Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật giáo đóng vai trò quan trọng tại Hàn Quốc

07/01/202020:54(Xem: 3933)
Phật giáo đóng vai trò quan trọng tại Hàn Quốc


Bản đồ Thời đại Tam Quốc Korea

Phật giáo đóng vai trò
quan trọng tại Hàn Quốc

 

Chúng ta cùng suy nghĩ về tác động lịch sử của Phật giáo trong mối liên hệ mật thiết với lịch sử Hàn Quốc.

 

Cũng như các quốc gia châu Âu, có thể được xem như là sản phẩm của các truyền thống Do Thái giáo, Kitô giáo; Đông Á có thể được xem như là Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo. Nó đã được nói lên rằng, bất kể sắc tộc tôn giáo chính thức của họ, tất cả người Hàn Quốc (và có lẽ tất cả người Đông Á) đều ảnh hưởng truyền thống Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo. Nhưng nó sẽ chính xác hơn với quốc gia mà tất cả người Hàn Quốc, cho dù họ thừa nhận hay không thừa nhận mình là phật tử.

 

Cũng như ở hầu hết các nước phương Đông, khi Phật giáo chưa du nhập vào Hàn Quốc thì Nho giáo, Đạo giáo đã có mặt, và bám rễ sâu trong đời sống văn hóa xã hội đất nước này. Mặc dù vậy, Phật giáo cũng có mặt trên đất nước Hàn Quốc tương đối sớm và có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội người dân Hàn Quốc. 

 

Năm 372, đạo Phật được truyền tới Vương triều Goguryeo (37 TCN – 668 CN); sau đó là tới Vương triều Baekje (18 TCN – 660 CN) vào năm 384 và cuối cùng đến Vương triều Silla (57 TCN – 935 CN) năm 527. Đó là một trình tự tự nhiên theo vị trí địa lý của các Vương quốc. Dường như không có sự mâu thuẫn liên quan đến đạo Phật giữa Vương quốc Goguryeo (Cao Câu Ly-고구려-高句麗) hay Baekje (Bách Tế-백제-百濟). Và sau đó nó đóng một vai trò không thể thiếu trong việc hình thành chính trị và văn hóa của các Vương triều thời Tam Quốc (Cao Câu Ly, Bách Tế và Tân La).

 

Các mối quan hệ chặt chẽ giữa các tôn giáo đã được thể chế hóa và được sự trọng dụng của quốc gia này, đặc trưng cho lịch sử phát triển của Hàn Quốc hơn 1.500 năm, bắt đầu từ thời cổ đại này, như các vị cao tăng thạc đức Phật giáo đã đóng vai cố vấn và cống hiến hợp pháp cho các nhà lãnh đạo chính trị.

 

Là một thực thể tôn giáo tuyệt vời, sự hình thành của Phật giáo bản địa hóa bởi nền văn minh của Hàn Quốc. Việc đầu tiên trong số này là giúp toàn dân đại đoàn kết trên tinh thần từ bi, trí tuệ cùng chung sống hài hòa của đa dạng tôn giáo. Thay vì loại trừ hoặc đàn áp các giáo dân tôn giáo bản địa trên bán đảo Đông Bắc Á này, các nhà lãnh đạo Phật giáo hấp thu và thậm chí tổ chức kiện toàn cho họ.

 

Các tiếp cận này, như là một phần của giáo lý cốt lõi của Phật giáo, trong việc tìm kiếm cứu khổ ban vui, dẫn đến một kết nối mạnh mẽ, và bền vững hơn cho quốc gia dân tộc, và thành lập một nguyên tắc chung của chính sách lên đến kỷ nguyên hiện đại.

 

Trong những năm đầu mới thành lập, các tôn giáo bản địa cũng kết nối chặt chẽ với Phật giáo vào môi trường và địa lý của Hàn Quốc. Cũng chính tại vương triều Silla (Tân La-신라-新羅), với quá trình bản địa hóa Phật giáo, đã hình thành ý tưởng “đất Phật”. Quá trình bản địa hóa và khái niệm “đất Phật” là thành quả vô cùng to lớn từ sự nỗ lực của một số nhà sư xuất chúng như Đại sư Jajang (Từ Tạng- 자장-慈藏) (608-686), bậc thầy vĩ đại của dân tộc trong thế kỷ thứ thứ VII. Đó là người khởi xướng sự sùng đạo của người dân núi Odaesan, tỉnh Gangwon. Khái niệm “đất Phật” phát triển xa hơn với tư tưởng đạo Phật là tôn giáo “bản xứ” của Silla chứ không còn là tôn giáo du nhập từ nước ngoài.

