Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Day 01: Hội Thảo buổi sáng

27/06/201921:35(Xem: 12097)
Day 01: Hội Thảo buổi sáng

27.06.2019 (Thứ năm): Hội Thảo Văn Hóa Phật Giáo

10:00   Thuyết trình của Hoà Thượng Tiến Sĩ Seelawansa, Giáo Sư Đại Học Wien, Áo Quốc. Ngôn ngữ: Đức ngữ có phụ đề Anh ngữ và Việt ngữ.

11:00 Thuyết trình của Hoà Thượng Tiến Sĩ Seevali, Giáo Sư Đại Học Senath, Ấn Độ. Ngôn ngữ: Anh ngữ có phụ đề Đức ngữ và Việt ngữ

12:00 Ngọ trai

 

Tất cả hội trường như đang bị cuốn hút vào sự giới thiệu của Thượng tọa Thích Hạnh Giới dẫn chương trình trong toàn bộ chương trình diễn thuyết của những học giả trong ngày đầu tiên của Đại lễ:

Thuyết trình của Hòa Thượng Tiến Sĩ Seevali, Giáo Sư Đại Học Senath, Ấn Độ

Với đề tài: “Nguồn gốc và sự phát triển của Phật Giáo tại Hoa Kỳ

Với phần giới thiệu về lịch sử du nhập của Phật giáo vào Hòa kỳ và những thông tin về số lượng cũng như tỷ lệ của Phật giáo trong xã hội Hoa kỳ.

 

Theo bản lược dịch của Thượng Tọa Thích Hạnh Giới từ nguyên gốc của bản thuyết trình, đề tài đã cung cấp cho thính chúng nhiều thông tin quan trọng và bổ ích. Tuy có phần tổng quát nhưng cũng đã phác họa những chi tiết vô cùng quan trọng trong sự hình thành và phát triển của Phật giáo tại Hòa kỳ

Từ bước ngoặt lịch sử đáng nhớ: “Năm 1875, Madame Helena Petrovana Blavatsky của Nga và Đại tá Steel Olcott của Hoa Kỳ đã thành lập Hiệp hội Thần học tại Thành phố New York. Phương châm của Hội là không có tôn giáo nào cao hơn Sự thật. Xã hội lần đầu tiên chạm vào xã hội ưu tú ở thành phố New York ngày đó và cảm thấy đủ hứng thú để theo dõi các cuộc điều tra của họ về Miến Điện, nơi họ bắt đầu thu thập thông tin về sự phát triển tâm linh”.

Và tiếp sau đó làn sóng di dân nhập cư đến Mỹ từ những năm 1800…  những người Trung Quốc mang luồng gió mát Đại Thừa. Tiếp đến vào năm 1893, Anagarika Dhammapala của Sri Lanka đại diện cho cộng đồng Phật giáo tại Nghị viện Tôn giáo Thế giới tổ chức tại Chicago, nơi ông đã có một bài phát biểu đầy nhiệt huyết, là công cụ tạo nền tảng cho việc tạo ra sự quan tâm chưa từng có trong tâm trí của người dân phương Tây. Sự kiện này đã thu hút được nhiều sự quan tâm đối với việc giảng dạy giáo lý của Đức Phật. Sự nghiên cứu về các tôn giáo phương Đông bắt đầu được đưa vào các trường đại học.

Cứ thế, pháp thân của Phật từng bước lan tỏa, sự đóng góp của nhiều cộng đồng Phật giáo từ những quốc gia khác đến cũng như nhiều truyền thống khác nhau, cụ thể như Thiền Sư Rev. Nyogen Senzaki của Nhật Bản (năm 1922). Lại thêm các luồng sóng di dân tị nạn chính trị của nhiều quốc gia trong đó Phật giáo Tây Tạng bắt đầu đến Hoa Kỳ do những nỗ lực của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ mười bốn. Ngôi Chùa Tây Tạng đầu tiên được thành lập vào năm 1955 và Tu viện đầu tiên được thành lập vào năm 1958. Vàngười Việt Nam, tị nạn chính trị sau năm 1975, Phật giáo từng bước đã phát triển tại Hoa kỳ, với nhiều phương diện khác nhau. Một điều đáng mừng là hiện nay có hơn 50 trường Phật giáo đang giảng dạy ở Mỹ. Các ý tưởng Phật giáo được phát triển, các trung tâm Thiền, nghiên cứu Phật giáo tại các trường đại học, các câu lạc bộ cấp đại học và nhiều hiệp hội, xã hội khác nhau cũng đã được thành lập.Các hệ thống chùa chiền và sự sinh hoạt của Phật giáo đã một phần tác động vào đời sống văn hóa xã hội Hoa kỳ hiện tại.

