Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

UNESCO Tiết lộ Kế hoạch Khai thác Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan ở Afghanistan

16/09/202110:18(Xem: 3598)
UNESCO Tiết lộ Kế hoạch Khai thác Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan ở Afghanistan

UNESCO Tiết lộ Kế hoạch Khai thác Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan ở Afghanistan
(UNESCO Reveals Winning Scheme for the Bamiyan Cultural Centre
in Afghanistan)

UNESCO Tiết lộ Kế hoạch Khai thác Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan ở Afghanistan 5
Hình 1: Mục đoạt giải: Không gian triển lãm. Ảnh: UNESCO

UNESCO, phối hợp với Bộ Thông tin và Văn hóa Afghanistan, đã công bố đề xuất kế hoạch khai thác Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan. Đội M2R có trụ sở tại Cộn hòa Argentina, dẫn đầu bởi Carlos Nahuel Recabarren, Manuel Alberto Martínez Catalán và Franco Morero, đã được chọn từ 1.070 mục thiết kế từ 117 quốc gia. Công việc chuẩn bị để họ thực hiện kế hoạch, "sẽ ngay lập tức bắt đầu." với chủ đề Ký ức: "Sự hiện diện vĩnh cửu của sự biến mất, gần với ranh giới của Di sản Thế giới Bamiyan." Với sự hỗ trợ tài chính bởi hào phóng từ Hàn Quốc, Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan sẽ được thực hiện tại một vị trí nổi bật gần ranh giới của Di sản Thế giới về Cảnh quan Văn hóa và Di tích khảo cổ học Bamiyan. Mặc dù được biết đến nhiều nhất về Di sản Thế giới với những pho tượng Phật khổng lồ đã bị phá hủy vào năm 2001, "Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan được định hướng về tương lai nhiều hơn, bao gồm di sản nhiều lớp của lịch sử cổ đại tại Afghanistan, và hình dung tòa nhà như một nền tảng trong nỗ lực bảo tồn văn hóa, thúc đẩy nghiên cứu và xây dựng xung quanh cộng đồng văn hóa". Cuộc thi quốc tế về thiết kế Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan đã đánh dấu bước đầu trong quá trình này. 

Các đề xuất thiết kế phải tập trung vào chủ đề đoàn kết dân tộc để thúc đẩy bảo vệ di sản, nhận thức đa văn hóa và bản sắc văn hóa, qua đó đóng góp vào các mục tiêu rộng lớn hơn là hòa giải, xây dựng hòa bình và phát triển kinh tế xã hội ở Afghanistan. Thiết kế Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan cũng phải bổ sung cho cảnh quan vật chất và lịch sử của Banmiyan, được UNESCO miêu tả là một cảnh quan "mang một minh chứng đặc biệt cho một truyền thống văn hóa ở khu vực Trung Á, vốn đã biến mất". Khi đưa ra lựa chọn, ban giám khảo đã áp dụng các nguyên tắc nhấn mạnh thiết kế, "sự đổi mới, tạo thuận lợi cho cộng đồng, ý thức môi trường, kết nối với cảnh quan tự nhiên, và văn hóa của Thung lũng Bamiyan." 

Ông Paolo Fontani, Giám đốc văn phòng UNESCO tại Afghanistan đã nói rằng "cuộc thi này là một cơ hội để tạo ra một khuôn mẫu mới cho sự phát triển kiến trúc, thiết kế và văn hóa ở Afghanistan. Đây là một trong những mục tiêu của chúng tôi để đảm bảo rằng người dân Afghanistan nhận ra chính họ trong ý tưởng thiết kế."

Thiết kế đoạt giải đã được Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tán thành, người đã thừa nhận quá trình lựa chọn tranh thủ bởi UNESCO và bày tỏ sự cống hiến của mình trong việc bảo vệ di sản văn hóa của Afghanistan. Sau đó, đã có thông báo rằng Chính phủ Afghanistan sẽ thiết lập một chương trình văn hóa quốc gia lớn, với mục đích duy nhất là đánh giá sự đa dạng văn hóa phong phú của đất nước. Chương trình sẽ bao gồm một cuộc khảo sát khảo cổ học trên toàn quốc, các chương trình coong nghiệp sáng tạo và các hoạt động có mục tiêu để bảo vệ quyền của người thiểu số trên toàn quốc. 