 

Tính ưu vị của địa hình trong bản sắc của Hàn Quốc đã được phát triển thêm bởi chư vị cao tăng thạc đức Phật giáo, các ngài dùng các ý tưởng về thuật phong thủy địa lý, để thai nghén cho bán đảo Hàn Quốc, là mộ hình thức sinh hoạt và định hình cho nó bởi các dãy núi.

 

Một tác động như vậy trong lịch sử văn hóa dân tộc, cũng đến trong nghệ thuật và công nghệ. Lúc cao điểm trong thời Vương quốc Goryeo (918-1392), Phật giáo truyền cảm hứng và thúc đẩy một số trong những thành tựu lớn nhất trong nghệ thuật và kiến trúc Hàn Quốc. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất là những tiến bộ phi thường tăng lữ Phật giáo trong công nghệ in bản khắc gỗ và kim loại.

 
Bản đồ Thời đại Tam Quốc Korea
Bản đồ thời tam quốc của Hàn Quốc




Ví dụ cổ xưa nhất của in khắc gỗ vào thời Vương quốc Silla, với điểm cao đạt được trong các dự án khổng lồ, thực hiện không nhỏ đến hai lần, in ấn toàn bộ Tam Tạng kinh Phật giáo vào thời đại Goryeo. Khi Đại Tạng kinh đầu tiên đã bị phá hủy bởi bởi quân xâm lược Mông Cổ, một bộ thứ hai được khắc vào 80 nghìn bản khắc in bằng gỗ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, và hiện đang tàng bản tại ngôi Tổ đình Pháp bảo Haeinsa, quận Hapcheon-gun, tỉnh Gyeongsang-nam.

 

Không ngạc nhiên, Phật giáo cũng chịu trách nhiệm cho những gì thường được xem là phát minh Hàn Quốc, ấn tượng nhất về công nghệ in ấn bằng kim loại di động, diễn ra trong hai thế kỷ trước khi máy Johannes Gutenberg trong thế kỷ 15. Và không ngạc nhiên, cuốn sách còn tồn tại lâu đời nhất trên thế giới được in với loại kim loại di động là một tác phẩm Phật giáo Hàn Quốc “Bộ sách sao lục Phật Tổ Trực Chỉ Tâm Thể” (직지심체요절 - 抄錄佛祖直指心體要節), gần đây đã hồi hương về Hàn Quốc sau hơn một thế kỷ được tổ chức tại Pháp.

 

Điều này đưa chúng ta đến một chủ đề lịch sử, trong đó Phật giáo đóng một vai trò quan trọng tại Hàn Quốc, sự kiên trì và tăng trưởng. Cũng như giới tăng sĩ Phật giáo, cùng chung góp sức với nhà nước, tiến hành dự án “Cao Ly Đại Tạng Kinh” (고려 대장경-高麗大藏經) , như một phương tiện giúp quốc gia dân tộc vượt qua các cuộc xâm lược của ngoại bang, bị đe dọa đến nền văn minh của quốc gia Hàn Quốc, trong suốt chiều dài lịch sử Phật giáo luôn thích nghi trong mọi thời đại để đấu tranh sự tồn tại của quốc gia dân tộc Hàn Quốc.

 

Cuộc khủng hoảng này bắt đầu vào cuối thời đại Goryeo, khi ưu thế lâu năm trong lĩnh vực chính trị của Hàn Quốc, dường như đã dẫn đến sự lũng đoạn và tham nhũng, Phật giáo đã đặt mục tiêu và sẵn sàng cho các nhà cải cách Nho giáo. Khi những Nho sĩ thành lập các quy tắc triều đại mới của Joseon (Triều Tiên-조선-朝鮮), giới tăng sĩ Phật giáo bị tước đoạt quyền lực cố vấn chính trị kinh tế, và buộc phải rút lui.

 

Nhưng họ đã làm điều này, có lẽ trở thành lợi dụng để giải thoát khỏi những vướng mắc về chính trị, để thực hiện cải cách cơ bản, và tập trung vào việc cung cấp sự an ủi tinh thần cho người dân. Trong khi đó, Phật giáo giữ vai trò của mình trong việc hộ quốc an dân, cung cấp hỗ trợ trong việc đẩy lui các cuộc xâm lược của Nhật Bản vào cuối thế kỷ 16.

 

Những thách thức lớn nhất cho sự tồn tại và sức mạnh của Phật giáo Hàn Quốc vào đầu thế kỷ 20. Trong khuôn mặt của chủ nghĩa đế quốc Nhật Bản, trên bộ mặt và ảnh hưởng ít độc đoán nhưng không kém khiêu khích của Kitô giáo, mặt khác, các nhà lãnh đạo Phật giáo đã phải thích ứng với những quan niệm mới về "tôn giáo" như một cái gì đó bị ràng buộc bởi các quy tắc nhất định, kỳ vọng, và mối quan hệ với cả hai quốc gia và xã hội.

