Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thơ điếu: Tịnh một nụ cười, thành kính truy niệm Giác Linh cố Đại Lão HT Thích Thắng Hoan, nguyện Giác Linh Ngài cao đăng Phật Quốc

29/01/202407:40(Xem: 1722)
Thơ điếu: Tịnh một nụ cười, thành kính truy niệm Giác Linh cố Đại Lão HT Thích Thắng Hoan, nguyện Giác Linh Ngài cao đăng Phật Quốc
ht thang hoan

Tịnh một nụ cười
Thành kính truy niệm Giác Linh cố Đại Lão HT Thích Thắng Hoan, nguyện Giác Linh Ngài cao đăng Phật Quốc



Khoảng năm 1996, đến dự lễ Vu Lan tại Chùa Hoa Nghiêm ở Vancouver BC, Canada, qua sự thỉnh mời của Thầy Trú Trì Thích Nguyên Thảo, buổi lễ đó Thầy có thỉnh HT Thích Thắng Hoan từ California thuyết giảng, chứng minh và ban đạo từ. Người viết lại có dịp để diện kiến Ôn sau nhiều năm không gặp, kể từ những khóa tu mùa hè cho các tu sinh tại TV Kim Sơn vào giữa những thập niên 90’s mà Ôn là vị Giáo Thọ giảng dạy về Duy Thức. Và thời còn sinh hoạt Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại HK ở Chùa Việt Nam LA thì được gặp Ôn thường xuyên hơn.

Hôm đó, khi đang hầu chuyện với Ôn tại một căn phòng ở lầu trên có cửa sổ thoáng rộng, bấy giờ, người viết bất chợt nhìn xuống và thấy một em Phật tử đang bưng chậu phong lan đặt trong chiếc bình bị vật xuống, hình như thân cành lan bị gãy mà người bưng không hề hay biết. Chúng tôi gọi với, “Này, em trai ơi, coi chừng cành lan trong bình rơi xuống đất ạ...” Ôn dạy, “Thầy hãy cứ để Phật tử tự nhiên, họ làm gì thì làm, mình ngồi yên uống trà cho thoải mái.”Ôn vừa nói vừa cười, trông rất hoan hỷ, bao dung, và rất dễ gần gũi. Chúng tôi thưa, “Bạch Ôn, chắc là các em mang hoa ra hội trường để trang trí lễ đài cho Lễ Vu Lan mà bị đổ, nên con nhắc chừng các em đó kính Ôn.” Ôn lại cười và nói, “Cứ để tự nhiên cho mỗi người, ai đã nhận trách nhiệm thì họ phải cần làm tròn bổn phận của họ. Mình cứ thong thả uống trà, lúc nào họ thỉnh mời, mình đến đó chứng minh, còn nếu cái gì đó bị hư hỏng thì họ đi tìm mua sắm cái khác.” Rồi Ôn lại cười, vẫn một nở nụ cười tịnh nhiên đó.

Khi về lại trú xứ mới nhận ra lời dạy của Ôn quả thật là “hiện pháp”. Điều mà bình thường ta sống là luôn như bị giặc đuổi, ta nghĩ là ta phải cần lo cho người này, chăm nom cho người khác; nào là ta phải gánh vác trách nhiệm thế này, chu toàn bổn phận thế kia, nhưng, cái công án “Uống trà đi” của ngài Triệu Châu đang treo lơ lửng trước mắt thì ta lại quên bẵng. Tựa hồ như anh chàng vác cuốc trên vai đi cày ruộng mà chẳng biết mình đang đi đâu và đang làm gì!!! Ngược lại, nếu ta hội nhập được những lời dạy của các bậc trưởng thượng khi có dịp được lắng nghe mà ta cho là tầm thường đó, lại trở thành những lưỡi đao “công án” chí thiết có công năng đoạn trừ ’khối tư hoặc’ mãi múa rối những ảo vọng trong ta… rồi chúng tôi lại nghĩ về quý Ôn. Nhất là nghĩ về lời dạy từ Ôn Thắng Hoan hôm qua tại Chùa Hoa Nghiêm. Sau đó nhân duyên được gặp Ôn càng thưa dần vì địa lý cách trở. 

