Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật giáo vào Chương trình Giáo dục Quốc gia Pakistan

16/03/202208:39(Xem: 2570)
Phật giáo vào Chương trình Giáo dục Quốc gia Pakistan

Phật giáo vào Chương trình Giáo dục Quốc gia Pakistan

 (Zoroastrianism & Buddhism added in SNC along with five other religions)

 

Bộ Giáo dục Liên bang và Đào tạo Chuyên nghiệp Pakistan (Ministry of Federal Education and Professional Training) đã cho biết rằng Phật giáo và Hỏa giáo (Zoroastrianism) sẽ được đưa vào Chương trình giảng dạy nghiên cứu của quốc gia, Chương trình giảng dạy quốc gia duy nhất (SNC). Năm tôn giáo khác cũng sẽ được đưa vào: Baha’i, Thiên Chúa giáo, Ấn Độ giáo, Kalash và đạo Sikh. Bộ Giáo dục Liên bang và Đào tạo Chuyên nghiệp Pakistan cũng đã thông báo rằng chuyên gia về các tôn giáo này sẽ được tìm kiếm để hỗ trợ trong việc soạn thảo Chương trình giảng dạy.

 

Chương trình giảng dạy quốc gia duy nhất (SNC) đã được thành lập như một hệ thống giáo dục nhất quán, nhằm cung cấp cơ hội giáo dục bình đẳng cho tất cả công dân Pakistan, không phân biệt giai cấp hay nền tảng tôn giáo.

 

Dự thảo Chương trình giảng dạy Phật học đã được Chính phủ phê duyệt, chấp thuận và ký Quyết định vào ngày 04 tháng 03 vừa qua, trong khi những chương trình giảng dạy khác vẫn đang trong quá trình thực hiện. Động thái này đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan, Chính phủ quyết định giao Bộ Giáo dục Liên bang và Đào tạo Chuyên nghiệp thực hiện một loạt các khuyến nghị về nghiên cứu tôn giáo như vậy.

 

Nói về nguyên nhân, ông Parshant Singh, nhà phát triển chương trình giảng dạy đạo Sikh và là Giảng sư đạo Sikh đầu tiên của Đại học Punjab, một trường đại học nghiên cứu public tọa lạc tại Lahore, Punjab, Pakistan nói rằng những tín đồ đạo Sikh sẽ đại diện cho tôn giáo thiểu số lớn thứ ba ở Pakistan, nếu các Phật tử từ các giáo phái dự kiến bị loại trừ. Trong khi lưu ý rằng không có tín đồ đạo Sikh nào đại diện cho cộng đồng của họ với tư cách là nhà Lập pháp, ông nói thêm: "Tuy nhiên, chúng tôi cảm ơn chính phủ vì đã thu nhận người thiểu số tham gia thiết kế chương trình giảng dạycủa họ". (Academia Magazine)


Pakistan 1 (1)Pakistan 1 (2)Pakistan 1 (3)Pakistan 1 (4)

 

Đồng thời ông Peter Jaccob, Giám đốc Trung tâm Công bằng Xã hội (About the Center for Social Justice, CSJ), miêu tả việc đưa các nghiên cứu tôn giáo vào Chương trình giảng dạy quốc gia duy nhất (SNC) là một thành tựu lớn. Ông nói thêm: "Sự hòa nhập toàn diện là một luồng sinh khí mới. Cuối cùng, Chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đang giải quyết các quan điểm và học tập đơn nguyên. Bây giờ chúng ta có thể đi đến chẳng lẽ. Đó là một bước tiến". (Academia Magazine)

 

Quốc hiệu Cộng hòa Hồi giáo Pakistan, với khoảng 96,2% dân số là tín đồ Hồi giáo. Đa số tín đồ Hồi giáo tại Pakistan thuộc Hồi giáo Sunni là nhánh lớn nhất của đạo Hồi trên thế giới, trong khi 10-15% tín đồ Hồi giáo ở Pakistan là tín đồ Hồi giáo Shia, là giáo phái lớn thứ hai của đạo Hồi, sau Hồi giáo Sunn. Theo dữ liệu năm 2009 từ Diễn đàn Pew về Tôn giáo và Đời sống Công cộng. Ahmadiyya là một giáo phái Hồi giáo tương đối nhỏ, ước tính chiếm 1% số người Hồi giáo trên toàn thế giới, có nguồn gốc từ Ấn Độ, có đến năm triệu tín đồ ở Pakistan, mặc dù rất khó xác định chi tiết chính xác do cuộc đàn áp liên tục của giáo phái này ở Pakistan.

