Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tại sao Đảng Cộng sản Liên Xô Nỗ lực Tiêu diệt Tôn giáo bị Thất bại

13/08/202112:49(Xem: 4433)
Tại sao Đảng Cộng sản Liên Xô Nỗ lực Tiêu diệt Tôn giáo bị Thất bại

Tại sao Đảng Cộng sản Liên Xô Nỗ lực Tiêu diệt Tôn giáo bị Thất bại
 (Why the Soviet attempt to stamp out religion failed)

Hệ thống Cách mạng Nga đã bắt đầu từ trước đó "Cuộc Cách mạng tháng Hai" năm 1917. Chế độ Quân chủ bị lật đổ và Chính phủ Tư sản Lâm thời Nga được thành lập sau khi Nikolas Đệ nhị, Sa hoàng và Đấng cai trị chuyên chính của toàn nước Nga đã thoái vị vào ngày vào ngày 2 tháng 3 (15 tháng 3, lịch mới) năm 1917. 

Tại sao Đảng Cộng sản Liên Xô Nỗ lực Tiêu diệt Tôn giáo bị Thất bại 1

Hình 1: Một tấm áp phích cho thấy những người lao động tiến lên chống lại nhà thờ. Văn bản nói rằng cuộc đấu tranh tiêu diệt tôn giáo, là cuộc đấu tranh cho Xã hội Chủ nghĩa. Tác giả M Rabinovich, 1930. Ảnh: Viện Bảo tàng Anh. 

Chính phủ Tư sản Lâm thời Nga được thành lập ở Petrograd bởi Ủy ban lâm thời của Duma Quốc gia và đứng đầu là Hoàng thân Georgy Lvov và sau đó bởi Alexander Kerensky. Nhưng sử dụng việc đóng cửa các tòa nhà Chính phủ ở Petrograd vào ngày 25 tháng 10 năm 1917, bởi Hồng Vệ binh của những người Bolshevik, đã đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên Cộng sản. Và chính từ ngày này, một cuộc thử nghiệm hoàn toàn chưa từng có trong lịch sử thế giới đã bắt đầu: "Nỗ lực tiêu diệt tôn giáo có hệ thống, do nhà cầm quyền Đảng Cộng sản (Bolshevik) Nga bảo trợ"

"Chủ nghĩa vô thần của phe dân quân không chỉ là ngẫn nhiên, hoặc không có lợi cho chính sách Cộng sản". Aleksandr Solzhenitsyn viết. Chủ nghĩa Mác-Lênin thì coi tôn giáo là "thuốc phiện" đầu độc nhân dân. 

Chỉ trong vài tuần sau cuộc Cách mạng Tháng Mười nổ ra vào ngày 24/191917 (theo lịch Julius) do Vladimir llych Lenin và Đảng Bolshevik lãnh đạo, Ủy ban Nhân dân vì Khai sáng đã được thành lập để loại bỏ tất cả các đề cập đến tôn giáo ra khỏi chương trình giảng dạy trong các học đường. Trong những năm sau đó, các cơ sở tự viện tôn giáo đã bị phá hủy hoặc biến thành nơi sinh hoạt công cộng. Đất đai và tài sản của tôn giáo đều bị chiếm đoạt. Hàng nghìn Giám mục, Tu sĩ Phật giáo, Giáo sĩ tôn giáo khác đã bị sát hại một cách có hệ thống bởi các cơ quan an ninh. Các đơn vị tuyên truyền đặc biệt được thành lập, giống như Liên minh những người vô thần. Các tri thức Cơ Đốc giáo bị vây bắt và bị đưa đến các trại cải tạo.

Cuộc biến loạn tháng 10 năm 1917 do những người Cộng sản vô thần cực đoan, chủ xướng phá hủy tất cả các sơ sở tôn giáo, trong đó Phật giáo bị ảnh hưởng nặng nề. Nhưng cuộc bạo động lật đổ chế độ quân chủ ở Nga vào năm 1917, đã làm thay đổi tất cả chỉ trong vài năm, chế độ sắt máu của Lenin rồi đến Stalin đã hủy diệt tất cả các cơ sở tự viện Phật giáo và các tôn giáo khác. Cưỡng chế tất cả những tu sĩ Phật giáo nào trái lệnh không chịu sự cưỡng bức hoàn tục vào năm 1939, Phật giáo và các tôn giáo khác đều bị mất hẳn ở Nga, Mông Cổ và các quốc gia chủ thể Liên bang Nga. 