 

Mặc điều những điều này, và thậm chí còn đe dọa nhiều hơn các mối đe dọa, đặt biệt là từ khi các Kitô hữu chính thống, trong thứ hai thế kỷ 20 cho đến ngày nay, Phật giáo đã kiên trì thông qua điều chỉnh liên tục, tăng trưởng và tái sinh, phản ánh lời dạy cốt lõi của nó và triển vọng.

 

Ở Hàn Quốc ngày nay nó là khó khăn để thoát khỏi những "đặc tính" bao bọc và tinh thần của Phật giáo, đặc biệt là trong nghệ thuật như văn học và điện ảnh. Cho dù họ tự nhận mình là phật tử hay không, những người tạo ra những hình thức văn hoá được tỏ lòng tôn kính đến các trung tâm không thể phủ nhận vai trò của Phật giáo trong bản sắc văn hóa của Hàn Quốc. 

 

Tác giả: Cư sĩ Kyung Moon Hwang 

Vân Tuyền dịch 

(Nguồn: The Korea Times)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/02/2022(Xem: 4492)
Vào lúc 8 giờ sáng ngày 15 tháng 2 năm 2022, Pháp sư Diệu Tạng Giám tự Phật Quang Sơn Tây Phương Tự cùng đoàn Phật tử đã tổ chức buổi lễ truyền Tam quy Tam bảo và Ngũ giới cho các quân nhân tại Căn cứ Huấn luyện Thủy quân Lục Chiến, San Diego, Hoa Kỳ. Trước khi cử hành nghi lễ, Pháp sư Diệu Tạng giảng ý nghĩa Tam quy, Ngũ giới, gia trì chúc phúc cát tường cho các quân nhân luôn an trú trong chánh niệm và trong quân lữ luôn hùng dũng trong sự nghiệp giữ vững an ninh quốc gia.
17/02/2022(Xem: 4464)
“Glocalization” là một thuật ngữ, một ngôn ngữ lai giữa toàn cầu hóa và bản địa hóa, sự xuất hiện đồng thời của cả khuynh hướng phổ cập hóa và cụ thể hóa trong các hệ thống xã hội, chính trị và kinh tế đương đại. (Joachim Blatter & Munro 2013) Toàn cầu hóa đã được sử dụng rộng rãi theo cách tiêu cực, để giải thích những hậu quả không mong muốn đương thời, do nỗ lực của các cơ sở kinh tế và chính trị xuyên quốc gia, từ các liên minh quân sự và kinh tế như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cho các tập đoàn đa quốc gia như Huawei, McDonald's, Nestle, Starbucks và Toyota. Mặt khác, bản địa hóa đã nhận được sự ưu ái của công chúng và truyền thông bởi nó được sự tôn trọng rõ ràng đối với sự đa dạng, bảo tồn di sản và truyền thống địa phương và 'đôi khi' quan tâm đến lợi ích của thiểu số.
13/02/2022(Xem: 2571)
Diễn đàn "Hài hòa đa nguyên Tôn giáo Thế giới của Liên Hợp Quốc 2022" đã diễn ra vào ngày 3 tháng 2 vừa qua, do Quốc tế Phật Quang Sơn, Liên Hợp Quốc, liên minh châu Phi và các tổ chức phi chính phủ cùng tham gia, đặc biệt mời các đối tác xã hội dân sự và các tổ chức tôn giáo, Pháp sư Tuệ Đông, trụ Trì Tây Lai Tự, Phó Tổng Thư ký Quốc tế Phật Quang Sơn đại biểu Phật giáo phát biểu: "Đến năm 2022 là trọng yếu, đánh dấu kỷ niệm chu niên lần thứ 10, tiêu chí Quốc tế Phật Quang Sơn hài hòa hội nhập hoạt động Liên tôn Quốc tế. Đại dịch Covid-19 hiểm ác đã đặc giả thiết không đúng đắn về tất cả sự sống trên Trái đất, gây ra những thách thức chưa từng có trên quy mô toàn cầu, chủ đề năm nay "Niềm tin và tinh thần lãnh đạo, phản kháng nạn kỳ thị và xung đột trong quá trình Phục hồi Đại dịch", kiến lập những nhịp cầu xuyên biên giới, bằng cách tập hợp các nhà lãnh đạo tôn giáo và tinh thần để truyền cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới, kế tục trí lực để thúc đẩy sự nghiệp phát triển một
13/02/2022(Xem: 4461)
