Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiểu Sử Cố Thượng Tọa Thích Vân Hòa (1979-2023)

26/04/202317:30(Xem: 1759)
Tiểu Sử Cố Thượng Tọa Thích Vân Hòa (1979-2023)
tt van hoa

TIỂU SỬ

CỐ THƯỢNG TỌA THÍCH VÂN HÒA
(1979-2023)



I/ XUẤT THÂN:

Thượng Tọa Thích Vân Hòa, pháp danh Quảng Đạo, Pháp Tự Vân Hoà, thế danh Dương Tịnh Đức, sinh ngày 14 tháng 08 năm 1979 tại làng Hải Nhuận, xã Phong Hải, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thượng tọa sinh ra trong một gia đình có truyền thống Phật giáo lâu đời. Thân phụ là cụ ông: Dương Tiến Phước - pháp danh: Nguyên Tấn, thân mẫu là cụ bà Trần Thị Huê - pháp danh: Nguyên Lộc. Thượng Tọa là người con cả trong gia đình có 6 anh em: 3 trai và 3 gái.

II/ XUẤT GIA :

Ngay từ nhỏ Thượng Tọa có duyên với cửa Phật, sớm hôm theo ông Ngoại đi chùa lễ Phật, tụng kinh gieo duyên với Tam Bảo. Duyên lành hội đủ, đến năm 1992, Thượng Tọa xin Cha mẹ xuất gia với Đức Hòa Thượng thượng Huệ hạ Thông tại chùa Từ Vân, thành phố Huế với pháp danh: Quảng Đạo, Pháp Tự: Vân Hoà.

Thượng toạ có hai Pháp huynh là Thượng Toạ Thích Vân Pháp-Trú trì Chùa Từ Vân-Thành Phố Huế; Thượng Toạ Thích Vân Du-Trú Trì Chùa Phước Nguyên,Phong Điền, Tỉnh Thừa Thiên Huế.
Và hai pháp đệ:
Đại Đức Thích Từ Nhẫn-Trú Trì Chùa Hải Vân-Cali, Mỹ quốc;
Đại Đức Thích Từ Đạt-Trú Trì Chùa Long Vân-Thành Phố Huế.

Năm 1994, Thượng Tọa được Đức Hòa thượng Bổn sư cho thọ giới Sa di tại Tổ đình Từ Hiếu, Huế do cố Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Chánh Nguyên làm Đàn Đầu, được Hoà Thượng Bổn sư ban trao Pháp tự là Vân Hoà.

III/ CẦU PHÁP VÀ HÀNH ĐẠO:
Từ năm 1992-1995 Thượng toạ cầu pháp, học đạo với Cố Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Thiện Hạnh-
Nguyên Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống, Phó Viện Trưởng Viện Hoá Đạo, Nguyên Chánh Đại diện GHPGTN Tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tham vấn học đạo với Hoà Thượng Thích Thái Hoà-Giáo Thọ Sư - Trú Trì Chùa Phước Duyên-Huế, cũng như tham vấn cầu pháp với rất nhiều chư Tôn Túc tại Thừa Thiên Huế.

Năm 1996, Thượng Tọa đảnh lễ xin phép Hòa Thượng Bổn sư xuất chúng để đi tham vấn Phật đạo nhiều nơi khác.

Quảng Nam xứ Hội, Vạn Đức hương thơm, Thượng Tọa đã đến đảnh lễ Đức Hòa Thượng thượng Hạnh hạ Thiền, trụ trì Tổ đình Vạn Đức cầu pháp Y chỉ, được sự chấp thuận như lời tác bạch, bấy giờ Đức Hoà Thượng Phương Trượng chỉ giáo các pháp học, pháp hành, đồng thời nương nhờ chốn Tổ Đình tu học. Phụng sự Tổ Đình một tâm trọn vẹn như ý nguyện xuất trần thượng sĩ, kinh kệ sớm hôm, luật nghi miên mật, pháp hành niệm Phật thân sâu, nên được quý tôn túc xứ Quảng quý kính.

