Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiểu Sử Cố Thượng Tọa Thích Vân Hòa (1979-2023)

26/04/202317:30(Xem: 1705)
Tiểu Sử Cố Thượng Tọa Thích Vân Hòa (1979-2023)
tt van hoa

TIỂU SỬ

CỐ THƯỢNG TỌA THÍCH VÂN HÒA
(1979-2023)



I/ XUẤT THÂN:

Thượng Tọa Thích Vân Hòa, pháp danh Quảng Đạo, Pháp Tự Vân Hoà, thế danh Dương Tịnh Đức, sinh ngày 14 tháng 08 năm 1979 tại làng Hải Nhuận, xã Phong Hải, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thượng tọa sinh ra trong một gia đình có truyền thống Phật giáo lâu đời. Thân phụ là cụ ông: Dương Tiến Phước - pháp danh: Nguyên Tấn, thân mẫu là cụ bà Trần Thị Huê - pháp danh: Nguyên Lộc. Thượng Tọa là người con cả trong gia đình có 6 anh em: 3 trai và 3 gái.

II/ XUẤT GIA :

Ngay từ nhỏ Thượng Tọa có duyên với cửa Phật, sớm hôm theo ông Ngoại đi chùa lễ Phật, tụng kinh gieo duyên với Tam Bảo. Duyên lành hội đủ, đến năm 1992, Thượng Tọa xin Cha mẹ xuất gia với Đức Hòa Thượng thượng Huệ hạ Thông tại chùa Từ Vân, thành phố Huế với pháp danh: Quảng Đạo, Pháp Tự: Vân Hoà.

Thượng toạ có hai Pháp huynh là Thượng Toạ Thích Vân Pháp-Trú trì Chùa Từ Vân-Thành Phố Huế; Thượng Toạ Thích Vân Du-Trú Trì Chùa Phước Nguyên,Phong Điền, Tỉnh Thừa Thiên Huế.
Và hai pháp đệ:
Đại Đức Thích Từ Nhẫn-Trú Trì Chùa Hải Vân-Cali, Mỹ quốc;
Đại Đức Thích Từ Đạt-Trú Trì Chùa Long Vân-Thành Phố Huế.

Năm 1994, Thượng Tọa được Đức Hòa thượng Bổn sư cho thọ giới Sa di tại Tổ đình Từ Hiếu, Huế do cố Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Chánh Nguyên làm Đàn Đầu, được Hoà Thượng Bổn sư ban trao Pháp tự là Vân Hoà.

III/ CẦU PHÁP VÀ HÀNH ĐẠO:
Từ năm 1992-1995 Thượng toạ cầu pháp, học đạo với Cố Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Thiện Hạnh-
Nguyên Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống, Phó Viện Trưởng Viện Hoá Đạo, Nguyên Chánh Đại diện GHPGTN Tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tham vấn học đạo với Hoà Thượng Thích Thái Hoà-Giáo Thọ Sư - Trú Trì Chùa Phước Duyên-Huế, cũng như tham vấn cầu pháp với rất nhiều chư Tôn Túc tại Thừa Thiên Huế.

Năm 1996, Thượng Tọa đảnh lễ xin phép Hòa Thượng Bổn sư xuất chúng để đi tham vấn Phật đạo nhiều nơi khác.

Quảng Nam xứ Hội, Vạn Đức hương thơm, Thượng Tọa đã đến đảnh lễ Đức Hòa Thượng thượng Hạnh hạ Thiền, trụ trì Tổ đình Vạn Đức cầu pháp Y chỉ, được sự chấp thuận như lời tác bạch, bấy giờ Đức Hoà Thượng Phương Trượng chỉ giáo các pháp học, pháp hành, đồng thời nương nhờ chốn Tổ Đình tu học. Phụng sự Tổ Đình một tâm trọn vẹn như ý nguyện xuất trần thượng sĩ, kinh kệ sớm hôm, luật nghi miên mật, pháp hành niệm Phật thân sâu, nên được quý tôn túc xứ Quảng quý kính.

Năm 2000, duyên lành hội đủ, Phật Trường Tuyển Chủng, Minh Giác Tấn Đàn, vâng lời chỉ giáo, được Hòa Thượng Y chỉ sư cho phép thọ cụ túc giới tại giới đàn Minh Giác - Quảng Nam do Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Thiện Duyên làm Đàn Đầu, và được Hoà Thượng Y Chỉ Sư ban thêm Pháp Hiệu là Thông Trí.
Năm 2009, Hoà thượng Bổn Sư thượng Huệ hạ Thông-Trú trì Chùa Từ Vân Huế và Hòa Thượng Y Chỉ Sư thượng Hạnh hạ Thiền-trú trì Tổ Đình Vạn Đức đều viên tịch, đó là sự mất mát lớn lao đối với Thượng toạ trong thời gian này.

