Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khái lược Đại học Phật giáo Đầu tiên tại Nga

17/08/202109:53(Xem: 2003)
Khái lược Đại học Phật giáo Đầu tiên tại Nga

Khái lược Đại học Phật giáo Đầu tiên tại Nga
(Universitas Buddhis Pertama di Rusia)

Khái lược Đại học Phật giáo Đầu tiên tại Nga 1

Đại học Phật giáo Dashi Choinkorlin (tiếng Indonesia: Universitas Buddhis Dashi Choinkorlin (Tiếng Tây Tạng: Tashi Chokhor Ling “Tanah Keberuntungan Tempat Perputaran Roda Dharma”), là trung tâm giáo dục nâng cao tọa lạc tại tu viện Ivolginsky Datsan, nước Cộng hòa Buryatia thuộc Liên bang Nga (Tây Siberia, gần Hồ Baikal), cơ sở tự viện của Tăng đoàn Truyền thống Phật giáo ở Nga.

Tu viện Ivolginsky Datsan nằm trong thung lũng xin đẹp ven sông Ivolga, cách thủ đô Ulan Ude của Buryatia khoảng khoảng 35 km. Đây là cơ sở tự viện Phật giáo đầu tiên được xây dựng sau phong trào tiêu diệt tôn giáo của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô, được khởi xướng từ những thập niên 1917 về sau, mặc dù hầu hết các tòa nhà trong khuôn viên ngôi Tu viện được xây dựng từ những thập niên 1970, các hoạt động tôn giáo vẫn được thực hiện từ năm 1946. 


Khái lược Đại học Phật giáo Đầu tiên tại Nga 4

Đại học Phật giáo Dashi Choinkorlin được thành lập vào năm 1991, và là một phần trong khuôn viên của Tu viện Ivolginsky Datsan. Đầu tiên được đặt theo danh hiệu của Pandita Khambo Lama, Damba Darzha Zaiaev (1710-76), người lãnh đạo tinh thần dân tộc, nhà lãnh đạo Phật giáo đầu tiên từ miền tây Cộng hòa Buryatia thuộc Liên bang Nga, và là Buryat Lama đầu tiên hoàn thành nền giáo dục Phật giáo cổ đại ở Tây Tạng. 

Cơ sở giáo dục này được thành lập bởi Tăng đoàn Truyền thống Phật giáo Nga, như một biểu hiện của sự phục hưng, phát triển Phật giáo tại Nga, và quan tâm đến giá trị triết học Phật giáo ở Nga. Nhiệm vụ chính của trường Đại học này là phục hưng nền giáo dục truyền thống Phật giáo và châu Á tại Nga, đồng thời đào tạo các Lạt Ma từ các tu viện Phật giáo tại Cộng hòa Buryatia thuộc Liên bang Nga, những người sùng mộ đạo Phật, những nhà dịch thuật, những người thực hành y học dân tộc cổ truyền (Buryat: Amchi).

Trong chuyến công du, viếng thăm Buryatia, H.E. Đức Đạt Lai Lạt Ma đã gia trì sái tịnh các tòa nhà Đại học Phật giáo, và chúc phúc cát tường đến các bị Giáo sư và sinh viên, để họ tiếp tục tích lũy phúc đức, trí tuệ và góp phần phục hưng Phật giáo tại Liên bang Nga. 

Năm 1999, Đại học Phật giáo Dashi Choinkorlin được chính quyền địa phương cho phép, tiến hành các hoạt động giảng dạy và học trong các lĩnh vực giáo dục tôn giáo. 5 năm sau, trường đổi danh hiệu thành Đại học Phật giáo Dashi Choinkorlin, và được phép mở rộng trở lại. Theo chính sách cho Giáo dục Đại học Nga, trường Đại học xác nhận cung cấp giáo dục cho các cấp bậc học vị Cử nhân, Thạc sĩ và Tiến sĩ. 

Đại học Phật giáo Dashi Choinkorlin có bốn chuyên khoa; Triết học, Phật giáo Kim Cương thừa Mật tông, Nghệ thuật Điêu khắc và Y học. Sinh viên sẽ nắm vững Triết học Phật giáo, Nhận thức luận, Phật giáo Mật tông, Nghi lễ, Điêu khắc, Y học và Chiêm tinh học, dựa trên hệ thống khoa học giáo dục của trường phái Gelugpa thuộc giáo dục Phật giáo Tây Tạng. 

Khái lược Đại học Phật giáo Đầu tiên tại Nga 2

Họ cũng ghi lại phụng vụ và các bài học cũ từ các tác phẩm tiếng Buryat, tiếng Tây Tạng và tiếng Anh, bao gồm lịch sử, tiểu sử, bài học máy tính và các giáo dục khác. Khóa học này được giảng dạy bằng tiếng Tây Tạng tiếng Buryat và tiếng Nga. Trường Đại học này có kế hoạch bổ sung các môn học theo các môn được giảng dạy trong các tu viện Phật giáo trước cách mạng Buryat. 

