Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Đi thảnh thơi thầy nhé!

27/05/201905:53(Xem: 2647)
Đi thảnh thơi thầy nhé!


Đi thảnh thơi thầy nhé! 

 

Mười mấy năm biền biệt, chia tay nhau ở chùa Phước Long, Connecticut, USA,  từ năm 2006, thế rồi huynh đệ mất liên lạc nhau. Bổng nhiên, tháng rồi, thầy gửi email về thăm hỏi sức khỏe; kèm theo đó là một vài video clip mà thầy tổ chức khóa tu, hướng dẫn thiền tập cho thiền sinh bản xứ ở Tĩnh Tâm thiền tự - North Carolina, ngôi chùa do thầy trụ trì. Tôi gởi mail lại nói đùa: “Đề nghị thiền sư đổi tên chùa thành Tâm Khanh Thiền Tự nhé”. Thầy trả lời lại: “ Hi ... hiii ...  “. 

Vài hôm sau, tôi lại nhận được email: “Thầy TC cho xin số điện thoại nhé”. Tôi gửi số điện thoại và cũng không quên nhắn thêm “Thầy cũng nhớ cho số điện thoại của thầy nhé”. Một ngày,  hai ngày,  ba ngày ... rồi mãi mong chờ mà không thấy hồi âm.

Sáng nay, nhận cuộc điện thoại từ thầy Chánh Huệ - Quảng Nam nói về thầy. Nói rằng: “Thầy Tâm Khanh tịch rồi”. Tôi trả lời luôn, làm gì có. Thầy Chánh Huệ bảo: “Thầy kiểm chứng lại đi nhé”. Sau đó tôi nhận được  hàng loạt tin nhắn của chư huynh đệ Cao cấp Phật học khóa III (CCPH K III). Thôi, đúng thật rồi. Tôi lặng người đến cả chục phút, vẫn còn vẳng bên tai: “Thầy Tâm Khanh tịch rồi”. Trong vô thức, tôi gọi ngay thầy Viên Giáo báo tin: “Thầy Tâm Khanh tịch rồi”. Thầy Viên Giáo lại nghi ngờ tin báo của tôi cũng như tôi nghi ngờ tin báo từ thầy Chánh Huệ. 

Ngồi trầm ngâm một tí, tôi giật mình với một linh cảm kỳ lạ: “Tại sao thầy Chánh Huệ lại gọi tôi. Tại sao tôi lại gọi thầy Viên Giáo (mà không phải gọi ai khác). Thầy  Tâm Khanh hay thầy Thanh Chương  mách đây? 

Quá khứ ùa về. Năm 1995, thầy Thanh Chương (tịch 2013) tổ chức giỗ tổ chùa Long Thiền, Sóc Trăng và mời tăng ni về dự. Chính thầy Tâm Khanh, thầy Viên Giáo, thầy Chánh Huệ và tôi, bốn anh em thay mặt huynh đệ CCPH khóa III miệt mài thâu đêm trên hai chiếc xe honda để có mặt ở Long Thiền dự giỗ. Nào đường xấu, nào trời mưa, nào xe hư, nào bị lạc đường ... đầy gian nan nhưng cũng đầy kỷ niệm. 

Khoảnh khắc nào gợi lại những ký ức đã qua? Nhiều quá. Mới thủa nào huynh đệ còn tất bật với việc họp lớp, họp trường; hết photo bài thi này lại  phổ biến quyển sách nọ; hết tổ chức chuyến từ thiện Đồng Tháp lại tổ chức chuyến khảo sát văn hóa Chăm pa Khánh Hoà; rồi ... sư trưởng  thầy này ốm, Phụ mẫu cô kia tịch, rồi 20/11, rồi luận văn, rồi kỷ yếu,  rồi áo mão cân đai ngày ra trường. ... Những khi hẹn nhau trời chưa kịp sáng, những lúc chia tay màn đêm đã mịt mờ; sớm tối rong ruổi phố phường, trưa chiều cơm quán, cơm bụi . . . 

Thế rồi, bốn năm miệt mài đèn sách, ngày ra trường cũng phải đến. Huynh đệ mỗi người một hướng; người thì về lại quê nhà lo tu tập, phụng sự nơi bổn tự, nơi giáo hội địa phương; người thì định cư ở hải ngoại; người thì du học phương xa ... Tuy vậy, tôi với thầy Tâm Khanh thi thoảng vẫn gặp nhau, có khi vài tuần, có khi một tháng. Năm 1998, thầy về Vĩnh Nghiêm nhập chúng an cư, chung ở cùng tôi căn phòng quen thuộc ngày nào suốt 3 tháng liền. Buổi họp chúng vào hạ, thầy được phân công giữ chức vụ Phó Chánh Thư ký Ban Chức sự Trường hạ. Năng lực và trí tuệ của thầy đã  góp phần đáng kể, tạo được nét mới trong sinh hoạt, tu tập của đại chúng suốt mùa hè năm ấy. 

