Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khái lược Hiệp Hội Sinh viên Phật tử Indonesia

07/01/202020:28(Xem: 3444)
Khái lược Hiệp Hội Sinh viên Phật tử Indonesia

Tin PG Indonesia 2jpg

Khái lược Hiệp Hội Sinh viên Phật tử Indonesia

 

Sinh nhật vào ngày 16 tháng 05 năm 1971, Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) được liệt kê là Tổ chức Sinh viên Phật tử lâu đời nhất tại Indonesia nếu tính từ giữa thế kỷ 20.

 

Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) là một tổ chức Sinh viên Phật hoạt động tử ngoài trường trong lĩnh vực Xã hội & Quốc tịch dựa trên tinh thần đạo đức và tinh thần bất bạo động của Phật giáo.

 

Là một tổ chức độc lập, Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) chưa từng bao giờ liên kết với bất kỳ tổ chức chính trị hoặc đảng phái nào. Vì vậy, trong các hoạt động và hành động của mình, tổ chức Sinh viên Phật tử này không thể bị can thiệp bởi bất kỳ bên nào.

 

Các phong rào tiến bộ, phê phán và có hệ thống của nó, đã tạo ra rất nhiều tác phẩm & hành động thực sự cả trong cộng đồng nội bộ Phật giáo và ở cấp quốc gia.

 

Là một Tổ chức Cán bộ Thanh niên Sinh viên Phật tử với hệ thống tái tạo có cấu trúc và có hệ thống, Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) đã sản sinh ra nhiều Nhà lãnh đạo quốc gia & nhân vật, chính khách, chính trị gia, doanh nhân, nhân vật tôn giáo, học giả và nhiều người khác.

 

Vì vậy, không thể phủ nhận rằng, Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) có vai trò chiến lược và ảnh hưởng lớn đến sự tiến bộ của Cộng đồng, Quốc gia & Dân tộc.


Tin PG Indonesia 01Tin PG Indonesia 1


 

Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia) viết tắt là HIKMAHBUDHI, một tổ chức Sinh viên Phật tử ở Idonesia. Bắt đầu từ một Tạp chí với danh hiệu Hikmahbudhi, được các sinh viên Phật tử ở Djakarta (tên đầy đủ là Tỉnh Đặc khu Thủ đô Jakarta là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Indonesia) khởi xướng từ những thập niên 1970 của thế kỷ 20. Tạp chí này là một ấn phẩm của Gia đình Sinh viên Phật tử Djakarta (KMBD), sau đó điều chỉnh sự phát triển của Ejaan yang disempurnakan (EYD) cho Gia đình Sinh viên Phật tử Jakarta (Keluarga Mahasiswa Buddhis Jakarta, KMBJ).

 

Việc lựa chọn danh xưng Tạp chí, ngụ ý tầm nhìn của sinh viên Phật tử Indonesia vào thời điểm đó, để tạo thành một diễn đàn quốc gia cho sinh viên Phật tử thời đó. Với danh xưng tạp chí thời đó là Hikmah Budhi. Tạp chí Hikmah Budhi đã xuất bản vào ngày 16 tháng 05 năm 1971, là một tạp chí Phật giáo bước đầu khởi sắc cho sự hồi sinh Phật giáo Indonesia, và còn tồn tại cho đến ngày nay ở Indonesia. Kelahiran Hikmahbudhi cũng được thiết lập như Hikmah Budhi, như đã đề cập nêu trên, tầm nhìn của sinh viên Phật tử Indonesia vào đầu thập niên 1970 khi xuất bản Tạp chí Hikmah Budhi là bước tiên phong hướng đến việc thành lập một tổ chức Sinh viên Phật tử cấp quốc gia, được gọi là Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia).

 

Năm 1988, Gia đình Sinh viên Phật tử Jakarta (Keluarga Mahasiswa Buddhis Jakarta, KMBJ) tổ chức thành công một cuộc giao lưu gặp gỡ giữa các sinh viên Phật tử từ 13 tỉnh, thành phố, cả những người đã có KMB và những người không có, và đồng ý tổ chức một Hội nghị chung để hợp thức hóa sự hình thành Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (Himpunan Mahasiswa Buddhis Indonesia, HIKMAHBUDHI).

