Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mãi Mãi Thầy Là Tấm Gương Sáng

03/01/202019:41(Xem: 930)
Mãi Mãi Thầy Là Tấm Gương Sáng


ht thong triet

Mãi Mãi Thầy Là Tấm Gương Sáng

 

Kính bạch giác linh Thầy,


Sáng ngày 27/12/2019 một sự kiện kinh khủng đã xảy ra.Đó là câu nói xác nhận từmột thiền sinh trả lời con qua điện thoại: "Dạ Thầy mất rồi, Cô"!Nghe câu nói ngắn gọn khá bình tỉnh của vị thiền sinh vang lên bên tai. Con biết đây là sự thật. Bởi cóvị thiền sinh nào dám đem Thầy của mình ra đùa giỡn như thế bao giờ?


Buông điện thoại xuống.Chuẩn bị nhanh đểvào bệnh viện ngay.Lúc bấy giờ tâm con hoàn toàn tỉnh lặng, việc đầu tiên là gom thuốc men thường nhật của con cho vào cái nãi, vì biết chắc là mình sẽ không trở về sớm ngày hôm nay. Con tìm lấy một cuốn sổ nhỏ và cây viết, để ghi những điều cần thiết.Sau đó, từ từthay quần áo, mặc áo ấm, đội mũniđàng hoàng. Con biết chắc chắn rằng nếu con không từ từ làm từng chuyện một, thì cái tin kinh khủng kia sẽ biến thành cơn hốt hoảng, nó sẽ khiến tâm con rối loạn mất chánh niệm. Dù gì thìchuyện kinh khủng đã xảy ra rồi, đã tới rồi, phải bình tỉnh mới được. Tâm con thực sựyên lặng, nhưng mà sao cả người con bắt đầu run rẩy không kiểm soát được. Cơn run kéo dài cho đến khi vào khu UCI phòng số 2, tận mắt nhìn Thầy nằm đó ngủ một giấc ngon thì cơn run rẩy mới từ từ bớt.


Khuôn mặt sáng tươi, mắt nhắm nhẹ, môi vẫn hồng, da căng không một nếp nhăn.Thầy chưa tịch đâu. Thầy đang vôđịnh sâu như ngày nào Thầy nhậpđịnh bên TổĐình Cali, lần đó chúng con lay hoài mà Thầy không thức, khiến tụi con hốt hoảng gọi ambulance chở Thầy đi bệnh viện cấp cứu. Để sau đó cảđám gục mặt nghe Thầy quở!


Hôm tháng Mười,  mớiđây con cóđọc: Chương trình hoằng pháp năm 2020 của Thầy đầy nghẹt không chỗ hở. Tháng 2, 3, 4-2020 là ba tháng an cư, Thầy dành cho tăng ni ở Thiền Viện Chân Như Navasota, Texas.

Tháng 5 Thầy sẽ bay đến Alderley và Sydney, Úc Châu, tổ chức 2 khoá chuyên tu.

Tháng 6 và tháng 7 tại Thiền viện Chân Như Navasota, Texas, Thầy tổ chức 4 khoá nhập thất chuyên tu.

Tháng 8 Thầy bay đến miền Nam, Đức quốc và Paris, Pháp quốc tổ chức 2 khoátu.

Tháng 9, 10, 11, 12 có tổng cộng 7 khoá nhập thất chuyên tu tại Thiền Viện Chân Như, Navasota Texas.

Đó là chương trình hoằng pháp cho năm 2020 của Thầy vàni cô Nhất Như.

Sáng ngày 23/12/2019 con đọc Thông báo của Thầy do Ni Sư Triệt Như gửi email đến các đạo tràng, nội dung nói về ngày Lễ Truyền Thống hằng năm, sẽ được Thầy tổ chức vào ngày 5 tháng 4/2020 sắp tới. Đây cũng là lễ Khánh Thành Thiền Viện Chân Như, Navasota, Texas cùng đánh dấu dòng Thiền Tánh Không được thành lập 25 năm. Trong dịp này Thầycho biết sẽtổ chức đại hội và hội thảo trong 4 ngày với chủ đề "Sự tiến triển của Hội Thiền Tánh Không trong thập niên sắp tới".


