Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

225 Câu trích dẫn giáo huấn của Đức Đạt-lai Lạt-ma

19/08/202121:39(Xem: 3747)
225 Câu trích dẫn giáo huấn của Đức Đạt-lai Lạt-ma

225 Câu trích dẫn giáo huấn 
của Đức Đạt-lai Lạt-ma
 
Photo du Dalaï-Lama qui sourit, les deux mains jointes comme pour prier.


Đức Đạt-lai Lạt-ma


Các câu trích dẫn giáo huấn của Đức Đạt-lai Lạt-ma dưới đây được ghi lại từ một tư liệu trên trang mạng tiếng Pháp Evolution-101 https://www.evolution-101.com/citations-du-dalai-Lama/. Các câu này được xếp theo các chủ đề: 


1- Tình thương yêu
2- Tiền bạc
3- Hạnh phúc
4- Lòng tốt
5- Sự đổi thay
6- Sự giận dữ và xung đột
7- Lòng từ bi
8- Các thể dạng tâm thần
9- Nhân loại
10- Sự u mê
11- Thế giới nội tâm
12- Hòa bình
13- Sự liên hệ giữa con người.
14- Tôn giáo
15- Trí tuệ
16- Tự biến cải chính mình
17- Khổ đau
18- Tâm linh
19- Sự sống
20- Bạo lực
21- Các câu trích dẫn khác của Đức Đạt-lai Lạt-ma



Bài 1
 
Câu 1 đến câu 19
***

1) Các câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma về tình thương yêu 
 
Câu 1
Người ta có thể không cần đến tôn giáo,
nhưng không thể thiếu tình thương và lòng từ bi.
 
Câu 2
Hãy tặng những người mà mình yêu quý đôi cánh để bay bổng, 
cội rễ để trở về nguồn,
và lý trí để dừng lại.
 
Câu 3
Nuôi dưỡng các cảm tính thương yêu không những sẽ làm gia tăng sức mạnh cho cơ thể,
mà cả sự thăng bằng cho xúc cảm.
 
Câu 4
Chỉ có thể làm tắt được ngọn lửa của hận thù bằng tình thương yêu,
và nếu ngọn lửa không tắt thì đấy có nghĩa là tình thương yêu chưa đủ mạnh.
 
Câu 5
Bạn không nên quên là sự giao du tốt đẹp nhất 
là sự giao trong đó tình thương yêu mà người này dành cho người kia 
vượt cao hơn nhu cầu mà bạn chờ đợi nơi người kia. 
 
Câu 6
Thật hết sức chủ yếu phải dành cho sự đổi thay một vị trí quan trọng 
trong sự giao du với kẻ khác.
Đó là sự chuyển tiếp thay cho những khúc quanh cần thiết, 
giúp cho tình thương đích thật trưởng thành và nẩy nở.
 
Câu 7 
Nếu muốn giúp mình biết yêu thương một người nào đó,
thì điều hết sức quan trọng là phải biết tự đặt mình vào vị trí của kẻ ấy
để suy nghĩ về cách mà mình sẽ phải làm thay cho kẻ ấy.
 
Câu 8
Bạn sẽ có thể tạo cho mình một cung cách hành xử đúng đắn với các kẻ khác,
bằng sự khả ái, tình thương yêu và sự kính trọng,
dựa vào sự ý thức sâu xa về tính cách nhất thể giữa tất cả mọi con người.
Câu 9
Thiếu tình thương chúng ta không thể sống còn.
Con người là những chúng sinh sống tập thể.  
Cảm thấy mình được quan tâm bởi kẻ khác,
chính là căn bản của cuộc sống tập thể trong xã hội.
 
 (trích trong quyển Le Petit livre de la sagesse du Dalai -Lama / Quyển sách nhỏ về trí tuệ của Đức Đạt-lai Lạt-ma, tr. 60, tác giả Bernard Baudouin, nxb Presses du Chatelet, 2002 sách gồm chung 365 câu trích dẫn). 
 
Câu 10
Với các kinh nghiệm hạn hẹp của cá nhân tôi,
tôi khám phá ra một điều là sự trong sáng nội tâm ở cấp bậc cao nhất của nó,
phát sinh từ sự tỏa rộng của tình thương yêu và lòng từ bi.
Nếu càng quan tâm đến hạnh phúc của kẻ khác ,
thì các cảm tính an vui bên trong chính mình cũng sẽ càng trở nên sâu đậm hơn.
 