 

Ban đầu tổ chức hoạt động này trong phạm vi nội bộ Phật giáo nhiều hơn, sau đó lan tỏa đến mối quan tâm của người dân Indonesia như các hoạt động từ thiện xã hội. Nhưng vào những thập niên 1990, đã có một sự định hướng lại và một quá trình cải cách tiến bộ xuất hiện qua nội dung của Tạp chí Hikmah Budhi, mang tính quốc gia hơn. Kể từ thời đó, HIKMAHBUDHI cũng đã tích cực trong nâng cấp tầm vóc như một tổ chức Sinh viên Phật tử ở cấp quốc gia, và tương tác tromg phong trào cải cách mạnh mẽ với nhiều tổ chức sinh viên khác.

 

Sự hồi sinh của HIKMAHBUDHI đã chính thức đánh dấu bằng việc bổ nhiệm Giám đốc điều hành Trung ương Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) do Cư sĩ Agus Tjandra chủ trì bởi Gia đình Sinh viên Phật tử Jakarta (Keluarga Mahasiswa Buddhis Jakarta, KMBJ) vào năm 1998. Hội nghị năm 1998 cũng đã quy định rằng KMBJ sáp nhập với HIKMAHBUDHI, và sau đó đổi danh xưng thành PC HIKMAHBUDHI Jakarta. Tiếp theo là các khu vực khác nhau, và tăng tốc sau khi tổ chức Tư vấn Sinh viên Phật tử Indonesia (RMBI) năm 2000. Nó đã quyết định về “Gia đình” của RMBI đã được loại bỏ khỏi phần mở rộng của HIKMAHBUDHI được khởi xướng đầu tiên vào năm 1971, do đó nó không còn là một Hiệp hội KMB nữa, mà là một tổ chức Sinh viên đại chúng của các thành viên Phật giáo có những thành viên riêng lẻ. Từ viết tắt vẫn là HIKMAHBUDHI (Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia). Kể từ đó, việc quản lý điều hành HIKMAHBUDHI đã tiếp tục xã hội hóa, vào ngày 17-20/08/2002 tại thủ đô Jakarta, Hội Sinh viên Phật tử Indonesia (RMBI) đã tổ chức thành công với sự tham dự của đại diện các địa phương Tangerang, Bogor, Semarang, Malang, Surabaya và chủ nhà của thủ đô Jakarta. 

 

Kết quả là một sự cần thiết cho các tổ chức Sinh viên Phật giáo quốc gia Indonesia. Kết quả  của RMBI được đồng ý để tạo ra một chương trình chung:

 

1. Thành lập chi nhánh HIKMAHBUDHI

 

2. Sửa đổi AD/ART

 

3. Mục tiêu và Đại hội

 

4. Thiết lập của Chương trình Hành động


Việc nỗ lực hồi sinh Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) với nhiều thách thức. Đặc biệt với hướng chuyển sang công chúng, xã hội hóa. Sự hoài nghi, nghi ngờ, xuất phát từ nhiều hướng khác nhau, cả từ các nhà lãnh đạo Phật giáo, trong đó có một nhóm cựu sinh viên KMBJ và các thành viên KMB khác, trước đây đã từng tham gia HIKMAHBUDHI.


Ngược lại, sự ủng hộ và khuyến khích chủ yếu đến từ những người trí thức Phật giáo, mặc dù con số ít. Nhưng trớ trêu thay, sự hỗ trợ lớn nhất đến từ các nhân vật trong Chính phủ và các nhân vật phi Phật giáo cũng như các nhà hoạt động Phật giáo quốc tế. Như các vị Trưởng lão Hòa thượng Tăng thống Vương quốc Phật giáo Campuchia, Maha Ghosananda, Cư sĩ  Sulak Sivaraksa, Tiến sĩ Phật học từ Thái Lan,  nhà lãnh đạo tinh thần Phật giáo và Nhân đạo, và các nhà quan sát Phật giáo quốc tế, bày tỏ sự ủng hộ của họ bằng sự lên tiếng và biểu lộ các hình thức cụ thể khác. Đáp lại những ghi nhận trái ngược trong quá trình phát triển, HIKMAHBUDHI đã hiên ngang hùng dũng phấn đấu liên tục theo hướng linh động của nó, tất nhiên bằng cách chú ý đến những phê bình, chỉ trích mang tính xây dựng.

 

HIKMAHBUDHI nhận thức được rằng, nếu không có sự hỗ trợ rộng rãi, cuộc phấn đấu sẽ không đạt được. Thái độ nhất quán này không phải là do kiêu ngạo mà là một ước vọng kiên trì, một phương tiện phấn đấu được mong đợi sẽ mang lại một cộng đồng Phật giáo tương lai, quan tâm đến những nổi khổ niềm đau của xã hội, và bảo tồn các giá trị phổ quát của Phật giáo Indonesia.

