Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ hội Té nước vào ngày thứ Hai tại Campuchia Thu hút hơn 330.000 người

22/11/202111:43(Xem: 2988)
Lễ hội Té nước vào ngày thứ Hai tại Campuchia Thu hút hơn 330.000 người

Lễ hội Té nước vào ngày thứ Hai tại Campuchia
Thu hút hơn 330.000 người
(Second day of Water Festival draws in more tourists 
with more than 330.000 recorded)
 

Theo thống kê của Bộ du lịch Vương quốc Phật giáo Campuchia, lượng du khách thập phương hành hương trên toàn quốc đã được ghi nhận trong ngày thứ 2 của Lễ hội Té nước.


Cư sĩ Thong Khon, Bộ Trưởng Bộ Du lịch Vương quốc Phật giáo Campuchia cho biết, trong ngày thứ 2 của Lễ hội Té nước, tại các địa điểm du lịch khác nhau trong của nước đã thu hút 330.000 người. Ngoài khách du lịch trong nước, cũng có một số khách du lịch nước ngoài được ghi nhận. 


Bộ du lịch Vương quốc Phật giáo Campuchia cho biết, có tổng cộng 332.875 khách du lịch. Con số này bao gồm 328.412 công dân và 4.463 người nước ngoài trong nước.


Các điểm đến chính của du khách trong dịp lễ là:


Phnom Penh với 66.750 khách du lịch,


Siem Reap với 47.702 khách du lịch,


Preah Sihanouk với 44.242 khách du lịch,


Kampot với 33.252 khách du lịch,


Kep với 29.117 khách du lịch,


Pursat với 21.313 khách du lịch,


Battambang với 11.189 khách du lịch,


Mondulkiri với 10.620 khách du lịch, và


Ratanakiri với 10.178 khách du lịch.

Siem Reap đã vượt qua Preah Sihanouk, trở thành những tỉnh thành được du khách đến thăm nhiều nhất trong cả nước. Vào ngày đầu tiên của Lễ hội Té nước, Preah Sihanouk đã được xếp hạng là tỉnh có nhiều du khách nhất trong cả nước. Các vùng ven biển tiếp tục là khu vực được du khách ghé thăm nhiều nhất với tổng số 106.611 lượt khách.


Mức tăng lượt du khách trong ngày thứ 2 là một sự khác biệt đáng kể so với ngày hôm trước. Vào ngày đầu tiên, chỉ có 132.013 lượt khách du lịch được ghi nhận. Con số hiện tại là tăng 152,15%. Tổng cộng 464.888 lượt du khách đã được ghi nhận trong hai ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ. 

Lễ hội Té nước vào ngày thứ Hai tại Campuchia Thu hút hơn 330.000 người 3Lễ hội Té nước vào ngày thứ Hai tại Campuchia Thu hút hơn 330.000 người 2Lễ hội Té nước vào ngày thứ Hai tại Campuchia Thu hút hơn 330.000 người 1


Clip video

Cambodia largest festival has been cancelled (2021).

https://www.youtube.com/watch?v=ChrxPU9NYXc



Lễ hội Té nước vào ngày thứ Hai tại Phnom Penh
Thu hút Bảy vạn người
(Second day of Water Festival sees 70.000 people
visiting Phnom Penh)

Trên khắp các tỉnh thành ở Vương quốc Phật giáo Campuchia, trong khi hàng vạn người đang dành kỷ nghỉ trong dịp Lễ hội Té nước năm nay thứ Năm, ngày 18 tháng 11 năm 2021, Lễ hội ngày thứ 2 Thủ đô Phnom Penh đã thu hút hơn bảy vạn người. 


Cư sĩ Met Meas Pheakdey, Phát ngôn viên chính quyền thủ đô Phnom Penh cho biết, nhiều du khách thập phương hành hương đã tập trung tại các khu nghỉ dưỡng, các khu vườn thiên nhiên, ven sông và nhiều địa điểm du lịch khác ở Thủ đô. 


Cư sĩ Met Meas Pheakdey cho biết, ông nhận thấy cuộc tụ tập đông người tại một số địa điểm nhất định, mặc dù có một số người không tuân theo quy định giãn cách xã hội, nhưng mọi người đều đeo khẩu trang và giữ an toàn cho bản thân. 