Câu 11
Chúng ta hãy suy nghĩ xem tình thương mến tự nhiên,
giữ một vai trò quan trọng đến mức độ nào 
trong cuộc sống của chúng ta từ khi mới lọt lòng.
Thiếu tình thương đó chúng ta nào có còn sống đến ngày nay.
Hãy nhìn lại xem mình sẽ cảm thấy an vui đến mức độ nào,
khi được bao bọc bởi tình thương của những kẻ chung quanh.
và cả những lúc mà mình bộc lộ tình thương của mình đối với kẻ khác.
Ngược lại, mình sẽ cảm thấy đớn đau như thế nào
mỗi khi sự giận dữ và hận thù tràn ngập mình.
 
2) Các câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma về tiền bạc
 
Câu 12
 
 Người ta không thể nào sống mà không có tiền, 
thế nhưng không phải vì vậy mà đặt đồng tiền lên trên tất cả.
 
Câu 13
Quả khó cho tôi hiểu được con người.
Suốt đời tiêu hao sức khỏe để kiếm đồng tiền,
sau đó thì lại phải dùng đồng tiền để phục hồi sức khỏe.
 
Câu 14
Chúng ta cố tìm mọi cách mang lại cho mình an bình và hạnh phúc 
bằng đồng tiền và quyền lực, 
thế nhưng tất cả các thứ ấy chỉ là những gì thuộc bên ngoài chúng ta.
Trong khi đó sự an bình đích thật và sự trong sáng 
chỉ có thể phát sinh từ bên trong chính mình.
 
(sự an bình và trong sáng trong nội tâm không thể mua được bằng đồng tiền)
 
Câu 15
Cuộc khủng hoảng [kinh tế] bất ngờ ngày nay
phải chăng là một bài học giúp chúng ta hiểu rằng nên bắt đầy suy nghĩ 
về các giá trị khác hơn của con người,
không nên chỉ biết nhìn vào đồng tiền.
 
Câu 16
Khi bạn giúp đỡ một nguời nào đó,
thì không nên chỉ biết tìm cách giải quyết các vấn đề cấp bách của họ.
Chẳng hạn như đem tiền biếu họ,
mà còn phải tạo cho họ các phương tiện giúp họ giải quyết các khó khăn của họ.
 
Câu 17
Chúng ta không cần phải có thật nhiều tiền,
cũng không cần phải đạt được thật nhiều thành công và danh vọng,
Chúng ta cũng không cần phải có một thân thể hoàn hảo
hay một người bạn đường lý tưởng.
Ngay trong lúc này chúng ta đã có sẵn một tâm thức,
và tâm thức tự một mình nó cũng đủ để thay thế cho tất cả những gì
mà chúng ta nghĩ rằng phải cần đến để mang lại cho mình hạnh phúc.
 
Câu 18
Điều khiến tôi ngạc nhiên nhất đối với người Tây phương
là họ phung phí sức khỏe để kiếm tiền,
và sau đó thì dùng đồng tiền kiếm được để phục hồi sức khỏe cho mình.
Cố gắng lo cho tương lai, họ quên mất là phải sống trong hiện tại,
Chính vì thế nên họ không sống trong hiện tại, và cũng chẳng sống trong tương lai.
Họ sống như không bao giờ phải chết, 
và chết như chưa bao giờ được sống. 
 
Câu 19
Người ta hoàn toàn sai lầm khi cho rằng hạnh phúc 
là cách chiếm giữ những gì tốt đẹp nhất
bất chấp những sự thiệt thòi gây ra cho kẻ khác.
Thiếu lòng vị tha sẽ tạo ra mọi sự nghi kỵ và xáo trộn gia đình,
đưa đến tình trạng cô đơn.
Khi nào hiểu được sự bám víu và chiếm giữ của cải vật chất
sẽ làm gia tăng lòng ích kỷ của mình,
thì khi đó chúng ta tất sẽ phải hiểu rằng không nên hướng ra bên ngoài quá đáng.
 
(trích trong quyển Mon autobiographie spirituelle / Tự thuật về cuộc đời tu tập của tôi, nxb Poche, 2010). 
 

