Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

“Nhạc sĩ 50 năm Phật giáo” Hằng Vang - Phía Bên Kia Triền Dốc Của Cuộc Đời

11/01/201913:22(Xem: 9195)
“Nhạc sĩ 50 năm Phật giáo” Hằng Vang - Phía Bên Kia Triền Dốc Của Cuộc Đời
        nshangvang1_dkinhthanhnshangvang2_dkinhthanh   
“Nhạc sĩ 50 năm Phật giáo” Hằng Vang
           PHÍA BÊN KIA TRIỀN DỐC CỦA CUỘC ĐỜI

 

                                     Có lẽ mùa trăng Thành Đạo 2562 – 2018 sẽ khó quên đối với nhạc sĩ Hằng Vang và gia đình, khi giữa bao cơn lốc thực dụng xâm chiếm nhiều ngõ ngách cuộc sống và lấn sang cả khu vực luôn được  bảo trọng của tâm hồn trong từng con người: Trái tim ! Nếu  nói về một sự tưởng thưởng hay tri ân thì nhạc sĩ Hằng Vang có thể  còn đi bên trên những  khuôn sáo, danh vọng đó. Hơn thế nữa sẽ không ai có thể nhân danh để ghi nhận sự tận tâm , cống hiến gần cả cuộc đời cho âm nhạc Phật giáo  mà không hề đòi hỏi một đồng lương, một phần thưởng nào trong suốt 86 năm dài tận tụy của người nhạc sĩ  lão thành hiện đang còn sống duy nhất bên chúng ta.

                                   Thật vậy, nhạc sĩ Hằng Vang với bề dầy cống hiến, có thừa uy lực  lẫn danh giá để đòi hỏi nhiều chức danh và ngay cả  lợi dụng vào vào đó để  tổ chức hay cho mượn danh xưng  giúp  kẻ thời cơ làm  những  đêm văn nghệ đó đây, hưởng lợi  -  thế gian hiện nay gọi là “bầu sô “ để tạo thêm danh giá và nuôi sống bản thân, nuôi sống gia đình. Người nhạc sĩ già của chúng ta đúng là một nhạc sĩ Phật giáo không  hổ danh, vẫn hằng ngày sống khiêm tốn nơi một góc phố nhỏ của thành phố cao nguyên Buôn Ma Thuột , quây quần bên  con cháu và ngày hai buổi chay lạt thanh bần. Phần thưởng, chức vị, hay danh xưng, ca ngợi rồi cũng ngủ im theo bao tham vọng của trần thế, nơi mà sự thương ghét, bè nhóm chủ nghĩa làm tiêu chí chủ đạo sống  và có khi tiếm  danh “phục vụ Phật giáo”, đã từng làm tím ngắt, héo hắt  bao trái tim người con Phật chân chính. Chỉ một phần  thưởng  năm xưa của Viện Hóa Đạo, khi còn độ tuổi thanh xuân, tự mình gầy dựng nên tên tuổi cho mình và cho cả nền  ca nhạc Phật giáo mai này; để từ cột mốc danh dự đó nhạc sĩ Hằng Vang đã củng cố thêm  tài năng cũng như tên tuổi  mình bằng tác phẩm Ánh Đạo Vàng bất hũ. Làm sao  mà văn hóa văn nghệ Phật giáo chúng ta không khỏi hãnh diện về điều này ?

                                    Người ta thờ ơ, bỏ mặc công lao cống hiến  của nhạc sĩ Hằng Vang bên vệ đường đầy  lao xao thực dụng,  thì anh em  văn nghệ sĩ - đạo hữu sẽ làm thay điều đó, những người còn mang trong mình một trái tim với nhịp đập từ tốn, đủ sức nuôi cho dòng máu  trong sạch lưu thông trong cơ thể mình, cũng  có thể được  xem như là tự an ủi nhau. Và danh xưng “ Nhạc Sĩ 50 năm Phật giáo “ được ưu ái dành tặng riêng cho  nhạc sĩ Hằng Vang là vậy, và duy nhất chỉ mỗi mình  nhạc sĩ có được. 50 năm không phải là con số ấn định  cột mốc tuổi đời mà còn hơn thế nữa là một danh xưng xứng đáng cho một quá trình dài hơn  tên tuổi của nhạc sĩ. Có thể đối chiếu với nhiều  tên tuổi  gọi là nhạc sĩ Phật giáo  hiện nay, có người 40, 30, hay 10 năm  vẫn nghiễm nhiêm trở thành  một nhạc sĩ Phật giáo lớn có đến hàng trăm thậm chí hàng ngàn ca khúc  Phật giáo, thậm chí mua cả danh xưng  hay danh hiệu một cách  dễ dàng. Đó là lý do cho đến hôm nay chưa có ai có được một danh xưng đáng  từ trái tim dành cho  nhạc sĩ Hằng Vang như vậy.