Thông báo vừa gởi ra ngày 23/12/2019 thì ngày 24/12/2019 Thầy nhập viện. Và chỉ3 ngày sau, tức làsáng ngày 27/12 Thầy "ra đi".Điều này cho con thấy không lúc nào Thầy ngừng nghỉ việc phát huy pháp học pháp thiền đến cho mọi người. Việc "khiếm an thân thể" không là một trở ngại đối với trí tuệ sáng suốt và tâm huyết của Thầy. Người ta nói tu thiền tới mức độ "thân đau mà tâm không đau", nhưng có mấy ai thực hiện đượcđiều này? Vậy màtrước mắt con thì Thầy đạt được điều đó. Bên cạnh Thầy con chưa bao giờ nghe Thầy than phiền về bệnh hoạn và có thái độ tiêu cực bao giờ. Nhiều lần Tăng Ni năn nỉ Thầy nghỉ ngơi, trụ một chỗ tại TổĐình, vô thiền định, để nạp năng lượng cho thân khoẻ, nhưng Thầy chỉ im lặng và tiếp tục con đường hoằng pháp của Thầy.  Trong một dịp đưa Thầy đi dạo bên TổĐình, Thầy có nói với con: "Thầy thừa hành Bồ Tát đạo mà bảo Thầy dừng lại sao được?".Từ khi nghe Thầy nói như thế, con biết con phải làm gì?Đó là khi ở bên Thầy, chỉ thưa thỉnh những gì cần thưa thỉnh như trình pháp và thưa hỏi những gì mình chưa hiểu về pháp học cũng như pháp hành để được nghe Thầy giảng dạy.Và như thế thì Thầy rất vui.


Kính bạch giác linh Thầy;

Ở đời không ai sống mãi. Ngay cả Đức Phật là một bậc giác ngộ, cóđủ thần thông, là Thầy của Trời Người cũng đãthu thần nhập diệt ở tuổi 80. Các vịđại đệ tử của Đức Phật cũng thế.Và tất cả mọi người mọi loài đều như thế.

Ngày hôm nay với tấm thânđã trải qua 90 năm dài xử dụng, cuối cùng cũng phải chịu hư hoại, dù trí tuệ của Thầy vẫn còn sáng suốt, tinh thần và tấm lòng nhiệt huyết của Thầy vẫn còn hăng say, dù Thầy vẫn còn thương chúng sinh và muốn giúp cho họ biết cách tu tập để sớm thoát khổ.

Như chiếc xe quá cũ đề máy không chịu nổ nữa, thìđành phải bỏ nóđi! Như chiếc áo đã cũ mục rách nát không thể nào vá lại được thìmình thay áo mới, không còn cách chọn lựa nào khácnữa đâu, phải không, thưa Thầy? Cho nên dù trăm ngàn lần không muốn xa lìa vị Thầy kính yêu, chúng con cũng phải nén lòng chấp nhận để Thầy an lòng vui vẻ ra đi.

Hôm nay, nhục thân Thầy còn ở nơi đây, nhưng mai này thân Thầy sẽ về với cát bụi, nhưng mãi mãi Thầy vẫn là tấm gương sáng, là ngọn đại đăng soi đường dẫn lối cho chúng con trên bước đường tu tập. Những lời giáo huấn sau cùng của Thầy dành cho con, con luôn ghi khắc trong tâm và nguyện y giáo phụng hành. Cầu nguyện chư Như Lai mười phương gia hộ cho giác linh Thầy được nhiếp tâm an trú trong Vô Vi Niết Bàn và Thầy sớm trở lại Ta Bà thừa hành Bồ Tát đạo như nguyện vọng của Thầy khi còn sinh thời. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


Đệ tử Thích Nữ Hằng Như

Kính bái;

31/12/2019

 

 

