Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Thỉnh Cầu và Cung Tiễn Của Thất Chúng Đệ Tử dâng lên Tôn Sư Trưởng Lão Hòa Thượng Thượng Quảng Hạ Độ - Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất

26/02/202006:51(Xem: 7724)
Lời Thỉnh Cầu và Cung Tiễn Của Thất Chúng Đệ Tử dâng lên Tôn Sư Trưởng Lão Hòa Thượng Thượng Quảng Hạ Độ - Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
Chan Dung HT Thich Quang Do

LỜI THỈNH CẦU VÀ CUNG TIỄN
Của Thất Chúng Đệ Tử dâng lên Tôn Sư Trưởng Lão Hòa Thượng
Thượng Quảng Hạ Độ - Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !

Kính bạch Tôn Sư,

Bằng chất liệu Đại Bi, Tôn Sư đã thác chất trong dòng dõi họ Đặng, Tỉnh Thái Bình, Việt Nam;

Bằng chất liệu Đại Trí, Tôn Sư đã vượt qua mọi tri thức quy ước, mọi nền học thuật trong dòng chảy thế tục tử sinh;

Bằng chất liệu Đại Nguyện, Tôn Sư đã tiếp nối dòng tâm linh Đại Việt, kế tục tâm tông của Lịch Đại Tổ Sư xuyên suốt qua các thời đại;

Bằng chất liệu Đại Hạnh, Tôn Sư đã biến ngục tù sinh tử thành đóa SEN HỒNG thơm đẹp ngàn nơi, đóng góp nét vàng son kiên trinh bất hoại, trong dòng lịch sử , trong dòng diệt sinh của thế gian biến hoại vô cùng;

 

Đối với Phật giáo Việt Nam, Tôn Sư kế thừa ngôi vị Tăng Thống trong dòng lịch sử Việt từ Đinh,   Lê, Lý, Trần, Lê, Nguyễn …

Đối với Phật giáo Việt Nam cận đại và hiện đại, Tôn Sư đã kế thừa ngôi vị Tăng Thống của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất :

- Từ Đức Trưởng Lão Đệ Nhất Tăng Thống Thích Tịnh Khiết

- Từ Đức Trưởng Lão Đệ Nhị Tăng Thống Thích Giác Nhiên

- Từ Đức Trưởng Lão Đệ Tam Tăng Thống Thích Đôn Hậu

- Từ Đức Trưởng Lão Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang

Thưa Tôn Sư,

Pháp không nhược nhưng do tâm con người hèn nhược, lạm bưng ngọn đèn Chánh Pháp khiến cho ngọn đèn Pháp, Bát phong xuy động;

Ma là hư huyễn không cường, nhưng do lòng người đam mê ngũ dục khoác áo Sa môn Thích tử nên bị sóng gió vô minh cuốn hút và nhấn chìm!

Nhưng may thay! Chúng con được tiếp cận Tôn Sư, nhận được yếu chỉ hành đạo “Uy vũ bất năng khuất”, giữa thời kỳ ma Phật khó phân, Chánh tà khó thấy, tâm cơ điên đảo, vọng tưởng đa chiều.

Tôn Sư hành đạo và sống chết với lý tưởng Giác Ngộ, với tiêu chí hành hoạt của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất: “Không đặt sự tồn tại của mình trong nguyên vị cá biệt, mà đặt sự tồn tại của mình trong lòng Dân tộc và Nhân loại”.

Nên ,

-  Dân tộc còn , Giáo hội còn, Tôn Sư còn

-  Nhân loại còn , Giáo hội còn, Tôn Sư còn

Giáo chỉ ấy mới là Giáo chỉ đích thực của Tôn Sư.

“Dù gặp bao nhiêu gian khổ, dù gặp nhiều nguy khó, lý tưởng ấy, Giáo chỉ ấy chúng con nguyện vẫn tiếp nối tôn thờ và đời đời kiếp kiếp noi theo để hành hoạt.

 

Ngưỡng bạch Tôn Sư,

Sau cuộc đại thắng Nguyên Mông, Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông đã nhận được hòm rương hồ sơ của bề tôi dâng tấu, một số quan quân liên minh với giặc. Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông tiếp nhận hồ sơ, rồi cho thiêu hủy và ung dung dạy: “vì do yếu hèn mà nghe theo lời dụ dỗ của giặc, nhưng tất cả đều con dân của ta; và bây giờ đều cùng với ta xây dựng đất nước giữ gìn bờ cõi mà Tổ Tiên đã để lại cho ta”.