Năm 2000, duyên lành hội đủ, Phật Trường Tuyển Chủng, Minh Giác Tấn Đàn, vâng lời chỉ giáo, được Hòa Thượng Y chỉ sư cho phép thọ cụ túc giới tại giới đàn Minh Giác - Quảng Nam do Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Thiện Duyên làm Đàn Đầu, và được Hoà Thượng Y Chỉ Sư ban thêm Pháp Hiệu là Thông Trí.
Năm 2009, Hoà thượng Bổn Sư thượng Huệ hạ Thông-Trú trì Chùa Từ Vân Huế và Hòa Thượng Y Chỉ Sư thượng Hạnh hạ Thiền-trú trì Tổ Đình Vạn Đức đều viên tịch, đó là sự mất mát lớn lao đối với Thượng toạ trong thời gian này.

Thượng Tọa cùng Sư huynh Đồng Phước tại Tổ Đình Vạn Đức chăm lo công việc nơi chốn Tổ, tiếp độ chúng Tăng, hướng dẫn đồng bào Phật tử tu học tại nơi đây. Thượng Toạ được cung cử làm Tri Sự Tổ Đình, chăm lo Phật sự. Cũng trong năm này, Thượng tọa được giới thiệu vào Ủy viên MTTQVN xã Cẩm Hà nhiệm kỳ XI cho đến nay.

Năm 2011, Thượng Tọa được GHPGVN thành phố Hội An đề cử giữ chức vụ Trưởng Ban Nghi Lễ nhiệm kỳ VIII (2011 – 2016). Đồng thời, Thượng tọa được giới thiệu vào HĐND xã Cẩm Hà cho đến nay.

Năm 2016, Thượng Tọa được Giáo hội đề cử làm Trưởng Ban Hướng Dẫn Cư Sĩ Phật tử nhiệm kỳ IX (2016 – 2021) cho đến ngày viên tịch.
Trong sứ mệnh trưởng tử Như Lai, Thượng Tọa luôn ý thức được trách nhiệm với Giáo hội, làm tròn bổn phận sứ giả thích tử Thiền Tăng giao phó.
Thượng Tọa thường về thăm chốn Tổ Tông môn tại các Trú xứ Tổ Đình Cố Đô Huế, nhất là những ngày huý nhật Tôn Sư, mặt khác Thượng Toạ chăm sóc Tổ Đình Vạn Đức với trách nhiệm Tri sự, chẳng nề hà chuyện gì, đồng thời xây dựng kiến thiết chốn Tổ Đình Vạn Đức ngày một rạng ngời cùng với pháp huynh Trú Trì Thích Đồng Phước, nuôi dạy chúng Tăng. Cũng như trách nhiệm với các công tác dân sinh xã hội, phúc lợi quần sinh.
Với đồng môn huynh đệ, Thượng Tọa luôn sống chan hòa, thương yêu giúp đỡ và hay chia sẻ tâm sự trong những lần hữu duyên đàm thoại trà đạo.
Với đạo hữu Phật tử, Thượng Tọa là người Thầy thân thiện gần gũi, giới đức hương thơm, chuyên hướng dẫn hết lòng, chỉ sâu hơn về pháp tu, pháp học, biết cách hộ trì cho Tam Bảo, ngoài ra Thượng Toạ không nề
hà sớm khuya mỗi khi có Phật sự.

IV/ PHÁP HÀNH VÀ NHỮNG NGÀY CUỐI CÙNG:

Thượng Tọa là người cần mẫn, sớm hôm công phu không bỏ, tinh tấn tu học, tụng kinh lạy Phật siêng năng, Phật danh chuyên tâm trì niệm, và đó cũng là Pháp hành thường nhật của Thượng toạ.

Thời gian rãnh rỗi, Thượng Toạ nghiên cứu kinh điển, tinh chuyên giới luật, giảng dạy Kinh Luật cho chư Tăng tại Tổ Đình.
Ngoài việc Phật sự của Chùa, đáp ứng nghi lễ cho Phật tử, Thượng Toạ chỉ lo hầu Phật, phụng Tổ, chăm sóc khuôn viên chốn Tổ khang trang, không muốn đi xa, đi đâu lâu ngày.

Thế rồi, như biết trước thân thể khiếm an, mùa Hạ Tháng 6 năm 2022, Thượng tọa lâm bệnh nan y, mặc dù được Bổn tự và thân quyến tận tình chữa chạy. Tuy nhiên Thượng Toạ vẫn minh mẫn thông tuệ, ai đến thăm đều nhận biết rõ, duyên thời đã mãn, tứ đại huyễn không, vốn dĩ xưa nay như quy trình về lại tứ đại, đúng vào lúc 6h40 ngày 22/4/2023 (nhằm ngày mồng 3 tháng 3 năm Quý Mão), Thượng Tọa xả báo an tường, trong hồng danh tiếng niệm Phật cầu nguyện.

