào một đấng Thần linh sáng tạo thế giới vũ trụ muôn loài, và cả đạo Phật và Chủ nghĩa Cộng sản đều dựa trên tầm nhìn phổ quát của Chủ nghĩa Bình đẳng. Thậm chí trên thực tế Tăng đoàn Phật giáo (Sangha, 僧伽) còn được so sánh với một Xã hội Cộng sản.
22/03/2022(Xem: 2288)
Bìa cuốn sách: "100 Hành động Tàn ác của Đảng Cộng sản Trung Quốc gây Nợ máu với Nhân dân Tây Tạng". Ngày 01 tháng 07 vừa qua, lễ kỷ niệm 100 năm (1921-2021) ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP) đã được tổ chức tại quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu quan trọng tại sự kiện này, tác động dư luận quốc tế. "Chỉ có chủ nghĩa xã hội mới có thể cứu Trung Quốc, chỉ có chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung Quốc mới có thể phát triển Trung Quốc", ông Tập phát biểu trong video được truyền thông Trung Quốc phát trực tiếp. Ông tự ca ngợi về sự phát triển vượt bậc và hiện đại hóa của Trung Hoa mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đạt được 100 năm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567