Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lược Sử Phật Giáo Trung Quốc

25/05/201309:58(Xem: 4894)
Lược Sử Phật Giáo Trung Quốc

LƯỢC SỬ PHẬT GIÁO TRUNG QUỐC

(Từ thế kỷ thứ I sau CN đến thế kỷ thứ X)

Soạn giả: Viên Trí

LS_Trung_Quoc

Nội Dung

Lời giới thiệu

Lời nói đầu

Chương 1

Bối cảnh xã hội Trung Quốc trước khi Phật Giáo du nhập

I. Tổng quan về tình hình văn hóa, kinh tế, chính trị

II. Môi trường triết học và tôn giáo

* Khổng Tử

* Lão Tử

Chương 2

Thời kỳ truyền bá và du nhập

I. Truyền Bá

1. Tại Ấn Độ

2. Du nhập vào Trung Hoa

3. Niên đại du nhập

4. Kinh Tứ Thập Nhị Chương và Lý Hoặc Luận của Mâu Tử

5. Những trung tâm Phật giáo

II. Giai đoạn chuẩn bị để hội nhập xã hội Trung Hoa

1. Công tác phiên dịch

2. Bản chất giáo lý

3. Phối hợp với truyền thống và tôn giáo bản địa

Chương 3

Giai Đoạn Quan Hệ và Hợp tác

I. Phật giáo dưới thời Tây Tấn

1. Khuynh hướng tư tưởng của Phật giáo dưới thời Tây Tấn

2. Nhân vật tiêu biểu của Phật giáo dưới triều đại Tây Tấn.

3. Đặc điểm của Phật giáo thời Tây Tấn

4. Quan hệ giữa Tăng đoàn và triều đình Tây Tấn

II. Phật giáo dưới triều đại Hung Nô ở miền Bắc Trung Hoa

Danh tăng dưới thời Bắc Triều

*Buddhasimha (Phật-đồ-trừng)

*Kumàrajìva (Cưu-ma-la-thập)

III. Phật giáo ở Lương Châu và Đôn Hoàng

IV. Phong trào Tây du cầu pháp

V. Cao tăng dưới triều đại Đông Tấn

* Đạo An: Cuộc đời và sự nghiệp

* Huệ Viễn: Cuộc đời và sự nghiệp

Chương 4

Phật giáo dưới thời Nam Bắc Triều

I. Phật giáo tại Nam triều

1.Khuynh hướng tư tưởng của Phật giáo Nam triều.

* Thành Thật tông

* Tam Luận tông

2- Phong trào chống đối Phật giáo ở Nam triều.

II. Phật giáo tại Bắc triều.

1. Phật giáo dưới thời Bắc Ngụy

2. Khôi phục Phật giáo

3. Phật giáo ở Lạc Dương

4. Điêu khắc, tạc tượng.

5. Những hang động danh tiếng

6. Khuynh hướng Phật học ở Bắc Trung Hoa.

Chương 5

Phật giáo dưới triều đại: Chu-Tùy-Đường

I. Nhà Chu

II. Nhà Tùy

III. Nhà Đường

1. Hành hương xứ Phật

2. Cuộc khủng bố của Hui Chang năm 845

Chương 6

Các Tông phái Phật Giáo Trung Quốc

I. Câu Xá tông

II. Thiên Thai tông

III. Hoa Nghiêm tông

IV. Tịnh Độ tông

V. Pháp Tướng tông

VI. Luật tông

VII. Mật tông

VIII. Thiền tông

Chương 7

Tổ chức và Hoạt động của Tăng đoàn Phật Giáo Trung Quốc

I. Thành phần và nguồn gốc xã hội của tăng đoàn 304

II. Thủ tục xuất gia - thọ giới

1. Khảo thí

2. Đặc ân của hoàng đế.

3. Mua bán chứng điệp

III. Hệ thống tổ chức của tăng đoàn

IV. Hệ thống quản lý trong các tự viện

V. Hoạt động của tăng đoàn

1. Thuyết giảng

2. Nghi lễ

* Sinh nhật hoàng đế

* Ngày lễ Phật đản.