 

Ngưỡng bạch Tôn Sư, Anh em thất chúng đệ tử chúng con trong nước, ngoài nước mỗi người mỗi hoàn cảnh hành đạo khác nhau, nhưng tất cả thất chúng đệ tử chúng con trước sau như một, Tam Bảo trên đầu, Tăng già hòa hợp thanh tịnh cùng nhau bưng ngọn đèn Chánh Pháp tuyên dương cùng khắp hang cùng ngõ hẻm của Quê hương và mọi Quốc gia, làm sở y cho tứ chúng đồng tu, bỏ ác làm lành, giữ gìn tâm ý trong sạch.

 

Mỗi chúng con hành đạo trong mỗi hoàn cảnh khác nhau, có khi chưa thấu tình đạt lý khiến Tôn Sư nhiều lúc không vui; giờ này trước Linh đài Tôn Sư, chúng con đầu thành Sám hối, ngưỡng nguyện Tôn Sư từ bi hoan hỷ, soi tỏ lòng thành!

 

ht thich nguyen ly

Ngưỡng bạch Tôn Sư,

 

Theo Di huấn, Tôn Sư dạy: “…sau khi Tôi về với Phật, tang lễ đơn sơ, không để quá ba ngày, sau khi hỏa thiêu, tro cốt rải xuống biển…”

Chúng con xin Y giáo phụng hành và tự hiểu: Tôn Sư muốn dùng tro cốt của mình để bảo vệ vẹn toàn Hải đảo Nước Nam như ngày xưa Lý Thường Kiệt đã Hịch Tướng Sỹ: “ Nam Quốc Sơn Hà Nam đế Cư, Tuyệt nhiên định phận tại Thiên Thư, Như Hà nghịch lỗ lai xâm phạm , Như đẵng hành khang thủ bại hư”.

 

Tuy nhiên, xin Tôn Sư cho phép chúng con lưu lại Tro cốt của Ngài đến 49 ngày tại Phương Trượng Chùa Từ Hiếu để làm nhân duyên cho Tăng Ni, Phật tử trong và ngoài nước chưa có nhân duyên chiêm bái trực tiếp Tang Lễ của Ngài lại có cơ duyên chiêm bái Xá Lợi và Tro cốt của Ngài sau khi Trà Tỳ.

Ngưỡng bạch Tôn Sư,

Chúng con đã cùng nhau hòa hợp thanh tịnh hết lòng chăm sóc sức khỏe cho Tôn Sư vào những ngày cuối cùng và nỗ lực hết lòng thực hiện Di huấn của Người nhưng không làm sao tránh khỏi những thiếu sót lầm lỗi, ngưỡng nguyện Tôn Sư từ bi thương xót.

Giờ cung nghinh Kim Quang Tôn Sư đã đến, chúng con xin cung tiễn Tôn Sư chứng nhập vô Trú xứ Niết Bàn, bất ly bản thệ hội nhập Ta Bà, phân thân vô số gia hộ cho thất chúng đệ tử chúng con Bồ Đề Tâm bất thoái chuyển và Pháp giới chúng sanh đều viên thành Phật Đạo.

 

NAM MÔ VIỆT NAM PHẬT GIÁO THỐNG NHẤT GIÁO HỘI

HÚY THƯỢNG QUẢNG HẠ ĐỘ - ĐỆ NGŨ TĂNG THỐNG TỌA TIỀN GIÁM NẠP

 

 

