Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn Độ Xây dựng Trung tâm CNTT mới cho Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja tại Campuchia

08/10/202111:05(Xem: 2059)
Ấn Độ Xây dựng Trung tâm CNTT mới cho Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja tại Campuchia

Ấn Độ Xây dựng Trung tâm CNTT mới cho Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja tại Campuchia
Ấn Độ Xây dựng Trung tâm CNTT mới cho Trường Đại học Phật giáo
Preah Sihanouk Raja tại Campuchia
(India to build new IT centre for Preah Sihanoukraja Buddhist University)

Trong buổi lễ ký kết long trọng được tổ chức tại Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja (SBU), Preah Sisowath Quay, Phnom Penh, Campuchia; Giáo sư Preah Tepsattha Khy Sovanratana (MA), quyền Hiệu trưởng, Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja, nữ Tiến sĩ Devyani Khobragade, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Vương quốc Campuchia, đã ký biên bản ghi nhớ để thành lập Trung tâm CNTT tại Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja (SBU), cũng như cho Chi nhánh Tỉnh Battambang. 

Sáng kiến này được sự tài trợ bởi Chương trình Dự án Tác động Nhanh (QIP) của Chính phủ Ấn Độ, trong khuôn khổ Hợp tác Mê Kông-Sông Hằng (Mekong–Ganga Cooperation (MGC). Sự kiện có hiện diện của Cư sĩ Seng Somony, Quốc vụ khanh Bộ Nghi lễ và Tôn giáo Camuchia, và các vị giảng viên của SBU.

Sự hợp tác giữa hai Chính phủ Ấn Độ-Campuchia trong nhiều chương trình viện trợ không hoàn lại, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội Vương quốc Phật giáo Campuchia. 

Theo Chương trình QIP, mỗi năm Chính phủ Ấn Độ thực hiện 10 Dự án tại Vương quốc Phật giáo Campuchia, bằng cách hỗ trợ mỗi Dự án kinh phí lên đến 50.000 USD. Từ những thập niên 2015-2016, Chính phủ Ấn Độ đã phê duyệt 39 Dự án Xây dựng Trung tâm CNTT, các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, vệ sinh, trao quyền phụ nữ, phúc lợi trẻ em, phát triển nông thôn, cơ sở hạ tầng xã hội và môi trường. 

Trong số 39 Dự á, có 20 Dự án đã hoàn thiện và 19 Dự án còn lại đang trong giai đoạn thực hiện. Các Dự án này đã nhận được phản ánh tích cực, và đã có những tác động rõ ràng, những người hưởng phúc lợi cảm thấy rất hài lòng. 

Giáo sư Preah Tepsattha Khy Sovanratana, Quyền Hiệu trưởng SBU đặc biệt tri ân nữ Tiến sĩ Devyani Khobragade, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Vương quốc Campuchia, về sự hỗ trợ và hợp tác liên tục trong mở rộng cơ sở vật chất và hoạt động cho SBU. 

Giáo sư Preah Tepsattha Khy Sovanratana nói rằng, tình hữu nghị giữa hai quốc gia Campuchia-Ấn Độ đã có từ nhiều thế kỷ, và Campuchia đã học được tôn giáo, triết học, nghệ thuật và chân lý hạnh phúc từ Ấn Độ. 

Nữ Tiến sĩ Devyani Khobragade nhắc lại những mối quan hệ lâu đời bởi tình hữu nghị, văn hóa và di sản chung. 

"Phật giáo là một phần không thể thiếu trong mối liên kết lịch sử giữa Campuchia và Ấn Độ", nữ Tiến sĩ Devyani Khobragade nói thêm rằng "Trung tâm CNTT tại SBU sẽ tăng cường hiểu biêt kỹ thuật số và giải thích các sáng kiến của Chính phủ Ấn Độ trong các khuôn khổ song phương, đa phương khác nhau, bao gồm cả trong khuôn khổ Hợp tác Mê Kông-Sông Hằng".

Nữ Tiến sĩ Devyani Khobragade ghi nhận tác động tích cực của các Dự án đối với việc nâng cao mối quan hệ song phương. Bà nói thêm rằng, bà nỗ lực hỗ trợ các Dự án có tác động trực tiếp đến cuộc sống của người dân bình thường. 

Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja tại Campuchia

 Bối cảnh lịch sử

Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja tọa lạc tại Preah Sisowath Quay, Phnom Penh, Campuchia, được thành lập vào ngày 01/07/1954, dưới sự bảo trợ của đức Quốc vương Norodom Sihanouk và Hoàng gia Campuchia và tiếp tục các Vương triều sau này của Campuchia. Đây là cơ sở giáo dục duy nhất và đầu tiên ở Campuchia là một trong những trường Đại học Phật giáo lâu đời đứng thứ ba trên thế giới. Vị Viện trưởng đầu tiên là Hòa thượng Đại Tăng thống Phật giáo Vương quốc Campuchia Huot Tath (nhiệm kỳ 1969-1975), kiêm Giám đốc Giáo dục Phật giáo Vương quốc Campuchia.

Việc thành lập các trường Đại học Phật giáo này là kết quả trực tiếp đề xuất của Hòa thượng Đại Tăng thống Phật giáo Vương quốc Campuchia Huot Tath, để đức Quốc vương Norodom Sihanouk phê chuẩn về việc tái tổ chức giáo dục Phật giáo, sau khi đất nước giành lại độc lập dân tộc vào ngày 09 tháng 11 năm 1953.

Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja bắt đầu bằng cách đáp ứng nhu cầu cho giáo dục Phật giáo cấp trung học và để tiếp tục nâng cấp đại học cho các tăng sinh tốt nghiệp trình độ cử nhân Phật học. Với sự chấp nhận chỉ có 40 học tăng cho mỗi năm học, trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja đã có thể duy trì tiêu chuẩn học tập cao. Các sinh viên tốt nghiệp sở hữu kiến thức tốt về hệ Pali, một số người trong số họ cũng đã đóng góp một vai trò quan trọng trong Ủy ban Phiên dịch Đại tạng kinh từ ngôn ngữ Pali sang ngôn ngữ Khmer. Tuy nhiên, bản dịch đã được thực hiện thành công 110 tập, một trang bằng tiếng Pali và một trang bằng tiếng Khmer. Tác phẩm xuất bản được thực hiện bởi Học viện Phật giáo Phmom Penh, được hoàn thành vào năm 1969. Bản dịch này được các nhà trí thức và các học giả đánh giá cao.

Thật không may, sau cuộc nội chiến nổ ra bởi cuộc đảo chính vào ngày 17 tháng 03 năm 1970, trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja đồng chung số phận với các tổ chức khác trong nước, gặp phải những khó khăn và những khó khăn bất ngờ ập đến. Ngân sách được phân bổ của nó không được cung cấp và trong điều kiện thích hợp đã trở nên quá khủng khiếp và cuối cùng trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja đành phải đóng cửa vào năm 1972. Trong thời tội ác của chế độ Khmer Đỏ (1975-1979), trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja đã phải lâm vào hoàn cảnh bi đát nhất trong sự tồn tại của nó; và bị tổn thất nặng nề trong sự hủy diệt của chế độ tội ác Khmer Đỏ.

Cấu trúc hiện tại của trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja bắt đầu năm 1997, tám năm sau khi trường tiểu học Phật giáo đầu tiên của Vương quốc Campuchia được tái lập. Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja bắt đầu bằng việc cung cấp chương trình giáo dục trung học cơ sở của Phật giáo, tiếp đến là đáp ứng nhu cầu học vị cử nhân cho tăng sinh vào năm 1999. Trong ba năm đầu tiên, nó có thể duy trì chỉ một khoa, khoa nghiên cứu Phật học, tiến hành chọn 50 sinh viên cho mỗi năm học.

Để đáp ứng nhu cầu tăng số lượng ứng viên hàng năm, trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja đã thành lập khoa Giáo dục khoa học vào năm 2002. Khoa này cũng chọn 50 sinh viên cho mỗi năm học.

Vào ngày 23 tháng 01 năm 2006, trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja được nâng cấp bởi một văn bằng chuyên ngành của Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Phật giáo Campuhia, để trở thành một trường đại học chính quy, với sự bổ sung thêm hai khoa và trung tâm. Do đó từ năm 2006, trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja đã nhân rộng chọn 200 sinh viên cho mỗi năm học.

