Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Triển lãm Bản thảo Phật giáo tại Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc nhân Ngày Chữ Hàn

15/10/202122:08(Xem: 1977)
Triển lãm Bản thảo Phật giáo tại Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc nhân Ngày Chữ Hàn
Triển lãm Bản thảo Phật giáo tại Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc nhân Ngày Chữ Hàn 2
Triển lãm Bản th
ảo Phật giáo tại Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc nhân Ngày Chữ Hàn
(National museum marks Hangul Day with exhibit of Buddhist manuscripts)

Triều đại Joseon (1392-1910), một Vương quốc Nho giáo cực thịnh. Các quan chức, học giả Nho giáo đã đàn áp nghiêm trọng các tôn giáo khác như Phật giáo và Thiên Chúa giáo. Vào thời kỳ ấy, nữ Hộ pháp Phật tử Chiêu Hiến Vương Hậu Trầm Thị (소헌왕후 심씨, 昭憲王后 沈氏, 1395-1446), Hoàng hậu của vị minh quân Phật tử Triều Tiên Thế Tông Đại vương vĩ đại (조선세종대왕, trị vì: 1418-1450) đều hộ trì chính pháp Phật đà, phát huy ánh đạo vàng Từ bi, Trí tuệ, Hùng lực, Tự do, Bình đẳng trong việc quốc sách an dân. 

Nữ Hộ pháp Phật tử Chiêu Hiến Vương Hậu là mẹ ruột của Triều Tiên Văn Tông và Triều Tiên Thế Tổ.

Ngày chữ Hàn, còn gọi là Ngày Hangeul (한글날, 韓文日) ở Đại Hàn Dân Quốc và Ngày Chosŏn'gŭl (조선글, 朝鲜文日), ở Cộng Hòa Nhân dân Triều Tiên, là một ngày tưởng niệm quốc gia cả bán đảo Triều Tiên đã phát minh và công bố Hangul (한글; 조선글), bảng chữ cái của tiếng Triều Tiên, bởi Hoàng gia Triều Tiên Thế Tông vào thế kỷ 15. Nó được tổ chức vào ngày 9 tháng 10 ở Hàn Quốc và 15 tháng 1 ở Triều Tiên. Vào năm 2013, Ngày Hangeul trở thành ngày lễ quốc gia ở Hàn Quốc. 

Năm 2009, dịp lễ kỷ niệm 563 năm Ngày Hangeul, pho tượng vị minh quân Phật tử Triều Tiên Thế Tông Đại vương vĩ đại đúc bằng đồng nặng 20 tấn, cao 6,2 m ở Quang Hóa môn (광화문; 光化門), cổng lớn nhất của Cảnh Phúc cung, nằm ở giao lộ cuối đường Sejong, quận Jongno, Seoul, Hàn Quốc, một biểu tượng của lịch sử Seoul đã được khánh thành.

Năm nay, để đánh dấu kỷ niệm Ngày Hangeul vào ngày 9 tháng 10, Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc đã quyết định trưng bày Tập 20 và 21 của "Thích Phả Tường Tiết" (석보상절, 釋譜詳節), là một phần trong bộ sưu tập của Đại Hộ pháp Phật giáo Won Hàn Quốc, cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung, Cư sĩ Lee Kun Hee (이건희, 李健熙, 1942-2020).

Triển lãm Bản thảo Phật giáo tại Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc nhân Ngày Chữ Hàn 1

Tác phẩm Phật giáo được cho là đã xuất bản tổng cộng 24 tập, tuy nhiên nhiều tập trong số đó đã bị thất lạc. Hiện tại, các tập 6, 9, 13 và 19 của tác phẩm "Thích Phả Tường Tiết" đang lưu trữ trong Thư viện Quốc gia Hàn Quốc, tọa lạc phía nam Seoul, trong khi tập 23 và 24 đang lưu trữ tại Trung tâm Đại học Dongguk, Seoul. 

 

Theo Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc, trước đây chưa từng tiết lộ cho công chúng các tập 20 và 21. Hiện Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc đã triển lãm trưng bày tác phẩm "Thích Phả Tường Tiết", bộ sưu tập này do Đại Hộ pháp Phật giáo Won Hàn Quốc, cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung, Cư sĩ Lee Kun Hee tặng cho Bảo tàng, được trưng bày triển lãm nhưng chúng là phiên bản tái bản được làm bằng mộc bản, phải phiên bản gốc được khắc bản kim loại. 