Thượng Toạ trụ thế: 45 năm, 23 hạ lạp. Hơn 30 năm khoác áo nâu sòng, vui trong thiền đạo.

Với di nguyện cuối đời của Thượng toạ là tổ chức tang lễ nhẹ nhàng, không nhận điếu liễn vòng hoa, tịnh tài, theo hình thức “Tâm Tang”. Sau khi Trà tỳ, Xá lợi ( tro cốt) của Thượng toạ chia làm hai phần: Một phần rải ở Cửa Đại và tại Tổ Đình Vạn Đức; một phần đưa về An táng gần bảo Tháp Hoà Thượng Bổn Sư tại khuôn viên Chùa Phước Duyên-Huế.

Vậy là:
Duyên trần đã mãn, Thượng tọa đã trở về với cõi Phật, nhưng hạnh nguyện vẫn còn khắc ghi nơi chốn Tổ từ xứ Hội An đến tận Cố Đô.
“Người về cõi Tịnh an vui
Còn người ở lại ngậm ngùi nhớ thương.
Nơi cõi Tịnh thơm mùi sen giải thoát
Chốn Ta Bà ngát vị đạo Từ Bi.”

NAM MÔ LÂM TẾ CHÁNH TÔNG TỨ THẬP NGŨ THẾ HIẾU QUANG TÔNG PHONG TỪ VÂN MÔN HẠ-HỘI AN VẠN ĐỨC TỔ ĐÌNH TRI SỰ pháp danh QUẢNG ĐẠO, Pháp Tự VÂN HOÀ, Hiệu THÔNG TRÍ THƯỢNG TOẠ GIÁC LINH Chứng Giám.




Môn Phong Tứ Chúng Đồng Phụng Soạn.


