Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khái lược Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô Đàn áp Phật giáo

11/01/202214:44(Xem: 2757)
Khái lược Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô Đàn áp Phật giáo

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô Đàn áp Phật giáo 2

Khái lược Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô
Đàn áp Phật giáo
(Communist Party of the Soviet Union
repression of Buddhism summary)

Sự sụp đổ của Đế quốc Nga và sự trỗi dậy của Chủ nghĩa Cộng sản là một tai họa khủng khiếp đối với đạo Phật. RIR - Russia Beyond đăng tin bằng tiếng Nga cho biết thời kỳ đen tối này bởi đạo Phật bắt nguồn từ Ấn Độ.


Sau cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga năm 1917, Phật tử, cùng với các tín đồ tôn giáo khác là mục tiêu đàn áp của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô (tân chính phủ). Vào đầu những thập niên 1940, khi các tôn giáo hoàn toàn bị biến mất, thực tế bởi không còn tu sĩ tôn giáo hay chùa chiền và nhà thờ, thánh đường nào nữa tại Liên Xô. 


Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô đã xây dựng một chế độ xã hội chủ nghĩa vô thần, phi tôn giáo. Bởi nền tảng cơ bản của Đế Quốc Nga là Giáo hội Chính thống giáo Nga Thiên Chúa giáo, tôn giáo này đã bị tai họa ập đến đầu tiên bởi sự đàn áp bạo lực của nhà cầm quyền ĐCSLX. Ngay lập tức bắt đầu sau cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga năm 1917, các vụ bắt bớ giam cầm tra tấn dã man và hành quyết các vị chức sắc giáo sĩ, cũng như việc tịch thu và quốc hữu hóa các cơ sở tôn giáo. 


Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô đã sử dụng một cách tiếp cận hơi khác với Phật tử. Thứ nhất, nhà cầm quyền ĐCSLX đóng vai trò giải phóng cho các quốc gia dân tộc Kalmyks, Buryats và Tuvans, những nhóm người đã từng là "dân tộc thiểu số bị áp bức bởi chế độ Nga hoàng, đây là lợi thế cho nhà cầm quyền ĐCSLX."


Sau đó, những người Bolshevik muốn giành sự ủng hộ của Đức Đạt Lai Lạt Ma và các Phật tử để thúc đẩy "cuộc cách mạng thế giới" ở Phật giáo Đông phương. Nhưng ngay sau khi những người Bolshevik nhận ra rằng điều này là không thể được, bắt đầu số phận đạo Phật bị đàn áp bằng bạo lực với sức chịu đựng bởi pháp nạn và dần dần đến chỗ diệt vong. 

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô Đàn áp Phật giáo 1


Mở đầu của sự đàn áp đạo Phật


Những thập niên 1920, Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô cố gắng gây ảnh hưởng đến các Phật tử và chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo thông qua thuyết phục. Tuy nhiên, cho đến những thập niên 1930 việc tuyên truyền chống tôn giáo đã thất bại và ảnh hưởng của nhà cầm quyền ĐCSLX tại "các khu vực đạo Phật" - Kalmykia và Buryatia (cuối cùng Tuva xác nhập Liên Xô vào cuối Thế chiến II) - vẫn còn yếu. Nhà cầm quyền ĐCSLX không thể chịu đựng được lâu bởi thực tế là đã đấu tranh để phát triển chủ nghĩa xã hội trong "mạng lưới xã hội dày đặt bởi các vị Lạt Ma, các tín ngưỡng nguyên thủy" và các cộng đồng tăng lữ Phật giáo đã trở thành một "vết thương lớn trên cơ thể" bởi một trong tổng dân số Liên Xô. 


Do đó, từ những thập niên 1930, đã đi theo đường lối tuyên truyền của nhà cầm quyền ĐCSLX, nhường chỗ cho biện pháp khắt nghiệt hơn. 


Những thập niên 1931-1932, các thành viên cao cấp nhất của các vị tu sĩ, giáo sĩ lãnh đạo tôn giáo đã bị bắt bớ, giam cầm, tra tấn dã man và đến những thập niên 1935-1936, các thành viên còn lại của hàng ngũ trung lưu tu sĩ, giáo sĩ lãnh đạo tôn giáo đều bị bắt tù đày. 