Năm 1924, Mông Cổ đã trở thành nạn nhân của một cuộc Cách mạng từ Đảng Cộng sản Xô viết vô thần cực đoan. Năm 1939, hàng nghìn cơ sở tự viện Phật giáo, các  pho tượng Phật, Bồ tát, Thánh hiền Tăng của Phật giáo Mông Cổ đều bị bọn Cộng sản vô thần cực đoan đập phá tan nát. Hơn ba mươi nghìn (30.000) vị tu sĩ Phật giáo bị thiệt mạng trong các cuộc đấu tranh vì sự Tự do Tôn giáo. Trong thời gian này, hầu hết tất cả người Mông Cổ đều hướng về tinh thần Kim Cương thừa Phật giáo Tây Tạng. 

Riêng giai đoạn 1937-1938, dưới sự lãnh đạo độc tài tàn nhẫn Stalin, người cầm quyền lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên Xô, mở đầu hàng loạt các vụ bắt bớ, thủ tiêu và thanh trừng chính trị. Từ tháng 8 năm 1937 đến tháng 10 năm 1938, chỉ riêng trong nhà tù gần thủ đô Ulan Bator, chế độ đạo độc tài tàn nhẫn Stalin đã xử tử 20.760 người, trong đó có khoảng hàng người lãnh đạo tôn giáo. Thời điểm này Phật giáo Mông Cổ phải chịu cộng nghiệp, hàng nghìn ngôi già lam tự viện Phật giáo bị tàn phá, hàng vạn tăng sĩ Phật giáo chết dưới bàn tay khát máu của những người Cộng sản vô thần cực đoan.

Theo Alexandr Solzhenisyn, nhà văn đoạt giải thưởng Nobel văn học, có khoảng 60 triệu người đã chết trong chế độ Cộng sản Liên Xô trong giai đoạn từ 1917 đến 1956. . .

Ban đầu, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản (Bolshevik) Nga tin rằng, các chức sắc tôn giáo bị tước quyền lực, tôn giáo của họ sẽ nhanh chóng tàn lụi. Trong các cuộc thanh trừng vào những thập niên 1936-1937, của lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên Xô độc tài tàn nhẫn Stalin, hàng chục giáo sĩ đã bi vây bắt. Dưới thời Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Liên Xô (nhiệm kỳ 1953-1964), Nikita Sergeyevich Khrushchyov, việc dạy tôn giáo cho con cháu của người dân đã trở thành bất hợp pháp. 

Từ năm 1917, đến thời kỳ Perestroyka (cải tổ) của những thập niên 1980, tôn giáo lại cởi mở hơn, thì người dân Liên Xô càng tìm kiếm những cách thức mới, và sáng tạo để xóa bỏ nó. Ngày nay các nhà thờ chính thống giáo của Nga đã chật kín người. Một khi sự áp bức đã được giải phóng, hàng triệu tín hữu đã trở lại nhà thờ. 

Perestroyka (Перестройка, cải tổ), một chính sách thay đổi chính trị và kinh tế, được Liên Xô tiến hành từ những thập niên 1986-1991. Cải tổ chính trị, bắt đầu từ quyền lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên Xô dưới sự đứng đầu của Gorbachov, dẫn đến những thay đổi đáng kể trong cuộc sống của đất nước và thế giới nói chung.