* Lễ rước xá lợi Phật

* Lễ Vu-lan

VI. Công tác từ thiện

Chương 8

Phiên dịch và Ấn hành Phật điển Trung Hoa

I. Lãnh vực phiên dịch

II. Ưu khuyết điểm trong công tác phiên dịch

III. Danh mục kinh điển

IV. Ấn hành tam tạng

Tài liệu tham khảo

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/12/201022:48(Xem: 1940)
Phật giáo là một tôn giáo được đức Thích Ca Mâu Ni (Shakyamuni) truyền giảng ở miền bắc Ấn Độ vào thế kỷ thứ 6 TCN. Do đạo Phật được truyền đi trong một hơn hay 2500 năm và lan ra nhiều nơi cho nhiều chủng tộc nên lịch sử phát triển của nó khá đa dạng về các bộ phái cũng như là các nghi thức và phương pháp tu học. Ngay từ buổi đầu, đức Thích Ca, người truyền đạo Phật, đã thiết lập được một giáo hội với các luật lệ hoạt động chặt chẽ của nó. Nhờ vào sự uyển chuyển của giáo pháp, đạo Phật có thể thích nghi với các hoàn cảnh chế độ xã hội, con người, và tập tục ở các thời kỳ khác nhau, nên ngày nay Phật giáo vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển ngay cả trong các nước có nền khoa học tiên tiến như Hoa Kỳ và Tây Âu.
23/10/201018:02(Xem: 6126)
Đại Diễn giải về Mật thừa của Tsongkapa (1357-1419), nhà sáng lập phái Gelukpa của Phật giáo Tây Tạng, trình bày những đặc trưng chính của tất cả những hệ thống của tantra Phật giáo cũng như sự khác biệt giữa Kinh và Tantra, hai bộ phận của lời Phật dạy.
18/02/201123:34(Xem: 1444)
Đại ý:Không phải chỉ có Phật giáo mà thiên văn, toán học và y khoa tạo nên mối quan hệ văn hóa lâu đời giữa Trung Hoa và Ấn Độ. Qua thời gian, sự hợp tác đa dạng này bị chìm vào lãng quên. Hiện nay, mối quan hệ này được xiết chặt trở lại, và hai nước có nhiều cơ hội tốt đẹp để học hỏi lẫn nhau. Trung Hoa có thể học hỏi hệ thống dân chủ đa đảng, phương tiện truyền thông đại chúng và các biện pháp cải thiện y tế công cộng tại Ấn Độ. Ngược lại, Ấn Độ sẽ học hỏi được những thành công vượt bực về các biện pháp cải cách kinh tế của Trung Hoa. Tinh thần vô úy trước bạo lực, nhiệt tình thảo luận công khai trước những bất đồng, sẵn sàng chấp nhận phê bình để sửa sai là một trong những truyền thống đặc sắc của Phật giáo mà Trung Hoa có thể học hỏi và áp dụng vào những cải cách chánh trị trong tương lai. (Người dịch)
03/09/201015:11(Xem: 2000)
Ở Tây Tạng, núi non thường được xem như nơi cư ngụ của những bổn tôn. Thí dụ, Amnye Machen, một ngọn núi ở Đông Bắc Tây Tạng, được coi như trú xứ của Machen Pomra, một trong những bổn tôn quan trọng nhất của Amdo, tỉnh nhà của chúng tôi. Bởi vì tất cả những người ở Amdo xem Machen Pomra là người bạn đặc biệt của họ, nhiều đoàn người đi vòng quanh chân núi trong cuộc hành hương.
28/08/201017:20(Xem: 23579)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
26/10/201308:22(Xem: 28113)
Cuộc đời đức Phật là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều sử gia, triết gia, học giả, nhà văn, nhà thơ, nhà khảo cổ, nhạc sĩ, họa sĩ, những nhà điêu khắc, nhà viết kịch, phim ảnh, sân khấu… Và hàng ngàn năm nay đã có vô số tác phẩm về cuộc đời đức Phật, hoặc mang tính lịch sử, khoa học hoặc phát xuất từ cảm hứng nghệ thuật, hoặc từ sự tôn kính thuần tín ngưỡng tôn giáo, đủ thể loại, nhiều tầm cỡ, đã có ảnh hưởng sâu xa trong tâm khảm biết bao độc giả, khán giả, khách hành hương chiêm bái và những người yêu thích thưởng ngoạn nghệ thuật.
10/04/201311:27(Xem: 2075)
Cuối tháng 3 năm 2004, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra một hội sách mang tính quốc tế với sự góp mặt của hầu hết các nhà xuất bản trong nước cũng như một số nhà xuất bản uy tín nước ngoài. Có thể thấy ngay được những cố gắng của nhà nước trong quản lý văn hóa, nhằm tôn vinh giá trị của văn hóa đọc, một kỹ năng luôn cần cho con người trong quá trình phát triển ở mọi thời đại. Ðiều này cũng nằm trong chủ trương xây dựng một nền văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc mà nhà nước đã và đang cổ súy.
01/01/201122:50(Xem: 827)
BAMIYAN, Afghanistan — Những hốc đá có thời chứa các tượng Phật Bamiyan khổng lồ giờ trống trãi trên mặt núi đá – một tiếng khóc thầm cho sự tàn phá dã man đối với thung lũng huyền thoại này và những quí vật một ngàn năm trăm năm tuổi, những tượng Phật đứng vĩ đại nhất một thời của thế giới.
10/04/201313:25(Xem: 2214)
Mạc Tư Khoa, Nga – “Thi thể của Giáo trưởng Lạt ma Itigelov đã được khai quật vào ngày 10 tháng 9, năm 2002, trong khu nghĩa trang gần thành phố Ulan Ude (Liên Bang Nga). Lạt ma thị tịch và được an táng vào năm 1927, và việc khai quật này đã được thực hiện với sự hiện diện của thân nhân, viên chức, và chuyên gia.”
10/04/201313:24(Xem: 1833)
Có một nhà sư rất khiêm tốn, chỉ tự nhận là một người tu hành, một nhà sư Phật giáo mà thôi. Ngài tên là Tenzin Gyatso, sinh năm 1935. Nhưng người ta lại gán cho Ngài cái tước hiệu là Đạt-Lai Lạt-Ma thứ XIV, và Ngài đã nhận giải Nobel Hoà Bình vào tháng 9 năm 1989. Ngài rất yêu thương con người, nhân loại và dân tộc của Ngài.