Bộ Thông tin và Văn hóa Afghanistan, cùng với UNESCO với sự hỗ trợ tài chính từ Hàn Quốc, sẽ xây dựng tòa nhà trong thời gian hai năm trị giá 2.5 triệu USD

Nhóm thiết kế được chiến thắng và đoạt giải thưởng 25.000 USD. Bốn Á quân, bao gồm các đội đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Hà Lan và New Zealand/được thưởng mỗi đội 8.000 USD

Các thành viên Ban giáo Quốc tế khảo gồm: 

Zahara Bereshna (kiến trúc sư, Afghanistan); Young Joon Kim (kiến trúc sư và điều phối viên của Thành phố sách Paju, Hàn Quốc); Robert Knox (người phụ trách, Canada / Vương quốc Anh); Elizabeth O'Donnell (kiến trúc sư, Quyền trưởng khoa Cooper Union, Hoa Kỳ); Ajmal Maiwandi (kiến trúc sư, Giám đốc điều hành của Agha Khan Trust for Culture, Afghanistan); Jukka Jokilehto (Cố vấn đặc biệt cho Tổng Giám đốc ICCROM, Thành viên Hội đồng Quốc tế về Di tích và Địa điểm) và Cameron Sinclair ( kiến trúc sư, Giám đốc Điều hành, Quỹ Jolie-Pitt, đồng sáng lập Kiến trúc vì Nhân loại).

UNESCO Tiết lộ Kế hoạch Khai thác Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan ở Afghanistan 1

Hình 2: Lối vào Sảnh khai thác khai thác Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan. Ảnh: UNESCO

Từ Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan, kiến trúc sư tìm cách tạo ra một trung tâm mới quan trọng, để giao tiếp và chia sẻ ý tưởng. Do đó, đề xuất của chúng tôi cố gắng tạo ra không phải một tòa nhà đối tượng mà là một nơi giao lưu; một hệ thống không gian âm, nơi cảnh quan ấn tượng của tượng Phật khắc trên Vách đá, đan xen với hoạt động văn hóa phong phú mà sẽ vun bồi cho Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan. Sau đó, Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan không phải là một công trình được xây dựng mà là được 'khám phá' hoặc 'phát hiện' bằng cách khắc nó lên khỏi mặt đất. Chiến lược kiến trúc ban đầu này tạo ra một tòa nhà có tác động tối thiểu, hoàn toàn hòa nhập vào cảnh quan, tận dụng quán tính nhiệt, và cách nhiệt với mặt đất, mang lại sự phù hợp với truyền thống xây dựng cổ đại tại địa phương. 

Ban giám khảo đã xác định "phẩm chất đặc biệt" trong bài viết này: "một kế hoạch được hình thành tốt, cung cấp cho tất cả các yếu tố của chương trình, cũng như tách biệt các hoạt động công cộng/triển lãm và nghiên cứu/giáo dục; một trang web chiến lược rất nhạy cảm tạo ra một chuỗi bài dự thi trang nhã, và tác động trực quan tối thiểu đến địa điểm, tích hợp tòa nhà như một phần của chiến lược vườn lớn hơn, và đề xuất xây dựng bằng gạch sẽ được thể hiện trên không gian bên trong của tòa nhà, tạo ra những lối đi trang nhã có thể dễ dàng trong phục vụ, như không gian hội họp thân mật hoặc trang trọng, và bổ sung không gian trưng bày không chính thức. Họ cũng nhận thấy là một dự án với quy mô thích hợp, và với sự phát triển thiết kế cẩn thận, sẽ là có thể xây dựng một dự án."

Runner-Up: Ahmet Balkan, Emre Bozatli (BCC002009, Turkey)

UNESCO Tiết lộ Kế hoạch Khai thác Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan ở Afghanistan 2

Hình 3: Thiết kế đoạt giải cho Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan được tích hợp với cảnh quan. Ảnh: UNESCO


UNESCO Tiết lộ Kế hoạch Khai thác Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan ở Afghanistan 3

Hình 4: Mục trúng thưởng: Sơ đồ tầng trệt. Ảnh: UNESCO


UNESCO Tiết lộ Kế hoạch Khai thác Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan ở Afghanistan 4
Hình 5: Tổng quan Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan. Ảnh: UNESCO

UNESCO Tiết lộ Kế hoạch Khai thác Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan ở Afghanistan 6
Hình 6: Phối cảnh nội thất Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan. Ảnh: UNESCO 


