Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ngài Gyalwa Karmapa thứ 17 Chia sẻ Thông điệp về Thiền sư Thích Nhất Hạnh

25/01/202207:39(Xem: 4348)
Ngài Gyalwa Karmapa thứ 17 Chia sẻ Thông điệp về Thiền sư Thích Nhất Hạnh


Su ong Lang Mai-23
Ngài
Gyalwa Karmapa thứ 17
Chia sẻ Thông điệp về Thiền sư Thích Nhất Hạnh

(Thich Nhat Hanh’s passing: Karmapa’s message)

 

Tôn giả Gyalwang Karmapa đời thứ 17 là người lãnh đạo tinh thần tối cao của giáo phái Karma Kagyu của Phật giáo Tây Tạng đã gửi thông điệp chia buồn Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch, nhắc lại nhân duyên đặc biệt giữa Dòng truyền thừa Karma Kagyu với Ngài và đưa ra thông điệp tiếp nối mạng mạch Phật pháp.

 

Mở đề bức thông điệp được viết tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ, ngày 22/1/2022, Tôn giả Gyalwang Karmapa đời thứ 17 viết rằng:

 

Chư vị Tăng thân quý mến,

 

Một trong những bậc Đạo sư Phật giáo tôn kính nhất của thời đại của chúng ta, Thiền sư Thích Nhất Hạnh, vừa thanh thản hồn nhiên trút hơi thở, xả báo thân, nhập Pháp thân.

 

Tôi bày tỏ lời chia buồn đến tất cả môn đồ pháp quyến của Ngài tại Việt Nam và trên toàn thế giới, nhưng đồng thời, tôi muốn khuyến tấn chúng ta hãy tìm thấy niềm hỷ lạc trước hành trạng siêu việt không gian và di sản siêu việt thời gian của Ngài.

 

Sự kiện Ngài từ giã trần gian này không có nghĩa Ngài đã mất. Như bản thân Ngài đã tuyên bố, "Chỉ vì ngộ nhận mà chúng ta cho rằng người chúng ta quý mến đã không còn hiện hữu nữa sau khi "từ trần". Điều này bởi chúng ta bám víu một trong những hình tướng, một trong những phần ngoại biểu của người đó. . . Con người chúng ta yêu thích vẫn còn đó, vẫn ở quanh chúng ta, ở trong chúng ta và đang nở nụ cười tươi với chúng ta".

 

Trong bức thông điệp, Tôn giả Gyalwang Karmapa đời thứ 17

 

Trong bức thông điệp, Tôn giả Gyalwang Karmapa đời thứ 17 chia sẻ về nhân duyên giữa Dòng truyền thừa Karma Kagyu với Thiền sư Thích Nhất Hạnh. "vì nhờ Từ bi tâm của Ngài mà Ni chúng của chúng ta từ Dohagno Kundrol Ling đã được thụ giới Tỳ kheo ni tại Làng Mai vào năm 1994. Vì Giới luật là thọ mạng của Phật pháp, là nền tảng của tất cả công đức và trí tuệ, cho nên không có sự cúng dường nào to lớn hơn sự tiếp nối mạng mạch Phật pháp".  

 

Đánh giá về cống hiến của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, Tôn giả Gyalwang Karmapa đời thứ 17 viết: "Đối với thế gian, tôi cảm nhận rằng sự cống hiến của Ngài, trong quá khứ cũng như hiện tại, là việc vận dụng đời sống tâm linh đích thực, không biên giới, không giới hạn".

 

Và sự từ giã trần gian của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, Tôn giả Gyalwang Karmapa đời thứ 17 đưa ra thông điệp: "Sự kiện tâm linh không biên giới này không chỉ là các pháp âm; cũng không có nghĩa là hòa quyện nhiều tôn giáo và truyền thống tâm linh khác nhau, để tất cả đều đánh mất bản sắc của mình.

 

Thật vậy, nhờ không tạo nên bất kỳ khó khăn nào cho các tôn giáo khác và truyền thống khác, mà Ngài đã nỗ lực làm hiển hiện và phản chiếu tính thể của mọi tín ngưỡng người khác đang chấp trì; vì thế, tất cả đều nhận thấy những nét đặc thù cũng như dị biệt của chính mình đều được tôn trọng, được cảm thông và được bao dung. Chính sự tôn trọng và bao dung này, chính tâm thái "tất cả hãy giữ nguyên bản sắc của mình", đã khiến tha nhân liễu ngộ rằng cuối cùng tất cả chúng ta đều bình đẳng.