Thầy đúng là một người “học ra học, tu ra tu”; các thời khoá đều duy trì, những buổi học, những buổi họp chúng, chấp tác đều dự đủ. Suốt 3 tháng cấm túc, tôi nhớ thầy về thăm chùa Liên Hoa - trú xứ thầy ở chỉ vài ba lần. 

Những tháng ngày đến trường, huynh đệ chỉ lo việc học, việc thi, việc cống hiến cho lớp, cho trường. Trong mắt tôi thầy chỉ là một bạch diện thư sinh không hơn. Nhưng không, thầy là người có tầm, am hiểu khá nhiều, ưu tư khá nhiều việc Giáo hội, việc xã hội và rất muốn phụng sự, rất muốn cống hiến. Nhưng định hướng của thầy thế nào thì tôi thật sự khó hiểu. Những buổi nói chuyện rất khuya và thầy thường kết thúc bằng từ ... “Khó nhể!”, rồi anh em cười xòa. Đi ngủ. 

Như một cái duyên, thầy vào làm báo Giác Ngộ, tham gia biên tập Nguyệt San, tôi cũng vào cơ quan ngôn luận này tham gia với vai trò Trưởng phòng Trị sự. 

Khánh An cũ kỹ ngày xưa, ngôi chùa quê tôi vừa nhận sau ngày ra trường không lâu, thầy rất thích chốn này và thường đến lúc ... nửa đêm để ngồi giữa đất trời hớp ngụm trà ngắm trăng đón gió. 

Một lần, thầy đến Khánh An chơi cũng lúc ... nửa đêm. Dường như có gì đó vội vàng lắm. Ngồi khoảng vài chục phút, hớp xong ngụm trà, thầy nói: “Vài hôm nữa tui đi Đài Loan nha ông”. Rồi chia tay, tiễn biệt, không gặp nhau nữa. 

Năm 2006, Tôi sang Mỹ dự đại lễ Phật đản năm Phật lịch tròn 2550. Qua nhiều tiểu bang và dự nhiều lễ hội Phật đản. Đến chùa Diệu Pháp ở Cali gặp lại thầy Nguyên Tạng. Lên chùa Phước Long, Connecticut do Hòa thượng Minh Đức trụ trì, bất ngờ gặp thầy và cả thầy Thiện Lợi cũng ở đây. 

Thế là huynh đệ có duyên được chung sống với nhau gần cả tháng trời. Tôi vẫn còn nhớ như in những thời khóa hành trì nơi  Phước Long, sớm công phu Lăng Nghiêm tối trì niệm A Di Đà. Ở đây vui lắm, chúng tôi cũng phân công nhau đi chợ, nấu cơm, quét chùa như những ngày còn ở chúng. 

Có lần Sư huynh Minh Đức hỏi: Đi chơi không. Mấy huynh đệ tôi cùng lên tiếng hưởng ứng, thế là cùng nhau ra xe. Lúc thì tảng bộ Midtown Manhattan, đến tưởng niệm nơi biến cố 911, mảnh đất mà mấy năm trước còn là  tòa nhà cao nhất thế giới; rồi ngồi thuyền ngắm tượng Nữ thần Tự do ở New York, khi thì ngồi nghe sóng lao xao ở Long Island Sound; thăm trụ sở Liên hiệp quốc, tòa Bạch Ốc, toà nhà Quốc Hội Mỹ, viện bảo tàng Kennedy,  Trường đại học Yale ... HT. Minh  Đức sức khỏe kém, đến mỗi nơi phải nghỉ chân. Trong khi thầy Tâm Khanh thì đi đến đâu thuyết trình tới đó. Nghĩ bụng “Ông qua đây mấy năm mà ở đâu, cái gì cũng biết vậy ông”. 

Có lần, thầy lái xe chở tôi đi Boston, Massachusetts thăm cô Huệ Bảo... Lên xe thầy nói: “Tui chỉ biết lái xe thôi đó nha, còn ông (TC) phải chỉ đường”. Tôi nói: “ông có nói ngược không đó?”. Thầy mỉm cười rồi lấy trong cóp  xe thiết bị chỉ đường, rồi nói: “Tui vừa lấy bằng lái nên phải tập trung chuyên môn, ông nhìn theo cái này quẹo phải, quẹo trái phải nhớ báo sớm nha, nhầm một đàng là mất ngàn cây số đấy”. Tôi trả lời vui, mất bao nhiêu cây số cũng không ngại, chỉ lo cái bằng lái còn nóng hổi của ông liệu có đưa tui đến được Boston. Rồi cả hai cùng cười. 



tt tam khanh 1Thầy Truyền Cường mời cơm tại chùa Vạn Phật, Q.5 ( khoảng 1995 -96) 


tt tam khanh 2“Hai thầy lớp phó” đến chùa Giác Lâm, Tân Bình mời thầy Đức Trường

nhận nhiệm vụ  làm lớp trưởng, năm 1995

tt tam khanh 3Hình hai huynh đệ chụp cùng thân mẫu, thân phụ  thầy Tâm Khanh năm 1996
tt thich tri chon

Tác giả hội ngộ cùng thầy Nguyên Tạng tại chùa Diệu Pháp, Cal,  nhân mùa Phật đản 2550 - 2006

tt thich tam khanh
Trái qua: Tác giả, Thầy Tâm Khanh, HT. Minh Đức (khóa 2, Vạn Hạnh), HT Vân Đàm... chụp tại Virginia, Hoa Kỳ, 2006.



