Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Chiến dịch Tiêu diệt Tôn giáo Không thể chuyển Đa số thành Chủ nghĩa Vô thần

14/08/202121:59(Xem: 255)
Chiến dịch Tiêu diệt Tôn giáo Không thể chuyển Đa số thành Chủ nghĩa Vô thần

Chiến dịch Tiêu diệt Tôn giáo Không thể chuyển Đa số thành Chủ nghĩa Vô thần
(Campaigns Fail to Convert Majority to Atheism)


Chiến dịch Tiêu diệt Tôn giáo Không thể chuyển Đa số thành Chủ nghĩa Vô thần

Hình: Tấm áp phích chống tôn giáo trong một nhà thờ đóng cửa ở Liên Xô năm 1950. Ảnh: Getty Images


Ngay cả khi các biện pháp của lãnh tụ Cộng sản vô thần Stalin, đã thành công trong việc loại bỏ các trung tâm tôn giáo, khỏi nhà thờ Chính thống giáo Nga, chúng cũng có tác động tối thiểu đến đức tin thực tế của người dân. 

Cuối năm 1937, một cuộc khảo sát về dân số Liên Xô, cho thấy 57% người dân tự nhận mình là "tín đồ tôn giáo" (religious believer). Trung tâm niềm tin tôn giáo của Stalin - rằng mọi người có lý trí, như Miner nói, "tự nhiên loại bỏ những mê tín tôn giáo, giống như một đứa trẻ lớn hơn tiếng khóc của nó" - được chứng minh là sai lầm

Ngay cả sau Đệ nhị thế chiến, chiến dịch tiêu diệt tôn giáo vẫn diễn ra trong nhiều thập kỷ, với văn hóa phẩm tôn giáo, Thánh kinh Thiên Chúa giáo, Kinh điển Phật giáo. . . đều bị cấm lưu hành và cấm chỉ các học đường không được rao giảng về tôn giáo. Tuy nhiên, đến năm 1987, New York Times đưa tin https://www.nytimes.com/1987/08/23/weekinreview/the-kremlin-seeks-a-new-kind-of-coexistence-with-religion.html, "Các quan chức Cộng sản Liên Xô đã bắt đầu thừa nhận rằng, họ có thua trong trận chiến tiêu diệt tôn giáo".

Nói về mặt văn hóa, những người Bolshevik ở thành thị có rất ít điểm chung với nông dân vùng nông thôn, những người chiếm phần lớn dân số nói chung. Đối với nông dân, các chiến binh chủ nghĩa Cộng sản vô thần, chưa bao giờ đủ sức thuyết phục để thay thế các thực hành tôn giáo trải qua hàng thế kỷ, đặc biệt là khi ký ức về cuộc Cách mạng năm 1917 https://www.history.com/topics/russia/russian-revolution, và sự cai trị hà khắc dưới chế độ độc tài của lãnh tụ Cộng sản vô thần Stalin, ngày càng mờ nhạt.  

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: history.com)

facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/201313:30(Xem: 1851)
Chuyến hoằng pháp của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 tại Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan vào tháng 6 năm 2007 là một duyên lành, không chừng là lần cuối của Ngài, do tuổi hạc đã cao và một lịch trình sinh hoạt hằng năm ở khắp nơi trên thế giới đầy kín.
27/11/201309:41(Xem: 28793)
"Đức Đạt Lai Lạt Ma, Con Trai Của Tôi" là một tập tự truyện của Mẫu Thân Đức Đạt Lai Lạt Ma. Đây là một tập sách hấp dẫn do Cụ bà Diki Tsering, Mẹ của Đức Đạt Lai Lạt Ma kể lại những chi tiết sinh động trong cuộc đời của mình, từ một phụ nữ nông thôn bình thường, bỗng chốc đã trở thành một người đàn bà có địa vị cao nhất trong xã hội, làm Mẹ của Đức Đạt Lai Lạt Ma, người lãnh đạo quốc gia Tây Tạng.
01/10/202114:46(Xem: 307)
Nữ Phật tử, cô giáo Lý Phụng Khuê (이봉규), một cố vấn chuyên nghiệp tại trường Trung học Cơ sở Gwang-dong, thành phố Namyangju, Gyeonggi, Hàn Quốc, đã sử dụng "Tin nhắn gửi Cảm ơn" (감사노트) do báo Korean Buddhist News (불교신문) sản xuất và phân phối để thực hiện "Liệu pháp Tri ân" (감사테라피) 'Tâm lý học Tích cực' với một số cố vấn địa phương, nói rằng, nữ Phật tử Lý Phụng Khuê cảm thấy "Lòng biết ơn khiến chúng tôi cảm thấy hạnh phúc" và quyết định thử nó với các học sinh.
07/01/202020:21(Xem: 2547)
Xã hội tự do của chúng ta có các trường Đại học là nơi phản ánh xã hội và sản xuất những đổi mới. Họ là nơi chuyển giao kiến thức và tạo ra kiến thức. Nhưng họ cũng là nơi quan tâm đến sự phát triển của mỗi cá nhân. Đặc biệt là điểm cuối cùng phải được cân nhắc mạnh hơn khi đối mặt với số hóa ngày hôm nay.
22/11/201212:41(Xem: 2938)
Đến đây, nếu để ý bạn sẽ thấy gần như mỗi người Tây Tạng đi đâu cũng xoay trên tay bánh xe mani (một ống đồng xoay trên một trục thẳng đứng)...
09/04/201311:39(Xem: 9580)
Năm 1921, khoảng bẩy trăm tăng ni cư sĩ tụ họp tại am thất Chuzang gần Lhasa để nghe pháp tu Lam-rim do bậc thầy Kyabie Pabongka Rinpoche giảng. Suốt ba tuần lễ kế tiếp họ được hấp thụ những thời pháp nổi tiếng nhất đã từng được giảng ở Tây Tạng.
10/04/201312:20(Xem: 2456)
Trung Quốc trải qua 10 năm đại nạn "đại cách mạng văn hóa", Phật giáo đứng mũi chịu sào, tự viện bị chiếm, Phật tượng bị đập phá, tăng ni bị trục xuất khỏi chùa. Cho đến vào khoảng thập niên 70, nhà nước thực hành cải cách đổi mới, bắt đầu toàn diện quán triệt thực hiện chính sách tự do tín ngưỡng tôn giáo, tự viện lần lượt khôi phục sinh hoạt tôn giáo, tăng ni xuất gia càng ngày càng đông, nhưng tăng tài của Phật giáo lại quá hiếm hoi, không đủ người kế tục sự nghiệp hoằng dương chánh pháp, tiếp dẫn hậu lai, làm sao có thể thay đổi được vận mệnh của Phật giáo ?
18/04/201106:18(Xem: 2546)
Vào tháng Mười năm 2002, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 sẽ truyền pháp Thời Luân ở Graz, Áo Quốc. Sự kiện được thực hiện công cộng cho cả những Phật tử lẫn không Phật tử. Mục tiêu của lễ truyền pháp là để cung cấp một cơ hội cho mọi người tất cả mọi tín ngưỡng tụ họp trong một không khí hòa bình để lắng nghe giáo huấn về từ ái và bi mẫn và để tái khẳng định chí nguyện của mọi người để duy trì đạo đức thuần khiết từ truyền thống của họ. Do vậy, lễ truyền pháp được công khai hóa như “Giáo Pháp Thời Luân vì Hòa Bình Thế Giới”. Với những hành giả Phật tử, mục tiêu bổ sung là ban phép gia trì cho họ để dấn thân trong những thực hành mật thừa nâng cao của Giáo Pháp Thời Luân.
12/08/202115:26(Xem: 323)
Moscow, Nga - Các bạn có biết rằng có hai (2) cái gọi là chủ thể Liên bang của Nga, nơi có phần lớn dân số theo đạo Phật? Đó là những nước nào?
17/08/201412:00(Xem: 4421)
Vào thời đại Silla (Tân La) ở Hàn Quốc, khoảng hơn Nghìn năm trước, có một cậu bé tên là Kim Đại Thành (Kim Dae-seong 김대성-金大城) sống ở làng Moryang. Vì hoàn cảnh gia đình gặp phải khó khăn về kinh tế, cho nên cậu phải rày đây mai đó làm thuê mướn để đổi lấy bát cơm manh áo và phụ giúp gia đình. Một hôm, sau khi dự buổi thính pháp đàm của một vị Pháp sư giảng giáo lý Phật đà, cậu liền về nhà thuyết phục mẹ mình cúng dường mảnh ruộng vườn, tài sản duy nhất của gia đình để tích phúc đức.