Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mừng 20 năm thành lập chùa Bảo Quang

09/06/201923:51(Xem: 5350)
Mừng 20 năm thành lập chùa Bảo Quang


ht quang thanh 9
Mừng 20 năm thành lập chùa Bảo Quang

Từ ngàn xưa, niềm tin tôn giáo luôn gắn liền với đời sống tinh thần của người Việt. Trong nếp sống tha hương, đời sống tâm linh và sinh hoạt tôn giáo lại càng trở nên cần thiết hơn. Người Việt xa xứ xem giáo đường và chùa chiền như một góc quê hương thu nhỏ nơi xứ người.

Cùng với văn hóa, sinh hoạt tôn giáo là phương tiện giúp cho người Việt hải ngoại sống rải rác khắp nơi liên kết được với nhau tạo thành những cộng đồng vững mạnh, để chia xẻ kinh nghiệm, an ủi, nâng đỡ nhau và cùng giúp nhau hướng về quê cha đất tổ.

Ngày 29 tháng 11 vừa qua, chùa Bảo Quang toạ lạc tại thủ đô tị nạn Little Saigon, tiểu bang California vừa tròn 20 tuổi. Buổi dạ tiệc mừng ngày thành lập chùa đã được tổ chức nhằm đánh dấu sự phong phú của sinh hoạt tôn giáo nói riêng và sinh hoạt tinh thần của cộng đồng Việt Nam tại Nam California nói chung. Hà Giang tham dự dạ tiệc và gửi về bài tường trình trong chương trình Câu Chuyện Hàng Tuần kỳ này.


Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập chùa Bảo Quang còn là dịp kỷ niệm Tạp chí Trúc Lâm, do chùa phát hành mỗi tam cá nguyệt tròn mười sáu tuổi, và cũng là kỷ niệm mười sáu năm chùa Bảo Quang đã cung cấp những bữa ăn miễn phí cho những người không nhà.

20 năm phát triển

Dạ tiệc kỷ niệm 20 năm thành lập chùa Bảo Quang đã thu hút được hơn 500 đồng hương, phật tử, nhiều Thượng Tọa và Hòa Thượng từ khắp nơi đổ về, đông đủ giới truyền thông và nhiều thân hào nhân sĩ cũng như  các vị dân cử trong vùng, biểu hiện sức sống mạnh mẽ của sinh hoạt tôn giáo cũng như đời sống tinh thần của cộng đồng người Việt hải ngoại ở đây.

Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập chùa Bảo Quang còn là dịp kỷ niệm Tạp chí Trúc Lâm, do chùa phát hành mỗi tam cá nguyệt tròn mười sáu tuổi, và cũng là kỷ niệm mười sáu năm chùa Bảo Quang đã cung cấp những bữa ăn miễn phí cho những người không nhà.

Trong phần diễn văn khai mạc, Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, trưởng ban tổ chức và là viện chủ chùa Bảo Quang, nói về vai trò bảo vệ văn hóa Việt Nam của chùa: 
“Suốt hai mươi năm, chùa Bảo Quang đã trải qua nhiều thăng trầm thử thách, để hoàn thành một trung tâm văn hóa, nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu phát triển tôn giáo, và duy trì truyền thống văn hóa Việt Nam tại hải ngoại. Sách có câu’lý tưởng là thuyền đời, nở hoa cuộc sống’. Để nối tiếp truyền thống của thầy tổ đã dầy công giáo dưỡng, do vậy, chùa Bảo Quang có nhiều sinh hoạt.”


Hòa Thượng Thích Quảng Thanh cũng nói sơ về những sinh hoạt của chùa:
“Chương trình tu học Phật Pháp tịnh dưỡng tinh thần cho phật tử mọi giới tối thứ Năm mỗi tuần, và thứ Bẩy đầu tháng. Mười sáu năm duy trì tạp chí Trúc Lâm là thức ăn tinh thần của đại chúng. Sinh hoạt thanh thiếu nhi gia đình Phật tử, mỗi Chủ Nhật hàng tuần, trường Việt Ngữ Hùng Vương sinh hoạt mỗi thứ Bẩy hàng tuần. Mười sáu năm mang cơm cho những người không nhà thứ Ba mỗi tuần.”