 

Hơn nữa, Giáo sư Anjum James Paul, một thành viên của Ủy ban Đánh giá Đạo đức thuộc Chương trình giảng dạy quốc gia duy nhất (SNC) cho biết, trong khi nói chuyện với một phóng viên thông tin truyền thông: "một số thành viên Hồi giáo của Ủy ban Đánh giá Đạo đức thuộc SNC đã đặt câu hỏi về sự vắng mặt của các Chương trình Hòa hợp giữa các Tôn giáo trong bộ phận giáo dục tôn giáo. Tôi đã tranh luận đưa nó vào đầu tiên trong các nghiên cứu Hồi giáo, nơi không có chương trình nào nói về sự Hòa hợp giữa các Tôn giáo." (Academia Magazine)

 

Không còn nghi ngờ bởi trong thực tế là trong khi thiết kế chương trình giảng dạy cho Nghiên cứu Hồi giáo, không ai từng coi việc đưa vào các chương giống như sự hòa hợp giữa các tôn giáo. Thật đáng buồn khi quyết định giảng dạy tôn giáo thiểu số này được thực hiện sau một thời gian dài và những tín đồ tôn giáo đa số tỏ ra không hài lòng về điều này.

 

Giáo sư Anjum James Paul nói thêm: "sách của chúng tôi phải tuân theo Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan, trong đó có điều cấm giảng dạy một tôn giáo cho học sinh không phải là tôn giáo họ tín ngưỡng của họ và bảo vệ người thiểu số. Xóa bỏ phân biệt đối xử và thành kiến là cách hiệu quả và ít tốn kém nhất để nâng cao chất lượng giáo dục. Giáo dục hòa nhập và đa dạng tôn giáo có thể đảm bảo Pakistan hòa bình lập lại ".

 

Chương trình giảng dạy quốc gia duy nhất (SNC) được coi là một hệ thống giáo dục đồng nhất, sẽ cung cấp cơ hội giáo dục bình đẳng cho tất cả mọi người, không phân biệt giai cấp hay nhóm tôn giáo mà họ tín ngưỡng. Vì vậy, việc đưa vào các môn học như nghiên cứu tôn giáo nghe nói có là một bước quan trọng trong việc giáo dục đào tạo.

 

Đối với Phật tử ở Pakistan, động thái này diễn ra vào một thời điểm quan trọng. Có rất ít cộng đồng Phật tử trong nước, nhưng việc thiếu nơi thờ tự và các vị Đạo sư hướng dẫn, khiến một số người lo ngại rằng, đạo Phật trong nước có thể bị mai một. Đã trải qua nhiều năm, sự quan tâm ngày càng tăng bởi các học giả và hành giả Phật giáo đến thăm quốc gia mà hàng nghìn năm trước đạo Phật là Quốc giáo. Vào năm 2019, Chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đã ủy quyền cho Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc thành lập một ngôi tự viện Phật giáo tại một địa điểm cổ kính trong nước.

 

Hình 3: Tổng thống Pakistan Arif Alvi phát biểu tại Hội thảo Khoa học lịch sử khảo cổ học và nghệ thuật kiến trúc Phật giáo

 

Trong một Hội thảo Khoa học vào tuần này, Tổng thống Pakistan Tiến sĩ Arif Alvi phát biểu rằng: "sự truyền bá giáo lý từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng Phật pháp đến những nơi như Hàn Quốc và Nhật Bản từ miền bắc Pakistan, làm nổi bật vai trò của quốc gia này, như một mối quan hệ chính trong việc truyền bá đạo Phật". Trong bài phát biểu, Tổng thống Pakistan cho biết: "Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã dạy rằng, trước những dục vọng trần tục, không thể có hòa bình và thông điệp được phản ánh qua hình ảnh Đức Phật từ bi tâm, bất bạo động và Bảo Vệ Sự Sống, Hạnh Phúc Chân Thật, Tình Thương Đích Thực, Ái Ngữ và Lắng Nghe, Nuôi Dưỡng và Trị Liệu. Đạo Phật nhấn mạnh đến việc chuyển hóa tam độc tham lam, thù hận và si mê thành tam tuệ (giới định tuệ), chánh tín, chánh kiến, củng cố niềm tự tin, đức tự chủ, xây dựng hạnh phúc cá nhân, gia đình và xã hội". (Associated Press of Pakistan)

 

Hình 4: Tổng thống Pakistan Arif Alvi và Đệ nhất phu nhân Pakistan Samina Alvi thưởng lãm nghệ thuật Phật giáo tại Hội nghị Liên hoan Nghệ thuật quốc tế

 