Thay mặt Thất chúng đệ tử

Tỳ kheo THÍCH NGUYÊN LÝ NGƯỠNG BẠCH.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 5596)
Truyện của tôi không đáng gì mà phải ghi. Chỉ vì truyện ấy, hơn vài thập kỷ trước thập kỷ 2530 (1975-1985), có liên quan đến Phật giáo VN, lại bị hư cấu truyện và phim sai quá nên phải ghi. Nhưng ghi như dưới đây thì chỉ là có còn hơn không mà thôi.
09/04/2013(Xem: 5711)
Hòa Thượng thế danh Phan Công Thành, pháp danh Nguyên Trạch, tự Chí Công, Hiệu Giác Lâm, thuộc đời thứ 44 dòng thiền Lâm Tế, pháp phái Liễu Quán.
09/04/2013(Xem: 18623)
TUỆ SỸ, MỘT THIÊN TÀI CỦA VIỆT NAM : Thầy xuất gia từ thuở còn thơ và sống ở Lào, làm chú tiểu Sa Di sớm chiều kinh kệ, công phu bái sám, đó là bổn phận của người làm điệu, trong nếp sống nhà chùa. Dù chùa ở Lào hay Việt Nam cũng vậy, tụng kinh học luật là điều chính yếu của người xuất gia tu Phật. Bằng bản chất thông minh, thiên tư từ thuở nhỏ, cho nên sau khi xuất gia, Thầy đã miệt mài học hỏi kinh điển, siêng năng nghiên cứu nghĩa lý đạo mầu. Có lần được nghe quí Ngài kể lại, thời gian sống nơi chùa Lào, suốt ngày Thầy ở dưới bàn tượng Phật Bổn Sư thờ nơi chánh điện, để học kinh luật, sưu tra luận nghĩa, mà quí sư Lào sau một thời gian dạy dỗ, đã thấy được trí tánh thông minh của Thầy......
09/04/2013(Xem: 5628)
Khi viết về ông, tôi vẫn còn nguyên xúc động của lần đầu ra xứ Bắc tìm dấu tích về nhà trí thức Phật học này cho công trình biên khảo Chư tiền bối hữu công mà tôi đang thực hiện.Những mãng huyền thoại về cuộc đời của ông tôi được nghe qua nhiều người kể lại, mỗi nơi một ít, mỗi người thuật mỗi cách, đã gây cho tôi nhiều trăn trở, nghĩ suy và qua đó cảm nhận sâu sắc hơn về một nhân vật nhiều tài năng mà cũng đầy bất hạnh này.
09/04/2013(Xem: 5260)
Hòa Thượng Thích Thiện Thanh, thế danh Nguyễn Văn Sắc, nguyên quán làng Phú-Nhuận-Nha-Mân, tỉnh Sa-Ðét miền Nam nước Việt, sinh Năm Ất Hợi (1935). Song thân Ngài là Cụ Nguyễn Văn Xướng và Cụ Bà Huỳnh Thị Thâu.
09/04/2013(Xem: 5859)
Hòa thượng họ Võ, húy Trọng Tường, Pháp danh Tâm Phật, tư Tri Đức, hiệu Thiện Siêu, Hòa thượng sinh ngày 15 tháng 7 năm Tân Dậu (1921) trong môt gia đình thâm Nho tín Phật ở làng Thần Phù, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên, thành phố Huế. Thân Phụ là C ông Võ Trọng Giáng, thân mẫu là Cụ bà Dương Thị Viết. Hòa thượng là con trưởng trong một gia đình có 6 anh em: 3 trai, 3 gái. Người em kế cũng xuất gia, đó là cố Thượng tọa Thích Thiện Giải, nguyên là Chánh Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất tỉnh Lâm Đồng; Trú trì chùa Phước Huệ - Bảo Lộc.
09/04/2013(Xem: 7063)
Thầy xuất thân trong một gia đình kính tín Tam bảo. Thầy là con út trong gia đình gồm 6 anh chị em. Cha là cụ Ông Lâm Sanh Thảo, một nhà trí thức yêu nước; Mẹ là cụ Bà Trần Thị Năm, một phật tử thuần túy và cũng là một người Mẹ mẫu mực đảm đang.
09/04/2013(Xem: 10082)
Thượng tọa Thích Chơn Thanh, thế danh Phan Văn Bé, sinh ngày 13 tháng 3 năm 1949 tại xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Kiến Phong, nay là tỉnh Đồng Tháp. Thân phụ là Cụ ông Phan Văn Vinh, thân mẫu là Bà Nguyễn Thị Mến. Thượng tọa có 06 anh em, 2 trai 4 gái, Ngài là anh cả trong gia đình.
09/04/2013(Xem: 21549)
Cuộc đời tu tập và hành đạo của Thầy Minh Phát là bức tranh minh họa hiện thực sinh động lời dạy của Ðức Phật: “Này chư Tỳ kheo! Hãy du hành vì an lạc, vì lợi ích, vì hạnh phúc cho chư Thiên và loài người”.
09/04/2013(Xem: 9475)
Thuở nhỏ lòng ưa cửa Ðạo, mến chuộng nếp áo phước điền, ngưỡng trông tịnh xá Kỳ Viên, tha thiết lòng cầu xuất tục. 16 tuổi, xuất gia học đạo chùa Tây An, Châu Ðốc trước tiên, gần quý Thầy hiền, trau dồi Phật tuệ, bang sài vận thủy, tu sửa đạo tràng; 27 tuổi, cầu thọ tam đàn. Kể từ đó tinh chuyên tu niệm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567