Suốt hai mươi năm, chùa Bảo Quang đã trải qua nhiều thăng trầm thử thách, để hoàn thành một trung tâm văn hóa, nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu phát triển tôn giáo, và duy trì truyền thống văn hóa Việt Nam tại hải ngoại

Hoà thượng Thích Quảng Thanh

Một người ngồi gần chúng tôi cho biết ông thường hay có mặt tại bữa ăn trưa miễn phí do chùa tổ chức để giúp một tay, và chưa lần nào ông thấy vắng mặt Hòa Thượng Thích Quảng Thanh trong những bữa ăn này.

Mười sáu năm liên tục, tám trăm ba mươi hai tuần, bữa ăn trưa miễn phí mỗi thứ ba của chùa đã giúp cả hàng chục ngàn người thiếu may mắn, kể cả đồng hương Việt Nam lẫn người bản xứ được no lòng, ít ra là được một ngày trong tuần.

Cử tọa vỗ tay hoan hô những câu thơ quen thuộc được một vị chư tăng đọc lên trong phần phát biểu của mình:
Ra đi ai chẳng nhớ chùa chung…
Mái chùa che chở hồn dân tộc,
Nếp sống muôn đời của tổ tông.”

Chùa Bảo Quang là một trung tâm văn hóa đến với khu vực tị nạn của chúng ta; một kỷ niệm, một  nét đẹp của Á Đông xuất hiện ở đất Hoa Kỳ.”
Một trong những sinh hoạt văn hóa của chùa Bảo Quang là trung tâm dậy tiếng Việt Hùng Vương, giảng dậy tiếng Việt cho con em người Việt trong vùng vào mỗi ngày thứ Bẩy, và tạp chí Trúc Lâm đã được phát hành đều đặn mỗi ba tháng, liên tục trong suốt mười sáu năm.

Giới thiệu thêm về tạp chí Trúc Lâm, Hòa Thượng Thích Quảng Thanh nói:

"Tạp chí Trúc Lâm là một tạp chí Phật Giáo, nhưng mà nó nhằm phục vụ văn hóa. Tạp chí Trúc Lâm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu giáo lý phật giáo hoặc phổ biến hay duy trì văn hóa Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy độc giả của tạp chí Trúc Lâm tìm hiểu thêm những bài khảo cứu, thường cũng đọc những bài nói về tình mẹ tình cha, nói về sinh hoạt cộng đồng. Và một cách bao quát, chúng tôi muốn gìn giữ văn hóa Phật Giáo, văn hóa Việt Nam. Qua tạp chí Trúc Lâm chúng tôi cũng có nhiều bài vở của các cây viết hoặc những tác giả từ thơ văn đến nghệ thuật nói lên một cái gì đó rất hay của người Việt tị nạn chúng ta.”

Duy trì văn hoá

Với hoàn cảnh sống của người Việt hải ngoại, sinh hoạt của chùa Bảo Quang nói riêng, và của những tổ chức tôn giáo khác nói chung, thật ra là một sinh hoạt của một xã hội thu nhỏ. 
Phải nhìn cảnh các trẻ em ê a tiếng Việt trong các lớp học của trường Việt Ngữ Hùng Vương, nhìn các cụ lớn tuổi hơn theo học các lớp thiền, các lớp tu học, nhìn các thanh thiếu niên trong gia đình Phật tử phát triển tinh thần xã hội, và khả năng làm việc chung với nhau, cũng như khả năng lãnh đạo, nhìn mọi người bận rộn trong các bữa ăn trưa miễn phí giúp cho người nghèo, người ta mới hiểu được là chùa Bảo Quang đã đóng góp cho đời sống tinh thần của cộng đồng người Việt ở Little Sài Gòn như thế nào.