“Phật giáo ở phương Tây và một số ý kiến về thực hành ngày nay” là thời thuyết trình của Hòa Thượng Tiến Sĩ Seelawansa, Giáo Sư Đại Học Wien, Áo Quốc.

Theo sự nghiên cứu của Hòa Thượng thì sự hoằng pháp cụ thể chủ yếu được bắt đầu bởi Anagarika Dharmapala từ Tích Lan (Sri Lanka) bằng cách giới thiệu cho người bản xứ trải nghiệm lối sống Phật giáo, và tiếp đến những nhân vật như Tỳ kheo Nyānatiloka, Tỳ kheo Ni Uppalavannā, Tỳ kheo. Nyanaponika, Lama Govinda, Bác sĩ Paul Dahlke, đã đến vùng đất Phật giáo để cống hiến hết mình cho việc thực hành Giáo pháp một cách toàn diện. Trong 50 đến 60 năm qua, những sự kiện xã hội văn hóa và chính trị, đã đưa đến  một giai đoạn mới, lối sống phương Tây dần dần thay đổi. Tỷ lệ số người ăn chay càng ngày càng gia tăng. Cuộc sống đã được liên kết với sự đơn giản và hài hoà từng bước một.

Vào những thập niên 60, 70 của Thế kỷ 20, Phương Tây càng chú ý đến những pháp môn tu hành của Phật giáo qua những phương pháp hành trì như thực tập Thiền… Đặc biệt Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh, Hòa Thượng Thích Như Điển đã và đang có nhữngđóng góp vô cùng quan trọng trong sự nghiệp gầy dựng và phát triển Phật giáo tại Châu Âu.

Các nhà tâm lý học và tâm lý trị liệu phương Tây đã tìm ra được các khả năng và giải pháp cho những vấn đề tâm lý dựa trên giáo lý của Đức Phật, đặc biệt là phương pháp thiền định Satipatthana. Phật giáo phương Tây ảnh hưởng bởi nhiều truyền thống Châu Á khác nhau như: Việt nam, Tây Tạng, Nhật Bản, Tích Lan (Srilanka) v.v...

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển nhưng hiện nay vẫn có những tồn đọng nhất định làm giảm sự phát triển hoặc tạo nên một số ngộ nhận về Phật giáo của một số ít thành phần như: Xu hướng sùng bái một cá nhân, nâng cao phương pháp của cá nhân và hạ thấp những pháp môn khác, Thiền mà không có kiến thức sâu sắc về Giáo pháp…

Theo Hòa Thượng, những tồn đọng cần được khắc phục, loại bỏ để cho Phật giáo được phát triển dễ dàng hơn.

Cả hai buổi diễn thuyết được kết thúc trong tinh thần vô cùng sinh động. Hòa Thượng Phương Trượng Tổ Đình Viên Giác, cảm ơn và tặng quà lưu niệm cho Nhị vị Hòa Thượng.

 