Mới đây thôi, gặp lại cô Huệ Bảo ở Huê Lâm thế là huynh đệ vui mừng nhắc lại chuyện xưa, nhắc thầy Tâm Khanh đã đưa tôi đến Huê Lâm - Boston hôm nào.

Khoảng một tháng nay mấy huynh đệ CCPH K III, ai cũng thao thức muốn có được một buổi họp mặt đoàn viên. Có người bảo càng sớm càng tốt, có người lại nói nên thông báo rộng rãi để huynh đệ nước ngoài tựu về. 

Hỡi ơi, đang lúc đợi chọn ngày đoàn tụ, ngóng tin xa mong bạn hữu quay về. Vậy rồi, sáng nay thầy cũng về với chư huynh đệ, nhưng về bằng một tin mà không ai có thể tin. Rằng, thầy đã ra đi!

Thầy Tâm Khanh ạ! 

Hãy thảnh thơi ra đi để thảnh thơi quay lại với sự nghiệp độ sinh thầy nhé.

Sài Gòn, 25/05/2019

Trí Chơn

 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/06/201111:56(Xem: 5414)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
08/09/201212:12(Xem: 3901)
Với Hòa thượng Minh Châu, một đại sư đã ra đi. Một đại sư cỡ ấy, thế hệ chúng ta chỉ có vài vị. Vài vị, nhưng là những ngọn đuốc soi sáng đường đi cho cả một nửa thế kỷ. Hôm nay, ngọn đuốc gần như là cuối cùng ấy đã tắt. Đã tắt, để nói với chúng ta, như Phật đã nói khi nhập diệt: Hãy tự thắp đuốc lên mà đi.
19/03/201002:09(Xem: 2869)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
06/10/201319:35(Xem: 46504)
Trước khi Sài Gòn sụp đổ, tôi đã có một thời gian dài sống tại Lăng Cha Cả, gần nhà thờ Tân Sa Châu. Để đến được trung tâm Sài Gòn, từ Lăng Cha Cả phải đi qua những con đường Trương Minh Ký – Trương Minh Giảng (nay là đường Lê Văn Sĩ). Ở đoạn chân cầu Trương Minh Giảng có một cái chợ mang cùng tên và sau này
03/09/201817:23(Xem: 2617)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
19/01/201921:03(Xem: 1764)
Thời gian là cái gì thật mầu nhiệm, không hình không tướng, tưởng như nó dửng dưng, lạnh lùng trước muôn sự, nhưng lại thầm lặng ân cần cất giữ những gì đã đi qua, rồi tùy đối tượng mà hoài niệm. Không ai nắm bắt lại được những tờ lịch đã rơi, nhưng bước chân của bao bậc hiền nhân quân tửđều như còn in hằn trong không gian khi thời điểm luân lưu trở lại theo vận hành của trời đất.
12/02/201806:16(Xem: 2978)
Thong dong mây trắng giữa trời, Thênh thang hạnh nguyện, hát lời thi ca. Yên Cát Thiền Tự chang hoà, Khơi nguồn đạo mạch, bảo toà Như Lai.
30/06/201306:54(Xem: 6710)
Năm nay Sư Ông Nhất Hạnh đã 87 tuổi. Nếu tính từ ngày xuất gia hồi 16 tuổi tới nay thì người đã có 71 tuổi hạ. Vậy mà Sư Ông vẫn chưa nghỉ một ngày, cứ mãi miết làm việc với một hạnh nguyện duy nhất là "Chuyển hóa khổ đau thành hạnh phúc". Nếu không viết sách thì Sư Ông Sư Ông cũng dành thì giờ viết thư pháp, biến những lời Bụt dạy thành những câu thiền ngữ cho mọi người thỉnh về nhà, treo lên và tự nhắc mình tu tập như có thầy luôn ở phòng khách nhà mình, nhắc mình nhớ làm chủ thân tâm, nắm giữ chánh niệm, ý thức sự có mặt của người mình thương, vừa có tiền cho quỹ Hiểu & Thương của Làng nuôi dạy trẻ em nghèo đói ở Việt Nam và Ấn Độ.
19/02/201308:44(Xem: 3736)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
05/12/201309:00(Xem: 7339)
Từ Tam Kỳ tôi về lại Đà Nẵng năm 1965 để hầu ôn Phổ Thiên và tiếp tục đi học tại trường trung học Phan Châu Trinh. Ôn cư ngụ tại Chùa Diệu Pháp, nhưng thường xuyên sinh hoạt tại Chùa Phổ Đà. Hai chùa cách nhau năm bảy căn nhà