 

Các nhiệm kỳ của lãnh đạo Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI):

 

- Cư sĩ Agus Tjandra (Jakarta), Chủ tịch HIKMAHBUDHI từ 1997-1999. Cư sĩ Tamit (Jepara) từ 1999-2001, Cư sĩ Lestari ((Pati) từ 2001-2003, Cư sĩ Adi Jaya (Bekasi) từ 2003-2005. Tại thời điểm (2005-2007), Cư sĩ Eddy Setiawan (Denpasar), Chủ tịch HIKMAHBUDHI, trong khi thời gian 2007-2009, Cư sĩ Eko Rahardjo (Semarang), Chủ tịch HIKMAHBUDHI.

 

Sự lãnh đạo lưu thông tiếp tục, từ năm 2009-2011, Cư sĩ Sukman (Mataram) được bầu Tổng Chủ tịch Hiệp hội HIKMAHBUDHI. Sau thời gian phục vụ, từ 2012-2014, Cư sĩ Adi Kurniawan (Malang), là Chủ tịch Hiệp hội HIKMAHBUDHI, và mới được bầu Quốc hội HIKMAHBUDHI lần thứ VII, một số thời gian trước đó. Bầu Quốc hội HIKMAHBUDHI lần thứ VIII tổ chức tại thủ đô Jakarta, và Cư sĩ Suparjo (Jakarta) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội HIKMAHBUDHI nhiệm kỳ 2014-2016, và sau đó Đại hội IX, tổ chức tại Tangerang, Cư sĩ Sugiartana (Mataram) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội HIKMAHBUDHI nhiệm kỳ 2016-2018.

 

Hiện HIKMAHBUDHI  có ba tổ chức độc lập cụ thể là:

 

1. Tạp chí Hikmah Budhi.

 

2. LPM HIKMAHBUDHI (Lembaga Pemberdayaan Masyarakat)

 

3. Pagar Budaya HIKMAHBUDHI (Peduli Cagar Budaya)

 

Trên phạm vi quốc tế HIKMAHBUDHI được hợp tác với Mạng lưới Phật giáo dấn thân quốc tế (INEB) có trụ sở tại Bangkok, Thái Lan và hiện cũng đã bắt đầu thành lập Mạng lưới Phật giáo dấn thân quốc tế (INEB) Indonesia, với danh xưng Jaringan Engaged Buddhist Indonesia (INANEB).

 

Phỏng vấn Cư sĩ Suparjo, Chủ tịch Hiệp hội HIKMAHBUDHI nhiệm kỳ 2014-2016:

https://www.youtube.com/watch?v=UlpbqbF5tbw

Chính quyền thành phố Jakarta chia sẻ với Hội sinh viên Phật tử Indonesia:

https://www.youtube.com/watch?v=o8E7miFteUg

 