Sau khi tốt nghiệp đại học, sinh viên (Bur: khuvarak) sẽ nhận được Chứng chỉ giáo dục Đại học Phật giáo bằng cấp Lama, và nếu họ có cơ hội để nâng cao kiến thức của mình, có thể chấp nhận các ứng viên triết học Phật giáo (Bur: Gebshe) và học vị Tiến sĩ Triết học Phật giáo (Bur: Gabzhu).

Khái lược Đại học Phật giáo Đầu tiên tại Nga 5

Gebshe là một tước hiệu Buryat, tương đương với Geshe của truyền thống Gelugpa, cũng có trình độ song song với trình độ học vấn chính thức chung của ông: Cử nhân Triết học Phật giáo (Tib: Geshe Rabjampa), Thạc sĩ Triết học Phật giáo (Tib: Geshe Dorampa), Tiến sĩ Phật học Triết học (Tib: Geshe Lharampa).

Gabzhu là phiên bản Buryat của Kachu, một danh hiệu tiếng Tây Tạng dành cho những sinh viên xuất gia, đã học toàn hệ thống giáo dục, bao gồm các phần của Phật giáo Kim Cương thừa Mật tông, và đã trải nghiệm qua các cuộc thi. Đôi khi trong tu viện Gelugpa ở Lhasa, Kachu, Ấn Độ được xếp ngang hàng với Geshe Lharampa. 

Hiệu trưởng danh dự của Đại học Phật giáo Dashi Choinkorlin là ngài Lama Ganjur, Hiệu trưởng là ngài Dashibaldanov Dymbryl Bagsha, và các giáo sư giảng viên là Geshe tốt nghiệp từ Đại học Tu viện Drepung Gomang ở Nam Ấn Độ.

Trường Đại học Phật giáo Dashi Choinkorlin này có một số chi nhánh tại Buryatia, nơi các sinh viên tương lai được đào tạo. Hơn 200 Khuvarak từ Buryatia, Chita, vùng Irkutsk, Tuva, Kalmykia, Altai, Mông Cổ, Ukraine, Belarus và Bắc Ossetia đang theo học tại đây. 

Khái lược Đại học Phật giáo Đầu tiên tại Nga 3

Họ đã tham gia vào buổi lễ tại Tu viện Ivolginsky Datsan, vì vậy họ đã có được kiến thức để tổ chức buổi sinh hoạt tu học Phật pháp và các nghi lễ tôn giáo. Sau khi đăng ký, các giới tử Sa di sẽ thực hành các giới nguyện của Sa di (Tib: Getsul), liên quan đến cơ quan quản lý, bài phát biểu và cũng có thể thực hiện các cụ túc giới, Tỳ kheo và Bồ tát giới (Tib: Gelong) một cách tự nguyện. 

Các Lama tốt nghiệp Đại học Phật giáo Dashi Choinkorlin, thực hành tâm linh tại các Tu viện ở Buryatia, Tuva, Kalmykia, St.Petersburg, và tại các trung tâm Phật giáo ở Nga. Một số là, giảng sư Triết học Phật giáo, trong khi những người khác dạy tiếng Tây Tạng tại các trường Đại học Phật giáo khác. 

Trường Đại học Phật giáo Dashi Choinkorlin tích cực hợp tác với nhiều cơ sở giáo dục khác, bao gồm Đại học Tu viện Drepung Gomang ở Ấn Độ, ngôi chùa đầu tiên ở Mogolia, Gandan Tegchengling, Học viện Phật giáo tại Agitsky Datsan ở Chita Oblas, Nam Siberia, Học viện Giáo dục Đông phương tại Trường Đại học Bang Buryat. 

Năm 1741, được coi là năm bước ngoặt trong lịch sử hình thành Phật giáo với tư cách là một tôn giáo Buryat. Hoàng hậu Ekaterina Petrovna, Nữ hoàng và Đấng cầm quyền chuyên chính của toàn Đế quốc Nga, (Trị vì: 9 tháng 7 'lịch cũ 28 tháng 6' năm 1762 – 17 tháng 11 'lịch cũ 6 tháng 11' năm 1796), đã ký Sắc lệnh công nhận Phật giáo Kim Cương thừa Mật tông, là một trong những tôn giáo chính thức tại Nga. Một bang có 150 vị Lạt Ma đã được chính thức phê duyệt, được miễn thuế. Và những người Datsans trở thành trung tâm của sự phát triển triết học, y học và văn học Tây Tạng tại Buryatia. 