day 1-hoi thao buoi sang (1)day 1-hoi thao buoi sang (2)day 1-hoi thao buoi sang (3)day 1-hoi thao buoi sang (4)day 1-hoi thao buoi sang (5)day 1-hoi thao buoi sang (6)day 1-hoi thao buoi sang (7)day 1-hoi thao buoi sang (8)day 1-hoi thao buoi sang (9)day 1-hoi thao buoi sang (10)day 1-hoi thao buoi sang (11)day 1-hoi thao buoi sang (12)day 1-hoi thao buoi sang (13)day 1-hoi thao buoi sang (14)day 1-hoi thao buoi sang (15)day 1-hoi thao buoi sang (16)day 1-hoi thao buoi sang (17)day 1-hoi thao buoi sang (18)day 1-hoi thao buoi sang (19)day 1-hoi thao buoi sang (20)day 1-hoi thao buoi sang (21)day 1-hoi thao buoi sang (22)day 1-hoi thao buoi sang (23)day 1-hoi thao buoi sang (24)day 1-hoi thao buoi sang (25)day 1-hoi thao buoi sang (26)day 1-hoi thao buoi sang (27)day 1-hoi thao buoi sang (28)day 1-hoi thao buoi sang (29)day 1-hoi thao buoi sang (30)day 1-hoi thao buoi sang (31)day 1-hoi thao buoi sang (32)day 1-hoi thao buoi sang (33)day 1-hoi thao buoi sang (34)day 1-hoi thao buoi sang (35)day 1-hoi thao buoi sang (36)day 1-hoi thao buoi sang (37)day 1-hoi thao buoi sang (38)day 1-hoi thao buoi sang (39)day 1-hoi thao buoi sang (40)day 1-hoi thao buoi sang (41)day 1-hoi thao buoi sang (42)day 1-hoi thao buoi sang (43)day 1-hoi thao buoi sang (44)day 1-hoi thao buoi sang (45)day 1-hoi thao buoi sang (46)day 1-hoi thao buoi sang (47)day 1-hoi thao buoi sang (48)day 1-hoi thao buoi sang (49)day 1-hoi thao buoi sang (50)day 1-hoi thao buoi sang (51)day 1-hoi thao buoi sang (52)day 1-hoi thao buoi sang (53)day 1-hoi thao buoi sang (54)day 1-hoi thao buoi sang (55)day 1-hoi thao buoi sang (56)day 1-hoi thao buoi sang (57)day 1-hoi thao buoi sang (58)day 1-hoi thao buoi sang (59)day 1-hoi thao buoi sang (60)day 1-hoi thao buoi sang (61)day 1-hoi thao buoi sang (62)day 1-hoi thao buoi sang (63)day 1-hoi thao buoi sang (64)day 1-hoi thao buoi sang (65)day 1-hoi thao buoi sang (66)day 1-hoi thao buoi sang (67)day 1-hoi thao buoi sang (68)day 1-hoi thao buoi sang (69)day 1-hoi thao buoi sang (70)day 1-hoi thao buoi sang (71)day 1-hoi thao buoi sang (72)day 1-hoi thao buoi sang (73)day 1-hoi thao buoi sang (74)day 1-hoi thao buoi sang (75)day 1-hoi thao buoi sang (76)day 1-hoi thao buoi sang (77)day 1-hoi thao buoi sang (78)day 1-hoi thao buoi sang (79)day 1-hoi thao buoi sang (80)day 1-hoi thao buoi sang (81)day 1-hoi thao buoi sang (82)day 1-hoi thao buoi sang (83)day 1-hoi thao buoi sang (84)day 1-hoi thao buoi sang (85)day 1-hoi thao buoi sang (86)day 1-hoi thao buoi sang (87)day 1-hoi thao buoi sang (88)day 1-hoi thao buoi sang (89)day 1-hoi thao buoi sang (90)day 1-hoi thao buoi sang (91)day 1-hoi thao buoi sang (92)day 1-hoi thao buoi sang (93)day 1-hoi thao buoi sang (94)day 1-hoi thao buoi sang (95)day 1-hoi thao buoi sang (96)day 1-hoi thao buoi sang (97)day 1-hoi thao buoi sang (98)day 1-hoi thao buoi sang (99)day 1-hoi thao buoi sang (100)day 1-hoi thao buoi sang (101)day 1-hoi thao buoi sang (102)day 1-hoi thao buoi sang (103)day 1-hoi thao buoi sang (104)day 