Thượng Tọa cùng Sư huynh Đồng Phước tại Tổ Đình Vạn Đức chăm lo công việc nơi chốn Tổ, tiếp độ chúng Tăng, hướng dẫn đồng bào Phật tử tu học tại nơi đây. Thượng Toạ được cung cử làm Tri Sự Tổ Đình, chăm lo Phật sự. Cũng trong năm này, Thượng tọa được giới thiệu vào Ủy viên MTTQVN xã Cẩm Hà nhiệm kỳ XI cho đến nay.

Năm 2011, Thượng Tọa được GHPGVN thành phố Hội An đề cử giữ chức vụ Trưởng Ban Nghi Lễ nhiệm kỳ VIII (2011 – 2016). Đồng thời, Thượng tọa được giới thiệu vào HĐND xã Cẩm Hà cho đến nay.

Năm 2016, Thượng Tọa được Giáo hội đề cử làm Trưởng Ban Hướng Dẫn Cư Sĩ Phật tử nhiệm kỳ IX (2016 – 2021) cho đến ngày viên tịch.
Trong sứ mệnh trưởng tử Như Lai, Thượng Tọa luôn ý thức được trách nhiệm với Giáo hội, làm tròn bổn phận sứ giả thích tử Thiền Tăng giao phó.
Thượng Tọa thường về thăm chốn Tổ Tông môn tại các Trú xứ Tổ Đình Cố Đô Huế, nhất là những ngày huý nhật Tôn Sư, mặt khác Thượng Toạ chăm sóc Tổ Đình Vạn Đức với trách nhiệm Tri sự, chẳng nề hà chuyện gì, đồng thời xây dựng kiến thiết chốn Tổ Đình Vạn Đức ngày một rạng ngời cùng với pháp huynh Trú Trì Thích Đồng Phước, nuôi dạy chúng Tăng. Cũng như trách nhiệm với các công tác dân sinh xã hội, phúc lợi quần sinh.
Với đồng môn huynh đệ, Thượng Tọa luôn sống chan hòa, thương yêu giúp đỡ và hay chia sẻ tâm sự trong những lần hữu duyên đàm thoại trà đạo.
Với đạo hữu Phật tử, Thượng Tọa là người Thầy thân thiện gần gũi, giới đức hương thơm, chuyên hướng dẫn hết lòng, chỉ sâu hơn về pháp tu, pháp học, biết cách hộ trì cho Tam Bảo, ngoài ra Thượng Toạ không nề
hà sớm khuya mỗi khi có Phật sự.

IV/ PHÁP HÀNH VÀ NHỮNG NGÀY CUỐI CÙNG:

Thượng Tọa là người cần mẫn, sớm hôm công phu không bỏ, tinh tấn tu học, tụng kinh lạy Phật siêng năng, Phật danh chuyên tâm trì niệm, và đó cũng là Pháp hành thường nhật của Thượng toạ.

Thời gian rãnh rỗi, Thượng Toạ nghiên cứu kinh điển, tinh chuyên giới luật, giảng dạy Kinh Luật cho chư Tăng tại Tổ Đình.
Ngoài việc Phật sự của Chùa, đáp ứng nghi lễ cho Phật tử, Thượng Toạ chỉ lo hầu Phật, phụng Tổ, chăm sóc khuôn viên chốn Tổ khang trang, không muốn đi xa, đi đâu lâu ngày.

Thế rồi, như biết trước thân thể khiếm an, mùa Hạ Tháng 6 năm 2022, Thượng tọa lâm bệnh nan y, mặc dù được Bổn tự và thân quyến tận tình chữa chạy. Tuy nhiên Thượng Toạ vẫn minh mẫn thông tuệ, ai đến thăm đều nhận biết rõ, duyên thời đã mãn, tứ đại huyễn không, vốn dĩ xưa nay như quy trình về lại tứ đại, đúng vào lúc 6h40 ngày 22/4/2023 (nhằm ngày mồng 3 tháng 3 năm Quý Mão), Thượng Tọa xả báo an tường, trong hồng danh tiếng niệm Phật cầu nguyện.

Thượng Toạ trụ thế: 45 năm, 23 hạ lạp. Hơn 30 năm khoác áo nâu sòng, vui trong thiền đạo.

Với di nguyện cuối đời của Thượng toạ là tổ chức tang lễ nhẹ nhàng, không nhận điếu liễn vòng hoa, tịnh tài, theo hình thức “Tâm Tang”. Sau khi Trà tỳ, Xá lợi ( tro cốt) của Thượng toạ chia làm hai phần: Một phần rải ở Cửa Đại và tại Tổ Đình Vạn Đức; một phần đưa về An táng gần bảo Tháp Hoà Thượng Bổn Sư tại khuôn viên Chùa Phước Duyên-Huế.