Thí nghiệm thử của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô rõ ràng đã thất bại. Nếu các bạn muốn biết tại sao việc Đảng Cộng sản Liên Xô, chủ trương tiêu diệt tôn giáo bằng bạo lực nhưng lại thất bại? Tốt hơn hết các bạn hãy đến Viện Bảo tàng Anh (British Museum), một viện bảo tàng văn hóa và lịch sử loài người ở Luân Đôn, qua cuộc triển lãm sẽ biết rõ việc nêu trên. Với sự hợp tác của hàng loạt các chương trình Radio 4 của BBC, triển lãm này mô tả một số trong vô số cách, mà chính nó thể hiện đức tin, sử dụng các đồ vật tôn giáo để kiểm tra cách, mọi người tin tưởng hơn là những gì họ tin. Câu giải thích đầu tiên do Viện Bảo tàng Anh cung cấp có ý nghĩa: "Việc thực hành và trải nghiệm tín ngưỡng là điều tự nhiên đối với tất cả mọi người". Từ những lá cờ cầu nguyện, đến Mũ Tôn kính Thiên Chúa của Leeds United, từ chiếc bình đựng nước đến những cổ xe rước dâu, triển lãm này kể câu chuyện về mong muốn bẩm sinh, và đam mê của loài người, là muốn hiểu về thế giới vượt ra ngoài thực nghiệm nghiêm ngặt.

Bà Jill Cook, người phụ trách triển lãm, đã hồi tưởng lại việc đã đi vào các nhà thờ trước thời "Công khai hóa" (Glasnost) như nhà thờ Kazan ở Petersburg, nơi đã được chuyển đổi thành bảo tàng về thuyết vô thần. Một trong những món đồ mà Bà Jill Cook đã đưa vào triển lãm là bức tranh thêu bằng nhung và lụa năm 1989 của Chúa Kitô, trên lưng một con giáp. Người tạo ra hình ảnh này, không có trang phục nào khác để làm việc - tất cả chúng đều đã bị phá hủy - ngoài những thứ mà Bà Jill Cook đã tái hiện thắp sáng Cơ Đốc giáo trong Bảo tàng thuyết vô thần. Những gì đã từng là một sự căm phẩn đã được chuyển đổi thành một vật sùng kính. Các dịch vụ được tiếp tục tại nhà thờ Kazan vào năm 1992. 

Hình ảnh áp chót của triển lãm là một áp phích năm 1975, của một phi hành gia trông táo tợn, đang đi vòng quanh không gian và tuyên bố: "Vô thần". Bên dưới anh ta, trên Hành tinh, một nhà thờ đang sụp đổ. Điều này có từ thời kỳ được gọi là Chủ nghĩa Vô thần khoa học. 


Tại sao Đảng Cộng sản Liên Xô Nỗ lực Tiêu diệt Tôn giáo bị Thất bại 2

Hình 2: Một tấm áp phích cho thấy một phi hành gia đang đi bộ trong không gian nói: "Vô thần". Tác giả: Vladimir Menshikow, 1975.
Ảnh: Viện Bảo tàng Anh

Nhưng có một triển lãm cuối cùng để đi. Vòng quanh góc, một tủ kính chứa những chiếc thuyền mô hình nhỏ, với những que diêm cháy, trong đó tượng trưng cho những con người đang quây quần bên nhau. Và hai chiếc áo nhỏ đã được dùng làm vải khâm liệm cho những đứa trẻ bị chết đuối. Ở bên cạnh họ là một cây Thánh giá nhỏ, được làm từ gỗ của một con tàu bị đắm ngoài khơi đảo Lampedusa của Ý vào ngày 11 tháng 10 năm 2013. Con tàu chở những người tỵ nạn Cơ Đốc giáo người Somali và Eritrean, chạy trốn vì đói nghèo và ngược đãi. Tuccio, người thợ mộc ở địa phương Lampedusa, rất muốn làm điều gì đó cho họ, bằng bất cứ cách nào anh ta có thể. Vì vậy, anh ấy đã làm tất cả những gì anh ấy biết và biến chúng thành một cây Thánh giá. Cũng giống như một người thợ mộc nổi tiếng trước anh ta, tôi cho là vậy. Và điều mà triển lãm này thể hiện là không có gì - không phải hàng chục năm tuyên truyền, hay khủng bố do nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô bảo trợ, sẽ có thể dập tắt bản năng đó khỏi cuộc sống của con người. 

Cuối thập niên 1980, chế độ Cộng sản Liên Xô đã hoàn toàn sụp đổ ở nước Nga và các nước ở Đông Âu nên đã có nhiều chuyển đổi thuận lợi cho Phật giáo có cơ hội phục hồi lại như xưa ở Nga và Mông Cổ.

