Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Diệu Tánh vừa viên tịch tại Huế

19/01/202007:36(Xem: 3239)
Đức Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Diệu Tánh vừa viên tịch tại Huế
ht thich dieu tanh
cao pho-tang le-ht thich dieu tanh

Tin Viên Tịch

Trang Nhà Quảng Đức vừa nhận được tin:
Đức Trưởng Lão Hoà Thượng đạo hiệu thượng DIỆU hạ TÁNH
Viện chủ Tổ Đình Quốc Ân Huế vừa viên tịch lúc 14:30 ngày hôm nay, 23 tháng 12 năm Kỷ Hợi ( thứ sáu, ngày 17/1/2020).
Trụ thế tròn 90 tuổi.
- Lễ Nhập Kim Quan: 8h30 ngày 24/12/Kỷ Hợi (thứ bảy, 18/1/2020).

THÀNH KÍNH ĐẢNH LỄ GIÁC LINH TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH DIỆU TÁNH TÂN VIÊN TỊCH .

( 1931-2020 ).

- Thành Viên Hội Đồng Chứng Minh Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất

- Trú trì Tổ Đình Quốc Ân, 143 Đặng Huy Trứ, Phường Phước Vĩnh, Thành phố Huế.

Do niên cao lạp trưởng cố Hòa thượng đã thuận thế vô thường, thu thần viên tịch vào lúc 14 giờ 00 ngày 17 tháng 01 năm 2020 nhằm ngày 23 tháng 12 năm Kỷ Hợi, Phật lịch 2563 tại Tổ Đình Quốc Ân, 143 Đặng Huy Trứ, Phường Phước Vĩnh, Thành phố Huế.

Trưởng lão Hòa thượng Thích Diệu Tánh, họ Trần, pháp danh Nhật Minh, hiệu Viên Huệ, sinh năm Tân Mùi (1931) tại xã Thủy Xuân, cố đô Huế. Hòa thượng nối pháp đời 41 thiền phái Lâm Tế Chánh Tông và đời pháp thứ 11 thiền hệ Đạo Mân Mộc Trần theo bài kệ :

"Đạo bổn nguyên thành Phật tổ tiên

Minh như hồng NHẬT lệ trung thiên

Linh nguyên quảng nhuận từ phong phổ 

Chiếu thế chơn đăng vạn cổ huyền."

Trưởng lão Hòa thượng trụ thế: 90 năm - 63 Hạ lạp.

          NHẤT TÂM ĐẢNH LỄ: Nam Mô Lâm Tế Chánh Tông, Đạo Mân Thiền Phái, Tứ Thập Nhất Thế, Khai Sơn Nha Trang Pháp Tánh Tự, Trùng Hưng Quốc Ân Tổ Đình Trú Trì, Húy thượng Nhật hạ Minh, Tự Diệu Tánh, Hiệu Viên Huệ Đại Lão Hòa Thượng Giác Linh



Le tang HT Dieu Tanh (13)(xem tiếp hình ảnh tang lễ)