Tuy nhiên, cuộc điều tra dân số của Liên Xô vào năm 1937 đã làm nhà cầm quyền ĐCSLX bất lực, điều này cho thấy rằng ngay cả sự đàn áp cũng không thể triệt tiêu được tôn giáo: "một phần tư dân số của các dân tộc Buryatia và Kalmykia vẫn tiếp tục coi mình là Phật tử, là tín đồ tôn giáo, quyết giữ trung kiên một lòng vì đạo chứ không theo Đảng vô thần cực đoan dù phải hy sinh tính mạng. Sau đó, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô quyết định triệt tiêu tôn giáo và bắt đầu khủng bố bạo lực hàng loạt, kể cả những người Phật tử. cũng như các vị chức sắc Linh mục Giáo hội Chính thống giáo Nga Thiên Chúa giáo, các vị giáo phẩm lãnh đạo Phật giáo bị chụp mũ, cáo buộc âm mưu chống chế độ với tội danh làm gián điệp cho Nhật Bản và lên kế hoạch các hành động thù địch trực tiếp chống lại nhà cầm quyền ĐCSLX."


Năm 1937, nhà cầm quyền ĐCSLX đã thông báo rằng các Lạt Ma Phật giáo Tây Tạng đã tích cực tham gia vào việc âm mưu phá hoại chế độ Xã hội chủ nghĩa và cho nổ tung hàng loạt cây cầu. Họ cho rằng những bức ảnh chụp các chứng cứ này đã được tìm thấy trong sở hữu của các vị Lạt Ma Phật giáo. Khi đó tại Cộng hòa Tuva độc lập, tình hình cũng không khả quan hơn. 


Sự tàn phá các di sản văn hóa Tôn giáo


Năm 1930, bắt đầu một cuộc nổi loạn bạo lực nhằm để khủng bố, tàn sát một nhóm dân tộc, nhóm người theo đạo thiểu số, việc tịch thu các cơ sở thờ tự tôn giáo, quốc hữu hóa hoặc tiêu hủy. Tài sản quý giá nhất là bản khắc gỗ (xylograph) mộc bản. Ngôi chùa có 100.000 mảnh chạm khắc mộc bản như thế. Hầu hết các mộc bản khắc này không phải bao gồm hết nội dung tôn giáo, như các từ điển, sách dạy ngữ pháp, văn học tự sự và thơ, các bài luận về lịch sử, y học, thiên văn học và triết học. 


Không kém phần giá trị là những mộc bản gốc đơn lẻ đã bị mất tích ngay cả ở Tây Tạng, cũng như tranh thangka, tác phẩm nghệ thuật Phật giáo. Trong hàng ngũ dân quân đã tham gia vào việc cưỡng đoạt tài sản, các trang bản thảo đã được dùng để che cửa sổ và được sử dụng như giấy lụa và mô hình giấy bồi (Papier Mâché); những bản khắc gỗ (xylograph) mộc bản giá trị nhất đã bị vứt bỏ ra đường, nơi chúng đã mục nát. Những cuốn sách vô giá bị đốt cháy. Những tấm vải thiêng liêng trang trí trên thân tượng của các vị thiện thần hộ pháp. Các công trình tôn giáo bị phá hủy hoàn toàn. Vì mục đích này, các thành viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Lenin Liên bang Xô Viết (Всесоюзный ленинский коммунистический союз молодёжи) đã dược huy động, đặc biệt là của các tổ chức phi chính phủ và các nhà hoạt động. 

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô Đàn áp Phật giáo 3


Sự phục hưng Phật giáo


Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (Chiến tranh thế giới thứ hai) được phổ biến tại Nga và một số quốc gia thuộc khối Liên Xô cũ để chỉ một phần của cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai kể từ 22 tháng 6 năm 1941 đến 9 tháng 5 năm 1945 chống lại Đức Quốc xã và các đồng minh ở Mặt trận Phía đông. Cuối cuộc chiến tranh này, Stalin Bạo Chúa Khát Máu đã làm dịu lập trường về tôn giáo, do đó ảnh hưởng đến đạo Phật. 


Tại Buryatia, Quỹ Quốc phòng của Liên Xô Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (USSR) đã quyên góp vài trăm nghìn rúp cho Phật giáo và sau đó hợp pháp hóa Phật giáo Buryatia, mặc dù đạo Phật chịu sự kiểm soát của Ủy ban An ninh Quốc gia Liên Xô (KGB).


Năm 1946, tại Buryatia, hai văn kiện đã được chấp nhận, chính thức đánh dấu sự hồi sinh của Phật giáo 'Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Buryatia' và 'Quy định về chế độ tăng già Phật giáo Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (USSR).'