Mục tiêu

Các mục tiêu chính của đại học Phật giáo như sau: 

1. Cung cấp cho tăng sĩ Phật giáo Vương quốc Campuchia có kiến thức chuyên sâu về Phật giáo, hệ Pali và các lĩnh vực có liên quan.

2. Đào tạo tăng sĩ Phật giáo Vương quốc Campuchia trở thành những giảng viên và nhà lãnh đạo nâng cao trình độ học vị, có kiến thức và kỹ năng để hướng dẫn và tư vấn cho người dân.

3. Đào tạo tăng sĩ Phật giáo Vương quốc Campuchia trở thành những nhà trí thức và học giả, tạo thành một bộ phận quan trọng của nguồn nhân lực quốc gia.

4. Nâng cao đạo đức và hòa bình giữa các cộng đồng và các quốc gia.

5. Bảo tồn và phát huy giáo lý của đức Phật ở Vương quốc Phật giáo Campuchia và ngoài nước.

6. Khuyến khích thực hành giáo lý của đức Phật trong cuộc sống của người dân.

 Cơ cấu tổ chức

Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja đứng đầu là vị Viện trưởng và Phó Viện trưởng, những người chịu trách nhiệm về các ban ngành khác nhau: 1. Phó Hiệu trưởng hành chính; 2. Phó Hiệu trưởng Tài chính - Kế hoạch; 3. Phó Hiệu trưởng về Học vấn và Sinh viên; 4. Phó Hiệu trưởng về Quan hệ công chúng và Nghiên cứu; 5. Hiệu trưởng về công tác kỹ thuật.

 Hiện nay, trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja có 4 khoa và một trung tâm như sau: 1. Khoa Triết học và Tôn giáo; 2. Khoa Giáo dục và Công nghệ thông tin; 3. Khoa Văn học Khmer; 4. Khoa Pali-Phạn và ngoại ngữ; 5. Trung tâm đào tạo giáo viên. Mỗi khoa do một trưởng khoa và hiệu trưởng phụ trách, nó bao gồm một vài bộ ngành. Hiện tại, có 35 nhân viên không phải là giáo viên và 48 nhân viên học thuật.

 Giáo dục

Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja đang đáp ứng nhu cầu cho sinh viên các khóa học cử nhân trong bốn chuyên ngành như triết học Phật giáo, giáo dục, ngôn ngữ Pali và văn học Khmer.

Đối với tất cả các chuyên ngành này, Vinaya Pitaka, Suttanta Pitaka và Abhidhamma Pitaka là những môn bắt buộc, đặc biệt là năm thứ nhất và năm thứ hai.

Ngoài các môn học theo chuyên ngành, các môn học liên quan khác cũng được giảng dạy. Đó là giới thiệu về triết học, giới thiệu về xã hội học, giới thiệu về kinh tế, giới thiệu về khoa học chính trị, giới thiệu về tâm lý học, và giới thiệu về luật, tiếng anh và ngôn ngữ Pháp.

Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja chú trọng đến các nghiên cứu hệ Pali. Do đó, năm 2006, khóa học cử nhân văn học ở Pali được bắt đầu nhằm mục đích tạo ra các giáo viên và học giả Pali để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của giáo viên Pali từ các trường trung học đệ nhất cấp hai và trung học đệ nhất.

Hệ thống tín dụng đã được trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja theo sau theo các quy tắc và quy định của Bộ Giáo dục. Sinh viên được yêu cầu phải hoàn thành số tín chỉ để tốt nghiệp đại học. Nếu học sinh nào không đạt được bất kỳ môn nào, em sẽ phải lặp lại cùng một chủ đề hoặc ngồi cho một bài báo đủ điều kiện.

Như đã nêu ở trên, tất cả các ứng viên cho một văn bằng cử nhân nghệ thuật phải vượt qua kỳ thi tuyển sinh cạnh tranh để được nhận vào. Cuộc thi bao gồm bốn bài báo, đó là Phật giáo, kiến thức chung, tiếng Pali và tiếng Anh.

Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja hiện có 403 tăng sĩ sinh viên đang theo học bốn khoa. Trong khi đó, 115 sinh viên đã tốt nghiệp với bằng cử nhân văn học Phật học triết học và giáo dục từ đại học. Một số sinh viên tốt nghiệp đã trở thành giáo viên của các trường trung học Phật giáo. Một số khác đang theo đuổi bằng thạc sĩ tại các trường đại học khác nhau trong và ngoài nước. Trong năm học 2007 - 2008, sẽ tiến hành kiểm tra tuyển chọn 440.

Vì số lượng sinh viên tăng sĩ hoàn thành giáo dục trung học phổ thông của Phật giáo đang gia tăng theo từng năm, Bộ Lễ nghi và tôn giáo Vương quốc Campuchia và Phật giáo có kế hoạch thành lập các chi nhánh của đại học Phật giáo ở ba tỉnh chính là Kompong Cham ở Đông Bắc Campuchia, Battambang ở phía Tây Campuchia, và Kompong Chhnang ở miền Trung Campuchia.

Đại học có kế hoạch cung cấp chương trình thạc sĩ văn học trong các nghiên cứu Phật học trong tương lai gần.

 Phần kết luận

Trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja có lịch sử lâu đời, là trường Đại học Phật giáo đầu tiên ở Vương quốc Campuchia. 

Trước khi trường đóng cửa vào năm 1972, trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja là một trường đại học hàng đầu trong nước và tiêu chuẩn giáo dục của nó đã được công nhận rộng rãi trong nước và quốc tế. Các vị tăng sĩ Phật giáo từ Lào và Việt Nam đã đến học tại đây.

Về cơ cấu hiện tại, trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja đã được mở cửa trở lại vào năm 1997 và bắt đầu thực hiện bằng cử nhân Phật học vào năm 1999. 

Điều này làm cho trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja trở thành một trong những cơ sở giáo dục bậc cao mới nhất của Phật giáo trong khu vực. Tuy nhiên, ngay bây giờ các trường đại học đang tiến triển rất tốt dưới sự hỗ trợ của nhà nước. Số lượng nhân viên và sinh viên ngày càng tăng lên đáng kể. Hy vọng rằng trường Đại học Phật giáo Preah Sihanouk Raja sẽ trở lại một vị trí quan trọng trong học tập và thực hành, và có thể đóng góp vào việc thúc đẩy Phật giáo và phát triển xã hội ở Vương quốc Phật giáo Campuchia.

Thích Vân Phong 

(Nguồn: Khmer Times)

facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/04/2015(Xem: 8843)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 6445)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
24/03/2015(Xem: 4260)
Tôi vẫn say mê với Phật Giáo Thái Lan từ những hình tượng lạ, bí ẩn trên các trang sách thiếu nhi – đúng ra, một phần là các hình khắc trên tường ở hai vách Chùa Xá Lợi (Sài Gòn). Đây là một ngôi chùa có ngọn tháp kiểu các chùa Bắc Tông Miền Trung, nơi tầng thứ nhì của tháp là thư viện, nơi đầy những kinh sách rất mực bí ẩn đối với bọn thiếu nhi chúng tôi lúc đó. Nhưng các vách tường chính điện là điêu khắc kiểu Phật Giáo Nam Tông, những hình tượng cổ cũng rất mực bí ẩn theo hướng chuyện cổ Jataka Tales.
22/03/2015(Xem: 6549)
Mirza Hussain mới 26 tuổi khi những kẻ chỉ huy khủng bố Taliban ấn vào tay ông khối thuốc nổ và bảo đem nó đặt vào các pho tượng Phật lớn nhất thế giới tại quê hương ông, tỉnh Bamiyan của Afghanistan. Các tượng cổ xưa được khắc sâu vào núi, từng là những pho tượng Phật cao nhất thế giới, đã bị phá hủy trong loạt hành động điên rồ của phiến quân Hồi giáo cực đoan năm 2001. Hành động đó đã tạo tiền lệ nguy hiểm cho những kẻ thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng tiến hành những cuộc đập phá các di sản kiến trúc và tôn giáo thời gian gần đây.
03/03/2015(Xem: 7848)
Với mục tiêu giúp mọi người hướng đến đời sống tâm linh, tổ chức Dhammakaya đã thiết lập nhiều hoạt động nhằm tác động đến đời sống đạo đức tâm linh xã hội hiện đại, nâng cao phẩm giá của con người, hướng đến một nền hòa bình, hòa hợp cho thế giới mà mọi người chúng ta đang tìm cầu. Thời gian gần đây, hoạt động của Dhammakaya đã thu hút người mộ đạo từ Thái lan đến khắp nơi trên thế giới.Trung tâm luôn duy trì những hoạt động này, vì nó đã đem lại thiết thực cho con người tăng trưởng nhân tâm và phát triển xã hội.
10/02/2015(Xem: 5581)
Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới đã được thành lập 65 năm, Đại hội lần thứ 17 được tổ chức từ 16 đến 18 tháng 10 năm 2014 tại thành phố Bảo Kê, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Nói đến lịch sử thành lập Hội, không thể không nhắc đến người đề xướng ý tưởng thành lập đầu tiên là Ngài Thái Hư Đại Sư và người đệ tử lớn của Ngài là Pháp Sư Pháp Phảng. Bài viết này trình bày công đức của Pháp Sư Pháp Phản trong việc thành lập Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới.
07/11/2014(Xem: 27668)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
22/10/2014(Xem: 6548)
ÚC ĐẠI LỢI: Trung tâm Phật học Nam Thiên được xây lên từ khu đất hoang Wollongong, New South Wales – Tại một khu đất hoang được mua từ hội đồng địa phương với giá một đô la, một tòa nhà lấy cảm hứng từ hoa sen đã được xây dựng nên và một ngày nào đó nó có thể là hiện thân của trường đại học Phật giáo đầu tiên của Úc Đại Lợi. “Nó rất có tính biểu tượng – tòa nhà hoa sen vươn khỏi khu đất hoang này”, nhà toán học John Loxton, viện trưởng sáng lập viện Nam Thiên nói. Tọa lạc ở nam Wollongong, tòa nhà trong khuôn viên khu đại học vươn lên không gian với những phần bê tông uốn cong với kiểu dáng đẹp. Bên ngoài, các tấm chắn và ngói màu đất sét của tòa nhà hài hòa với ngôi chùa Nam Thiên có mái đất nung truyền thống nằm liền kề. Giáo sư Loxton nói rằng tất cả đã bắt đầu với các dịch vụ sau đại học về nghiên cứu Phật giáo ứng dụng, và học viện có kế hoạch xây dựng thêm nhiều khóa học hơn để đáp ứng về kinh doanh và cuộc sống chuyên nghiệp. (The Australian – October 15, 2014)
19/10/2014(Xem: 30724)
Cuốn PHẬT GIÁO KHẮP THẾ GIỚI, do Tỷ khưu Nguyên Tạng viết, là một đề tài hấp dẫn mà đáng lẽ phải có từ lâu. Ðối với người con Phật ở Việt Nam / châu Á thì sự kiện nổi bật nhất ở nửa cuối thế kỷ XX không hẳn là cuộc cách mạng Tin học, mà là sự phát triển ngoạn mục của Phật giáo tại Tây AÂu và Bắc Mỹ. Thực ra, cuộc cách mạng giác ngộ nhân chủ khởi nguyên từ hậu bán thế kỷ XVIII là do sự thức tỉnh của giới trí thức phương Tây sớm biết tìm đến với Ðạo Phật, và đã lái lịch sử thế giới đi vào con đường giải thoát thân phận con người khỏi khổ đau, mê tối, và giải phóng các dân tộc nhược tiểu thoát cảnh thù địch, lạc hậu – Phải chờ hơn hai thế kỷ.
16/10/2014(Xem: 9681)
Chaman Lan và một số học giả Hoa Kỳ cho rằng không phải ông Columbus đầu tiên tìm ra Châu Mỹ mà chính những người di dân Hindu từ Ấn Độ. Lý luận mới lạ này được dựa vào một số truyền thống thịnh hành ở Trung Mỹ và Mexico. Nhưng giả thiết này thiếu sự ủng hộ của bằng chứng văn học. Tuy nhiên chúng ta cũng có ít nhất là một điểm được ghi lại trong lịch sử Trung Hoa nói đến một đoàn tu sĩ Phật Giáo đến Châu Mỹ vào thế kỷ thứ 5 sau Tây lịch và đã đưa Phật Giáo vào dạy cho những người dân ở đó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567