Triển lãm Bản thảo Phật giáo tại Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc nhân Ngày Chữ Hàn 4

Từ thế kỷ 15, 152 kiểu kim loại được cho là kiểu "Giáp Dần tự" (갑인자, 甲寅字), lần đầu tiên cũng đã được trưng bày. Các khối kim loại có thể di chuyển được là những di vật bất ngờ được phát hiện bên trong một cái chum vào tháng 6 vừa qua, trong một dự  án khai quật ở phía tây Công viên Tháp (탑골공원, 塔公園), quận Jongno, thủ đô Seoul. Những thứ này đã được lưu trữ tại Bảo tàng, sau khi được Bảo tàng của Chính phủ Hàn Quốc mua vào năm 1931 từ một nhà sưu tập Nhật Bản. 

 

Theo Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc, các nghiên cứu về các khối kim loại trông hơi khác biệt có thể là kiểu "Giáp Dần tự" của Bảo tàng đã được tạm hoãn bởi không có loại tương tự nào khác được phát hiện để so sánh chúng. 

Nhưng kể từ khi phát hiện ra khoảng 1.600 mảnh kim loại có thể di chuyển được vào tháng 6 vừa qua, trong đó có một số trong tương tự như tại Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc, các nhà nghiên cứu đã nhanh chóng bắt đầu nghiên cứu các kiểu kim loại một cách nghiêm túc. Mặc dù họ vẫn chưa đưa ra câu trả lời chắc chắn nào vì nghiên cứu đang diễn ra, nhưng nhiều chuyên gia khẳng định rằng, cả hai đều thuộc là kiểu "Giáp Dần tự" (갑인자, 甲寅字).


Nhà nghiên cứu từ Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc Kim Đông Vũ (김동우, 金東宇) cho biết: "Chúng tôi có thể so sánh các thành phần của kiểu kim loại được phát hiện gần đây và loại chúng tôi có, cả hai đều có cùng thời kỳ, chúng tôi đã kiểm tra phông chữ và kích cỡ với cuốn sách được in kiểu "Giáp Dần tự", cũng do Đại Hộ pháp Phật giáo Won Hàn Quốc, cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung, Cư sĩ Lee Kun Hee hiến tặng".

Bản khắc in kiểu "Giáp Dần tự" (갑인자, 甲寅字) là khối kim loại có thể di chuyển được bằng tiếng Hán, được cho là đã tạo ra vào năm 1434 dưới thời đại vị minh quân Phật tử Triều Tiên Thế Tông Đại vương vĩ đại. Theo Lý Thừa Triết (이승철, 李承哲), nhà nghiên cứu tại Trung tâm di sản tư liệu quốc tế Hàn - UNESCO nhận định rằng, kiểu "Giáp Dần tự" (갑인자, 甲寅字) được coi là có ý nghĩa quan trọng bởi nó được cho là loại có hình thức hoàn hảo nhất. 

Lý Thừa Triết cho biết: "Đây là một di tích quan trọng, thể hiện sự phát triển của công nghệ đúc kim loại của Hàn Quốc có thể di chuyển được, tiếp tục được phát triển kể từ sự ra đời của tác phẩm "Phật Tổ Trực Chỉ Tâm Thể Yếu Tiết" (불조직지심체요절, 佛祖直指心體要節) là tài liệu bằng chữ Hán cổ nhất của thế giới được in bằng khuôn chì, có từ khoảng 70 năm trước khi cuốn Kinh thánh Gutenberg (còn được gọi là Kinh thánh 42 dòng) của Đức được một thợ kim hoàn, nhà phát minh, người in ấn và nhà xuất bản người Đức Johannes Gutenberg xuất bản vào năm 1455. "Phật Tổ Trực Chỉ Tâm Thể Yếu Tiết" gồm tuyển tập các luận thuyết và bài giảng về đạo Phật được biên soạn bởi một hòa thượng có tên là Hòa thượng Bạch Vân (백운화상, 白雲和尙) ngụ tại chùa Hưng Đức Tự (흥덕사, 興德寺) ở Cheongju, phía bắc tỉnh Chungcheong, Hàn Quốc vào năm 1377. Nguyên bản gồm có hai tập, nhưng chỉ còn lưu giữ được tập hai. Tài liệu hiện đang thuộc quyền sở hữu của Thư viện Quốc gia Pháp ở thủ đô Paris. Tác phẩm "Phật Tổ Trực Chỉ Tâm Thể Yếu Tiết" đã được ghi vào danh sách Ký ức Thế giới (Memory of the World Register) vào tháng 9 năm 2001, trong một nỗ lực nhằm bảo tồn di sản mang tính chất tư liệu của sách thành một di sản chung của nhân loại.

