Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Thạch trụ Thiền gia (Điếu văn tưởng niệm Sư ông Phước Hưng Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Huệ)

21/08/202010:34(Xem: 670)
Thạch trụ Thiền gia (Điếu văn tưởng niệm Sư ông Phước Hưng Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Huệ)

ht thich thien hue-6

Thạch trụ Thiền gia 
(Điếu văn tưởng niệm Sư ông Phước Hưng 

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Huệ)

 

Hỡi ôi!

Cội tùng giờ đã đổ

Gốc bách nay ngã nghiêng

Bậc Lương đống về cõi Tây Thiên

Đấng Long tượng sang miền Tịnh cảnh.

 

Kính lạy Giác linh Sư ông!

Bậc mô phạm rạng ngời trí tánh

Xong việc trần nhẹ gót về Tây

Phước Hưng nay vắng bóng thầy

Thiền môn quạnh quẽ trăng gầy hắt hiu.

 

Chúng con kính nghe:

Nơi Sa Đéc vào năm Tân Tỵ (1941)

Quận Châu Thành, làng Tân Nhuận Đông

Ngài xuất thân chất phác nhà nông

Trong gia tộc kính tin Phật pháp.

 

Vườn hoa Đạo đã bao đời gieo hạt

Chốn cửa Thiền nhiều kiếp kết duyên lành

Tuổi mười ba, Ngài lập chí xuất trần

Tròn tâm nguyện được quy y tu Phật.

 

Chùa Phước Hưng nơi Ngài thí phát

Được tổ Vĩnh Tràng tiếp độ xuất gia

Già lam Kim Huê nhận giới Phật đà

Pháp hiệu Thiện Huệ, thọ Sa di giới.

 

Nương tổ Vĩnh Đạt làm thầy Y chỉ

Pháp huý Nhật Thành, kinh kệ sớm hôm

Tại Việt Nam Quốc Tự Tuyển Phật trường

Ngài được đăng đàn thọ Tỳ kheo giới.

 

Từ đây:

Ngoài việc hầu thầy công phu sớm tối

Ngài dốc lòng tham cứu luật nghi

Kinh Pháp Hoa, phát nguyện thọ trì

Pháp niệm Phật, khởi tâm chuyên nhất.

 

Ngôn hạnh tương ưng, dung nghi đỉnh đạt

Tri hành khế hợp, phẩm hạnh nhu hoà

Được chọn là người kế tục thiền gia

Tổ ấn chứng, truyền đăng phú kệ.

 

Năm Đinh Mão (1987) Ngài bắt đầu kế thế

Trọng trách trụ trì phụng sự tông phong

Vẫn hạnh khiêm cung, sống nếp thanh bần

Tháng năm đại ẩn, thinh trong mật hạnh.

 

Dẫu vậy:

Phật sự luôn canh cánh

Việc hoằng pháp lợi sanh

Đào tạo Tăng tài “tục diệm truyền đăng”

Ươm mầm xuất sĩ “thiệu long thánh chủng”.

 

Thế nên:

Dẫu chẳng màng công danh chức vụ

Ngài cũng thuận lời mời thỉnh dự vào

Cốt an yên nội bộ trước sau

Làm thạch trụ chở che tứ chúng.

 

Ngoài việc Tăng sai làm Tôn sư Thất chứng

Truyền giới sư trong các Đại giới đàn

Ngài còn đảm nhiệm chức vụ Trưởng ban

Vị lãnh đạo đứng đầu giáo hội tỉnh.

 

Ai cũng biết:

Ở Ngài, vô tranh là bản tính

Mặc nhiên trao truyền bài pháp vô ngôn

Cả một đời phạm hạnh vuông tròn

Chăm lo giáo dục, trùng hưng Tam Bảo.

 

Ngài độ chúng, xuất từ thân giáo

Ít nói năng mà sóng lặn gió dừng

Chỉ ở yên mà tỏ rõ nguồn chân

Là rường cột của ngôi nhà Đạo pháp.

 

Những tưởng:

Chúng đệ tử sẽ học thêm bài vô chấp

Tăng tín đồ còn tiếp nhận pháp vô cầu

Khoá lễ được Ngài chúng minh, huấn thị truyền trao

Hàng hậu học có nhân duyên thọ ơn giáo dưỡng?

 

Nào ngờ!

Bụi mờ phương trượng

Quạnh quẽ Tổ đình

Ngôi Phật đường chuông mõ bặt thinh

Mái nhà Tổ đèn hương tắt lịm.