Trong gần hai thế kỷ, Phật giáo Kim Cương thừa Mật tông đã tích cực phát triển, ngày càng thêm đông Phật tử. Sau cuộc cách mạng năm 1917, khi những người Bolshevik lên nắm quyền, một thời kỳ suy tàn của truyền thống Phật giáo của nhân dân Buryat bắt đầu. Dưới thời Đảng Cộng sản Liên Xô cầm quyền, các cơ sở tự viện Phật giáo đều bị đóng cửa và phá hủy, các vị tăng sĩ Phật giáo bị đàn áp.

Cách mạng 1989 và sự tan rã của Đảng Cộng sản Liên Xô, đã đánh dấu sự kết thúc chiến tranh lạnh, với phần thắng thuộc về các quốc gia phương Tây, theo chủ nghĩa tư bản do Hoa Kỳ dẫn đầu.  

Một số cựu quốc gia Cộng hòa Xô Viết vẫn giữ quan hệ gần gũi với Nga, và đã thành lập những tổ chưc đa phương như CIS, Cộng đồng kinh tế Á Âu, Liên bang quốc gia (Union State), Eurasian Customs Union và Eurasian Economic Union để nâng cao kinh tế và hợp tác an ninh. Còn những quốc gia cộng hòa Xô Viết ở vùng Baltic đã gia nhập Liên minh châu Âu và NATO. 

Áng mây vô thần cực đoan tan rã, sau cơn mưa trời lại sáng, vào cuối thế kỷ 20, những thập niên 1990, sự phục hưng của Phật giáo mới bắt đầu. 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: BuddhaZine Indonesia)

facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/02/2022(Xem: 4492)
Vào lúc 8 giờ sáng ngày 15 tháng 2 năm 2022, Pháp sư Diệu Tạng Giám tự Phật Quang Sơn Tây Phương Tự cùng đoàn Phật tử đã tổ chức buổi lễ truyền Tam quy Tam bảo và Ngũ giới cho các quân nhân tại Căn cứ Huấn luyện Thủy quân Lục Chiến, San Diego, Hoa Kỳ. Trước khi cử hành nghi lễ, Pháp sư Diệu Tạng giảng ý nghĩa Tam quy, Ngũ giới, gia trì chúc phúc cát tường cho các quân nhân luôn an trú trong chánh niệm và trong quân lữ luôn hùng dũng trong sự nghiệp giữ vững an ninh quốc gia.
17/02/2022(Xem: 4468)
“Glocalization” là một thuật ngữ, một ngôn ngữ lai giữa toàn cầu hóa và bản địa hóa, sự xuất hiện đồng thời của cả khuynh hướng phổ cập hóa và cụ thể hóa trong các hệ thống xã hội, chính trị và kinh tế đương đại. (Joachim Blatter & Munro 2013) Toàn cầu hóa đã được sử dụng rộng rãi theo cách tiêu cực, để giải thích những hậu quả không mong muốn đương thời, do nỗ lực của các cơ sở kinh tế và chính trị xuyên quốc gia, từ các liên minh quân sự và kinh tế như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cho các tập đoàn đa quốc gia như Huawei, McDonald's, Nestle, Starbucks và Toyota. Mặt khác, bản địa hóa đã nhận được sự ưu ái của công chúng và truyền thông bởi nó được sự tôn trọng rõ ràng đối với sự đa dạng, bảo tồn di sản và truyền thống địa phương và 'đôi khi' quan tâm đến lợi ích của thiểu số.
13/02/2022(Xem: 2572)
Diễn đàn "Hài hòa đa nguyên Tôn giáo Thế giới của Liên Hợp Quốc 2022" đã diễn ra vào ngày 3 tháng 2 vừa qua, do Quốc tế Phật Quang Sơn, Liên Hợp Quốc, liên minh châu Phi và các tổ chức phi chính phủ cùng tham gia, đặc biệt mời các đối tác xã hội dân sự và các tổ chức tôn giáo, Pháp sư Tuệ Đông, trụ Trì Tây Lai Tự, Phó Tổng Thư ký Quốc tế Phật Quang Sơn đại biểu Phật giáo phát biểu: "Đến năm 2022 là trọng yếu, đánh dấu kỷ niệm chu niên lần thứ 10, tiêu chí Quốc tế Phật Quang Sơn hài hòa hội nhập hoạt động Liên tôn Quốc tế. Đại dịch Covid-19 hiểm ác đã đặc giả thiết không đúng đắn về tất cả sự sống trên Trái đất, gây ra những thách thức chưa từng có trên quy mô toàn cầu, chủ đề năm nay "Niềm tin và tinh thần lãnh đạo, phản kháng nạn kỳ thị và xung đột trong quá trình Phục hồi Đại dịch", kiến lập những nhịp cầu xuyên biên giới, bằng cách tập hợp các nhà lãnh đạo tôn giáo và tinh thần để truyền cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới, kế tục trí lực để thúc đẩy sự nghiệp phát triển một
13/02/2022(Xem: 4462)
Ông Holland Kotter, đồng trưởng ban phê bình nghệ thuật trên tờ New York Times, đã đưa ra một đánh giá tuyệt vời về cuộc triển lãm. Trong đó, Holland Kotter kể lại chuyến đi đến Nhật Bản vào năm 1983, nơi lần đầu tiên ông trải nghiệm khi tương tác với các Phật tử đang làm việc được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Tokyo: "Khi tôi gặp một pho tượng Phật Đương lai Hạ sinh Di Lặc được tạc bằng gỗ tuyệt xảo từ thế kỷ thứ 9, một du khách đến thăm tôi đã nhanh chóng vỗ tay hai lần, một điều gì đó (tôi sẽ tìm hiểu) mà những du khách đến các ngôi tự viện Phật giáo để tôn vinh vị Phật hay vi Bồ tát nào đó". (New York Times)
10/02/2022(Xem: 7501)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh, bậc đạo sư kính yêu, vị cao tăng thạc đức Phật giáo Việt Nam với tầm nhìn xa trông rộng đã an nhiên viên tịch, trụ thế 97 xuân. Ngài đã và đang là một trong những bậc thầy vĩ đại nhất của thời đại chúng ta. Mặc dù phải nhẫn nhịn cả đau khổ và số phận lưu đày bao thập kỷ, Ngài vẫn liên tục tuôn trào suối nguồn từ bi tâm, luôn thắp sáng ánh dương quang trí tuệ cho thế giới nhân loại được tươi mát và ấm áp.
10/02/2022(Xem: 5254)
Tôi đào thoát khỏi Tây Tạng vào ngày 31 tháng 3 năm 1959. Kể từ đó tôi sống lưu vong ở Ấn Độ. Trong giai đoạn 1949-50, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã gửi một đội quân đến xâm lược đất nước của tôi. Trong gần một thập kỷ, tôi vẫn là nhà lãnh đạo chính trị cũng như tinh thần của người dân và cố gắng thiết lập lại mối quan hệ hòa bình giữa hai quốc gia của chúng tôi. Nhưng nhiệm vụ được chứng minh là bất khả thi. Tôi đã đi đến một kết luận không mấy vui vẻ rằng tôi có thể phục vụ người dân của mình tốt hơn từ bên ngoài.
10/02/2022(Xem: 7641)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống. Thậm chí một số cho rằng lối tu truyền thống bao gồm tụng kinh, niệm Phật trở nên lỗi thời, chỉ có tu theo Thiền Chánh Niệm mới giải thoát mà thôi. Quan niệm đó hoàn toàn sai, trái với lời Phật dạy. Trong Kinh Kim Cang Đức Phật dạy rằng, “Pháp của ta không có thấp có cao”. Trong Bát Nhã Tâm Kinh, Đức Phật lại dạy rằng “vạn pháp bất tịnh, bất cấu, bất tăng, bất giảm” và diễn rộng là là “bất thấp, bất cao, bất đúng, bất sai”. Tất cả tùy căn cơ của mỗi chúng sinh mà thôi.
09/02/2022(Xem: 18335)
Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam Sử Lược (trọn bộ hai tập, do Hòa Thượng Giới Đức biên soạn)
08/02/2022(Xem: 4311)
Tại làng baho swabi, quận Swabi, nay là Khyber Pakhtunkhwa, các nhà khảo cổ và Bảo tàng KP đã phát hiện một Bảo tháp Phật giáo 1800 tuổi, các di vật và đồ tạo tác. Theo Daily Pakistan, đã được phát hiện hơn 400 cổ vật và Bảo tháp Phật giáo có niên đại 1800 năm.
05/02/2022(Xem: 3130)
Vào ngày 19 tháng 1 vừa qua, Cư sĩ Gotabaya Rajapaksa, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka đã trao giấy Quyết định bổ nhiệm Thượng tọa Dhammakitti, vị tăng sĩ Phật giáo sinh ra tại Sri Lanka, có quốc tịch Hàn Quốc làm Tổng quan Phật giáo Hàn Quốc-Sri Lanka. Đây là lần đầu tiên Chính phủ Sri Lanka bổ nhiệm một vị tăng sĩ Phật giáo làm kênh giao lưu với Đại Hàn Dân Quốc ở cấp quốc gia và trao quyền Tổng quan Phật giáo Hàn Quốc-Sri Lanka. Việc bổ nhiệm Thượng tọa Dhammakitti với trách nhiệm nêu trên có ý nghĩa quan trọng bởi Chính phủ Sri Lanka đã chứng nhận vị tăng sĩ này đã đóng góp vào việc giao lưu quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia Phật giáo Hàn Quốc-Sri Lanka như một kênh liên lạc chính thức.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567