Tuy nhiên, bằng việc ký kết, các Phật tử cam kết "trân trọng và biến niềm tin Phật giáo thiêng liêng của họ ngang hàng với những người lao động ở nông thôn và bản thân thúc đẩy sự củng cố và phát triển". Giống như các tôn giáo khác, Phật giáo là đối tượng của Ủy ban An ninh Quốc gia Liên Xô (KGB) cho đến khi Mikhail Gorbachev phát động perestroika (cải tổ), bắt đầu từ những thập niên 1987-1988 cuộc đàn áp Phật giáo mới chấm dứt hoàn toàn. 


Bài báo này được viết dựa trên các tài liệu được trưng bày tại triển lãm với chủ đề "Phật giáo bị đàn áp" (Buddhism Repressed) Bảo tàng Lịch sử Gulag, tại Matxcova, Nga. 


Tất cả các bản quyền được bảo lưu bởi Rossiyskaya Gazeta (tiếng Nga: Российская газета, lit. Russian Gazette), một tờ báo tiếng Nga do Chính phủ Nga xuất bản


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Russia Beyond The Headlines)

 
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/02/2022(Xem: 4494)
Vào lúc 8 giờ sáng ngày 15 tháng 2 năm 2022, Pháp sư Diệu Tạng Giám tự Phật Quang Sơn Tây Phương Tự cùng đoàn Phật tử đã tổ chức buổi lễ truyền Tam quy Tam bảo và Ngũ giới cho các quân nhân tại Căn cứ Huấn luyện Thủy quân Lục Chiến, San Diego, Hoa Kỳ. Trước khi cử hành nghi lễ, Pháp sư Diệu Tạng giảng ý nghĩa Tam quy, Ngũ giới, gia trì chúc phúc cát tường cho các quân nhân luôn an trú trong chánh niệm và trong quân lữ luôn hùng dũng trong sự nghiệp giữ vững an ninh quốc gia.
17/02/2022(Xem: 4486)
“Glocalization” là một thuật ngữ, một ngôn ngữ lai giữa toàn cầu hóa và bản địa hóa, sự xuất hiện đồng thời của cả khuynh hướng phổ cập hóa và cụ thể hóa trong các hệ thống xã hội, chính trị và kinh tế đương đại. (Joachim Blatter & Munro 2013) Toàn cầu hóa đã được sử dụng rộng rãi theo cách tiêu cực, để giải thích những hậu quả không mong muốn đương thời, do nỗ lực của các cơ sở kinh tế và chính trị xuyên quốc gia, từ các liên minh quân sự và kinh tế như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cho các tập đoàn đa quốc gia như Huawei, McDonald's, Nestle, Starbucks và Toyota. Mặt khác, bản địa hóa đã nhận được sự ưu ái của công chúng và truyền thông bởi nó được sự tôn trọng rõ ràng đối với sự đa dạng, bảo tồn di sản và truyền thống địa phương và 'đôi khi' quan tâm đến lợi ích của thiểu số.
13/02/2022(Xem: 2581)
Diễn đàn "Hài hòa đa nguyên Tôn giáo Thế giới của Liên Hợp Quốc 2022" đã diễn ra vào ngày 3 tháng 2 vừa qua, do Quốc tế Phật Quang Sơn, Liên Hợp Quốc, liên minh châu Phi và các tổ chức phi chính phủ cùng tham gia, đặc biệt mời các đối tác xã hội dân sự và các tổ chức tôn giáo, Pháp sư Tuệ Đông, trụ Trì Tây Lai Tự, Phó Tổng Thư ký Quốc tế Phật Quang Sơn đại biểu Phật giáo phát biểu: "Đến năm 2022 là trọng yếu, đánh dấu kỷ niệm chu niên lần thứ 10, tiêu chí Quốc tế Phật Quang Sơn hài hòa hội nhập hoạt động Liên tôn Quốc tế. Đại dịch Covid-19 hiểm ác đã đặc giả thiết không đúng đắn về tất cả sự sống trên Trái đất, gây ra những thách thức chưa từng có trên quy mô toàn cầu, chủ đề năm nay "Niềm tin và tinh thần lãnh đạo, phản kháng nạn kỳ thị và xung đột trong quá trình Phục hồi Đại dịch", kiến lập những nhịp cầu xuyên biên giới, bằng cách tập hợp các nhà lãnh đạo tôn giáo và tinh thần để truyền cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới, kế tục trí lực để thúc đẩy sự nghiệp phát triển một
13/02/2022(Xem: 4477)
