Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

225 Câu trích dẫn giáo huấn của Đức Đạt-lai Lạt-ma

19/08/202121:39(Xem: 3797)
225 Câu trích dẫn giáo huấn của Đức Đạt-lai Lạt-ma

225 Câu trích dẫn giáo huấn 
của Đức Đạt-lai Lạt-ma
 
Photo du Dalaï-Lama qui sourit, les deux mains jointes comme pour prier.


Đức Đạt-lai Lạt-ma


Các câu trích dẫn giáo huấn của Đức Đạt-lai Lạt-ma dưới đây được ghi lại từ một tư liệu trên trang mạng tiếng Pháp Evolution-101 https://www.evolution-101.com/citations-du-dalai-Lama/. Các câu này được xếp theo các chủ đề: 


1- Tình thương yêu
2- Tiền bạc
3- Hạnh phúc
4- Lòng tốt
5- Sự đổi thay
6- Sự giận dữ và xung đột
7- Lòng từ bi
8- Các thể dạng tâm thần
9- Nhân loại
10- Sự u mê
11- Thế giới nội tâm
12- Hòa bình
13- Sự liên hệ giữa con người.
14- Tôn giáo
15- Trí tuệ
16- Tự biến cải chính mình
17- Khổ đau
18- Tâm linh
19- Sự sống
20- Bạo lực
21- Các câu trích dẫn khác của Đức Đạt-lai Lạt-ma



Bài 1
 
Câu 1 đến câu 19
***

1) Các câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma về tình thương yêu 
 
Câu 1
Người ta có thể không cần đến tôn giáo,
nhưng không thể thiếu tình thương và lòng từ bi.
 
Câu 2
Hãy tặng những người mà mình yêu quý đôi cánh để bay bổng, 
cội rễ để trở về nguồn,
và lý trí để dừng lại.
 
Câu 3
Nuôi dưỡng các cảm tính thương yêu không những sẽ làm gia tăng sức mạnh cho cơ thể,
mà cả sự thăng bằng cho xúc cảm.
 
Câu 4
Chỉ có thể làm tắt được ngọn lửa của hận thù bằng tình thương yêu,
và nếu ngọn lửa không tắt thì đấy có nghĩa là tình thương yêu chưa đủ mạnh.
 
Câu 5
Bạn không nên quên là sự giao du tốt đẹp nhất 
là sự giao trong đó tình thương yêu mà người này dành cho người kia 
vượt cao hơn nhu cầu mà bạn chờ đợi nơi người kia. 
 
Câu 6
Thật hết sức chủ yếu phải dành cho sự đổi thay một vị trí quan trọng 
trong sự giao du với kẻ khác.
Đó là sự chuyển tiếp thay cho những khúc quanh cần thiết, 
giúp cho tình thương đích thật trưởng thành và nẩy nở.
 
Câu 7 
Nếu muốn giúp mình biết yêu thương một người nào đó,
thì điều hết sức quan trọng là phải biết tự đặt mình vào vị trí của kẻ ấy
để suy nghĩ về cách mà mình sẽ phải làm thay cho kẻ ấy.
 
Câu 8
Bạn sẽ có thể tạo cho mình một cung cách hành xử đúng đắn với các kẻ khác,
bằng sự khả ái, tình thương yêu và sự kính trọng,
dựa vào sự ý thức sâu xa về tính cách nhất thể giữa tất cả mọi con người.
Câu 9
Thiếu tình thương chúng ta không thể sống còn.
Con người là những chúng sinh sống tập thể.  
Cảm thấy mình được quan tâm bởi kẻ khác,
chính là căn bản của cuộc sống tập thể trong xã hội.
 
 (trích trong quyển Le Petit livre de la sagesse du Dalai -Lama / Quyển sách nhỏ về trí tuệ của Đức Đạt-lai Lạt-ma, tr. 60, tác giả Bernard Baudouin, nxb Presses du Chatelet, 2002 sách gồm chung 365 câu trích dẫn). 
 
Câu 10
Với các kinh nghiệm hạn hẹp của cá nhân tôi,
tôi khám phá ra một điều là sự trong sáng nội tâm ở cấp bậc cao nhất của nó,
phát sinh từ sự tỏa rộng của tình thương yêu và lòng từ bi.
Nếu càng quan tâm đến hạnh phúc của kẻ khác ,
thì các cảm tính an vui bên trong chính mình cũng sẽ càng trở nên sâu đậm hơn.
 