                                                                                           Bures-Sur-Yvette, 17.08.21

                                                                                             Hoang phong chuyển ngữ 

(còn tiếp)

-------------------------------------------------------------

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2022(Xem: 2079)
Nhà tâm lý học và triết gia người Đức Karl Jaspers (1883-1969) nhận định rằng, một số hình thức phát triển tâm linh quy mô toàn cầu, đã xảy ra vào thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 2 trước kỷ nguyên Tây lịch ở Trung Quốc, Ấn Độ, Ba Tư và Trung Đông Địa Trung Hải, một sự chuyển dịch từ đa thần giáo ma thuật sang tôn giáo nhiều hơn như ngày nay chúng ta nghĩ về nó. Sự thay đổi kiến tạo ban đầu trong ma thuật hiện đại của thời kỳ Phục hưng, Cải cách và Khai sáng đã ưu tiên nhân loại đi trước Đức Chúa và Khoa học hơn tất cả. Những năm hỗn loạn của thế kỷ 21 mới này có thể tạo ra một cơn địa chấn khác như thế.Một số điểm cần quan sát có thể bao gồm:* Hầu hết tất cả tôn giáo lớn điều yêu chuộng hòa bình trên tinh thần Từ bi, Bác ái, Hòa hợp và tính toàn cầu.* Tất cả các tôn giáo đều đều chứa đựng những lời khuyến giục và cung cấp tính hợp pháp nội bộ cho sự nghiêm khắc khi nhiếp phục những phần tử kiêu căng và ngông cuồng. * Kinh nghiệm hiện đại đưa ra bằng chứng kết luận hậu Hòa ước Westphalia
03/04/2022(Xem: 2374)
Shedrub Ling, tu viện Phật giáo duy nhất ở vùng liên bang Ural, một trong 8 vùng liên bang của Nga, nằm dọc biên giới giữa các khu vực châu Âu và châu Á, đã bị phá hủy vào cuối tháng 03 vừa qua để nhường chỗ cho các lợi ích khai thác thương mại. Việc cơ sở tự viện Phật giáo bị phá hủy trong vùng hẻo lánh và đẹp như tranh vẽ là một tổn thất lớn đối với người Phật tử trong vùng. Shedrub Ling, tu viện Phật giáo duy nhất ở núi Kachkanar, thuộc khu vực vùng liên bang Ural, Nga. Tu viện Shedrub Ling được thành lập vào năm 1996, do Lạt ma Tendzin Dokchit, tục danh Mikhail Vasilyevich Sannikov khai sơn.
02/04/2022(Xem: 2022)
Nghiên cứu Công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) từ quan điểm Phật giáo dẫn đến một chuỗi điều tra mới thú vị. Có thể nói, công nghệ tin học tiêu biểu đỉnh cao nhận thức của nhân loại, nơi tụ hội các công nghệ khoa học tiên tiến trong triết học, logic, toán học, lập trình và kỹ thuật để phát triển những tiến bộ khoa học kỹ thuật. Công trình này không chỉ tiêu biểu cho một ngành khoa học theo đúng nghĩa của nó, mà còn giúp tạo ra nền tảng và cơ sở hạ tầng quan trọng cần thiết cho sự tiến bộ trong các lĩnh vực trí thức khác của nhân loại - bao gồm cả khoa học vật lý và vật liệu.
01/04/2022(Xem: 2150)
Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết trong một phát biểu sau khi quan sát: "Trong hai năm qua, chúng tôi thực sự đã thực hiện những cải thiện lớn đối với môi trường, cảnh quan Thánh địa Phật giáo Borobudur, Di sản Thế giới, bên trong lẫn bên ngoài, chúng tôi cũng làm đẹp lối vào khu vực Thánh địa Phật giáo này. Đây là một trong những điểm thu hút du khách thập phương hành hương chiêm bái, ưu tiên để chúng tôi cải thiện thật hoàn hảo hơn".
31/03/2022(Xem: 2229)
Trang web phi lợi nhuận The Irrawaddy đưa tin trong tuần này, Quân đội Myanmar đã lật đổ Chính phủ dân cử và trở thành Chính quyền quân phiệt độc tài Myanmar, hơn một năm trước họ đã phá hủy hơn 100 cơ sở tự viện Phật giáo và Thiên Chúa giáo tại các trung tâm, tây bắc và đông nam Myanmar, khi các hoạt động quân sự đang diễn ra nhằm dập tắt sự phản đối của thường dân đối với cuộc đảo chính quân sự đã đưa quốc gia Phật giáo đến bờ vực thẳm của nội chiến.