Ông Holland Kotter, đồng trưởng ban phê bình nghệ thuật trên tờ New York Times, đã đưa ra một đánh giá tuyệt vời về cuộc triển lãm. Trong đó, Holland Kotter kể lại chuyến đi đến Nhật Bản vào năm 1983, nơi lần đầu tiên ông trải nghiệm khi tương tác với các Phật tử đang làm việc được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Tokyo: "Khi tôi gặp một pho tượng Phật Đương lai Hạ sinh Di Lặc được tạc bằng gỗ tuyệt xảo từ thế kỷ thứ 9, một du khách đến thăm tôi đã nhanh chóng vỗ tay hai lần, một điều gì đó (tôi sẽ tìm hiểu) mà những du khách đến các ngôi tự viện Phật giáo để tôn vinh vị Phật hay vi Bồ tát nào đó". (New York Times)
10/02/2022(Xem: 7499)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh, bậc đạo sư kính yêu, vị cao tăng thạc đức Phật giáo Việt Nam với tầm nhìn xa trông rộng đã an nhiên viên tịch, trụ thế 97 xuân. Ngài đã và đang là một trong những bậc thầy vĩ đại nhất của thời đại chúng ta. Mặc dù phải nhẫn nhịn cả đau khổ và số phận lưu đày bao thập kỷ, Ngài vẫn liên tục tuôn trào suối nguồn từ bi tâm, luôn thắp sáng ánh dương quang trí tuệ cho thế giới nhân loại được tươi mát và ấm áp.
10/02/2022(Xem: 5250)
Tôi đào thoát khỏi Tây Tạng vào ngày 31 tháng 3 năm 1959. Kể từ đó tôi sống lưu vong ở Ấn Độ. Trong giai đoạn 1949-50, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã gửi một đội quân đến xâm lược đất nước của tôi. Trong gần một thập kỷ, tôi vẫn là nhà lãnh đạo chính trị cũng như tinh thần của người dân và cố gắng thiết lập lại mối quan hệ hòa bình giữa hai quốc gia của chúng tôi. Nhưng nhiệm vụ được chứng minh là bất khả thi. Tôi đã đi đến một kết luận không mấy vui vẻ rằng tôi có thể phục vụ người dân của mình tốt hơn từ bên ngoài.
10/02/2022(Xem: 7632)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống. Thậm chí một số cho rằng lối tu truyền thống bao gồm tụng kinh, niệm Phật trở nên lỗi thời, chỉ có tu theo Thiền Chánh Niệm mới giải thoát mà thôi. Quan niệm đó hoàn toàn sai, trái với lời Phật dạy. Trong Kinh Kim Cang Đức Phật dạy rằng, “Pháp của ta không có thấp có cao”. Trong Bát Nhã Tâm Kinh, Đức Phật lại dạy rằng “vạn pháp bất tịnh, bất cấu, bất tăng, bất giảm” và diễn rộng là là “bất thấp, bất cao, bất đúng, bất sai”. Tất cả tùy căn cơ của mỗi chúng sinh mà thôi.
09/02/2022(Xem: 18326)
Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam Sử Lược (trọn bộ hai tập, do Hòa Thượng Giới Đức biên soạn)
08/02/2022(Xem: 4309)
Tại làng baho swabi, quận Swabi, nay là Khyber Pakhtunkhwa, các nhà khảo cổ và Bảo tàng KP đã phát hiện một Bảo tháp Phật giáo 1800 tuổi, các di vật và đồ tạo tác. Theo Daily Pakistan, đã được phát hiện hơn 400 cổ vật và Bảo tháp Phật giáo có niên đại 1800 năm.
05/02/2022(Xem: 3130)
Vào ngày 19 tháng 1 vừa qua, Cư sĩ Gotabaya Rajapaksa, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka đã trao giấy Quyết định bổ nhiệm Thượng tọa Dhammakitti, vị tăng sĩ Phật giáo sinh ra tại Sri Lanka, có quốc tịch Hàn Quốc làm Tổng quan Phật giáo Hàn Quốc-Sri Lanka. Đây là lần đầu tiên Chính phủ Sri Lanka bổ nhiệm một vị tăng sĩ Phật giáo làm kênh giao lưu với Đại Hàn Dân Quốc ở cấp quốc gia và trao quyền Tổng quan Phật giáo Hàn Quốc-Sri Lanka. Việc bổ nhiệm Thượng tọa Dhammakitti với trách nhiệm nêu trên có ý nghĩa quan trọng bởi Chính phủ Sri Lanka đã chứng nhận vị tăng sĩ này đã đóng góp vào việc giao lưu quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia Phật giáo Hàn Quốc-Sri Lanka như một kênh liên lạc chính thức.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567