Câu 11
Chúng ta hãy suy nghĩ xem tình thương mến tự nhiên,
giữ một vai trò quan trọng đến mức độ nào 
trong cuộc sống của chúng ta từ khi mới lọt lòng.
Thiếu tình thương đó chúng ta nào có còn sống đến ngày nay.
Hãy nhìn lại xem mình sẽ cảm thấy an vui đến mức độ nào,
khi được bao bọc bởi tình thương của những kẻ chung quanh.
và cả những lúc mà mình bộc lộ tình thương của mình đối với kẻ khác.
Ngược lại, mình sẽ cảm thấy đớn đau như thế nào
mỗi khi sự giận dữ và hận thù tràn ngập mình.
 
2) Các câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma về tiền bạc
 
Câu 12
 
 Người ta không thể nào sống mà không có tiền, 
thế nhưng không phải vì vậy mà đặt đồng tiền lên trên tất cả.
 
Câu 13
Quả khó cho tôi hiểu được con người.
Suốt đời tiêu hao sức khỏe để kiếm đồng tiền,
sau đó thì lại phải dùng đồng tiền để phục hồi sức khỏe.
 
Câu 14
Chúng ta cố tìm mọi cách mang lại cho mình an bình và hạnh phúc 
bằng đồng tiền và quyền lực, 
thế nhưng tất cả các thứ ấy chỉ là những gì thuộc bên ngoài chúng ta.
Trong khi đó sự an bình đích thật và sự trong sáng 
chỉ có thể phát sinh từ bên trong chính mình.
 
(sự an bình và trong sáng trong nội tâm không thể mua được bằng đồng tiền)
 
Câu 15
Cuộc khủng hoảng [kinh tế] bất ngờ ngày nay
phải chăng là một bài học giúp chúng ta hiểu rằng nên bắt đầy suy nghĩ 
về các giá trị khác hơn của con người,
không nên chỉ biết nhìn vào đồng tiền.
 
Câu 16
Khi bạn giúp đỡ một nguời nào đó,
thì không nên chỉ biết tìm cách giải quyết các vấn đề cấp bách của họ.
Chẳng hạn như đem tiền biếu họ,
mà còn phải tạo cho họ các phương tiện giúp họ giải quyết các khó khăn của họ.
 
Câu 17
Chúng ta không cần phải có thật nhiều tiền,
cũng không cần phải đạt được thật nhiều thành công và danh vọng,
Chúng ta cũng không cần phải có một thân thể hoàn hảo
hay một người bạn đường lý tưởng.
Ngay trong lúc này chúng ta đã có sẵn một tâm thức,
và tâm thức tự một mình nó cũng đủ để thay thế cho tất cả những gì
mà chúng ta nghĩ rằng phải cần đến để mang lại cho mình hạnh phúc.
 
Câu 18
Điều khiến tôi ngạc nhiên nhất đối với người Tây phương
là họ phung phí sức khỏe để kiếm tiền,
và sau đó thì dùng đồng tiền kiếm được để phục hồi sức khỏe cho mình.
Cố gắng lo cho tương lai, họ quên mất là phải sống trong hiện tại,
Chính vì thế nên họ không sống trong hiện tại, và cũng chẳng sống trong tương lai.
Họ sống như không bao giờ phải chết, 
và chết như chưa bao giờ được sống. 
 
Câu 19
Người ta hoàn toàn sai lầm khi cho rằng hạnh phúc 
là cách chiếm giữ những gì tốt đẹp nhất
bất chấp những sự thiệt thòi gây ra cho kẻ khác.
Thiếu lòng vị tha sẽ tạo ra mọi sự nghi kỵ và xáo trộn gia đình,
đưa đến tình trạng cô đơn.
Khi nào hiểu được sự bám víu và chiếm giữ của cải vật chất
sẽ làm gia tăng lòng ích kỷ của mình,
thì khi đó chúng ta tất sẽ phải hiểu rằng không nên hướng ra bên ngoài quá đáng.
 
(trích trong quyển Mon autobiographie spirituelle / Tự thuật về cuộc đời tu tập của tôi, nxb Poche, 2010). 
 