 

Bằng cách này, mọi vấn nạn sẽ lắng dịu, sẽ được hóa giải thì tất cả mọi người cũng thấy được "sự thật", hay bất cứ tên gọi gì chúng ta muốn.

 

Một hành hoạt như thế đều được tất cả những Phật tử nhìn nhận là Phật pháp. Không có bất cứ điều gì các vị Bồ tát không dấn thân và học hỏi để hóa giải những nỗi khổ niềm đau của tha nhân, như Ngũ minh và bất kỳ phương tiện thiện xảo, ứng dụng trong xã hội nào, ngay cả chính trị học.

 

Đây là tất cả những gì Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã thực hiện. Phần còn lại là của chúng ta".

 

Tôn giả Gyalwang Karmapa đời thứ 17

Thích Vân Phong dịch

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/04/2013(Xem: 5938)
Con, Tỳ kheo ni Hạnh Thanh, vừa là môn phái Linh Mụ ; nhưng thật ra, Ôn, cũng như con và cả Đại chúng Linh Mụ đều là tông môn Tây Thiên pháp phái. Vì Ôn Đệ tam Tăng thống tuy Trú trì Linh Mụ quốc tự, nhưng lại là đệ tử út của Tổ Tâm Tịnh, Khai sơn Tổ Đình Tây Thiên, được triều Nguyễn dưới thời vua Khải Định sắc phong là Tây Thiên Di Đà tự. Ôn Cố Đại lão Hòa thượng Đôn Hậu có cùng Pháp tự chữ Giác với quý Ôn là Giác Thanh, trong Sơn môn Huế thường gọi là hàng thạch trụ Cửu Giác và có thêm một hàng gọi là bậc danh tăng thạc học Cửu Trí (Chỉ cho các ngài Trí Quang, Thiện Minh, Thiện Siệu v..v...) Cố đô Huế là vậy ; đó là chưa kể nơi phát sinh ra danh Tăng ưu tú ngũ Mật nhị Diệu (Mật Tín, Mật Khế, Mật Hiển, Mật Nguyện, Mật Thể, Diệu Huệ và Diệu Không) và cũng là nơi đào tạo tăng tài, xây dựng trường Đại học Phật giáo đầu tiên không những chỉ cho Huế mà cả miền Trung việt Nam nữa. Ở Huế thường kính trọng các bậc chơn tu thực học, đạo cao đức trọng nên thường lấy tên chùa để gọi pháp
11/04/2013(Xem: 11020)
Một con người với nhiều huyền thoại bao phủ theo từng bước đi, dù ngàn năm trôi qua nhưng dấu ấn vẫn còn đong đầy trong tận cùng tâm thức, hạnh nguyện độ sanh vẫn lớn dần theo nhịp tử sinh, in dấu trên từng hoá độ, kỳ bí trong vô cùng không tận, không ngôn ngữ nào có thể diễn tả trọn vẹn. Một sự lặng thinh phổ cập trên từng đường nét, chỉ có cõi lòng thành kính tri ơn, nhớ ơn, biết ơn, được nhân dân tôn thờ lễ bái
10/04/2013(Xem: 7612)
Ngày 15-2-1965, tôi và thầy Chơn Thanh cũng như các học Tăng khác từ các nơi tập trung về Phật học viện Huệ Nghiêm dự thi tuyển vào khóa II của Phật học viện. Thầy thì từ Phật học đường Phổ Quang Gia Định đến, tôi thì từ Phật học đường Lưỡng Xuyên- Trà Vinh lên, tất cả cùng một chí hướng, một mục đích và một ước nguyện là thi đậu vào Phật học viện. Kết quả, thầy thi đậu lớp Sơ trung 2, tôi thi đậu vào lớp Sơ trung 1
10/04/2013(Xem: 9528)