Xây một ngôi chùa biểu hiện được những đặc trưng văn hóa và nghệ thuật của một dân tộc có chiều dài lịch sử, thì không phải chỉ có một kiến trúc sư hay một kỹ sư là đủ, mà người xây chùa phải có đạo tâm, và biết lắng nghe ý kiến của mọi người trong việc thiết kế

Hoà thượng Thích Quảng Thanh

Sinh hoạt của chùa càng thu hút nhiều phật tử và đồng hương bao nhiêu thì chùa lại cần có thêm phòng ốc bấy nhiêu. Để thỏa đáng nhu cầu này, chùa Bảo Quang có đã lập chương trình xây thêm chánh điện, dự tính là sẽ hoàn tất vào cuối tháng mười hai năm nay.

Người ta có thể dễ dàng nhìn thấy được sự ủng hộ nồng nhiệt của các đồng hương, phật tử và các vị dân cử dành cho chùa.  Một vị dân cử thành phố Santa Ana hân hoan báo tin là giấy phép để chùa Bảo Quang tiến hành xây dựng chánh điện đã được chấp cấp, và cho biết ông hãnh diện có một ngôi chùa Việt Nam tầm cỡ trong thành phố Santa Ana.

Trong phần quyên góp để xây chánh điện, nhiều đồng hương đã đóng góp không do dự, dù trong tình trạng kinh tế vẫn còn bấp bênh của tiểu bang California.

Công việc xây một ngôi chùa Việt Nam ở nước ngoài không phải là một điều đơn giản. Theo Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, thì muốn xây một ngôi chùa biểu hiện được những đặc trưng văn hóa và nghệ thuật của một dân tộc có chiều dài lịch sử, thì không phải chỉ có một kiến trúc sư hay một kỹ sư là đủ, mà người xây chùa phải có đạo tâm, và biết lắng nghe ý kiến của mọi người trong việc thiết kế.

Trong phần phát biểu của mình, dân biểu tiểu bang California Trần Thái Văn cho biết chính Hòa Thượng Thích Quảng Thanh đã leo lên mái chùa trong để tự tay sơn phết ngôi chùa thân yêu của gia đình phật tử ở đây. Ông nói:
“Chúng tôi biết rằng trong hai mươi năm qua, Hòa Thượng Thích Quảng Thanh đã đóng góp rất nhiều, cùng với các chư tôn, các liệt vị, trong sinh hoạt cho cộng đồng Việt Nam tại Nam California. Mới vào thứ Ba vừa qua, khi chúng tôi ghé qua thăm chùa, ghé qua thăm thầy Quảng Thanh thì người nhà nói là thầy đang ở trên nóc chùa, đang sơn mài gì đó. Bởi vậy chúng tôi rất là cảm phục.

Người ta tự hỏi cái gì đã làm cho người Việt tha hương gắn bó với các nơi thờ phượng, với các tổ chức tôn giáo, nhất là với các chùa chiền. Có phải vì lòng sùng đạo, vì nhu cầu kết đoàn, hay vì nhắc đến chùa chiền là nhắc đến làng mạc, đến quê hương, dân tộc?

Chương trình Câu Chuyện Hàng Tuần đến đây xin tạm kết thúc, Hà Giang hẹn gặp lại quý vị trong chương trình kỳ tới, mong quý vị đón theo dõi.



Hà Giang (RFA)
https://www.rfa.org/vietnamese/news/programs/OneStoryaWeek/20-year-bao-quang-pagoda-HG-12012009103734.html

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 6606)
Trường trung học chưa được cất. Ngoài giờ học, bọn trẻ tha hồ đi rong chơi. Khi lên núi Lăng, khi lên Thạch Động, lúc ra biển Mũi Nai. Mấy đứa con trai rắn mắt, thích cảm giác mạnh thì rủ nhau hái trộm xoài, đặt bẫy, bắn chim hoặc xuống mé biển dưới chân hòn Kim Dự, ...
29/03/2013(Xem: 4599)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 4618)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 4548)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 10400)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
27/03/2013(Xem: 9790)
Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 01 (2007, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 02 (2008, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 03 (2019, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 04 (2010, Đức) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 05 (2011, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 06 (2012, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 07 (2013, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 08 (2014, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 09 (2015, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 10 (2016, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 11 (2018, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 12 (2020, Úc)
18/03/2013(Xem: 5191)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 6015)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 6567)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 7867)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567