Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật giáo vào Chương trình Giáo dục Quốc gia Pakistan

16/03/202208:39(Xem: 2536)
Phật giáo vào Chương trình Giáo dục Quốc gia Pakistan

Phật giáo vào Chương trình Giáo dục Quốc gia Pakistan

 (Zoroastrianism & Buddhism added in SNC along with five other religions)

 

Bộ Giáo dục Liên bang và Đào tạo Chuyên nghiệp Pakistan (Ministry of Federal Education and Professional Training) đã cho biết rằng Phật giáo và Hỏa giáo (Zoroastrianism) sẽ được đưa vào Chương trình giảng dạy nghiên cứu của quốc gia, Chương trình giảng dạy quốc gia duy nhất (SNC). Năm tôn giáo khác cũng sẽ được đưa vào: Baha’i, Thiên Chúa giáo, Ấn Độ giáo, Kalash và đạo Sikh. Bộ Giáo dục Liên bang và Đào tạo Chuyên nghiệp Pakistan cũng đã thông báo rằng chuyên gia về các tôn giáo này sẽ được tìm kiếm để hỗ trợ trong việc soạn thảo Chương trình giảng dạy.

 

Chương trình giảng dạy quốc gia duy nhất (SNC) đã được thành lập như một hệ thống giáo dục nhất quán, nhằm cung cấp cơ hội giáo dục bình đẳng cho tất cả công dân Pakistan, không phân biệt giai cấp hay nền tảng tôn giáo.

 

Dự thảo Chương trình giảng dạy Phật học đã được Chính phủ phê duyệt, chấp thuận và ký Quyết định vào ngày 04 tháng 03 vừa qua, trong khi những chương trình giảng dạy khác vẫn đang trong quá trình thực hiện. Động thái này đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan, Chính phủ quyết định giao Bộ Giáo dục Liên bang và Đào tạo Chuyên nghiệp thực hiện một loạt các khuyến nghị về nghiên cứu tôn giáo như vậy.

 

Nói về nguyên nhân, ông Parshant Singh, nhà phát triển chương trình giảng dạy đạo Sikh và là Giảng sư đạo Sikh đầu tiên của Đại học Punjab, một trường đại học nghiên cứu public tọa lạc tại Lahore, Punjab, Pakistan nói rằng những tín đồ đạo Sikh sẽ đại diện cho tôn giáo thiểu số lớn thứ ba ở Pakistan, nếu các Phật tử từ các giáo phái dự kiến bị loại trừ. Trong khi lưu ý rằng không có tín đồ đạo Sikh nào đại diện cho cộng đồng của họ với tư cách là nhà Lập pháp, ông nói thêm: "Tuy nhiên, chúng tôi cảm ơn chính phủ vì đã thu nhận người thiểu số tham gia thiết kế chương trình giảng dạycủa họ". (Academia Magazine)


Pakistan 1 (1)Pakistan 1 (2)Pakistan 1 (3)Pakistan 1 (4)

 

Đồng thời ông Peter Jaccob, Giám đốc Trung tâm Công bằng Xã hội (About the Center for Social Justice, CSJ), miêu tả việc đưa các nghiên cứu tôn giáo vào Chương trình giảng dạy quốc gia duy nhất (SNC) là một thành tựu lớn. Ông nói thêm: "Sự hòa nhập toàn diện là một luồng sinh khí mới. Cuối cùng, Chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đang giải quyết các quan điểm và học tập đơn nguyên. Bây giờ chúng ta có thể đi đến chẳng lẽ. Đó là một bước tiến". (Academia Magazine)

 

Quốc hiệu Cộng hòa Hồi giáo Pakistan, với khoảng 96,2% dân số là tín đồ Hồi giáo. Đa số tín đồ Hồi giáo tại Pakistan thuộc Hồi giáo Sunni là nhánh lớn nhất của đạo Hồi trên thế giới, trong khi 10-15% tín đồ Hồi giáo ở Pakistan là tín đồ Hồi giáo Shia, là giáo phái lớn thứ hai của đạo Hồi, sau Hồi giáo Sunn. Theo dữ liệu năm 2009 từ Diễn đàn Pew về Tôn giáo và Đời sống Công cộng. Ahmadiyya là một giáo phái Hồi giáo tương đối nhỏ, ước tính chiếm 1% số người Hồi giáo trên toàn thế giới, có nguồn gốc từ Ấn Độ, có đến năm triệu tín đồ ở Pakistan, mặc dù rất khó xác định chi tiết chính xác do cuộc đàn áp liên tục của giáo phái này ở Pakistan.

