Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đi thảnh thơi thầy nhé!

27/05/201905:53(Xem: 6565)
Đi thảnh thơi thầy nhé!


Đi thảnh thơi thầy nhé! 

 

Mười mấy năm biền biệt, chia tay nhau ở chùa Phước Long, Connecticut, USA,  từ năm 2006, thế rồi huynh đệ mất liên lạc nhau. Bổng nhiên, tháng rồi, thầy gửi email về thăm hỏi sức khỏe; kèm theo đó là một vài video clip mà thầy tổ chức khóa tu, hướng dẫn thiền tập cho thiền sinh bản xứ ở Tĩnh Tâm thiền tự - North Carolina, ngôi chùa do thầy trụ trì. Tôi gởi mail lại nói đùa: “Đề nghị thiền sư đổi tên chùa thành Tâm Khanh Thiền Tự nhé”. Thầy trả lời lại: “ Hi ... hiii ...  “. 

Vài hôm sau, tôi lại nhận được email: “Thầy TC cho xin số điện thoại nhé”. Tôi gửi số điện thoại và cũng không quên nhắn thêm “Thầy cũng nhớ cho số điện thoại của thầy nhé”. Một ngày,  hai ngày,  ba ngày ... rồi mãi mong chờ mà không thấy hồi âm.

Sáng nay, nhận cuộc điện thoại từ thầy Chánh Huệ - Quảng Nam nói về thầy. Nói rằng: “Thầy Tâm Khanh tịch rồi”. Tôi trả lời luôn, làm gì có. Thầy Chánh Huệ bảo: “Thầy kiểm chứng lại đi nhé”. Sau đó tôi nhận được  hàng loạt tin nhắn của chư huynh đệ Cao cấp Phật học khóa III (CCPH K III). Thôi, đúng thật rồi. Tôi lặng người đến cả chục phút, vẫn còn vẳng bên tai: “Thầy Tâm Khanh tịch rồi”. Trong vô thức, tôi gọi ngay thầy Viên Giáo báo tin: “Thầy Tâm Khanh tịch rồi”. Thầy Viên Giáo lại nghi ngờ tin báo của tôi cũng như tôi nghi ngờ tin báo từ thầy Chánh Huệ. 

Ngồi trầm ngâm một tí, tôi giật mình với một linh cảm kỳ lạ: “Tại sao thầy Chánh Huệ lại gọi tôi. Tại sao tôi lại gọi thầy Viên Giáo (mà không phải gọi ai khác). Thầy  Tâm Khanh hay thầy Thanh Chương  mách đây? 

Quá khứ ùa về. Năm 1995, thầy Thanh Chương (tịch 2013) tổ chức giỗ tổ chùa Long Thiền, Sóc Trăng và mời tăng ni về dự. Chính thầy Tâm Khanh, thầy Viên Giáo, thầy Chánh Huệ và tôi, bốn anh em thay mặt huynh đệ CCPH khóa III miệt mài thâu đêm trên hai chiếc xe honda để có mặt ở Long Thiền dự giỗ. Nào đường xấu, nào trời mưa, nào xe hư, nào bị lạc đường ... đầy gian nan nhưng cũng đầy kỷ niệm. 

Khoảnh khắc nào gợi lại những ký ức đã qua? Nhiều quá. Mới thủa nào huynh đệ còn tất bật với việc họp lớp, họp trường; hết photo bài thi này lại  phổ biến quyển sách nọ; hết tổ chức chuyến từ thiện Đồng Tháp lại tổ chức chuyến khảo sát văn hóa Chăm pa Khánh Hoà; rồi ... sư trưởng  thầy này ốm, Phụ mẫu cô kia tịch, rồi 20/11, rồi luận văn, rồi kỷ yếu,  rồi áo mão cân đai ngày ra trường. ... Những khi hẹn nhau trời chưa kịp sáng, những lúc chia tay màn đêm đã mịt mờ; sớm tối rong ruổi phố phường, trưa chiều cơm quán, cơm bụi . . . 