Vậy là:
Duyên trần đã mãn, Thượng tọa đã trở về với cõi Phật, nhưng hạnh nguyện vẫn còn khắc ghi nơi chốn Tổ từ xứ Hội An đến tận Cố Đô.
“Người về cõi Tịnh an vui
Còn người ở lại ngậm ngùi nhớ thương.
Nơi cõi Tịnh thơm mùi sen giải thoát
Chốn Ta Bà ngát vị đạo Từ Bi.”

NAM MÔ LÂM TẾ CHÁNH TÔNG TỨ THẬP NGŨ THẾ HIẾU QUANG TÔNG PHONG TỪ VÂN MÔN HẠ-HỘI AN VẠN ĐỨC TỔ ĐÌNH TRI SỰ pháp danh QUẢNG ĐẠO, Pháp Tự VÂN HOÀ, Hiệu THÔNG TRÍ THƯỢNG TOẠ GIÁC LINH Chứng Giám.




Môn Phong Tứ Chúng Đồng Phụng Soạn.


Ghi Chú:
Theo dòng Lâm Tế Liễu Quán Huế thì thượng toạ Thích Vân Hoà là đời thứ 45 với pháp danh Quảng Đạo tự Vân Hoà.
Theo dòng Lâm Tế Chúc Thánh Quảng Nam thì thượng toạ Thích Vân Hoà là đời thứ 43 có pháp tự là Thông Trí.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/04/2013(Xem: 18047)
Ba năm về trước, khi bổn-sư (và cũng là chú ruột) của tôi là cố Hòa-Thượng Ðại-Ninh THÍCH THIỀN-TÂM viên-tịch, trong buổi lễ thọ tang ngài tôi có dâng lời nguyện trước giác-linh Hòa-Thượng cầu xin ngài chứng-minh và gia-hộ cho tôi - vừa là đệ-tử và cũng là cháu ruột của ngài - được đầy đủ đạo-lực cùng minh-tâm, kiến-tánh thêm hơn để nối-tiếp theo gót chân ngài, hoằng-dương pháp môn Tịnh-độ nơi hải-ngoại ....
17/04/2013(Xem: 5972)
Con, Tỳ kheo ni Hạnh Thanh, vừa là môn phái Linh Mụ ; nhưng thật ra, Ôn, cũng như con và cả Đại chúng Linh Mụ đều là tông môn Tây Thiên pháp phái. Vì Ôn Đệ tam Tăng thống tuy Trú trì Linh Mụ quốc tự, nhưng lại là đệ tử út của Tổ Tâm Tịnh, Khai sơn Tổ Đình Tây Thiên, được triều Nguyễn dưới thời vua Khải Định sắc phong là Tây Thiên Di Đà tự. Ôn Cố Đại lão Hòa thượng Đôn Hậu có cùng Pháp tự chữ Giác với quý Ôn là Giác Thanh, trong Sơn môn Huế thường gọi là hàng thạch trụ Cửu Giác và có thêm một hàng gọi là bậc danh tăng thạc học Cửu Trí (Chỉ cho các ngài Trí Quang, Thiện Minh, Thiện Siệu v..v...) Cố đô Huế là vậy ; đó là chưa kể nơi phát sinh ra danh Tăng ưu tú ngũ Mật nhị Diệu (Mật Tín, Mật Khế, Mật Hiển, Mật Nguyện, Mật Thể, Diệu Huệ và Diệu Không) và cũng là nơi đào tạo tăng tài, xây dựng trường Đại học Phật giáo đầu tiên không những chỉ cho Huế mà cả miền Trung việt Nam nữa. Ở Huế thường kính trọng các bậc chơn tu thực học, đạo cao đức trọng nên thường lấy tên chùa để gọi pháp
11/04/2013(Xem: 11061)
Một con người với nhiều huyền thoại bao phủ theo từng bước đi, dù ngàn năm trôi qua nhưng dấu ấn vẫn còn đong đầy trong tận cùng tâm thức, hạnh nguyện độ sanh vẫn lớn dần theo nhịp tử sinh, in dấu trên từng hoá độ, kỳ bí trong vô cùng không tận, không ngôn ngữ nào có thể diễn tả trọn vẹn. Một sự lặng thinh phổ cập trên từng đường nét, chỉ có cõi lòng thành kính tri ơn, nhớ ơn, biết ơn, được nhân dân tôn thờ lễ bái
10/04/2013(Xem: 7656)
Ngày 15-2-1965, tôi và thầy Chơn Thanh cũng như các học Tăng khác từ các nơi tập trung về Phật học viện Huệ Nghiêm dự thi tuyển vào khóa II của Phật học viện. Thầy thì từ Phật học đường Phổ Quang Gia Định đến, tôi thì từ Phật học đường Lưỡng Xuyên- Trà Vinh lên, tất cả cùng một chí hướng, một mục đích và một ước nguyện là thi đậu vào Phật học viện. Kết quả, thầy thi đậu lớp Sơ trung 2, tôi thi đậu vào lớp Sơ trung 1