 

Hơn nữa, Giáo sư Anjum James Paul, một thành viên của Ủy ban Đánh giá Đạo đức thuộc Chương trình giảng dạy quốc gia duy nhất (SNC) cho biết, trong khi nói chuyện với một phóng viên thông tin truyền thông: "một số thành viên Hồi giáo của Ủy ban Đánh giá Đạo đức thuộc SNC đã đặt câu hỏi về sự vắng mặt của các Chương trình Hòa hợp giữa các Tôn giáo trong bộ phận giáo dục tôn giáo. Tôi đã tranh luận đưa nó vào đầu tiên trong các nghiên cứu Hồi giáo, nơi không có chương trình nào nói về sự Hòa hợp giữa các Tôn giáo." (Academia Magazine)

 

Không còn nghi ngờ bởi trong thực tế là trong khi thiết kế chương trình giảng dạy cho Nghiên cứu Hồi giáo, không ai từng coi việc đưa vào các chương giống như sự hòa hợp giữa các tôn giáo. Thật đáng buồn khi quyết định giảng dạy tôn giáo thiểu số này được thực hiện sau một thời gian dài và những tín đồ tôn giáo đa số tỏ ra không hài lòng về điều này.

 

Giáo sư Anjum James Paul nói thêm: "sách của chúng tôi phải tuân theo Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan, trong đó có điều cấm giảng dạy một tôn giáo cho học sinh không phải là tôn giáo họ tín ngưỡng của họ và bảo vệ người thiểu số. Xóa bỏ phân biệt đối xử và thành kiến là cách hiệu quả và ít tốn kém nhất để nâng cao chất lượng giáo dục. Giáo dục hòa nhập và đa dạng tôn giáo có thể đảm bảo Pakistan hòa bình lập lại ".

 

Chương trình giảng dạy quốc gia duy nhất (SNC) được coi là một hệ thống giáo dục đồng nhất, sẽ cung cấp cơ hội giáo dục bình đẳng cho tất cả mọi người, không phân biệt giai cấp hay nhóm tôn giáo mà họ tín ngưỡng. Vì vậy, việc đưa vào các môn học như nghiên cứu tôn giáo nghe nói có là một bước quan trọng trong việc giáo dục đào tạo.

 

Đối với Phật tử ở Pakistan, động thái này diễn ra vào một thời điểm quan trọng. Có rất ít cộng đồng Phật tử trong nước, nhưng việc thiếu nơi thờ tự và các vị Đạo sư hướng dẫn, khiến một số người lo ngại rằng, đạo Phật trong nước có thể bị mai một. Đã trải qua nhiều năm, sự quan tâm ngày càng tăng bởi các học giả và hành giả Phật giáo đến thăm quốc gia mà hàng nghìn năm trước đạo Phật là Quốc giáo. Vào năm 2019, Chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đã ủy quyền cho Thiền phái Tào Khê, Phật giáo Hàn Quốc thành lập một ngôi tự viện Phật giáo tại một địa điểm cổ kính trong nước.

 

Hình 3: Tổng thống Pakistan Arif Alvi phát biểu tại Hội thảo Khoa học lịch sử khảo cổ học và nghệ thuật kiến trúc Phật giáo

 

Trong một Hội thảo Khoa học vào tuần này, Tổng thống Pakistan Tiến sĩ Arif Alvi phát biểu rằng: "sự truyền bá giáo lý từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng Phật pháp đến những nơi như Hàn Quốc và Nhật Bản từ miền bắc Pakistan, làm nổi bật vai trò của quốc gia này, như một mối quan hệ chính trong việc truyền bá đạo Phật". Trong bài phát biểu, Tổng thống Pakistan cho biết: "Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã dạy rằng, trước những dục vọng trần tục, không thể có hòa bình và thông điệp được phản ánh qua hình ảnh Đức Phật từ bi tâm, bất bạo động và Bảo Vệ Sự Sống, Hạnh Phúc Chân Thật, Tình Thương Đích Thực, Ái Ngữ và Lắng Nghe, Nuôi Dưỡng và Trị Liệu. Đạo Phật nhấn mạnh đến việc chuyển hóa tam độc tham lam, thù hận và si mê thành tam tuệ (giới định tuệ), chánh tín, chánh kiến, củng cố niềm tự tin, đức tự chủ, xây dựng hạnh phúc cá nhân, gia đình và xã hội". (Associated Press of Pakistan)