Ý tưởng từ kiến trúc sư, về sự thống nhất được tăng cường bởi sự đơn giản và trầm mặc. Về mặt kiến trúc toàn bộ, chúng tôi đề xuất sự đơn giản, một sự khép kín quan trọng, trong đó kiến trúc hình diều hâu, hướng ra ngoài được đề xuất như một điểm khởi đầu cho sự thích nghi, và mở rộng trong tương lai. Đó là kiến trúc trơn tru, là kiến trúc xương sống để tràn đầy sức sống; một kiến trúc trừu tượng, không trang trí, không áp đặt, để lại quyền tự do cho người sử dụng về cách sử dụng và biến dinh thự thành trung tâm văn hóa của ý chí tập thể. 

Có thể thấy trước sự đơn giản chứ không dư thừa về mặt xây dựng. Do kinh phí là vô cùng quý giá và hạn chế, trong bối cảnh sâu sắc bởi xung đột xã hội và kinh tế, chúng tôi đề xuất một phương án xây dựng đơn giản dựa trên ba vật liệu: cho kết cấu bê tông trải dài không gian rộng và linh hoạt; gạch nung sản xuất tại địa phương làm vật liệu xây dựng, chính của nơi này và duy trì nền kinh tế, sinh thái và truyền thống của địa phương; và đá địa phương để lát sàn tinh tế, phù hợp với một trung tâm văn hóa thiên nhiên này. 

Runner-Up: Noel Dominguez, Zoe Salvaire, Agathe Culot, Anna Kampmann, Alexandre Ferron (BCC002022, France)

UNESCO Tiết lộ Kế hoạch Khai thác Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan ở Afghanistan 7

Hình 7: Phối cảnh sơ đồ tầng trệt Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan. Ảnh: UNESCO


UNESCO Tiết lộ Kế hoạch Khai thác Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan ở Afghanistan 8


Hình 8: Phối cảnh tổng quan Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan. Ảnh: UNESCO



UNESCO Tiết lộ Kế hoạch Khai thác Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan ở Afghanistan 10

 

Hình 9: Phối cảnh nội thất Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan.  Ảnh: UNESCO

UNESCO Tiết lộ Kế hoạch Khai thác Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan ở Afghanistan 11

Hình 10: Phối cảnh nội thất Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan.  Ảnh: UNESCO

UNESCO Tiết lộ Kế hoạch Khai thác Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan ở Afghanistan 12


Hình 11: Phối cảnh không gian biểu diễn Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan.  Ảnh: UNESCO

Trung tâm văn hóa Phật giáo Bamiyan (BCC), từ Kiến trúc sư bao gồm các yếu tố chương trình phong phú, và hấp dẫn được tích hợp vào một địa điểm đáng chú ý về cả cảnh quan và lịch sử của nó. Dự án của chúng tôi nhằm tôn vinh và thúc đẩy việc chia sẻ di sản văn hóa, cảnh quan và lịch sử ưu việt này, ngay cả khi nó cung cấp cho cộng đồng người Afghanistan ở di tích Phật giáo cổ đại Bamiyan, và du khách một công cụ thú vị, để mạnh dạn viết nên lịch sử tập thể sau này. 

Chương trình BCC được tổ chức giống như ngôi làng, các tòa nhà ("khối chương trình") được bố trí xung quanh các đường phố nội khu (lối đi và tầm nhìn về phía gần, trung bình và cảnh quan xa xôi). Nằm trong sự kéo dài của mạng lưới đô thị hiện có (công an và đài truyền hình), dự án bảo tồn tính liên tục được xây dựng. Mặc dù cơ sở BCC ở khu vực lân cận rõ ràng là không thể so sánh được, nhưng "khối chương trình" có quy mô gần với các tòa nhà đã có từ trước, và hài hòa phù hợp với bối cảnh. 

Hình: Runner-Up: Costas Nicolaou, Constantinos Marcou (BCC004104, Cyprus)


UNESCO Tiết lộ Kế hoạch Khai thác Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan ở Afghanistan 13
UNESCO Tiết lộ Kế hoạch Khai thác Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan ở Afghanistan 16

Từ kiến trúc sư này đề xuất xem xét khái niệm văn hóa, ngoài những lời giải thích thơ ca đã được lồng ghép bởi các cách tiếp cận khác nhau, và đọc nó có nghĩa là hiểu nó trong bối cảnh xã hội và chính trị. 