Ghi Chú:
Theo dòng Lâm Tế Liễu Quán Huế thì thượng toạ Thích Vân Hoà là đời thứ 45 với pháp danh Quảng Đạo tự Vân Hoà.
Theo dòng Lâm Tế Chúc Thánh Quảng Nam thì thượng toạ Thích Vân Hoà là đời thứ 43 có pháp tự là Thông Trí.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 9551)
Hòa Thượng Thích Trí Tịnh, thế danh Nguyễn Văn Bình, sinh ngày 02 tháng 09 năm Đinh Tỵ (17-l0-1917), tại làng Mỹ An Hưng ( Cái Tàu Thượng) huyện Châu Thành, tỉnh Sa Đéc (Đồng Tháp). Thân phụ là ông Nguyễn văn Cân và thân mẫu là Cụ bà Nguyễn Thị Truyện. Cụ Ông qua đời lúc H.T lên ba, Cụ Bà cũng theo Ông lúc Ngài vừa lên bảy.
09/04/2013(Xem: 8252)
Nước ta từ sau ngày Doãn Quốc Công Nguyễn Hoàng (1558 - 1613) vào trấn thủ đất Thuận Quảng, dần dần biến thành một vùng cai trị riêng cắt đứt liên hệ với vua Lê ở miền Bắc, lấy sông Danh làm ranh giới chia cắt Việt Nam thành hai mà sử gọi là Đàng Trong và Đàng Ngoài.
09/04/2013(Xem: 12357)
Hòa Thượng Pháp danh thượng Tâm hạ Ba, tự Nhựt Quang, hiệu Bửu Huệ thuộc đời 41 dòng Lâm Tế (chữ Nhựt) và đời 43 thuộc phái Thiên Thai (chữ Tâm). Húy danh: Nguyễn Văn Ba, sanh năm Giáp Dần (1941), tại Xã Tân Hương, huyện Bến Tranh, Tỉnh Ðịnh Tường (Nay là Tỉnh Tiền Giang). Thân phụ là Ông Ðặng Văn Cử, thân mẫu là Bà Nguyễn Thị Thu. Hòa Thượng theo họ mẹ, cũng là người con thứ ba trong gia đình gồm hai anh em.
09/04/2013(Xem: 7778)
Ôn Từ Đàm (Hòa thuọng Thích Thiện Siêu) với tôi vốn không có duyên nghĩa thầy trò; mặc dù, vào đầu thập niên 1960, Ôn là Giáo thọ tại Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang trong khi tôi là một học tăng ở đó. Những tháng năm này, tôi là nguòi được theo học trường Võ Tánh nên thời khóa sinh hoạt của tôi không bị câu thúc chặt chẽ; và vì vậy, ít có cơ hội gần gũi với các bậc thầy lớn như Ôn.
09/04/2013(Xem: 7238)
Trúc Lâm Đại sĩ là vua thứ tư nhà Trần, con của Thánh Tông, lên ngôi ngày 12 tháng 2 năm Mậu dần (1278). Trước khi Đại sĩ ra đời, Nguyên Thánh Hoàng Thái hậu nằm mộng thấy thần nhân đưa cho hai lưỡi kiếm bảo : "Có lệnh của Thượng giới, cho phép ngươi được chọn lấy". Bỗng nhiên được kiếm, Thái hậu bất giác rất vui, nhân đó có thai. Những tháng dưỡng thai, nhà bếp dâng thức gì Thái hậu cứ dùng như thường, chẳng cần kiêng cử mà thai cũng chẳng sao.
09/04/2013(Xem: 9086)
Đọc qua các Thiền sư Việt Nam từ xưa đến nay, chưa thấy một người nào đã chinh phục được các hàng vương tôn, quý tộc, khiến cho họ tín nhiệm, quy y và ủng hộ hết mình như Thiền sư Pháp Loa. Sư là một con người tích cực hoạt động, suốt đời tận tụy phục vụ đạo pháp cho đến hơi thở cuối cùng. Điều đặc biệt quan tâm của Sư là ấn hành Đại Tạng kinh, do đó đã đề xuất, tiến hành và in xong bộ Đại Tạng kinh Việt Nam. Ngoài ra, Sư đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thống nhất Phật giáo, thiết lập một Giáo hội Phật giáo thống nhất đầu tiên của Việt Nam, và Sư là người thứ nhất đúng ra thiết lập sổ bộ Tăng, Ni và tự viện trên khắp cả nước.
09/04/2013(Xem: 7728)
Sư người làng Vạn Tải, lộ Bắc Giang. Thỉ Tổ của Sư là Lý Ôn Hòa, làm quan Hành khiển dưới triều Lý Thần Tông (1128 - 1138). Trải nhiều đời, đến Tổ phụ là Tuệ Tổ, có công đánh giặc Chiêm Thành, nhưng không không chịu ra làm quan, chỉ thích những chuyện hay, sách lạ, và vui thú ruộng vườn. Mẹ Sư là Lê Thị, vốn người hiền đức, bản tính nhân từ, năm 30 tuổi vẫn chưa có con trai. Nhân gặp lúc có bệnh dịch hoành hành, bà đi hái thuốc trên núi Chu Sơn, dừng chân tạm nghỉ tại một ngôi chùa tên Ma Cô Tiên.
09/04/2013(Xem: 7355)
Truyền thống Phật giáo Việt Nam từ truớc đến nay vốn thiên về Phật giáo Phát triển hay Đại thừa; mãi đến năm 1959 lần đầu tiên bộ kinh Trường A Hàm do Hòa thượng Thích Thiện Siêu phiên dịch được xuất bản thì Phật giáo Nguyên thủy mới được các Phật tử chú ý đến. Mặc dù bộ kinh này nằm trong Hán tạng thuộc hệ thống Phật giáo Phát triển, nhưng tinh thần của nó thì tương quan mật thiết với 5 bộ Nikàya trong giáo lý Nguyên thủy.
09/04/2013(Xem: 6834)
Phương Tây có câu tục ngữ "Hoạn nạn làm lớn con người". Phương Đông cũng có câu danh ngôn tương tự "Ngậm cay đắng trong cay đắng mới làm con người trên loài Người". Trường hợp của Trần Thái Tông sao mà ứng với hai câu này đến thế?
09/04/2013(Xem: 6755)
Hòa thượng Thích Thiện Châu Nguyên Đạo (Đọc tại buổi lễ tưởng niệm và lễ Trà Tỳ Hòa thượng Thích Thiện Châu) Hòa thượng họ Hồ Đắc, tên Cư, Pháp danh Tâm Thật, Pháp hiệu Thiện Châu, sinh ngày 23 tháng 2 năm 1931 tức ngày 7 tháng 1 năm Tân Mùi tại làng An Truyền, huyện Phú Vang, Tỉnh Thừa Thiên. Thân phụ Thầy là Cụ Hồ Đắc Phách, thân mẫu là Cụ Nguyễn Thị Cần.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]