Thế rồi, bốn năm miệt mài đèn sách, ngày ra trường cũng phải đến. Huynh đệ mỗi người một hướng; người thì về lại quê nhà lo tu tập, phụng sự nơi bổn tự, nơi giáo hội địa phương; người thì định cư ở hải ngoại; người thì du học phương xa ... Tuy vậy, tôi với thầy Tâm Khanh thi thoảng vẫn gặp nhau, có khi vài tuần, có khi một tháng. Năm 1998, thầy về Vĩnh Nghiêm nhập chúng an cư, chung ở cùng tôi căn phòng quen thuộc ngày nào suốt 3 tháng liền. Buổi họp chúng vào hạ, thầy được phân công giữ chức vụ Phó Chánh Thư ký Ban Chức sự Trường hạ. Năng lực và trí tuệ của thầy đã  góp phần đáng kể, tạo được nét mới trong sinh hoạt, tu tập của đại chúng suốt mùa hè năm ấy. 

Thầy đúng là một người “học ra học, tu ra tu”; các thời khoá đều duy trì, những buổi học, những buổi họp chúng, chấp tác đều dự đủ. Suốt 3 tháng cấm túc, tôi nhớ thầy về thăm chùa Liên Hoa - trú xứ thầy ở chỉ vài ba lần. 

Những tháng ngày đến trường, huynh đệ chỉ lo việc học, việc thi, việc cống hiến cho lớp, cho trường. Trong mắt tôi thầy chỉ là một bạch diện thư sinh không hơn. Nhưng không, thầy là người có tầm, am hiểu khá nhiều, ưu tư khá nhiều việc Giáo hội, việc xã hội và rất muốn phụng sự, rất muốn cống hiến. Nhưng định hướng của thầy thế nào thì tôi thật sự khó hiểu. Những buổi nói chuyện rất khuya và thầy thường kết thúc bằng từ ... “Khó nhể!”, rồi anh em cười xòa. Đi ngủ. 

Như một cái duyên, thầy vào làm báo Giác Ngộ, tham gia biên tập Nguyệt San, tôi cũng vào cơ quan ngôn luận này tham gia với vai trò Trưởng phòng Trị sự. 

Khánh An cũ kỹ ngày xưa, ngôi chùa quê tôi vừa nhận sau ngày ra trường không lâu, thầy rất thích chốn này và thường đến lúc ... nửa đêm để ngồi giữa đất trời hớp ngụm trà ngắm trăng đón gió. 

Một lần, thầy đến Khánh An chơi cũng lúc ... nửa đêm. Dường như có gì đó vội vàng lắm. Ngồi khoảng vài chục phút, hớp xong ngụm trà, thầy nói: “Vài hôm nữa tui đi Đài Loan nha ông”. Rồi chia tay, tiễn biệt, không gặp nhau nữa. 

Năm 2006, Tôi sang Mỹ dự đại lễ Phật đản năm Phật lịch tròn 2550. Qua nhiều tiểu bang và dự nhiều lễ hội Phật đản. Đến chùa Diệu Pháp ở Cali gặp lại thầy Nguyên Tạng. Lên chùa Phước Long, Connecticut do Hòa thượng Minh Đức trụ trì, bất ngờ gặp thầy và cả thầy Thiện Lợi cũng ở đây. 

Thế là huynh đệ có duyên được chung sống với nhau gần cả tháng trời. Tôi vẫn còn nhớ như in những thời khóa hành trì nơi  Phước Long, sớm công phu Lăng Nghiêm tối trì niệm A Di Đà. Ở đây vui lắm, chúng tôi cũng phân công nhau đi chợ, nấu cơm, quét chùa như những ngày còn ở chúng. 