Ông Holland Kotter, đồng trưởng ban phê bình nghệ thuật trên tờ New York Times, đã đưa ra một đánh giá tuyệt vời về cuộc triển lãm. Trong đó, Holland Kotter kể lại chuyến đi đến Nhật Bản vào năm 1983, nơi lần đầu tiên ông trải nghiệm khi tương tác với các Phật tử đang làm việc được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Tokyo: "Khi tôi gặp một pho tượng Phật Đương lai Hạ sinh Di Lặc được tạc bằng gỗ tuyệt xảo từ thế kỷ thứ 9, một du khách đến thăm tôi đã nhanh chóng vỗ tay hai lần, một điều gì đó (tôi sẽ tìm hiểu) mà những du khách đến các ngôi tự viện Phật giáo để tôn vinh vị Phật hay vi Bồ tát nào đó". (New York Times)
10/02/2022(Xem: 7527)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh, bậc đạo sư kính yêu, vị cao tăng thạc đức Phật giáo Việt Nam với tầm nhìn xa trông rộng đã an nhiên viên tịch, trụ thế 97 xuân. Ngài đã và đang là một trong những bậc thầy vĩ đại nhất của thời đại chúng ta. Mặc dù phải nhẫn nhịn cả đau khổ và số phận lưu đày bao thập kỷ, Ngài vẫn liên tục tuôn trào suối nguồn từ bi tâm, luôn thắp sáng ánh dương quang trí tuệ cho thế giới nhân loại được tươi mát và ấm áp.
10/02/2022(Xem: 5266)
Tôi đào thoát khỏi Tây Tạng vào ngày 31 tháng 3 năm 1959. Kể từ đó tôi sống lưu vong ở Ấn Độ. Trong giai đoạn 1949-50, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã gửi một đội quân đến xâm lược đất nước của tôi. Trong gần một thập kỷ, tôi vẫn là nhà lãnh đạo chính trị cũng như tinh thần của người dân và cố gắng thiết lập lại mối quan hệ hòa bình giữa hai quốc gia của chúng tôi. Nhưng nhiệm vụ được chứng minh là bất khả thi. Tôi đã đi đến một kết luận không mấy vui vẻ rằng tôi có thể phục vụ người dân của mình tốt hơn từ bên ngoài.
10/02/2022(Xem: 7673)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống. Thậm chí một số cho rằng lối tu truyền thống bao gồm tụng kinh, niệm Phật trở nên lỗi thời, chỉ có tu theo Thiền Chánh Niệm mới giải thoát mà thôi. Quan niệm đó hoàn toàn sai, trái với lời Phật dạy. Trong Kinh Kim Cang Đức Phật dạy rằng, “Pháp của ta không có thấp có cao”. Trong Bát Nhã Tâm Kinh, Đức Phật lại dạy rằng “vạn pháp bất tịnh, bất cấu, bất tăng, bất giảm” và diễn rộng là là “bất thấp, bất cao, bất đúng, bất sai”. Tất cả tùy căn cơ của mỗi chúng sinh mà thôi.
09/02/2022(Xem: 18408)
Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam Sử Lược (trọn bộ hai tập, do Hòa Thượng Giới Đức biên soạn)
08/02/2022(Xem: 4330)
Tại làng baho swabi, quận Swabi, nay là Khyber Pakhtunkhwa, các nhà khảo cổ và Bảo tàng KP đã phát hiện một Bảo tháp Phật giáo 1800 tuổi, các di vật và đồ tạo tác. Theo Daily Pakistan, đã được phát hiện hơn 400 cổ vật và Bảo tháp Phật giáo có niên đại 1800 năm.
05/02/2022(Xem: 3144)
Vào ngày 19 tháng 1 vừa qua, Cư sĩ Gotabaya Rajapaksa, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka đã trao giấy Quyết định bổ nhiệm Thượng tọa Dhammakitti, vị tăng sĩ Phật giáo sinh ra tại Sri Lanka, có quốc tịch Hàn Quốc làm Tổng quan Phật giáo Hàn Quốc-Sri Lanka. Đây là lần đầu tiên Chính phủ Sri Lanka bổ nhiệm một vị tăng sĩ Phật giáo làm kênh giao lưu với Đại Hàn Dân Quốc ở cấp quốc gia và trao quyền Tổng quan Phật giáo Hàn Quốc-Sri Lanka. Việc bổ nhiệm Thượng tọa Dhammakitti với trách nhiệm nêu trên có ý nghĩa quan trọng bởi Chính phủ Sri Lanka đã chứng nhận vị tăng sĩ này đã đóng góp vào việc giao lưu quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia Phật giáo Hàn Quốc-Sri Lanka như một kênh liên lạc chính thức.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567