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/201704:22(Xem: 8396)
Trọn một ngày làm nhà tu hành – ăn như sư, ngủ cạnh sư, thiền và đọc kinh cùng sư, lao động cùng sư. Có những lúc đã cảm thấy phát điên về sự chậm rãi trong hoạt động, sự khắc khổ trong cuộc sống. Nhưng cũng ngộ ra nhiều điều! Và 24 giờ đó quả là kinh nghiệm đặc biệt trong đời làm báo. Vào những tháng đông đầu năm 1998, khi đang làm việc cho đài phát thanh NHK của Nhật Bản, tôi đề xuất chủ đề tôn giáo với mục đích giới thiệu đầy đủ hơn về các đạo tồn tại ở Nhật cho thính giả Việt Nam, bên cạnh Thần đạo đã được nói đến quá nhiều. Nhưng việc đi thực tế trong lĩnh vực này không đơn giản. May được một đồng nghiệp người Nhật tích cực tìm kiếm và phát hiện một ngôi chùa có thu nhận người nước ngoài. Mọi công việc thu xếp qua điện thoại và… email do người bạn Nhật đảm trách, và đúng ngày hẹn tôi khoác balô lên đường.
19/06/201706:51(Xem: 5166)
Đây là chương cuối cuốn sách tôi dự định cho ra đời như một lời ngỏ chân thành cảm ơn đến với mọi nhân duyên, mọi tình thân mà tôi may mắn nhận được suốt bốn mươi năm ở xứ Mỹ. Tình sâu nghĩa nặng canh cánh trong lòng bấy lâu nhưng cho dù có nói khéo, có viết hay cũng không thể bày tỏ trọn vẹn, nói hết những điều mình muốn nói. Những lời rào đón dông dài nào có nghĩa gì chi bằng hãy thành thật với lòng và xin mời người cùng ngồi ôn lại chuyện cũ không khác chi những lời bộc bạch bên nhau.
04/03/201718:23(Xem: 5365)
Xuất gia là một đại nguyện. Giữ được Tâm trong không thối chuyển là một đại duyên. Tại Việt Nam hôm nay, nếu lấy tròn số sẽ có 45.000 tu sĩ Phật giáo với dân số 100.000.000 người thì trung bình cứ 2.200 người mới có một người đi tu theo đạo Phật. Tại Hoa Kỳ hôm nay, ước lượng có 1.200 tu sĩ Phật giáo trên tổng số 2.000.000 người Việt thì trung bình cứ 1.600 người có một tu sĩ Phật giáo. Con số tự nó không đánh giá chân xác được tình trạng tôn giáo và chiều sâu hành đạo của các tu sĩ thuộc tôn giáo đó. Nhưng ít nhiều phản ánh được những nét tổng thể của mối quan hệ giữa quần chúng và tổ chức tôn giáo.
25/11/201022:25(Xem: 13685)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền. Ngài cũng từng thực tập thiền công án. Đây là 43 công án Vua đưa ra để cùng thực tập với tăng thân của Vua, gồm có giới xuất gia và tại gia. Thầy Làng Mai đã dịch những công án này ra tiếng Việt và tiếng Pháp năm 1968. Bản dịch tiếng Pháp xin xem ở phần phụ lục cuốn Clé Pour Le Zen, tác giả Nhất Hạnh, do nhà xuất bản JC Lattes ấn hành. Bản Hán Việt có trong Thơ Văn Lý Trần quyển II (Quyển thượng, trang 108-121), NXB Khoa Học Xã Hội.
21/10/202016:17(Xem: 166)
Thời gian 5 năm, so với tuổi thọ trung bình của con người thì chưa thể gọi là dài lâu, nhưng với từng sát na vô thường trong chốn nhân gian thì rất đáng kể cho một sự mất mát vô lượng. Cố Hòa Thượng Thích Thông Quả (1937 – 2015) viên tịch ngày 13/09 năm Ất Mùi (nhằm ngày 25/10/2015) Hạ lạp 32, Trụ thế 78. Ngày ấy, bài viết nhanh chóng được hình thành khi hay tin Cố Hòa Thượng viên tịch “Một dấu lặng yên bình giữa từng nốt nhạc”, trong đó có câu làm ray rức cõi lòng đối với những ai có liên quan đến văn nghệ Phật giáo: “Những nốt nhạc dù đang nhảy múa ở độ trầm bổng, lên cao hay xuống thấp ở quảng năm, quảng sáu, chỉ cần một dấu lặng ấy nằm giữa khe (La – Si), tức khắc sẽ dịu êm và đi vào hư vô, trả lại cho nhân thế những xô bồ, ồn ào phiền trược mà những nền nhạc trong vắt này vốn không bị tạp nhiễm từ lâu…”
07/02/201322:40(Xem: 7727)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
05/07/201507:55(Xem: 7059)
Giáo sư Huỳnh Bá Huệ Dương (anh em chúng tôi thường thân mật là Anh Dương), pháp danh Tâm Thị, nguyên Vụ Trưởng Học Sinh Phật Tử Vụ (HSPT) Tổng Vụ Thanh Niên, đã từ trần vào lúc 12,30 ngày 5/7/2015 nhằm ngày 20/5 năm Ất Mùi, hưởng thọ 76 tuổi. Lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 7/7/2015 nhằm ngày 22/5 Ất Mùi, sau đó được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Hoa Viên Bình Dương.
19/12/201022:24(Xem: 5446)
Phật Giáo và A-dục Vương. K. R. Norman (Nguyên Tâm dịch) Hoàng đế Asoka, Con người của hòa bình và tình nhân bản. Minh Chi Đại đế Asoka và sự nghiệp hoằng dương Phật pháp. Thích Quảng Đại Đại đế Asoka Maurya và những pháp dụ khắc trên đá Trần Trúc-Lâm Hoàng đế Asoka giã từ chinh chiến với nỗi thống khổ của người thắng trận. Trần Hương Lan Trường ca Kalinga. Trúc Thiê
10/03/201004:08(Xem: 8883)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
11/05/201806:55(Xem: 2603)
Đó là chiếc cầu bắc ngang hai bờ: Bờ dĩ vãng là thế hệ đàn anh và bờ tương lai là thế hệ đàn em. Sự "xung đột thế hệ" (generational gap) đã xảy ra từ cổ chí kim, khi hai thế hệ già và trẻ không cùng chung quan điểm với nhau về cuộc sống, về giá trị đạo đức, về lãnh đạo và chính trị. Sự xung đột thế hệ thiếu chiếc cầu hóa giải sẽ tạo thành một sự "ly dị" về tình cảm và nếp sống của hai thế hệ già, trẻ trong bất cứ cộng đồng dân tộc nào. Đặc biệt là cộng đồng di dân ra nước ngoài như Việt Nam.