Kính dâng Hoà Thượng Thích Tịch Tràng, để nhớ công ơn giáo dưỡng - Tôi ra thắp nhang nơi tháp mộ của Người, ngồi bên tháp rêu phong, vôi vữa đã lở ra từng mảng, đường nét đơn sơ giản dị như cuộc đời giản dị của Thầy, lòng chợt bâng khuâng nhớ thương thầy vô hạn. Tôi tự hỏi: “Động cơ nào đã thôi thúc Thầy nguyên là một vị giáo sư Pháp văn ưu tú con nhà quý tộc ở xứ Quảng, lại cắt ngang con đường công danh sự nghiệp, để vào đây nối bước theo chân Tổ mà nối đuốc đưa mọi người qua khỏi bóng đêm vô minh dày đặc và biến nơi đây thành một quê hương tâm linh cho tất cả ngưỡng vọng hướng về”.
10/04/2013(Xem: 8750)
Một sinh thể đã xuất hiện trong cuộc đời như chưa từng có, đến lúc từ giã ra đi cũng thật nhẹ nhàng như cánh nhạn lưng trời. Vốn xuất thân từ dòng dõi trâm anh thế phiệt, được bẩm thụ cái gen của tổ phụ từng nổi tiếng văn chương, lại hấp thụ tinh hoa của địa linh sông Hương, núi Ngự - một vùng đất được xem là cái nôi của văn hóa Phật giáo miền Trung. Khi trưởng thành, thể hiện phong thái của một bậc nữ lưu tài sắc vẹn toàn, nhưng túc duyên thôi thúc, sớm rõ lẽ vô thường, dễ dàng từ bỏ cảnh phú quí vinh hoa, hâm mộ nếp sống Thiền môn thanh đạm.
10/04/2013(Xem: 6623)
Cư sĩ Tâm Minh- Lê Đình Thám sanh năm Đinh Dậu (1897) tại làng Đồng Mỹ (Phú mỹ), tổng Phú Khương, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam-nay là tỉnh Quảng Nam- Đà Nẵng. Ông xuất thân trong một gia đình quyền quí nhiều đời làm quan.Thân sinh là Binh Bộ Thượng Thư Lê Đỉnh ở triều Tự đức.
10/04/2013(Xem: 7122)
Hòa thượng Thích Tịnh Khiết, thế danh là Nguyễn Văn Kỉnh, sinh ngày 17 tháng 11 năm Tân Mão (1890), tại làng Dưỡng Mông Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Thân sinh là cụ ông Nguyễn Văn Toán và cụ bà Tôn Nữ Thị Lý. Ngài là con trai thứ ba trong gia đình, bẩm tính thông minh, năm 15 tuổi Ngài đã tinh thông Nho học rõ lẽ xuất xứ ở đời, nhưng với chí khí xuất trần, muốn vươn tới một phương trời cao rộng Ngài đã xin phép song thân được xuất gia tầm sư học đạo.
10/04/2013(Xem: 11226)
Đại Lão Hoà Thượng Pháp danh Thượng Quảng Hạ Liên, Tự Bi Hoa, Hiệu Trí Hải thế danh Nguyễn Văn Chính, sinh năm 1926 – Bính Dần tại Sông Cầu – Tỉnh Phú Yên, trong một gia đình túc nho, tiểu thương, giàu lòng kính tin tam bảo, Hoà thượng là con thứ 8 trong gia đình với 09 Anh Chị Em được thân phụ là Cụ Ông Nguyễn Văn Phân – PD. Nhựt Minh và thân mẫu là cụ bà Võ Thị Dưỡng – PD.
10/04/2013(Xem: 6936)
Ngài thế danh là Nguyễn Xuân pháp danh Thanh Phong pháp tự Hoàng Thu hiệu Như Nguyện. Sinh ngày 01/06/1937 tai thôn Phú Cấp xã Diên Phú huyện Diên Khánh tinh Khánh Hoà. Thân phụ là cụ ông Nguyễn Ðối thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Lẻo pháp danh Trừng Lan. Ngài là anh cả trong 4 anh em.
10/04/2013(Xem: 12070)
Viết thêm một bài về Ngài Thiện Minh, dù nhiều vị đã viết - Viết, vì thấy thêm một bài của Tâm Nguyên trên diễn đàn baovechanhphap - Viết, vì Mùa Hạ 2009, tịnh niệm An Cư, tưởng nhớ tiền nhân, làm gì cho hôm nay, và nhắc nhở hậu bối mai sau Tương chao nhà quê Tăng Lữ
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]