1-hoi thao buoi sang (105)day 1-hoi thao buoi sang (106)day 1-hoi thao buoi sang (107)day 1-hoi thao buoi sang (108)day 1-hoi thao buoi sang (109)day 1-hoi thao buoi sang (110)day 1-hoi thao buoi sang (111)day 1-hoi thao buoi sang (112)day 1-hoi thao buoi sang (113)day 1-hoi thao buoi sang (114)day 1-hoi thao buoi sang (115)day 1-hoi thao buoi sang (116)day 1-hoi thao buoi sang (117)day 1-hoi thao buoi sang (118)day 1-hoi thao buoi sang (119)day 1-hoi thao buoi sang (120)day 1-hoi thao buoi sang (121)day 1-hoi thao buoi sang (122)day 1-hoi thao buoi sang (123)day 1-hoi thao buoi sang (124)day 1-hoi thao buoi sang (125)day 1-hoi thao buoi sang (126)day 1-hoi thao buoi sang (127)day 1-hoi thao buoi sang (128)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/01/2021(Xem: 4084)
Nói đến cụ Họa, hầu như người người dân thôn Vạn An, xã Nghĩa Thương, quận Tư Nghĩa thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Nếu sống cùng thời thì ai ai cũng biết cụ. Thật ra tên cụ là Võ đình Thụy, pháp danh Tâm Huệ sinh năm 1899 mất ngày 31 tháng 1 năm 1951 tại quê nhà. Cụ dáng người tầm thước. Sóng mủi cao cân xứng với khuôn mặt chữ điền. vầng trán cao rộng. Miệng hàm én. Đặc biệt hai mắt sáng quắt, biểu lộ đức tính ngay thẳng, lòng đầy quả cảm.
03/01/2021(Xem: 8738)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
20/12/2020(Xem: 3957)
Kính lạy giác linh Tổ sư: Chúng con đã từng nghe: Đồng An xưa, thác sanh thai thánh Dòng Lương Thị, quang huy ấu đồng. Tuyền Châu hun đúc ngọn từ phong. Phước Kiến ân triêm nguồn pháp vũ. Rồi từ đó: THẾ giới bao la, sáng ngời tinh tú ÂN sư cao cả, bừng trổi đàm hoa. Tướng hảo dung hòa Từ trí viên mãn. Nghiệp bút nghiên sáng lạng Nếp nho gia miên trường.
13/12/2020(Xem: 11837)
lễ Cúng Dường Đại Tăng trong ngày Sinh nhật Lần Thứ 94 của Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan. Thời gian: 1giờ 30 chiều ngày 01 tháng 01 năm 2021 Địa điểm: Chùa Hồng Danh 1129 Bal Harbor Way. San Jose, CA 95122. USA
12/12/2020(Xem: 5592)
Tu Viện Quảng Đức/Trang nhà Quảng Đức vừa nhận tin viên tịch (từ HT Thích Minh Hiếu): Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Giác Phúc, Thành viên Hội đồng chứng minh GHPGVN Giáo phẩm chứng minh Hệ phái Khất sĩ Tăng trưởng Giáo đoàn IV Viện chủ Pháp viện Minh Đăng Quang, Thế danh: Lê Văn Xa Sinh năm: 15/04/1936 Xuất gia: 29/09/AL/1958 Thọ Sa di: Rằm/10/1959 Thọ Tỳ kheo: Răm/07/1963 Hạ lạp: 57 năm Trụ thế: 85 năm Viên tịch vào lúc: 07 giờ ngày 28/10/Canh Tý (tức 12/12/2020) tại Pháp viện Minh Đăng Quang Lễ nhập liệm: 19 giờ cùng ngày tại Pháp viện Minh Đăng Quang Lễ kính viếng sau đó tại lễ đường Pháp viện Minh Đăng Quang Lễ tưởng niệm di quan, trà tỳ vào lúc 06 giờ ngày thứ Ba, Mùng 02/11/Canh Tý (tức ngày 15/12/2020 tại Phúc An Viên, Q. 9 *** Cáo Phó và chương trình tang lễ sẽ được phổ biến chi tiết trong thời gian sớm nhất có thể. Chúng con thành kính đảnh lễ Đức Trưởng Lão Hòa thượng Thích Giác Lượng Tân viên Tịch nguyện cầu Giác Linh ngài Cao Đăng Phật Quốc. Na
04/12/2020(Xem: 7004)