 

Hình 4: Tổng thống Pakistan Arif Alvi và Đệ nhất phu nhân Pakistan Samina Alvi thưởng lãm nghệ thuật Phật giáo tại Hội nghị Liên hoan Nghệ thuật quốc tế

 

Theo điều tra dân số năm 2017, tín đồ Hồi giáo chiếm 96,2% dân số Pakistan, tín đồ Hindu 1,6%, tín đồ Thiên Chúa giáo 1,59%, người Ahmadis 0,22% và các dân tộc thiểu số khác 0,07%.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Academia - Pakistan's Premier Education Magazine)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/01/2022(Xem: 6448)
Bengal cổ đại là một trung tâm chính của Phật học, nghệ thuật và chủ nghĩa đế quốc; quả thực, đạo Phật là nền tảng của di sản văn hóa và ngôn ngữ của Bengal - bài thơ đầu tiên ở Bengali là Charyapada, được sáng tác bởi Chư tôn thiền đức Tăng già Phật giáo thời bấy giờ. Các Charyapada là tập hợp các bài thơ Thần kỳ, những bài tán thán sự chứng ngộ trong Kim Cương thừa truyền thống của Phật giáo mật tông ở các nơi Assam, Bengal, Bihar và Orissa. Theo các học giả đương đại, thuật ngữ Dharma trong tiếng Bengal có nghĩa là "Bauddha Dharma" (Buddhadharma) hoặc Phật pháp (佛法) và thuật ngữ Dharmapuja có nghĩa là "Buddhapuja". Khi Phật giáo bắt đầu suy tàn ở nhiều nơi khác nhau của Ấn Độ, nơi trú ẩn cuối cùng của Phật giáo là ở Bengal.
08/01/2022(Xem: 7558)
Các trung tâm giáo dục Phật giáo ở Ấn Độ và Sri Lanka như Đại học Phật giáo Nālanda và Đại học Phật giáo Mahāvihāra đã đem lại một nguồn năng lượng trong sự nghiệp giáo dục tuyệt vời. Không chỉ duy trì mạng mạch Phật giáo, các trung tâm giáo dục Phật giáo còn tạo ra một xã hội hòa bình ở hầu hết các quốc gia châu Á trong hơn 25 thế kỷ qua.
06/01/2022(Xem: 5793)
Vương quốc Phật giáo Bhutan là quốc gia duy nhất đặt hạnh phúc vào cốt lõi cấu trúc chính sách công. “Tổng Hạnh phúc quốc gia” (GNH) không chỉ mang tính kế thừa ấm áp trong ánh dương trí tuệ và tươi mát, trong suối nguồn từ bi Phật giáo; mà còn là tiêu chí không thể thiếu đối với an ninh văn hóa, và chính trị của quốc gia.
06/01/2022(Xem: 7233)
Phong trào Thanh niên Hồi giáo Malaysia hay Angkatan Belia Islam Malaysia (ABIM) đã cung thỉnh nhà lãnh đạo tinh thần lưu vong của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma tham gia diễn đàn về các vấn đề biến đổi khí hậu tại một cuộc đối thoại được tổ chức từ ngày 15 đến 16 tháng 1 năm 2022, theo đưa tin từ thestar.com.my ngày 3 tháng 1 vừa qua. Ngài sẽ cùng tham gia với các học giả đa ngành nổi tiếng trong các lĩnh vực nghiên cứu Hồi giáo, Phật giáo, đạo đức sinh học và khoa học môi trường.
06/01/2022(Xem: 3614)
Tổng công ty phát triển du lịch Telangana (Telangana Tourism Development Corporation), có trụ sở tại bang Telangana, miền trung Ấn Độ đã công bố kế hoạch cập nhật trong việc phát triển Sriparvatarama hay Buddhavanam – công viên chủ đề di sản Phật giáo, công viên chủ đề Phật giáo đầu tiên ở Ấn Độ với những tổ hợp miêu tả các sự kiện lớn trong cuộc đời Đức Phật cũng như các câu chuyện tiền thân Đức Phật. Buddhavanam tọa lạc tại Nagarjunasagar cách Hyderbad khoảng 159 km về phía đông nam, đã tiết lộ một kho tàng di tích Phật giáo cổ đại, dự kiến mở cửa sớm, mặc dù ngày khánh thành vẫn chưa được công bố.