****

hoa_sen
Ý kiến bạn đọc
21/01/202017:54
Khách
Vị hiệu của Đức Đại TLHT Diệu Tánh theo mấy chàu Đại Giác Biên Hoà;Quốc Tự Từ Ân cùng Giác Lâm và Giác viên phải đề là Từ Lâm Tế Gia Phổ Tứ thập Nhứt Thế;thượng DIỆU hạ TÁNH huý Nhựt Minh hiệu Viên Huệ Đại Lảo HT Giác Linh
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/201704:22(Xem: 8391)
Trọn một ngày làm nhà tu hành – ăn như sư, ngủ cạnh sư, thiền và đọc kinh cùng sư, lao động cùng sư. Có những lúc đã cảm thấy phát điên về sự chậm rãi trong hoạt động, sự khắc khổ trong cuộc sống. Nhưng cũng ngộ ra nhiều điều! Và 24 giờ đó quả là kinh nghiệm đặc biệt trong đời làm báo. Vào những tháng đông đầu năm 1998, khi đang làm việc cho đài phát thanh NHK của Nhật Bản, tôi đề xuất chủ đề tôn giáo với mục đích giới thiệu đầy đủ hơn về các đạo tồn tại ở Nhật cho thính giả Việt Nam, bên cạnh Thần đạo đã được nói đến quá nhiều. Nhưng việc đi thực tế trong lĩnh vực này không đơn giản. May được một đồng nghiệp người Nhật tích cực tìm kiếm và phát hiện một ngôi chùa có thu nhận người nước ngoài. Mọi công việc thu xếp qua điện thoại và… email do người bạn Nhật đảm trách, và đúng ngày hẹn tôi khoác balô lên đường.
19/06/201706:51(Xem: 5163)
Đây là chương cuối cuốn sách tôi dự định cho ra đời như một lời ngỏ chân thành cảm ơn đến với mọi nhân duyên, mọi tình thân mà tôi may mắn nhận được suốt bốn mươi năm ở xứ Mỹ. Tình sâu nghĩa nặng canh cánh trong lòng bấy lâu nhưng cho dù có nói khéo, có viết hay cũng không thể bày tỏ trọn vẹn, nói hết những điều mình muốn nói. Những lời rào đón dông dài nào có nghĩa gì chi bằng hãy thành thật với lòng và xin mời người cùng ngồi ôn lại chuyện cũ không khác chi những lời bộc bạch bên nhau.
04/03/201718:23(Xem: 5362)
Xuất gia là một đại nguyện. Giữ được Tâm trong không thối chuyển là một đại duyên. Tại Việt Nam hôm nay, nếu lấy tròn số sẽ có 45.000 tu sĩ Phật giáo với dân số 100.000.000 người thì trung bình cứ 2.200 người mới có một người đi tu theo đạo Phật. Tại Hoa Kỳ hôm nay, ước lượng có 1.200 tu sĩ Phật giáo trên tổng số 2.000.000 người Việt thì trung bình cứ 1.600 người có một tu sĩ Phật giáo. Con số tự nó không đánh giá chân xác được tình trạng tôn giáo và chiều sâu hành đạo của các tu sĩ thuộc tôn giáo đó. Nhưng ít nhiều phản ánh được những nét tổng thể của mối quan hệ giữa quần chúng và tổ chức tôn giáo.
25/11/201022:25(Xem: 13671)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền. Ngài cũng từng thực tập thiền công án. Đây là 43 công án Vua đưa ra để cùng thực tập với tăng thân của Vua, gồm có giới xuất gia và tại gia. Thầy Làng Mai đã dịch những công án này ra tiếng Việt và tiếng Pháp năm 1968. Bản dịch tiếng Pháp xin xem ở phần phụ lục cuốn Clé Pour Le Zen, tác giả Nhất Hạnh, do nhà xuất bản JC Lattes ấn hành. Bản Hán Việt có trong Thơ Văn Lý Trần quyển II (Quyển thượng, trang 108-121), NXB Khoa Học Xã Hội.
07/02/201322:40(Xem: 7725)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
05/07/201507:55(Xem: 7051)
Giáo sư Huỳnh Bá Huệ Dương (anh em chúng tôi thường thân mật là Anh Dương), pháp danh Tâm Thị, nguyên Vụ Trưởng Học Sinh Phật Tử Vụ (HSPT) Tổng Vụ Thanh Niên, đã từ trần vào lúc 12,30 ngày 5/7/2015 nhằm ngày 20/5 năm Ất Mùi, hưởng thọ 76 tuổi. Lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 7/7/2015 nhằm ngày 22/5 Ất Mùi, sau đó được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Hoa Viên Bình Dương.
19/12/201022:24(Xem: 5443)
Phật Giáo và A-dục Vương. K. R. Norman (Nguyên Tâm dịch) Hoàng đế Asoka, Con người của hòa bình và tình nhân bản. Minh Chi Đại đế Asoka và sự nghiệp hoằng dương Phật pháp. Thích Quảng Đại Đại đế Asoka Maurya và những pháp dụ khắc trên đá Trần Trúc-Lâm Hoàng đế Asoka giã từ chinh chiến với nỗi thống khổ của người thắng trận. Trần Hương Lan Trường ca Kalinga. Trúc Thiê
10/03/201004:08(Xem: 8880)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
11/05/201806:55(Xem: 2600)
Đó là chiếc cầu bắc ngang hai bờ: Bờ dĩ vãng là thế hệ đàn anh và bờ tương lai là thế hệ đàn em. Sự "xung đột thế hệ" (generational gap) đã xảy ra từ cổ chí kim, khi hai thế hệ già và trẻ không cùng chung quan điểm với nhau về cuộc sống, về giá trị đạo đức, về lãnh đạo và chính trị. Sự xung đột thế hệ thiếu chiếc cầu hóa giải sẽ tạo thành một sự "ly dị" về tình cảm và nếp sống của hai thế hệ già, trẻ trong bất cứ cộng đồng dân tộc nào. Đặc biệt là cộng đồng di dân ra nước ngoài như Việt Nam.
27/03/201906:59(Xem: 1415)
Bài Minh Nói Về Hạnh Nguyện Của Thiền Sư Mật Khế