Triển lãm Bản thảo Phật giáo tại Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc nhân Ngày Chữ Hàn 3


Ngoài giá trị nghiên cứu về chữ Hàn, tác phẩm "Thích Phả Tường Tiết" (석보상절, 釋譜詳節) còn được đánh giá cao trong việc nghiên cứu văn hóa Phật giáo. Mặc dù Vương triều Triều Tiên thường được biết đến như một quốc gia đạo Khổng, nhưng truyền thống của triều đại Cao Ly (
고려, 918-13922) vẫn an trú trong hoàng gia, văn hóa Phật giáo vẫn tiếp tục và tác phẩm "Thích Phả Tường Tiết" chứng minh điều này. Trong hoàng gia có rất nhiều người là Phật tử Hộ trì chính pháp Phật đà vào đầu Vương triều Triều Tiên".

Theo Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc, trước các khối kim loại đã từng được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Cheongju, nhưng đây là lần đầu tiên chúng được trưng bày dưới dạng "Kiểu kim loại giả định của bản khắc in kiểu "Giáp Dần tự" (갑인자, 甲寅字).

Cư sĩ Trương Trấn Nguyên (장진원, 張鎭元), Giáo sư nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Phật giáo Thế giới thuộc Đại học Dongguk, đã cho biết "tác phẩm "Thích Phả Tường Tiết" (석보상절, 釋譜詳節) rất quan trọng bởi "Đây là cuốn sách đầu tiên được khắc in sau khi sáng chế ra chữ Hàn để kiểm tra xem nó có được khắc đúng hay không và rà soát không thấy lỗi nào. 

Những lời vàng ngọc quý báu của Đức Phật cũng được bao gồm, điều này khác với các tài liệu hiện có của Phật giáo. Nó cũng chứng minh rằng triều đình của Triều Tiên Thế Tông Đại vương vĩ đại ảnh hưởng rất nhiều vào cộng đồng Phật giáo"

Triển lãm bắt đầu vào ngày 30 tháng 9 năm 2021, diễn ra thường xuyên tại phòng triển lãm thường trực ở tầng 1 của Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc.
 

Video:

 First Buddhist text written in Hangeul to be displayed at National Museum of Korea