"Mong muốn nhiệt thành của tôi là mọi người được tận hưởng niềm vui trong mấy ngày lễ hội, nhưng phải tuân thủ những quy định an toàn về an ninh y tế tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đây chắc chắn là thời điểm đoàn tụ với gia đình của ho và tận hưởng tinh thần của lễ hội", Cư sĩ Met Meas Pheakdey nói thêm. 


Cư sĩ Ham Samnang, người đang ở ven sông gần Cung điện Hoàng gia cho biết, anh rất hoan hỷ khi được cùng gia đình ra ngoài thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh, và hòa mình vào các hoạt động cộng đồng diễn ra trong ngày thứ 2 của Lễ hội Té nước. 


Anh cho biết, dù không có đua thuyền nhưng ở ven sông vẫn có rất nhiều người tham gia lễ hội. 


Cư sĩ Ham Samnang nói thêm: "Tôi đảm bảo rằng tất cả các thành viên trong gia đình tôi, đều đeo khẩu trang và tuân thủ những quy định an toàn về an ninh y tế tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Chúng tôi rất thích chuyến du ngoạn như thế này"


Té nước là một lễ hội lâu đời của người dân các quốc gia Phật giáo Lào, Campuchia và Thái Lan. Trong dịp lễ này, người ta mang nước ra đường và đổ vào người qua đường như một cử chỉ chúc Phúc Cát tường cho năm mới. Ở Thái Lan, người ta bôi tinh bột mỳ vào người khi tham gia lễ hội này để cầu chúc may mắn cho nhau. Lễ hội té nước là một dịp thu hút khách du lịch nước ngoài ở các nước Thái Lan, Lào và Campuchia. Trong dịp này, người ta đi thăm ông bà cha mẹ để tỏ lòng hiếu thảo.


Ở Thái Lan, do Phật giáo là quốc giáo cho nên người Thái ăn Tết theo Phật lịch, năm mới được tính bắt đầu bằng ngày Đản sinh của đức Phật. Sau lễ tắm Phật trên chùa, người dân bắt đầu mừng năm mới bằng lễ hội té nước.


Trong mấy ngày tết, người ta vui chơi ca hát (Lăm tơi và Lăm vông). Đi chùa thăm thú bà con liên hoan và uống rất nhiều rượu. Nhìn từng đoàn nối nhau rồng rắn vừa đi vừa múa hát với tiếng khèn tiếng trống rộn ràng. Mọi người té nước vào nhau để cầu may mắn (Hốt nặm) và cũng lá cầu mưa cho vụ mùa sắp tới (đón mùa mưa đến). Đặc biệt một điều rất hay là dù bất cứ bạn là ai cũng được đón tiếp rất trọng thị.



Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Khmer Times)