Bamyan trở thành một địa điểm Phật giáo từ thế kỷ thứ 2 cho đến thời Hồi giáo xâm lược vào nửa cuối thế kỷ thứ 7. Cho đến khi nó hoàn toàn bị chinh phục bởi triều đại Hồi giáo Saffarid vào thế kỷ thứ 9, Bamyan là một địa điểm văn hóa về Đức Phật. Sau khi nó bị hủy hoại đã trải qua những xung đột chính trị chi phối môi trường vật chất. Khoảng trống văn hóa của những tổn thương đó, không chỉ hiện hữu trong ký ức của người dân nơi đây, mà còn tồn tại như sự vắng mặt của "không gian văn hóa". Mặc dù thường được lãng mạn hóa, nhưng điều này cho thấy rằng khái niệm văn hóa là một cái gì đó hơn là xã hội, và việc khẳng định nó có thể trở thành bộ máy gây ra xung đột chính trị. Tượng Đại Phật được tạc vào hốc đá ở Bamyan, Afghanistan là những ví dụ như vậy, trong đó không gian sản xuất của văn hóa được đánh dấu bằng sự vắng mặt của báu vật chính của nó, những pho tượng Phật khổng lồ. 

Xem xét bốn đồ tạo tác chính là một phần của môi trường địa phương, Trung tâm văn hóa Phật giáo Bamiyan được đề xuất như một quần đảo của những yếu tố này, tạo ra một cách đọc mới cho cả di tích lịch sử thành phố Phật giáo cổ đại Bamiyan. Các yếu tố này là: trước tiên, các bức tường như những đường viền vật lý tạo khung cho các đơn vị nhà ở của họ. Thứ hai, các đồn điền tạo ra một bức tranh khảm tái định nghĩa cảnh quan. Thứ ba, những đoạn, "vô hình" nhưng vẫn chính thức được tìm thấy trong khu vực xung quanh cũng tái cấu hình DNA của thành phố Phật giáo cổ đại Bamiyan, và cuối cùng là vách đá khắc tượng Phật khổng lồ, như một yếu tố của bối cảnh tự nhiên và nhân tạo. 


Hình: Runner-Up: Graham Baldwin, Alessandra Covini (BCC003532, The Netherlands)

UNESCO Tiết lộ Kế hoạch Khai thác Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan ở Afghanistan 14



UNESCO Tiết lộ Kế hoạch Khai thác Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bamiyan ở Afghanistan 15

Thiết kế dự án từ kiến trúc sư, tạo thành bởi một loạt các bức tường đất được chạm khắc trồi lên khỏi mặt đất. Vật chất phong phú bởi các bức tường phản ánh cảnh quan, kết hợp các hình thức nguyên khối với môi trường. Mỗi bức tường là trừu trượng về hình thức, và chỉ được xác định bên trong bởi một loạt các ngách, vòng, lối đi và các dịch vụ được chạm khắc, đóng vai trò là các cơ sở hạ tầng cho Trung tâm văn hóa Phật giáo Bamiyan.

Các bức tường có hình thức và diện mạo trần thế này, không phải để cạnh tranh với chương trình của Trung tâm văn hóa Phật giáo Bamiyan. Được bố trí giữa các bức tường là không gian để biểu diễn và triển lãm, làm việc và nghiên cứu. Kiến trúc ở giữa là mở, duy trì tầm nhìn ra thung lũng Bamiyan, và có lập trình khuôn khổ cuộc thuyết minh giữa các vùng phụ cận. Kiến trúc này dựa vào những bức tường sống, và những vách đá nơi các tượng Phật đã từng ngự. Nó không cố gắng cạnh tranh với tự nhiên và với chính nó, mà chỉ tồn tại đối với con người như một cách để tạo nền tảng cho nền văn hóa của họ. 