Vân Tuyền

(Nguồn: Hikmahbudhi)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/04/2015(Xem: 8846)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 6449)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
24/03/2015(Xem: 4260)
Tôi vẫn say mê với Phật Giáo Thái Lan từ những hình tượng lạ, bí ẩn trên các trang sách thiếu nhi – đúng ra, một phần là các hình khắc trên tường ở hai vách Chùa Xá Lợi (Sài Gòn). Đây là một ngôi chùa có ngọn tháp kiểu các chùa Bắc Tông Miền Trung, nơi tầng thứ nhì của tháp là thư viện, nơi đầy những kinh sách rất mực bí ẩn đối với bọn thiếu nhi chúng tôi lúc đó. Nhưng các vách tường chính điện là điêu khắc kiểu Phật Giáo Nam Tông, những hình tượng cổ cũng rất mực bí ẩn theo hướng chuyện cổ Jataka Tales.
22/03/2015(Xem: 6552)
Mirza Hussain mới 26 tuổi khi những kẻ chỉ huy khủng bố Taliban ấn vào tay ông khối thuốc nổ và bảo đem nó đặt vào các pho tượng Phật lớn nhất thế giới tại quê hương ông, tỉnh Bamiyan của Afghanistan. Các tượng cổ xưa được khắc sâu vào núi, từng là những pho tượng Phật cao nhất thế giới, đã bị phá hủy trong loạt hành động điên rồ của phiến quân Hồi giáo cực đoan năm 2001. Hành động đó đã tạo tiền lệ nguy hiểm cho những kẻ thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng tiến hành những cuộc đập phá các di sản kiến trúc và tôn giáo thời gian gần đây.
03/03/2015(Xem: 7851)
Với mục tiêu giúp mọi người hướng đến đời sống tâm linh, tổ chức Dhammakaya đã thiết lập nhiều hoạt động nhằm tác động đến đời sống đạo đức tâm linh xã hội hiện đại, nâng cao phẩm giá của con người, hướng đến một nền hòa bình, hòa hợp cho thế giới mà mọi người chúng ta đang tìm cầu. Thời gian gần đây, hoạt động của Dhammakaya đã thu hút người mộ đạo từ Thái lan đến khắp nơi trên thế giới.Trung tâm luôn duy trì những hoạt động này, vì nó đã đem lại thiết thực cho con người tăng trưởng nhân tâm và phát triển xã hội.
10/02/2015(Xem: 5582)
Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới đã được thành lập 65 năm, Đại hội lần thứ 17 được tổ chức từ 16 đến 18 tháng 10 năm 2014 tại thành phố Bảo Kê, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Nói đến lịch sử thành lập Hội, không thể không nhắc đến người đề xướng ý tưởng thành lập đầu tiên là Ngài Thái Hư Đại Sư và người đệ tử lớn của Ngài là Pháp Sư Pháp Phảng. Bài viết này trình bày công đức của Pháp Sư Pháp Phản trong việc thành lập Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới.
07/11/2014(Xem: 27681)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
22/10/2014(Xem: 6548)
ÚC ĐẠI LỢI: Trung tâm Phật học Nam Thiên được xây lên từ khu đất hoang Wollongong, New South Wales – Tại một khu đất hoang được mua từ hội đồng địa phương với giá một đô la, một tòa nhà lấy cảm hứng từ hoa sen đã được xây dựng nên và một ngày nào đó nó có thể là hiện thân của trường đại học Phật giáo đầu tiên của Úc Đại Lợi. “Nó rất có tính biểu tượng – tòa nhà hoa sen vươn khỏi khu đất hoang này”, nhà toán học John Loxton, viện trưởng sáng lập viện Nam Thiên nói. Tọa lạc ở nam Wollongong, tòa nhà trong khuôn viên khu đại học vươn lên không gian với những phần bê tông uốn cong với kiểu dáng đẹp. Bên ngoài, các tấm chắn và ngói màu đất sét của tòa nhà hài hòa với ngôi chùa Nam Thiên có mái đất nung truyền thống nằm liền kề. Giáo sư Loxton nói rằng tất cả đã bắt đầu với các dịch vụ sau đại học về nghiên cứu Phật giáo ứng dụng, và học viện có kế hoạch xây dựng thêm nhiều khóa học hơn để đáp ứng về kinh doanh và cuộc sống chuyên nghiệp. (The Australian – October 15, 2014)
19/10/2014(Xem: 30729)
Cuốn PHẬT GIÁO KHẮP THẾ GIỚI, do Tỷ khưu Nguyên Tạng viết, là một đề tài hấp dẫn mà đáng lẽ phải có từ lâu. Ðối với người con Phật ở Việt Nam / châu Á thì sự kiện nổi bật nhất ở nửa cuối thế kỷ XX không hẳn là cuộc cách mạng Tin học, mà là sự phát triển ngoạn mục của Phật giáo tại Tây AÂu và Bắc Mỹ. Thực ra, cuộc cách mạng giác ngộ nhân chủ khởi nguyên từ hậu bán thế kỷ XVIII là do sự thức tỉnh của giới trí thức phương Tây sớm biết tìm đến với Ðạo Phật, và đã lái lịch sử thế giới đi vào con đường giải thoát thân phận con người khỏi khổ đau, mê tối, và giải phóng các dân tộc nhược tiểu thoát cảnh thù địch, lạc hậu – Phải chờ hơn hai thế kỷ.
16/10/2014(Xem: 9685)
Chaman Lan và một số học giả Hoa Kỳ cho rằng không phải ông Columbus đầu tiên tìm ra Châu Mỹ mà chính những người di dân Hindu từ Ấn Độ. Lý luận mới lạ này được dựa vào một số truyền thống thịnh hành ở Trung Mỹ và Mexico. Nhưng giả thiết này thiếu sự ủng hộ của bằng chứng văn học. Tuy nhiên chúng ta cũng có ít nhất là một điểm được ghi lại trong lịch sử Trung Hoa nói đến một đoàn tu sĩ Phật Giáo đến Châu Mỹ vào thế kỷ thứ 5 sau Tây lịch và đã đưa Phật Giáo vào dạy cho những người dân ở đó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567