10/04/2013(Xem: 9562)
Kính dâng Hoà Thượng Thích Tịch Tràng, để nhớ công ơn giáo dưỡng - Tôi ra thắp nhang nơi tháp mộ của Người, ngồi bên tháp rêu phong, vôi vữa đã lở ra từng mảng, đường nét đơn sơ giản dị như cuộc đời giản dị của Thầy, lòng chợt bâng khuâng nhớ thương thầy vô hạn. Tôi tự hỏi: “Động cơ nào đã thôi thúc Thầy nguyên là một vị giáo sư Pháp văn ưu tú con nhà quý tộc ở xứ Quảng, lại cắt ngang con đường công danh sự nghiệp, để vào đây nối bước theo chân Tổ mà nối đuốc đưa mọi người qua khỏi bóng đêm vô minh dày đặc và biến nơi đây thành một quê hương tâm linh cho tất cả ngưỡng vọng hướng về”.
10/04/2013(Xem: 8837)
Một sinh thể đã xuất hiện trong cuộc đời như chưa từng có, đến lúc từ giã ra đi cũng thật nhẹ nhàng như cánh nhạn lưng trời. Vốn xuất thân từ dòng dõi trâm anh thế phiệt, được bẩm thụ cái gen của tổ phụ từng nổi tiếng văn chương, lại hấp thụ tinh hoa của địa linh sông Hương, núi Ngự - một vùng đất được xem là cái nôi của văn hóa Phật giáo miền Trung. Khi trưởng thành, thể hiện phong thái của một bậc nữ lưu tài sắc vẹn toàn, nhưng túc duyên thôi thúc, sớm rõ lẽ vô thường, dễ dàng từ bỏ cảnh phú quí vinh hoa, hâm mộ nếp sống Thiền môn thanh đạm.
10/04/2013(Xem: 6676)
Cư sĩ Tâm Minh- Lê Đình Thám sanh năm Đinh Dậu (1897) tại làng Đồng Mỹ (Phú mỹ), tổng Phú Khương, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam-nay là tỉnh Quảng Nam- Đà Nẵng. Ông xuất thân trong một gia đình quyền quí nhiều đời làm quan.Thân sinh là Binh Bộ Thượng Thư Lê Đỉnh ở triều Tự đức.
10/04/2013(Xem: 7170)
Hòa thượng Thích Tịnh Khiết, thế danh là Nguyễn Văn Kỉnh, sinh ngày 17 tháng 11 năm Tân Mão (1890), tại làng Dưỡng Mông Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Thân sinh là cụ ông Nguyễn Văn Toán và cụ bà Tôn Nữ Thị Lý. Ngài là con trai thứ ba trong gia đình, bẩm tính thông minh, năm 15 tuổi Ngài đã tinh thông Nho học rõ lẽ xuất xứ ở đời, nhưng với chí khí xuất trần, muốn vươn tới một phương trời cao rộng Ngài đã xin phép song thân được xuất gia tầm sư học đạo.
10/04/2013(Xem: 11292)
Đại Lão Hoà Thượng Pháp danh Thượng Quảng Hạ Liên, Tự Bi Hoa, Hiệu Trí Hải thế danh Nguyễn Văn Chính, sinh năm 1926 – Bính Dần tại Sông Cầu – Tỉnh Phú Yên, trong một gia đình túc nho, tiểu thương, giàu lòng kính tin tam bảo, Hoà thượng là con thứ 8 trong gia đình với 09 Anh Chị Em được thân phụ là Cụ Ông Nguyễn Văn Phân – PD. Nhựt Minh và thân mẫu là cụ bà Võ Thị Dưỡng – PD.
10/04/2013(Xem: 6980)
Ngài thế danh là Nguyễn Xuân pháp danh Thanh Phong pháp tự Hoàng Thu hiệu Như Nguyện. Sinh ngày 01/06/1937 tai thôn Phú Cấp xã Diên Phú huyện Diên Khánh tinh Khánh Hoà. Thân phụ là cụ ông Nguyễn Ðối thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Lẻo pháp danh Trừng Lan. Ngài là anh cả trong 4 anh em.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]