Sau khi chế độ Cộng sản vô thần cực đoan ở Mông Cổ sụp đổ vào năm 1990, việc tự do tôn giáo mới được có cơ hội phục hồi và cơ sở tự viện Phật giáo mới hồi sinh trở lại. 

Tác giả: Giles Fraser

Biên dịch: Thích Vân Phong

(Nguồn: The Guardian)

facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/04/2022(Xem: 2660)
Nền móng đầu tiên sẽ được đặt tại Cơ sở Nghiên cứu Di sản Văn hóa Phật giáo Hàn Quốc, nơi sẽ đóng vai trò là trung tâm quản lý và bảo tồn có hệ thống các Di sản văn hóa Phật giáo và truyền thống truyền tải trọn vẹn hình thức nguyên thủy cho các thế hệ mai sau.
12/04/2022(Xem: 2759)
Thông Báo của BCV về buổi thuyết trình Bạo lực gia đình và trẻ em tại Chùa Quang Minh, thứ bảy 7/5/2022
11/04/2022(Xem: 2743)
Hôm thứ Tư, ngày 30 tháng 03 vừa qua, các Phật tử tại tỉnh Lampung đã tổ chức nghi lễ Shraddha, một nghi lễ từ biệt cuối cùng đối với người thân đã khuất, sự kiện diễn ra tại địa điểm khảo cổ Punden Berundak, Làng Pugung Raharjo, Kec. Làng Udik, Kab. East Lampung. Buổi lễ Shraddha có sự chứng minh tham dự của Tăng đoàn Tỳ kheo truyền thống và các Phật tử từ các tu viện khác nhau ở tỉnh Lampung, Indonnesia. Sự kiện bắt đầu nghi thức cung nghinh chư tôn tịnh đức Tăng già, các Phật tử mặc trang phục truyền thống tuyệt đẹp. Đến địa điểm, Justka được chào đón bằng sự tôn kính (sigeh pangunten). Sau đó, đoàn Phật tử và người dân địa phương cử hành lễ Shraddha.
11/04/2022(Xem: 2811)
Nếu thuyết vô thần là sự vắng mặt của niềm tin vào sự tồn tại của Thượng đế hoặc các vị Thần linh, thực sự vậy thì Phật tử là những người vô thần. Đạo Phật không phải là tin hay không tin vào Thượng đế hay Thần linh. Đức Phật lịch sử đã dạy rằng, tin vào Thượng đế hay Thần linh không hữu ích đối với những người đang trên hành trình thực nghiệm đạo quả giác ngộ. Nói cách khác, Thiên Chúa hay Thần linh không cần thiết trong đạo Phật, vì đây là một đạo Phật thực tế và triết học, nhấn mạnh kết quả thực nghiệm hơn là niềm tin vào tín ngưỡng bởi Thiên Chúa hay Thần linh. Vì lý do này, đạo Phật được gọi một cách chính xác hơn là "thuyết phi hữu thần" (Nontheism, 非有神論) hơn là "thuyết vô thần" (Atheistic, 無神論).
11/04/2022(Xem: 2834)
Cư sĩ Kim Hong-rae, cựu Đại tướng Tham mưu trưởng thứ 23 của Lực lượng Không quân Hàn Quốc, người đã ghi đậm dấu ấn trong sự phát triển Phật giáo trong lực lượng Không quân, với việc giáo dục các quân nhân Phật tử trong lực lượng Không quân, ngay cả trước khi giới thiệu hệ thống nghĩa vụ quân sự của Phật giáo, đã thanh thản hồn nhiên trút hơi thở, xả báo thân, thần thức về cõi Phật vào lúc 01 giờ sáng hôm thứ Hai, ngày 05 tháng 04 năm 2022 (05/03/Nhâm Dần). Hưởng thọ 83 xuân.
09/04/2022(Xem: 5955)
Mục đích của cuộc thi giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các việc xảy ra trong đời sống xã hội hàng ngày, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ ứng dụng sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Các thể tài có thể gợi ý như là chuyện công ăn việc làm, chuyện gia đình, học đường, chuyện về đại dịch hay chuyện trong nhà ngoài phố.v.v.. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được cách ứng dụng giáo lý vào đời sống hàng ngày.