Video

Jury Process of the Bamiyan Cultural Centre Design Competition

https://www.youtube.com/watch?v=laxQeqRZkjI

UNESCO Announces the Bamiyan Cultural Centre Design Competition

https://www.youtube.com/watch?v=QY8jIWAciuA

Tác giả James Taylor-Foster, nhà thiết kế, nhà văn, biên tập viên, viết các tiểu luận và đánh giá, giám tuyển, làm việc đài truyền hình giữa kiến trúc, đô thị và lịch sử nghệ thuật. Tổng biên tập Châu Âu tại ArchDaily, có trụ sở tại London, Venice và Rotterdam; Biên tập viên cao cấp của tạp chí LOBBY (The Bartlett, UCL), phóng viên thường xuyên trên đài truyền hình Monocle 24, khách mời phê bình tại Đại học Cambridge, Đại học Kỹ thuật ở Delft, Hà Lan; Trợ lý Giám đốc triển lãm của Gian hàng Bắc Âu. 


Tác giả: James Taylor-Foster

Biên dịch: Thích Vân Phong 

(Nguồn: ArchDaily)

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/04/2022(Xem: 2641)
Nền móng đầu tiên sẽ được đặt tại Cơ sở Nghiên cứu Di sản Văn hóa Phật giáo Hàn Quốc, nơi sẽ đóng vai trò là trung tâm quản lý và bảo tồn có hệ thống các Di sản văn hóa Phật giáo và truyền thống truyền tải trọn vẹn hình thức nguyên thủy cho các thế hệ mai sau.
12/04/2022(Xem: 2729)
Thông Báo của BCV về buổi thuyết trình Bạo lực gia đình và trẻ em tại Chùa Quang Minh, thứ bảy 7/5/2022
11/04/2022(Xem: 2711)
Hôm thứ Tư, ngày 30 tháng 03 vừa qua, các Phật tử tại tỉnh Lampung đã tổ chức nghi lễ Shraddha, một nghi lễ từ biệt cuối cùng đối với người thân đã khuất, sự kiện diễn ra tại địa điểm khảo cổ Punden Berundak, Làng Pugung Raharjo, Kec. Làng Udik, Kab. East Lampung. Buổi lễ Shraddha có sự chứng minh tham dự của Tăng đoàn Tỳ kheo truyền thống và các Phật tử từ các tu viện khác nhau ở tỉnh Lampung, Indonnesia. Sự kiện bắt đầu nghi thức cung nghinh chư tôn tịnh đức Tăng già, các Phật tử mặc trang phục truyền thống tuyệt đẹp. Đến địa điểm, Justka được chào đón bằng sự tôn kính (sigeh pangunten). Sau đó, đoàn Phật tử và người dân địa phương cử hành lễ Shraddha.
11/04/2022(Xem: 2768)
Nếu thuyết vô thần là sự vắng mặt của niềm tin vào sự tồn tại của Thượng đế hoặc các vị Thần linh, thực sự vậy thì Phật tử là những người vô thần. Đạo Phật không phải là tin hay không tin vào Thượng đế hay Thần linh. Đức Phật lịch sử đã dạy rằng, tin vào Thượng đế hay Thần linh không hữu ích đối với những người đang trên hành trình thực nghiệm đạo quả giác ngộ. Nói cách khác, Thiên Chúa hay Thần linh không cần thiết trong đạo Phật, vì đây là một đạo Phật thực tế và triết học, nhấn mạnh kết quả thực nghiệm hơn là niềm tin vào tín ngưỡng bởi Thiên Chúa hay Thần linh. Vì lý do này, đạo Phật được gọi một cách chính xác hơn là "thuyết phi hữu thần" (Nontheism, 非有神論) hơn là "thuyết vô thần" (Atheistic, 無神論).
11/04/2022(Xem: 2798)
Cư sĩ Kim Hong-rae, cựu Đại tướng Tham mưu trưởng thứ 23 của Lực lượng Không quân Hàn Quốc, người đã ghi đậm dấu ấn trong sự phát triển Phật giáo trong lực lượng Không quân, với việc giáo dục các quân nhân Phật tử trong lực lượng Không quân, ngay cả trước khi giới thiệu hệ thống nghĩa vụ quân sự của Phật giáo, đã thanh thản hồn nhiên trút hơi thở, xả báo thân, thần thức về cõi Phật vào lúc 01 giờ sáng hôm thứ Hai, ngày 05 tháng 04 năm 2022 (05/03/Nhâm Dần). Hưởng thọ 83 xuân.
09/04/2022(Xem: 5898)