 

Ngài ra đi... cỏ cây lưu luyến

Tăng tín đồ thống thiết bi ai

Nỗi tiếc thương da diết u hoài

Dù vẫn biết chuyện vô thường sinh tử!

 

Than ôi!

Tám mươi năm Ta Bà lữ thứ

Năm mươi tám hạ phụng hiến đạo- đời

Xong việc rồi Ngài cất bước thảnh thơi

Vô lai khứ, sắc-không không vướng bận.

 

Giờ đây:

Ngôi cổ tự bóng hình Ngài bàng bạc

Chốn thiền phòng vài bút tích còn đây

Chiếc võng đong đưa sau hậu tổ thường ngày

Hơn bao chức tước đương ngợi ca hư ảo!

 

Ô hay!

Bậc chân tu nơi cửa Đạo

Sáng tỏ nguồn tâm là sự nghiệp tu hành!

Thong dong ra vào ngõ sắc thanh

An yên nhìn tám ngọn gió đời rơi rụng!

 

Chúng con biết rằng:

Dẫu có ngàn vạn lời xưng tụng

Cũng chỉ là gió thoảng mây bay

Hổ thẹn lòng con, mạo muội tỏ bày

Âu cũng để nhắc mình hằng soi sáng!

 

Ô hô!

Bóng hạc về Tây rong chơi cố quận

Thuận thế vô thường thị tịch an nhiên

Môn hạ thỉnh cầu Ngài trở lại hoá duyên

Ta Bà hội nhập vì chúng sanh tế độ.

 
Nam mô Phước Hưng đường Thượng Từ lâm Tế chánh tôn
Tứ thập nhất thế húy Nhật Thành thượng Thiện hạ Huệ Huỳnh công Hòa thượng
giác linh thuỳ từ chứng giám.

 