Được biết, do niên cao lạp trưởng, Hoà thượng đã thu thần viên tịch vào lúc 9g10' sáng nay, 4-12-2020 (nhằm ngày 20-10-Canh Tý), tại trụ sở văn phòng Ban Trị sự GHPGVN thị xã Ninh Hoà (chùa Đức Hoà, số 128 Trần Quý Cáp, P.Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà), hưởng thọ 73 năm, 50 hạ lạp. Hoà thượng tân viên tịch thế danh Trịnh Văn Bảo, sinh năm 1948 tại thôn Mỹ Lợi, xã Ninh Tân, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hoà), xuất gia với HT.Thích Viên Nhơn, trụ trì chùa Báo Ân (An Cựu, Huế). Ngài được Hoà thượng Bổn sư ban pháp danh Quảng Thường, tự Ngộ Tánh.
23/11/2020(Xem: 6737)
Phước duyên cho tôi khi được Me Tâm Tấn truyền trao gìn giữ một số thư từ còn lưu thủ bút & chữ ký của Chư tôn Thiền đức Tăng Ni vào những năm xưa xửa của thế kỷ trước. Trước, tôi đã có đôi lần giới thiệu thư từ bút tích của quý Ngài danh tăng Phật Giáo nước nhà như Ôn Trí Quang, Ôn Trí Thủ, Ôn Đỗng Minh, Ôn Đức Chơn, Ni trưởng Diệu Không, Ni trưởng Thể Quán... Hôm nay, tôi xin cung kính giới thiệu đến chư vị thủ bút và chữ ký của một bậc tôn quý vốn là cột trụ quan trọng trong ngôi nhà Phật pháp, một vị hộ pháp đắc lực của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trong những ngày đầu của phong trào phục hưng, một thành viên cơ yếu của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất:
22/11/2020(Xem: 3663)
Trong đời sinh ra, ta may mắn được đầy đủ sáu giác quan, đó là đôi mắt để nhìn, đôi tai để nghe, đôi tay để cầm nắm, đôi chân để đi, cái miệng để nói và thọ dụng ăn uống, cái mũi để tập thở vào ra, tấm thân khỏe mạnh là không ốm đâu, từ những chức năng trên ta một dạ tri âm, Cha ta và Mẹ ta, vì chính họ cho ta có một cuộc sống bình an, chính là bậc thầy chính hiệu trong gốc rễ huyết thống. Ta sinh ra trên Trần thế, một dạ tri âm, các bậc Thầy giáo, Cô giáo, từ lớp lá, lớp mầm, lớp chồi, và cao quý hơn khi ta học từ cấp một đến Đại học trong trường, hay ở xung quanh, tất cả nhờ vào con chữ.
11/11/2020(Xem: 6564)
Mấy ngày mưa bão, rãnh rỗi ngồi soạn thư từ và hình ảnh, những kỷ vật mà Me Tâm Tấn luôn trân quý gìn giữ bao năm trời đã truyền trao lại cho tôi bảo quản làm tư liệu để tham khảo viết bài góp bút vào công tác hoằng pháp, tôi đã tìm thấy được những bức thư viết tay của một vị danh tăng Phật Giáo nước nhà: Cố Hòa thượng Thích Đức Tâm.
11/11/2020(Xem: 9520)
Trong quyển Yếu giải kinh A Di Đà lần đầu tiên xuất bản ở Việt Nam cũng như trên thế giới được in cả nguyên tác bằng chử Hán của Đại sư Linh Phong Ngẩu Ích cùng bản dịch Anh ngữ của Tiến sỉ J.C. Cleary và phần dịch sang Việt ngữ có chú giải của chính mình, học giả Lý Việt Dũng đã… “tự bạch” về “tiểu sử dài lòng thòng đáng chán của Song Hào Lý Việt Dũng”. Trong đó ông thẳng thắng nhận rằng: “Về quan điểm cuộc sống, tôi là người lạc quan tếu… Tôi cũng chay mặn tùy duyên, không bó thân trong những giới luật xa rời cuộc sống, chẳng có bổn sư vì chẳng quy y ai, chẳng có giới xơ cứng để giữ, sống đa cảm tự tại, có hơi “quậy” một chút!”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]