Mục đích của cuộc thi giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các việc xảy ra trong đời sống xã hội hàng ngày, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ ứng dụng sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Các thể tài có thể gợi ý như là chuyện công ăn việc làm, chuyện gia đình, học đường, chuyện về đại dịch hay chuyện trong nhà ngoài phố.v.v.. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được cách ứng dụng giáo lý vào đời sống hàng ngày.
09/04/2022(Xem: 2521)
Lễ Khai mạc Triển lãm Văn hóa Phật giáo Hàn Quốc 2022, với chủ đề "Nghìn năm, Dư âm Phật giáo Silla" chính thức vào lúc 14 giờ ngày 04 tháng 04 vừa qua, với sự hiện diện của các vị lãnh đạo Phật giáo và nhân dân địa phương. Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님 - 圓行和尚), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36 khuyến khích rằng: "Tôi hy vọng rằng nó sẽ phát triển thành một địa điểm lễ hội tổng hợp các di sản văn hóa truyền thống của khu vực và hơn nữa, là nơi liên tục khám phá những nội dung văn hóa truyền thống đặc sắc sẽ làm tỏa sáng ngời Hàn Quốc trên thế giới."
07/04/2022(Xem: 2293)
Người Wessalian chia sẻ với thế giới quan rằng: "Trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển dục vọng (욕망, 慾望) làm cho thế giới trở nên trù phú thịnh vượng và ai làm cho thế giới trở nên giàu có sẽ tạo dựng được công đức (공덕, 功德) lớn". Tác giả Giáo sư Tiến sĩ Hứa Nam Kiết phản hồi điều này bằng cách trích dẫn một đoạn từ "Dẫn Đạo Luận" (Nettippakaraṇa) rằng: "Họ làm cho rất nhiều người sinh bệnh tật, thêm nhiều người bị u nhọt, khiến nhiều người phải nổi da gà, sởn gai ốc". Sự tiêu thụ quá mức này khuyến khích sự kiềm chế lòng tham lam ích kỷ và trong khi thích thú với sự xáo trộn bởi vô minh, đã hủy hoại bản thân con người và các đối tượng của thiên nhiên.
06/04/2022(Xem: 2598)
Giết người, bạo lực tình dục, tra tấn, đàn áp và tước đoạt đất đai tiếp tục diễn ra ở vùng đồi Chittagong, hơn 20 năm sau khi thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Chính phủ và Thổ dân Jumma được ký kết. Chính quyền vùng đồi Chittagong vẫn tiếp tục để những tệ nạn này tiếp diễn. Các tổ chức nhân quyền, phúc lợi xã hội trong và ngoài nước đã yêu cầu "điều tra công bằng, nhanh chóng và bồi thường cho các nạn nhân" về tội ác đàn áp, bức hại tu sĩ Phật giáo. Khi tội ác đàn áp, cưỡng bức Thổ dân Jumma và Phật tử Jumma ở Bangladesh, nơi đạo Hồi tôn giáo chính thức, tiếp tục, các nhóm Thổ dân Jumma địa phương và hải ngoại đang phẫn nộ lên tiếng chỉ trích, tiếp tục yêu cầu một cuộc điều tra minh bạch, tìm hiểu sự thật và trừng phạt những người chịu trách nhiệm.
06/04/2022(Xem: 2481)
Trung tâm Phật giáo Uganda (Uganda Buddhist Centre) do Thượng tọa Bhante Bhikku Ugandawe Buddharakkitha sáng lập, Ngài đã tuyên bố chính thức khai giảng Trường Sơ cấp Phật học đầu tiên trên toàn quốc. Trong niềm hoan hỷ vô biên, Ngài chia sẻ rằng: "Đây là môi trường tuyệt vời để các thế hệ nhi đồng, thanh thiếu niên có được diễm phúc được tắm mát trong suối nguồn Từ bi và được sưởi ấm dưới ánh dương quang Trí tuệ Phật pháp, nơi mọi người học cách rèn luyện đôi tay, khối óc và học Phật pháp và tu tập thiền định. Với mục đích để tạo ra một hình thức giáo dục mới, là một mô hình cho nước Cộng hòa Uganda và các quốc gia châu Phi khác, dựa trên các nguyên tắc của Phật giáo bao gồm thực hành đạo đức và chánh niệm. Hệ thống được đề xuất là hiện thân của một cách tiếp cận mới đối với nền giáo dục Phật giáo, nhằm đáp ứng các điều kiện và nhu cầu của các xã hội châu Phi đương đại, cụ thể là ở Uganda, một đặc điểm Phật giáo rõ ràng".
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]