Hoa kỳ, 20/8/2020

Pháp tôn Thích Tâm Chơn khể thủ.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/201704:22(Xem: 8567)
Trọn một ngày làm nhà tu hành – ăn như sư, ngủ cạnh sư, thiền và đọc kinh cùng sư, lao động cùng sư. Có những lúc đã cảm thấy phát điên về sự chậm rãi trong hoạt động, sự khắc khổ trong cuộc sống. Nhưng cũng ngộ ra nhiều điều! Và 24 giờ đó quả là kinh nghiệm đặc biệt trong đời làm báo. Vào những tháng đông đầu năm 1998, khi đang làm việc cho đài phát thanh NHK của Nhật Bản, tôi đề xuất chủ đề tôn giáo với mục đích giới thiệu đầy đủ hơn về các đạo tồn tại ở Nhật cho thính giả Việt Nam, bên cạnh Thần đạo đã được nói đến quá nhiều. Nhưng việc đi thực tế trong lĩnh vực này không đơn giản. May được một đồng nghiệp người Nhật tích cực tìm kiếm và phát hiện một ngôi chùa có thu nhận người nước ngoài. Mọi công việc thu xếp qua điện thoại và… email do người bạn Nhật đảm trách, và đúng ngày hẹn tôi khoác balô lên đường.
19/06/201706:51(Xem: 5278)
Đây là chương cuối cuốn sách tôi dự định cho ra đời như một lời ngỏ chân thành cảm ơn đến với mọi nhân duyên, mọi tình thân mà tôi may mắn nhận được suốt bốn mươi năm ở xứ Mỹ. Tình sâu nghĩa nặng canh cánh trong lòng bấy lâu nhưng cho dù có nói khéo, có viết hay cũng không thể bày tỏ trọn vẹn, nói hết những điều mình muốn nói. Những lời rào đón dông dài nào có nghĩa gì chi bằng hãy thành thật với lòng và xin mời người cùng ngồi ôn lại chuyện cũ không khác chi những lời bộc bạch bên nhau.
04/03/201718:23(Xem: 5461)
Xuất gia là một đại nguyện. Giữ được Tâm trong không thối chuyển là một đại duyên. Tại Việt Nam hôm nay, nếu lấy tròn số sẽ có 45.000 tu sĩ Phật giáo với dân số 100.000.000 người thì trung bình cứ 2.200 người mới có một người đi tu theo đạo Phật. Tại Hoa Kỳ hôm nay, ước lượng có 1.200 tu sĩ Phật giáo trên tổng số 2.000.000 người Việt thì trung bình cứ 1.600 người có một tu sĩ Phật giáo. Con số tự nó không đánh giá chân xác được tình trạng tôn giáo và chiều sâu hành đạo của các tu sĩ thuộc tôn giáo đó. Nhưng ít nhiều phản ánh được những nét tổng thể của mối quan hệ giữa quần chúng và tổ chức tôn giáo.
25/11/201022:25(Xem: 13870)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền. Ngài cũng từng thực tập thiền công án. Đây là 43 công án Vua đưa ra để cùng thực tập với tăng thân của Vua, gồm có giới xuất gia và tại gia. Thầy Làng Mai đã dịch những công án này ra tiếng Việt và tiếng Pháp năm 1968. Bản dịch tiếng Pháp xin xem ở phần phụ lục cuốn Clé Pour Le Zen, tác giả Nhất Hạnh, do nhà xuất bản JC Lattes ấn hành. Bản Hán Việt có trong Thơ Văn Lý Trần quyển II (Quyển thượng, trang 108-121), NXB Khoa Học Xã Hội.
21/10/202016:17(Xem: 420)
Thời gian 5 năm, so với tuổi thọ trung bình của con người thì chưa thể gọi là dài lâu, nhưng với từng sát na vô thường trong chốn nhân gian thì rất đáng kể cho một sự mất mát vô lượng. Cố Hòa Thượng Thích Thông Quả (1937 – 2015) viên tịch ngày 13/09 năm Ất Mùi (nhằm ngày 25/10/2015) Hạ lạp 32, Trụ thế 78. Ngày ấy, bài viết nhanh chóng được hình thành khi hay tin Cố Hòa Thượng viên tịch “Một dấu lặng yên bình giữa từng nốt nhạc”, trong đó có câu làm ray rức cõi lòng đối với những ai có liên quan đến văn nghệ Phật giáo: “Những nốt nhạc dù đang nhảy múa ở độ trầm bổng, lên cao hay xuống thấp ở quảng năm, quảng sáu, chỉ cần một dấu lặng ấy nằm giữa khe (La – Si), tức khắc sẽ dịu êm và đi vào hư vô, trả lại cho nhân thế những xô bồ, ồn ào phiền trược mà những nền nhạc trong vắt này vốn không bị tạp nhiễm từ lâu…”
07/02/201322:40(Xem: 7890)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
05/07/201507:55(Xem: 7162)
Giáo sư Huỳnh Bá Huệ Dương (anh em chúng tôi thường thân mật là Anh Dương), pháp danh Tâm Thị, nguyên Vụ Trưởng Học Sinh Phật Tử Vụ (HSPT) Tổng Vụ Thanh Niên, đã từ trần vào lúc 12,30 ngày 5/7/2015 nhằm ngày 20/5 năm Ất Mùi, hưởng thọ 76 tuổi. Lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 7/7/2015 nhằm ngày 22/5 Ất Mùi, sau đó được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Hoa Viên Bình Dương.
19/12/201022:24(Xem: 5544)
Phật Giáo và A-dục Vương. K. R. Norman (Nguyên Tâm dịch) Hoàng đế Asoka, Con người của hòa bình và tình nhân bản. Minh Chi Đại đế Asoka và sự nghiệp hoằng dương Phật pháp. Thích Quảng Đại Đại đế Asoka Maurya và những pháp dụ khắc trên đá Trần Trúc-Lâm Hoàng đế Asoka giã từ chinh chiến với nỗi thống khổ của người thắng trận. Trần Hương Lan Trường ca Kalinga. Trúc Thiê
10/03/201004:08(Xem: 8995)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
11/05/201806:55(Xem: 2700)
Đó là chiếc cầu bắc ngang hai bờ: Bờ dĩ vãng là thế hệ đàn anh và bờ tương lai là thế hệ đàn em. Sự "xung đột thế hệ" (generational gap) đã xảy ra từ cổ chí kim, khi hai thế hệ già và trẻ không cùng chung quan điểm với nhau về cuộc sống, về giá trị đạo đức, về lãnh đạo và chính trị. Sự xung đột thế hệ thiếu chiếc cầu hóa giải sẽ tạo thành một sự "ly dị" về tình cảm và nếp sống của hai thế hệ già, trẻ trong bất cứ cộng đồng dân tộc nào. Đặc biệt là cộng đồng di dân ra nước ngoài như Việt Nam.