Theo điều tra dân số năm 2017, tín đồ Hồi giáo chiếm 96,2% dân số Pakistan, tín đồ Hindu 1,6%, tín đồ Thiên Chúa giáo 1,59%, người Ahmadis 0,22% và các dân tộc thiểu số khác 0,07%.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Academia - Pakistan's Premier Education Magazine)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 9511)
Sau 30 năm sinh hoạt Phật sự tại Đức, tôi ngồi tính sổ lại thời gian, nhân duyên, cơ hội cũng như những phạm trù khác để gởi đến quý Phật Tử xa gần, với những người lâu nay hằng hộ trì cho Phật pháp tại Đức nói riêng và các nơi khác tại Âu Châu cũng như trên thế giới nói chung với tinh thần của người con Phật và với tư cách là một Trưởng Tử của Như Lai.
10/04/2013(Xem: 5325)
Khi Koryeo đang chịu cảnh cực khổ vì quân Mông Cổ xâm lược Koryeo, người Koryeo đã khắc lẽ phải trên gỗ. Cứ khắc một chữ trên gỗ là người Koryeo đã cúi lạy ba lần. Hơn 50 triệu chữ và kiểu khắc chữ của toàn bộ các chữ đều giống nhau y như từ một người viết. Cũng không có chữ nào bị lỗi và bị bỏ sót. Đây chính là ‘Cao Ly Đại Tàng Kinh’. Nó là Đại Tàng Kinh cổ nhất hiện đang tồn tại trên thế giới.
10/04/2013(Xem: 3923)
Chuyến hoằng pháp của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 tại Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan vào tháng 6 năm 2007 là một duyên lành, không chừng là lần cuối của Ngài, do tuổi hạc đã cao và một lịch trình sinh hoạt hằng năm ở khắp nơi trên thế giới đầy kín.
10/04/2013(Xem: 4056)
Thật là một đại hoan hỉ khi chúng tôi xin thưa với quý vị Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 sẽ trở lại Úc vào ngày 11 /06/2008 để thuyết pháp trong năm ngày tại Sydney
10/04/2013(Xem: 7723)
Cali Today News - Đức Đạt Lai Lạt Ma, Nhà lãnh đạo tôn giáo và cũng là nhà lãnh đạo lưu vong Tây Tạng nói: "Dân tộc Việt Nam rất anh hùng rất đáng kính trọng. Sau một thời gian khó khăn, khi mức sống của nhiều người được cải thiện thì sức mạnh tinh thần và tâm linh của người Việt sẽ giúp họ tìm ra con đường tốt đẹp hơn cho Việt Nam" . Ngài đã nói như vậy khi "phái đoàn" của Nhật báo Việt Báo đến viếng thăm Ngài vào ngày 14 Tháng 9, 2006 tại Pasadena, California.
10/04/2013(Xem: 5630)
Mạc Tư Khoa, Nga – “Thi thể của Giáo trưởng Lạt ma Itigelov đã được khai quật vào ngày 10 tháng 9, năm 2002, trong khu nghĩa trang gần thành phố Ulan Ude (Liên Bang Nga). Lạt ma thị tịch và được an táng vào năm 1927, và việc khai quật này đã được thực hiện với sự hiện diện của thân nhân, viên chức, và chuyên gia.”
10/04/2013(Xem: 4598)
Có một nhà sư rất khiêm tốn, chỉ tự nhận là một người tu hành, một nhà sư Phật giáo mà thôi. Ngài tên là Tenzin Gyatso, sinh năm 1935. Nhưng người ta lại gán cho Ngài cái tước hiệu là Đạt-Lai Lạt-Ma thứ XIV, và Ngài đã nhận giải Nobel Hoà Bình vào tháng 9 năm 1989. Ngài rất yêu thương con người, nhân loại và dân tộc của Ngài.
10/04/2013(Xem: 4873)
Đêm Hy Mã Lạp Sơn vang lên tiếng chó sủa. Ánh sáng lập lòe bên kia sườn đồi. Dưới vòm trời sao, trên lối mòn tăm tối giữa những hàng thông, một nhóm người hành hương trong y phục tả tơi đang bước đi, miệng lẩm bẩm cầu kinh. Ngay trước lúc rạng đông, khi những đỉnh núi tuyết ở phía sau nhuộm màu hồng đậm, đám đông ở bên ngoài ngôi chùa Namgyal ba tầng ở Dharamsala, miền Bắc Ấn Độ, trở nên yên lặng.
10/04/2013(Xem: 8917)
Đức Đạt Lai Lạt Ma 14, tên thật là Tenzin Gyatso, là một nhà lãnh đạo thế quyền và giáo quyền của nhân dân Tây Tạng. Ngài chào đời tại làng Taktser, vùng Đông Bắc Tây Tạng vào ngày 6 tháng 7 năm 1935 (Ất Hợi) trong một gia đình nông dân. Ngài được thừa nhận là Dalai Lama vào năm 2 tuổi theo truyền thống Tây Tạng như là hóa thân của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13
10/04/2013(Xem: 5507)
Khi tìm những bài nói về về tương lai Phật giáo hoặc Phật giáo và tuổi trẻ, tôi lấy làm ngạc nhiên vì không dễ kiếm được nhiều bài nói về đề tài phức tạp này để cống hiến cho đọc giả của đặc san. Có lẽ do vì thống kê sinh hoạt Phật pháp không được đầy đủ và nền sinh hoạt tại các chùa không mấy liên quan với nhau. Tìm mãi thì cuối cùng qua internet, tôi đã kiếm được bài: “Phật Giáo Thịnh Suy (The Decline and Development of Buddhism)” do Sư Sayadaw U. Sumana viết.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]