Có lần Sư huynh Minh Đức hỏi: Đi chơi không. Mấy huynh đệ tôi cùng lên tiếng hưởng ứng, thế là cùng nhau ra xe. Lúc thì tảng bộ Midtown Manhattan, đến tưởng niệm nơi biến cố 911, mảnh đất mà mấy năm trước còn là  tòa nhà cao nhất thế giới; rồi ngồi thuyền ngắm tượng Nữ thần Tự do ở New York, khi thì ngồi nghe sóng lao xao ở Long Island Sound; thăm trụ sở Liên hiệp quốc, tòa Bạch Ốc, toà nhà Quốc Hội Mỹ, viện bảo tàng Kennedy,  Trường đại học Yale ... HT. Minh  Đức sức khỏe kém, đến mỗi nơi phải nghỉ chân. Trong khi thầy Tâm Khanh thì đi đến đâu thuyết trình tới đó. Nghĩ bụng “Ông qua đây mấy năm mà ở đâu, cái gì cũng biết vậy ông”. 

Có lần, thầy lái xe chở tôi đi Boston, Massachusetts thăm cô Huệ Bảo... Lên xe thầy nói: “Tui chỉ biết lái xe thôi đó nha, còn ông (TC) phải chỉ đường”. Tôi nói: “ông có nói ngược không đó?”. Thầy mỉm cười rồi lấy trong cóp  xe thiết bị chỉ đường, rồi nói: “Tui vừa lấy bằng lái nên phải tập trung chuyên môn, ông nhìn theo cái này quẹo phải, quẹo trái phải nhớ báo sớm nha, nhầm một đàng là mất ngàn cây số đấy”. Tôi trả lời vui, mất bao nhiêu cây số cũng không ngại, chỉ lo cái bằng lái còn nóng hổi của ông liệu có đưa tui đến được Boston. Rồi cả hai cùng cười. 



tt tam khanh 1Thầy Truyền Cường mời cơm tại chùa Vạn Phật, Q.5 ( khoảng 1995 -96) 


tt tam khanh 2“Hai thầy lớp phó” đến chùa Giác Lâm, Tân Bình mời thầy Đức Trường

nhận nhiệm vụ  làm lớp trưởng, năm 1995

tt tam khanh 3Hình hai huynh đệ chụp cùng thân mẫu, thân phụ  thầy Tâm Khanh năm 1996
tt thich tri chon

Tác giả hội ngộ cùng thầy Nguyên Tạng tại chùa Diệu Pháp, Cal,  nhân mùa Phật đản 2550 - 2006

tt thich tam khanh
Trái qua: Tác giả, Thầy Tâm Khanh, HT. Minh Đức (khóa 2, Vạn Hạnh), HT Vân Đàm... chụp tại Virginia, Hoa Kỳ, 2006.



Mới đây thôi, gặp lại cô Huệ Bảo ở Huê Lâm thế là huynh đệ vui mừng nhắc lại chuyện xưa, nhắc thầy Tâm Khanh đã đưa tôi đến Huê Lâm - Boston hôm nào.

Khoảng một tháng nay mấy huynh đệ CCPH K III, ai cũng thao thức muốn có được một buổi họp mặt đoàn viên. Có người bảo càng sớm càng tốt, có người lại nói nên thông báo rộng rãi để huynh đệ nước ngoài tựu về. 

Hỡi ơi, đang lúc đợi chọn ngày đoàn tụ, ngóng tin xa mong bạn hữu quay về. Vậy rồi, sáng nay thầy cũng về với chư huynh đệ, nhưng về bằng một tin mà không ai có thể tin. Rằng, thầy đã ra đi!

Thầy Tâm Khanh ạ! 

Hãy thảnh thơi ra đi để thảnh thơi quay lại với sự nghiệp độ sinh thầy nhé.

Sài Gòn, 25/05/2019

Trí Chơn

 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 6555)
Trường trung học chưa được cất. Ngoài giờ học, bọn trẻ tha hồ đi rong chơi. Khi lên núi Lăng, khi lên Thạch Động, lúc ra biển Mũi Nai. Mấy đứa con trai rắn mắt, thích cảm giác mạnh thì rủ nhau hái trộm xoài, đặt bẫy, bắn chim hoặc xuống mé biển dưới chân hòn Kim Dự, ...
29/03/2013(Xem: 4557)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 4505)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 4436)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 10355)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
18/03/2013(Xem: 5174)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 5995)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 6537)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 7837)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
10/02/2013(Xem: 9036)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567