https://www.youtube.com/watch?v=imKeqXFS65Y


 Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Korea JoongAng Daily)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/04/2015(Xem: 8845)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 6449)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
24/03/2015(Xem: 4260)
Tôi vẫn say mê với Phật Giáo Thái Lan từ những hình tượng lạ, bí ẩn trên các trang sách thiếu nhi – đúng ra, một phần là các hình khắc trên tường ở hai vách Chùa Xá Lợi (Sài Gòn). Đây là một ngôi chùa có ngọn tháp kiểu các chùa Bắc Tông Miền Trung, nơi tầng thứ nhì của tháp là thư viện, nơi đầy những kinh sách rất mực bí ẩn đối với bọn thiếu nhi chúng tôi lúc đó. Nhưng các vách tường chính điện là điêu khắc kiểu Phật Giáo Nam Tông, những hình tượng cổ cũng rất mực bí ẩn theo hướng chuyện cổ Jataka Tales.
22/03/2015(Xem: 6552)
Mirza Hussain mới 26 tuổi khi những kẻ chỉ huy khủng bố Taliban ấn vào tay ông khối thuốc nổ và bảo đem nó đặt vào các pho tượng Phật lớn nhất thế giới tại quê hương ông, tỉnh Bamiyan của Afghanistan. Các tượng cổ xưa được khắc sâu vào núi, từng là những pho tượng Phật cao nhất thế giới, đã bị phá hủy trong loạt hành động điên rồ của phiến quân Hồi giáo cực đoan năm 2001. Hành động đó đã tạo tiền lệ nguy hiểm cho những kẻ thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng tiến hành những cuộc đập phá các di sản kiến trúc và tôn giáo thời gian gần đây.
03/03/2015(Xem: 7851)
Với mục tiêu giúp mọi người hướng đến đời sống tâm linh, tổ chức Dhammakaya đã thiết lập nhiều hoạt động nhằm tác động đến đời sống đạo đức tâm linh xã hội hiện đại, nâng cao phẩm giá của con người, hướng đến một nền hòa bình, hòa hợp cho thế giới mà mọi người chúng ta đang tìm cầu. Thời gian gần đây, hoạt động của Dhammakaya đã thu hút người mộ đạo từ Thái lan đến khắp nơi trên thế giới.Trung tâm luôn duy trì những hoạt động này, vì nó đã đem lại thiết thực cho con người tăng trưởng nhân tâm và phát triển xã hội.
10/02/2015(Xem: 5582)
Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới đã được thành lập 65 năm, Đại hội lần thứ 17 được tổ chức từ 16 đến 18 tháng 10 năm 2014 tại thành phố Bảo Kê, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Nói đến lịch sử thành lập Hội, không thể không nhắc đến người đề xướng ý tưởng thành lập đầu tiên là Ngài Thái Hư Đại Sư và người đệ tử lớn của Ngài là Pháp Sư Pháp Phảng. Bài viết này trình bày công đức của Pháp Sư Pháp Phản trong việc thành lập Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới.
07/11/2014(Xem: 27679)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
22/10/2014(Xem: 6548)
ÚC ĐẠI LỢI: Trung tâm Phật học Nam Thiên được xây lên từ khu đất hoang Wollongong, New South Wales – Tại một khu đất hoang được mua từ hội đồng địa phương với giá một đô la, một tòa nhà lấy cảm hứng từ hoa sen đã được xây dựng nên và một ngày nào đó nó có thể là hiện thân của trường đại học Phật giáo đầu tiên của Úc Đại Lợi. “Nó rất có tính biểu tượng – tòa nhà hoa sen vươn khỏi khu đất hoang này”, nhà toán học John Loxton, viện trưởng sáng lập viện Nam Thiên nói. Tọa lạc ở nam Wollongong, tòa nhà trong khuôn viên khu đại học vươn lên không gian với những phần bê tông uốn cong với kiểu dáng đẹp. Bên ngoài, các tấm chắn và ngói màu đất sét của tòa nhà hài hòa với ngôi chùa Nam Thiên có mái đất nung truyền thống nằm liền kề. Giáo sư Loxton nói rằng tất cả đã bắt đầu với các dịch vụ sau đại học về nghiên cứu Phật giáo ứng dụng, và học viện có kế hoạch xây dựng thêm nhiều khóa học hơn để đáp ứng về kinh doanh và cuộc sống chuyên nghiệp. (The Australian – October 15, 2014)
19/10/2014(Xem: 30729)
Cuốn PHẬT GIÁO KHẮP THẾ GIỚI, do Tỷ khưu Nguyên Tạng viết, là một đề tài hấp dẫn mà đáng lẽ phải có từ lâu. Ðối với người con Phật ở Việt Nam / châu Á thì sự kiện nổi bật nhất ở nửa cuối thế kỷ XX không hẳn là cuộc cách mạng Tin học, mà là sự phát triển ngoạn mục của Phật giáo tại Tây AÂu và Bắc Mỹ. Thực ra, cuộc cách mạng giác ngộ nhân chủ khởi nguyên từ hậu bán thế kỷ XVIII là do sự thức tỉnh của giới trí thức phương Tây sớm biết tìm đến với Ðạo Phật, và đã lái lịch sử thế giới đi vào con đường giải thoát thân phận con người khỏi khổ đau, mê tối, và giải phóng các dân tộc nhược tiểu thoát cảnh thù địch, lạc hậu – Phải chờ hơn hai thế kỷ.
16/10/2014(Xem: 9685)
Chaman Lan và một số học giả Hoa Kỳ cho rằng không phải ông Columbus đầu tiên tìm ra Châu Mỹ mà chính những người di dân Hindu từ Ấn Độ. Lý luận mới lạ này được dựa vào một số truyền thống thịnh hành ở Trung Mỹ và Mexico. Nhưng giả thiết này thiếu sự ủng hộ của bằng chứng văn học. Tuy nhiên chúng ta cũng có ít nhất là một điểm được ghi lại trong lịch sử Trung Hoa nói đến một đoàn tu sĩ Phật Giáo đến Châu Mỹ vào thế kỷ thứ 5 sau Tây lịch và đã đưa Phật Giáo vào dạy cho những người dân ở đó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567