                                                                                           Bures-Sur-Yvette, 17.08.21

                                                                                             Hoang phong chuyển ngữ 

(còn tiếp)

-------------------------------------------------------------

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 3444)
Chuyến hoằng pháp của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 tại Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan vào tháng 6 năm 2007 là một duyên lành, không chừng là lần cuối của Ngài, do tuổi hạc đã cao và một lịch trình sinh hoạt hằng năm ở khắp nơi trên thế giới đầy kín.
10/04/2013(Xem: 3493)
Thật là một đại hoan hỉ khi chúng tôi xin thưa với quý vị Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 sẽ trở lại Úc vào ngày 11 /06/2008 để thuyết pháp trong năm ngày tại Sydney
10/04/2013(Xem: 7134)
Cali Today News - Đức Đạt Lai Lạt Ma, Nhà lãnh đạo tôn giáo và cũng là nhà lãnh đạo lưu vong Tây Tạng nói: "Dân tộc Việt Nam rất anh hùng rất đáng kính trọng. Sau một thời gian khó khăn, khi mức sống của nhiều người được cải thiện thì sức mạnh tinh thần và tâm linh của người Việt sẽ giúp họ tìm ra con đường tốt đẹp hơn cho Việt Nam" . Ngài đã nói như vậy khi "phái đoàn" của Nhật báo Việt Báo đến viếng thăm Ngài vào ngày 14 Tháng 9, 2006 tại Pasadena, California.
10/04/2013(Xem: 5029)
Mạc Tư Khoa, Nga – “Thi thể của Giáo trưởng Lạt ma Itigelov đã được khai quật vào ngày 10 tháng 9, năm 2002, trong khu nghĩa trang gần thành phố Ulan Ude (Liên Bang Nga). Lạt ma thị tịch và được an táng vào năm 1927, và việc khai quật này đã được thực hiện với sự hiện diện của thân nhân, viên chức, và chuyên gia.”
10/04/2013(Xem: 4020)
Có một nhà sư rất khiêm tốn, chỉ tự nhận là một người tu hành, một nhà sư Phật giáo mà thôi. Ngài tên là Tenzin Gyatso, sinh năm 1935. Nhưng người ta lại gán cho Ngài cái tước hiệu là Đạt-Lai Lạt-Ma thứ XIV, và Ngài đã nhận giải Nobel Hoà Bình vào tháng 9 năm 1989. Ngài rất yêu thương con người, nhân loại và dân tộc của Ngài.
10/04/2013(Xem: 4414)
Đêm Hy Mã Lạp Sơn vang lên tiếng chó sủa. Ánh sáng lập lòe bên kia sườn đồi. Dưới vòm trời sao, trên lối mòn tăm tối giữa những hàng thông, một nhóm người hành hương trong y phục tả tơi đang bước đi, miệng lẩm bẩm cầu kinh. Ngay trước lúc rạng đông, khi những đỉnh núi tuyết ở phía sau nhuộm màu hồng đậm, đám đông ở bên ngoài ngôi chùa Namgyal ba tầng ở Dharamsala, miền Bắc Ấn Độ, trở nên yên lặng.
10/04/2013(Xem: 7998)
Đức Đạt Lai Lạt Ma 14, tên thật là Tenzin Gyatso, là một nhà lãnh đạo thế quyền và giáo quyền của nhân dân Tây Tạng. Ngài chào đời tại làng Taktser, vùng Đông Bắc Tây Tạng vào ngày 6 tháng 7 năm 1935 (Ất Hợi) trong một gia đình nông dân. Ngài được thừa nhận là Dalai Lama vào năm 2 tuổi theo truyền thống Tây Tạng như là hóa thân của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13
10/04/2013(Xem: 4990)
Khi tìm những bài nói về về tương lai Phật giáo hoặc Phật giáo và tuổi trẻ, tôi lấy làm ngạc nhiên vì không dễ kiếm được nhiều bài nói về đề tài phức tạp này để cống hiến cho đọc giả của đặc san. Có lẽ do vì thống kê sinh hoạt Phật pháp không được đầy đủ và nền sinh hoạt tại các chùa không mấy liên quan với nhau. Tìm mãi thì cuối cùng qua internet, tôi đã kiếm được bài: “Phật Giáo Thịnh Suy (The Decline and Development of Buddhism)” do Sư Sayadaw U. Sumana viết.
10/04/2013(Xem: 5145)
Miền Bắc giáp Bangladesh, Ấn Độ, Trung Hoa. Miền đông giáp Lào, Thái Lan. Miền Nam giáp Mã Lai Á và miền Tây giáp với biển Ấn Độ. Một dãi giang sơn trãi dài qua các đồng bằng, núi non và biển cả. Miến Điện có lịch sử hơn 3000 năm tồn tại và phát triển. Ngày xưa Miến Điện được gọi là Bumua và ngày nay là Myanmar.
10/04/2013(Xem: 4340)
Thế kỷ 16, sau khi chấm dứt cuộc chiến tranh nhiều năm khổ nạn giữa các thủ lãnh, sự xuất hiện của Shabdrung- Ngawang- Namgyal (1594- 1651) đã khiến Bhutan thực hiện công cuộc thống nhất toàn quốc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567