09/04/2022(Xem: 2550)
Lễ Khai mạc Triển lãm Văn hóa Phật giáo Hàn Quốc 2022, với chủ đề "Nghìn năm, Dư âm Phật giáo Silla" chính thức vào lúc 14 giờ ngày 04 tháng 04 vừa qua, với sự hiện diện của các vị lãnh đạo Phật giáo và nhân dân địa phương. Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님 - 圓行和尚), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36 khuyến khích rằng: "Tôi hy vọng rằng nó sẽ phát triển thành một địa điểm lễ hội tổng hợp các di sản văn hóa truyền thống của khu vực và hơn nữa, là nơi liên tục khám phá những nội dung văn hóa truyền thống đặc sắc sẽ làm tỏa sáng ngời Hàn Quốc trên thế giới."
07/04/2022(Xem: 2311)
Người Wessalian chia sẻ với thế giới quan rằng: "Trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển dục vọng (욕망, 慾望) làm cho thế giới trở nên trù phú thịnh vượng và ai làm cho thế giới trở nên giàu có sẽ tạo dựng được công đức (공덕, 功德) lớn". Tác giả Giáo sư Tiến sĩ Hứa Nam Kiết phản hồi điều này bằng cách trích dẫn một đoạn từ "Dẫn Đạo Luận" (Nettippakaraṇa) rằng: "Họ làm cho rất nhiều người sinh bệnh tật, thêm nhiều người bị u nhọt, khiến nhiều người phải nổi da gà, sởn gai ốc". Sự tiêu thụ quá mức này khuyến khích sự kiềm chế lòng tham lam ích kỷ và trong khi thích thú với sự xáo trộn bởi vô minh, đã hủy hoại bản thân con người và các đối tượng của thiên nhiên.
06/04/2022(Xem: 2620)
Giết người, bạo lực tình dục, tra tấn, đàn áp và tước đoạt đất đai tiếp tục diễn ra ở vùng đồi Chittagong, hơn 20 năm sau khi thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Chính phủ và Thổ dân Jumma được ký kết. Chính quyền vùng đồi Chittagong vẫn tiếp tục để những tệ nạn này tiếp diễn. Các tổ chức nhân quyền, phúc lợi xã hội trong và ngoài nước đã yêu cầu "điều tra công bằng, nhanh chóng và bồi thường cho các nạn nhân" về tội ác đàn áp, bức hại tu sĩ Phật giáo. Khi tội ác đàn áp, cưỡng bức Thổ dân Jumma và Phật tử Jumma ở Bangladesh, nơi đạo Hồi tôn giáo chính thức, tiếp tục, các nhóm Thổ dân Jumma địa phương và hải ngoại đang phẫn nộ lên tiếng chỉ trích, tiếp tục yêu cầu một cuộc điều tra minh bạch, tìm hiểu sự thật và trừng phạt những người chịu trách nhiệm.
06/04/2022(Xem: 2502)
Trung tâm Phật giáo Uganda (Uganda Buddhist Centre) do Thượng tọa Bhante Bhikku Ugandawe Buddharakkitha sáng lập, Ngài đã tuyên bố chính thức khai giảng Trường Sơ cấp Phật học đầu tiên trên toàn quốc. Trong niềm hoan hỷ vô biên, Ngài chia sẻ rằng: "Đây là môi trường tuyệt vời để các thế hệ nhi đồng, thanh thiếu niên có được diễm phúc được tắm mát trong suối nguồn Từ bi và được sưởi ấm dưới ánh dương quang Trí tuệ Phật pháp, nơi mọi người học cách rèn luyện đôi tay, khối óc và học Phật pháp và tu tập thiền định. Với mục đích để tạo ra một hình thức giáo dục mới, là một mô hình cho nước Cộng hòa Uganda và các quốc gia châu Phi khác, dựa trên các nguyên tắc của Phật giáo bao gồm thực hành đạo đức và chánh niệm. Hệ thống được đề xuất là hiện thân của một cách tiếp cận mới đối với nền giáo dục Phật giáo, nhằm đáp ứng các điều kiện và nhu cầu của các xã hội châu Phi đương đại, cụ thể là ở Uganda, một đặc điểm Phật giáo rõ ràng".
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]