28/03/2022(Xem: 2293)
Kiến trúc sư Hoàng Tuấn Long sinh năm 1974, ở TP HCM, tốt nghiệp thạc sĩ khoa Kiến trúc Đại học Bách khoa Quốc gia Belarus. Anh là tác giả của hàng chục mô hình kiến trúc nổi tiếng như Chùa Một Cột, Ngọ Môn Huế, chợ Bến Thành, tháp đồng hồ Big Ben, đền Taj Mahal... làm từ cây tăm giang. Năm 2016, dự án Chùa Một Cột được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập mô hình làm từ gần 110.000 cây tăm giang trong sáu tháng. Năm 2020, anh được Liên minh Kỷ lục thế giới Worldking công nhận "Người đầu tiên trên thế giới sáng tạo, tái hiện các mô hình công trình di sản kiến trúc nổi tiếng trên thế giới bằng nghệ thuật Boarc".
25/03/2022(Xem: 2326)
Các học giả có thể vạch trần bức màn sự thật, ngay cả khi phải trả giá bằng sự mất hài hòa xã hội? Hay là tiếp tục tuyên truyền ảo tưởng, nếu ảo tưởng đó giúp giữ gìn trật tự xã hội? Trong cuốn sách mới nhất mà tôi viết "21 bài học cho thế kỷ 21", tôi đã phải đấu tranh với thế tiến thoái lưỡng nan này khi nói về Chủ nghĩa Tự do. Một mặt tôi tin rằng câu chuyện về tự do cá nhân đầy sai lầm, nó không lột tả sự thật về nhân loại và nếu muốn tồn tại và phát triển qua thế kỷ 21, chúng ta phải vượt qua được nó. Mặt khác, thời buổi hiện tại câu chuyện về Chủ nghĩa Tự do vẫn là điều căn bản thiết yếu nhằm duy trì trật tự toàn cầu. Hơn nữa, Chủ nghĩa Tự do bị tấn công bởi những kẻ điên cuồng vì chủ nghĩa dân tộc và tôn giáo, những kẻ cuồng tín vào những ảo vọng dĩ vãng thậm chí còn nguy hiểm và tai hại hơn rất nhiều.
23/03/2022(Xem: 2265)
Hôm thứ Tư, ngày 10 tháng 03 vừa qua, Liên minh của các tổ chức người Dalit ở Chik Ballapur, một thị xã và là nơi đặt hội đồng thành phố của quận Kolar thuộc bang Karnataka, Ấn Độ, đã đưa ra một tuyên bố yêu cầu Bộ trưởng Y tế bang Karnataka (BJP), Tiến sĩ K Sudhakar phải ngay lập tức từ chức. Tuyên bố do tổ chức Dalit Sanghatanegala Okkoota, Chikkaballapura, đưa ra trước những xúc phạm bởi Tiến sĩ K Sudhakar đã tố cáo Phật giáo và tuyên bố "Những tín đồ Bà La Môn đã cứu Ấn Độ thoát khỏi hiểm họa bởi Phật giáo".
22/03/2022(Xem: 2495)
Ở giai đoạn đầu cuộc đối thoại giữa đạo Phật và Cộng sản, hình như không thể đội trời chung, bất cộng đới thiên. Những người hy vọng về cùng sống hòa bình, đã suy đoán về những điểm tương đồng giữa Chủ nghĩa Cộng sản và đạo Phật: Người Phật tử và người Cộng sản đều không tin vào một đấng Thần linh sáng tạo thế giới vũ trụ muôn loài, và cả đạo Phật và Chủ nghĩa Cộng sản đều dựa trên tầm nhìn phổ quát của Chủ nghĩa Bình đẳng. Thậm chí trên thực tế Tăng đoàn Phật giáo (Sangha, 僧伽) còn được so sánh với một Xã hội Cộng sản.
22/03/2022(Xem: 2236)
Bìa cuốn sách: "100 Hành động Tàn ác của Đảng Cộng sản Trung Quốc gây Nợ máu với Nhân dân Tây Tạng". Ngày 01 tháng 07 vừa qua, lễ kỷ niệm 100 năm (1921-2021) ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP) đã được tổ chức tại quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu quan trọng tại sự kiện này, tác động dư luận quốc tế. "Chỉ có chủ nghĩa xã hội mới có thể cứu Trung Quốc, chỉ có chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung Quốc mới có thể phát triển Trung Quốc", ông Tập phát biểu trong video được truyền thông Trung Quốc phát trực tiếp. Ông tự ca ngợi về sự phát triển vượt bậc và hiện đại hóa của Trung Hoa mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đạt được 100 năm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567