Vắng bóng Ôn một thời gian khá dài thì đầu năm 2021, TT Thích Nguyên Tạng, Chủ Biên trang nhà Quảng Đức, có gởi điện thư mời góp bút trong dịp mừng Khánh Tuế, thượng thọ 94 của Ôn, nhưng, giai đoạn đó người viết và các Phật tử trong chùa đang ráo riết để hoàn tất tháp trống xây cất còn dở dang nên, đã không đáp ứng được lời mời của Thượng Toạ. Cho đến giữa tháng 3, 2022, nhớ lại lời mời trên của TT Nguyên Tạng, thoạt tiên, nụ cười an nhiên tĩnh tại của Ôn cũng hiện lên rất rõ nét. Và bài thơ Tịnh Một Nụ Cười cũng hình thành chưa tới nửa canh giờ sau đó.

Hôm nay ngày 26 tháng 1, 2024 tại Việt Nam, vẫn còn là ngày 25th tại Hoa Kỳ, nghe tin Ôn tịch, con không về kịp viếng tang lễ của Ôn, con chỉ xin mượn vần thơ Tịnh Một Nụ Cười của 2 năm trước, để như nén hương lòng kính dâng lên Ôn thay lời tri ân mà trong những ngày tháng chập chững bước trên đường tu của con, ít nhiều đã được Ôn dạy dỗ.