***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/04/2015(Xem: 8784)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 6425)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
24/03/2015(Xem: 4242)
Tôi vẫn say mê với Phật Giáo Thái Lan từ những hình tượng lạ, bí ẩn trên các trang sách thiếu nhi – đúng ra, một phần là các hình khắc trên tường ở hai vách Chùa Xá Lợi (Sài Gòn). Đây là một ngôi chùa có ngọn tháp kiểu các chùa Bắc Tông Miền Trung, nơi tầng thứ nhì của tháp là thư viện, nơi đầy những kinh sách rất mực bí ẩn đối với bọn thiếu nhi chúng tôi lúc đó. Nhưng các vách tường chính điện là điêu khắc kiểu Phật Giáo Nam Tông, những hình tượng cổ cũng rất mực bí ẩn theo hướng chuyện cổ Jataka Tales.
22/03/2015(Xem: 6531)
Mirza Hussain mới 26 tuổi khi những kẻ chỉ huy khủng bố Taliban ấn vào tay ông khối thuốc nổ và bảo đem nó đặt vào các pho tượng Phật lớn nhất thế giới tại quê hương ông, tỉnh Bamiyan của Afghanistan. Các tượng cổ xưa được khắc sâu vào núi, từng là những pho tượng Phật cao nhất thế giới, đã bị phá hủy trong loạt hành động điên rồ của phiến quân Hồi giáo cực đoan năm 2001. Hành động đó đã tạo tiền lệ nguy hiểm cho những kẻ thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng tiến hành những cuộc đập phá các di sản kiến trúc và tôn giáo thời gian gần đây.
03/03/2015(Xem: 7834)
Với mục tiêu giúp mọi người hướng đến đời sống tâm linh, tổ chức Dhammakaya đã thiết lập nhiều hoạt động nhằm tác động đến đời sống đạo đức tâm linh xã hội hiện đại, nâng cao phẩm giá của con người, hướng đến một nền hòa bình, hòa hợp cho thế giới mà mọi người chúng ta đang tìm cầu. Thời gian gần đây, hoạt động của Dhammakaya đã thu hút người mộ đạo từ Thái lan đến khắp nơi trên thế giới.Trung tâm luôn duy trì những hoạt động này, vì nó đã đem lại thiết thực cho con người tăng trưởng nhân tâm và phát triển xã hội.
10/02/2015(Xem: 5564)
Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới đã được thành lập 65 năm, Đại hội lần thứ 17 được tổ chức từ 16 đến 18 tháng 10 năm 2014 tại thành phố Bảo Kê, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Nói đến lịch sử thành lập Hội, không thể không nhắc đến người đề xướng ý tưởng thành lập đầu tiên là Ngài Thái Hư Đại Sư và người đệ tử lớn của Ngài là Pháp Sư Pháp Phảng. Bài viết này trình bày công đức của Pháp Sư Pháp Phản trong việc thành lập Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới.
07/11/2014(Xem: 27586)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
22/10/2014(Xem: 6530)
ÚC ĐẠI LỢI: Trung tâm Phật học Nam Thiên được xây lên từ khu đất hoang Wollongong, New South Wales – Tại một khu đất hoang được mua từ hội đồng địa phương với giá một đô la, một tòa nhà lấy cảm hứng từ hoa sen đã được xây dựng nên và một ngày nào đó nó có thể là hiện thân của trường đại học Phật giáo đầu tiên của Úc Đại Lợi. “Nó rất có tính biểu tượng – tòa nhà hoa sen vươn khỏi khu đất hoang này”, nhà toán học John Loxton, viện trưởng sáng lập viện Nam Thiên nói. Tọa lạc ở nam Wollongong, tòa nhà trong khuôn viên khu đại học vươn lên không gian với những phần bê tông uốn cong với kiểu dáng đẹp. Bên ngoài, các tấm chắn và ngói màu đất sét của tòa nhà hài hòa với ngôi chùa Nam Thiên có mái đất nung truyền thống nằm liền kề. Giáo sư Loxton nói rằng tất cả đã bắt đầu với các dịch vụ sau đại học về nghiên cứu Phật giáo ứng dụng, và học viện có kế hoạch xây dựng thêm nhiều khóa học hơn để đáp ứng về kinh doanh và cuộc sống chuyên nghiệp. (The Australian – October 15, 2014)
19/10/2014(Xem: 30659)
Cuốn PHẬT GIÁO KHẮP THẾ GIỚI, do Tỷ khưu Nguyên Tạng viết, là một đề tài hấp dẫn mà đáng lẽ phải có từ lâu. Ðối với người con Phật ở Việt Nam / châu Á thì sự kiện nổi bật nhất ở nửa cuối thế kỷ XX không hẳn là cuộc cách mạng Tin học, mà là sự phát triển ngoạn mục của Phật giáo tại Tây AÂu và Bắc Mỹ. Thực ra, cuộc cách mạng giác ngộ nhân chủ khởi nguyên từ hậu bán thế kỷ XVIII là do sự thức tỉnh của giới trí thức phương Tây sớm biết tìm đến với Ðạo Phật, và đã lái lịch sử thế giới đi vào con đường giải thoát thân phận con người khỏi khổ đau, mê tối, và giải phóng các dân tộc nhược tiểu thoát cảnh thù địch, lạc hậu – Phải chờ hơn hai thế kỷ.
16/10/2014(Xem: 9653)
Chaman Lan và một số học giả Hoa Kỳ cho rằng không phải ông Columbus đầu tiên tìm ra Châu Mỹ mà chính những người di dân Hindu từ Ấn Độ. Lý luận mới lạ này được dựa vào một số truyền thống thịnh hành ở Trung Mỹ và Mexico. Nhưng giả thiết này thiếu sự ủng hộ của bằng chứng văn học. Tuy nhiên chúng ta cũng có ít nhất là một điểm được ghi lại trong lịch sử Trung Hoa nói đến một đoàn tu sĩ Phật Giáo đến Châu Mỹ vào thế kỷ thứ 5 sau Tây lịch và đã đưa Phật Giáo vào dạy cho những người dân ở đó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567