                                    Người nhạc sĩ  lão thành  khà kính của chúng ta đã leo quá nữa con dốc cuộc đời, mang theo bên mình một  hành trang nặng trĩu là những thành quả  dành riêng cho  âm nhạc Phật giáo. Chuyện cơm áo cuộc sống  thường ngày đều do  phu nhân và các con của mình lo liệu. Vì vậy nếu  cảm ơn  và tôn vinh  nhạc sĩ Hằng Vang thì hơn nữa  sự vinh hạnh ấy đều là của phu nhân và các con của nhạc sĩ. Phía bên kia triền dốc cuộc đời, có lẽ  người nhạc sĩ già của chúng ta sẽ  chẳng còn sức để nhìn lại phía sau lưng mình với  một đoạn đường dài nhiều khúc khỉu và đầy gập gềnh trắc trở; hơn nữa nhìn lại sau lưng cũng  có nghĩa là nhìn ngước lên phía trên  triền dốc ! Như thế sự ngán ngẫm sẽ càng làm cho tiếng thở dài thêm não nuột! Có lẽ giờ đây  nhạc sĩ Hằng Vang cũng không còn cần thiết  để làm như vậy.

                                  Có đôi khi, người nhạc sĩ già của chúng ta  làm nhiều chuyện gây bực mình cho anh em trong nhóm, nhưng nghỉ kỹ lại thì đó lại là tấm lòng của nhạc sĩ luôn vì anh em, nghỉ đến anh em trong bất cứ môi trường hay chương trình nào của âm nhạc Phật giáo và thằng  thắn lên tiến bênh vực cho nhau. Người viết còn nhớ rất rõ khi một  vị  vừa tái “đắc cử”  nhiệm kỳ lãnh đạo văn hóa Phật giáo lần thứ hai, nhìn danh sách không có Anh A Anh B,  nhạc sĩ Hằng Vang hỏi vì sao, vị tân lãnh đạo đó trả lời “ Tôi không ưa thằng đó”- nguyên văn, nhạc sỉ tá hỏa nói  lại với người viết trong trạng thái  rất không hài lòng! Nhờ vậy   mới thấm thía hơn câu nói của một vị  lãnh đạo Phật giáo trẻ khách  rằng “Anh biết đó, Phật giáo mà “, thật là …buồn muôn thuở !

                                   May mắn làm sao, trong những tháng ngày  bên  kia triền dốc cuộc đời, những tưởng nhạc sĩ Hằng Vang rồi sẽ mãi mãi  đi vào quên lãng  cho đến khi khuất dạng, thì Trung Tâm Văn Hóa Văn Nghệ Phật Giáo Nhất Chi Mai  giúp sức  cho anh em  tề tựu, gặp gỡ người anh cả kính mến của mình nhân mùa Thành Đạo 2018 tại thành phố  Buôn Mê Thuột, nơi mà lâu nay nhiều người còn gọi vui là  thành phố buồn-muôn-thửở, nơi đó  có ôm ấp một  nhân tài âm nhạc  Phật giáo  chúng ta đang nói đến. Có mặt hôm nay  mới thấy hết  nét lung linh của  tình nghĩa đạo bạn, của một sự  ngưỡng mộ dành cho  nhạc sĩ . Ấn tượng nhất khi  người viết đề nghị Quốc Vinh và Quốc Việt, hai người con trai của nhạc sĩ tự đàn và hát  một bàn nhạc của cha mình. Bất ngờ hai anh  xin được hát bài “Ánh Đạo vàng” một tác phẩm  bất hũ và là niềm tự hào  về cha  của mình. Thế là tất cả các bàn  tiệc chung quanh ai cũng cũng đều cất lên những ca từ bài nhạc  vang danh ấy  với hình bóng đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật thành đạo rạng rở ánh hào quang! Con trai, con gái kể cả dâu và rễ, cháu chắt đều  góp lời ca chung , tạo nên bản hợp xướng tuy ngầu hứng mà cảm động  dường bao. Một góc trời của con phố nhỏ Buôn Ma Thuật  rồi cũng sẽ khó có lại hình ảnh này.

                                      Sau  Ngày Thành Đạo rồi đến  ngưỡng cửa mùa xuân Kỷ Hợi. Người em phương Nam – nhạc sĩ thường gọi người viết như thế, sẽ luôn cầu nguyện  Tam Bảo gia hộ  sức khỏe cho  nhạc sĩ và gia đình, mong  nhạc sĩ  sống an vui với danh xưng rất đẹp không ai có NHẠC SĨ 50 NĂM PHẬT GIÁO , một phần thưởng cho 86  mùa xuân trọn vẹn với quê hương và đạo pháp.

 

                                                                                                      Người em phương Nam xa xôi

                                                                                              Dương Kinh Thành


 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 4557)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 4505)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 4435)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 10355)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
18/03/2013(Xem: 5174)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 5995)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 6536)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 7837)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
10/02/2013(Xem: 9036)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
07/02/2013(Xem: 14517)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567