THÀNH tựu tuệ nhiếp tâm hành lục độ

KÍNH Phật ân trải rộng tình yêu thương 

ĐẢNH quán Pháp vốn khổ không vô ngã 

LỄ Đại Tăng phát nguyện hằng xả buông

BẬC tỉnh thức sống vui cùng năm tháng

TRƯỞNG Tử Phật đức nhẫn nhục tinh chuyên 

LÃO long tượng nơi phương trời hải ngoại

HOÀ đồng chung tứ chúng nếp chân thiền

THƯỢNG tác Phật hạ nhiếp tâm giáo hoá

THÍCH ấn từng cảnh ngộ độ quần sanh

THẮNG tự tâm, hưng đức tính nhường nhịn 

HOAN hỷ thay gieo hạt giống duyên lành

NGUYỆN phước trí đạt viên thành Phật Đạo

CHÚC nhân sanh hoá tịnh nghiệp giữa đời 

THƯỜNG tinh tấn thoát ly vòng sanh tử 

LẠC cư trần sống đạo một nụ cười

THÀNH KÍNH ĐẢNH LỄ BẬC TRƯỞNG LÃO HOÀ THƯỢNG THÍCH THẮNG HOAN, NGUYỆN CHÚC (Ngài) THƯỜNG LẠC



Hậu học kính bái

Tuệ Minh-Thích Phước Toàn

March 14, 2022










 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 9525)
Hòa Thượng Thích Trí Tịnh, thế danh Nguyễn Văn Bình, sinh ngày 02 tháng 09 năm Đinh Tỵ (17-l0-1917), tại làng Mỹ An Hưng ( Cái Tàu Thượng) huyện Châu Thành, tỉnh Sa Đéc (Đồng Tháp). Thân phụ là ông Nguyễn văn Cân và thân mẫu là Cụ bà Nguyễn Thị Truyện. Cụ Ông qua đời lúc H.T lên ba, Cụ Bà cũng theo Ông lúc Ngài vừa lên bảy.
09/04/2013(Xem: 8224)
Nước ta từ sau ngày Doãn Quốc Công Nguyễn Hoàng (1558 - 1613) vào trấn thủ đất Thuận Quảng, dần dần biến thành một vùng cai trị riêng cắt đứt liên hệ với vua Lê ở miền Bắc, lấy sông Danh làm ranh giới chia cắt Việt Nam thành hai mà sử gọi là Đàng Trong và Đàng Ngoài.
09/04/2013(Xem: 12320)
Hòa Thượng Pháp danh thượng Tâm hạ Ba, tự Nhựt Quang, hiệu Bửu Huệ thuộc đời 41 dòng Lâm Tế (chữ Nhựt) và đời 43 thuộc phái Thiên Thai (chữ Tâm). Húy danh: Nguyễn Văn Ba, sanh năm Giáp Dần (1941), tại Xã Tân Hương, huyện Bến Tranh, Tỉnh Ðịnh Tường (Nay là Tỉnh Tiền Giang). Thân phụ là Ông Ðặng Văn Cử, thân mẫu là Bà Nguyễn Thị Thu. Hòa Thượng theo họ mẹ, cũng là người con thứ ba trong gia đình gồm hai anh em.
09/04/2013(Xem: 7760)
Ôn Từ Đàm (Hòa thuọng Thích Thiện Siêu) với tôi vốn không có duyên nghĩa thầy trò; mặc dù, vào đầu thập niên 1960, Ôn là Giáo thọ tại Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang trong khi tôi là một học tăng ở đó. Những tháng năm này, tôi là nguòi được theo học trường Võ Tánh nên thời khóa sinh hoạt của tôi không bị câu thúc chặt chẽ; và vì vậy, ít có cơ hội gần gũi với các bậc thầy lớn như Ôn.
09/04/2013(Xem: 7216)
Trúc Lâm Đại sĩ là vua thứ tư nhà Trần, con của Thánh Tông, lên ngôi ngày 12 tháng 2 năm Mậu dần (1278). Trước khi Đại sĩ ra đời, Nguyên Thánh Hoàng Thái hậu nằm mộng thấy thần nhân đưa cho hai lưỡi kiếm bảo : "Có lệnh của Thượng giới, cho phép ngươi được chọn lấy". Bỗng nhiên được kiếm, Thái hậu bất giác rất vui, nhân đó có thai. Những tháng dưỡng thai, nhà bếp dâng thức gì Thái hậu cứ dùng như thường, chẳng cần kiêng cử mà thai cũng chẳng sao.
09/04/2013(Xem: 9068)
Đọc qua các Thiền sư Việt Nam từ xưa đến nay, chưa thấy một người nào đã chinh phục được các hàng vương tôn, quý tộc, khiến cho họ tín nhiệm, quy y và ủng hộ hết mình như Thiền sư Pháp Loa. Sư là một con người tích cực hoạt động, suốt đời tận tụy phục vụ đạo pháp cho đến hơi thở cuối cùng. Điều đặc biệt quan tâm của Sư là ấn hành Đại Tạng kinh, do đó đã đề xuất, tiến hành và in xong bộ Đại Tạng kinh Việt Nam. Ngoài ra, Sư đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thống nhất Phật giáo, thiết lập một Giáo hội Phật giáo thống nhất đầu tiên của Việt Nam, và Sư là người thứ nhất đúng ra thiết lập sổ bộ Tăng, Ni và tự viện trên khắp cả nước.
09/04/2013(Xem: 7698)
Sư người làng Vạn Tải, lộ Bắc Giang. Thỉ Tổ của Sư là Lý Ôn Hòa, làm quan Hành khiển dưới triều Lý Thần Tông (1128 - 1138). Trải nhiều đời, đến Tổ phụ là Tuệ Tổ, có công đánh giặc Chiêm Thành, nhưng không không chịu ra làm quan, chỉ thích những chuyện hay, sách lạ, và vui thú ruộng vườn. Mẹ Sư là Lê Thị, vốn người hiền đức, bản tính nhân từ, năm 30 tuổi vẫn chưa có con trai. Nhân gặp lúc có bệnh dịch hoành hành, bà đi hái thuốc trên núi Chu Sơn, dừng chân tạm nghỉ tại một ngôi chùa tên Ma Cô Tiên.
09/04/2013(Xem: 7318)
Truyền thống Phật giáo Việt Nam từ truớc đến nay vốn thiên về Phật giáo Phát triển hay Đại thừa; mãi đến năm 1959 lần đầu tiên bộ kinh Trường A Hàm do Hòa thượng Thích Thiện Siêu phiên dịch được xuất bản thì Phật giáo Nguyên thủy mới được các Phật tử chú ý đến. Mặc dù bộ kinh này nằm trong Hán tạng thuộc hệ thống Phật giáo Phát triển, nhưng tinh thần của nó thì tương quan mật thiết với 5 bộ Nikàya trong giáo lý Nguyên thủy.
09/04/2013(Xem: 6812)
Phương Tây có câu tục ngữ "Hoạn nạn làm lớn con người". Phương Đông cũng có câu danh ngôn tương tự "Ngậm cay đắng trong cay đắng mới làm con người trên loài Người". Trường hợp của Trần Thái Tông sao mà ứng với hai câu này đến thế?
09/04/2013(Xem: 6737)
Hòa thượng Thích Thiện Châu Nguyên Đạo (Đọc tại buổi lễ tưởng niệm và lễ Trà Tỳ Hòa thượng Thích Thiện Châu) Hòa thượng họ Hồ Đắc, tên Cư, Pháp danh Tâm Thật, Pháp hiệu Thiện Châu, sinh ngày 23 tháng 2 năm 1931 tức ngày 7 tháng 1 năm Tân Mùi tại làng An Truyền, huyện Phú Vang, Tỉnh Thừa Thiên. Thân phụ Thầy là Cụ Hồ Đắc Phách, thân mẫu là Cụ Nguyễn Thị Cần.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]