04/01/2022(Xem: 9096)
Đại Bảo tháp tại Sanchi được kiến tạo vào thời trị vì của vị minh quân thánh triết Ashoka, nhân vật vĩ đại trong lịch sử của Ấn Độ, vị vua Phật tử hộ trì chính pháp Phật đà, người đã có công trải rộng và phát triển giáo pháp đức Phật trong suốt những năm ông ta trị vì; và luôn luôn mong mỏi được truyền bá khắp 5 Châu 4 bể. Một cấu trúc vòm bằng gạch, được xây dựng theo kiểu mẫu vũ trụ Phật giáo. Xuyên qua tam vòng tròn là một cột trụ vươn lên, qua đỉnh vòm, tượng trưng cho cột đỡ vũ trụ. Trên cùng của nó là 3 đĩa tròn, biểu thị Tam bảo (ba ngôi báu, Phật, Pháp, Tăng), được xem là một trong những khu kiến trúc bằng đá cổ nhất Ấn Độ, những di tích Phật giáo tại Sanchi là những miêu tả kinh điển cho nghệ thuật và kiến trúc của triều đại Maurya dưới hình thức Bảo tháp (Stupa), những ngôi tự viện linh thiêng của đạo Phật.
04/01/2022(Xem: 5336)
Ngôi già lam cổ tự Ta Som (tiếng Khmer: ប្រាសាទតាសោម), ngôi chùa nhỏ ở trong quần thể Thánh địa Phật giáo Angkor, Vương quốc Phật giáo Campuchia, được kiến tạo vào cuối thế kỷ 12 cho Quốc vương Jayavarman VII (tại vị: 1181-1215?). Ngôi già lam cổ tự tọa lạc tại dông bắc của Angkor Thom và ngay phía đông của Neak Pean ("con rắn quấn") tại Angkor, một hòn đảo nhân tạo với một chùa trên một đảo hình tròn ở Preah Khan Baray được xây trong thời kỳ trị vì của đức Quốc vương Jayavarman VII vị anh minh Phật tử hộ pháp Đại thừa Phật giáo, vị vua thần hộ trì chính pháp đầy nhân ái, người đã xả thân lưu lại trần gian vì lợi ích của muôn dân. Đức Quốc vương Jayavarman VII còn có công xây dựng vô số bệnh viện khắp đất nước Campuchia.
03/01/2022(Xem: 4351)
Lời Giới Thiệu: Bài viết “How a Vietnam War veteran became a Zen Buddhist monk” (Tiến trình một cựu chiến binh Hoa Kỳ thời Cuộc Chiến VN trở thành một Thiền sư Phật giáo) trên đài ABC Radio National là của hai tác giả Karen Tong và Meredith Lake viết cho mục Soul Search trên đài ABC Radio National. Bản dịch ra tiếng Việt do Nguyên Giác thực hiện như sau.
03/01/2022(Xem: 5339)
Lần đầu tiên tôi được cảm giác "Hòa bình"*, như một câu khẩu hiệu nhóm nhạc, trở lại vào sau giữa thế kỷ 20 thập niên 1950 từ các nhạc sĩ be-bop trong làng nhạc jazz khu vực Toronto, Canada, những người đã quen với việc giao tiếp bằng biệt ngữ Tiểu văn hóa (Hipster) và được mã hóa. "Hòa bình" biểu thị việc cố gắng không trở nên nổi khùng trong thế giới điên cuồng thát loạn, tàn nhẫn, bất cần. Chúng tôi đang tổn thương tâm lý và chúng tôi cần được an ủi.
30/12/2021(Xem: 6429)
Cư sĩ Salim Wijaya và Cư sĩ Julie Suwanto, những Phật tử Indonesia tài năng đang làm việc tại Công ty Signa Philippines, đã chính thức làm lễ Hằng thuận (kết hôn) tại Phật Quang Sơn Vạn Niên Tự, 656 Ocampo St, Malate, Manila, 1004 Metro Manila, Philippines vào ngày 23 tháng 12 vừa qua. Hai họ đã thành tâm cung thỉnh trụ trì Vạn Niên Tự Pháp sư Diệu Tịnh chứng minh hôn lễ, chúc phúc cát tường.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]