Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những Bậc Trí Về Nguồn

20/11/201816:37(Xem: 4718)
Những Bậc Trí Về Nguồn

NHỮNG BẬC TRÍ VỀ NGUỒN


“Cây có cội mới trổ cành xanh lá

Nước có nguồn mới biển cả sông sâu”

Phật cao thâm mới diệu dụng nhiệm mầu

Người có Tổ mới xứng danh thiên hạ.

 

Đối với người con Phật, Nguồn là “chân tâm”, là “bản lai diện mục”, là nơi “khởi đầu cho hành trình giải thoát, giác ngộ” tức là nơi “xuất gia, tu học” là chốn Tổ khai sáng nên Sơn môn Pháp phái…

Về Nguồn là về với chân tâm thanh tịnh, về với căn nguyên của kiếp người, về với nguồn sống, về với cội nguồn Tổ Tông, về với quê hương, đất nước, bao trùm và cao đẹp nhất vẫn là về lại với “tâm bình thường, không phân biệt” để được an nhiên sống trong “tình thương yêu và sự hiểu biết”.

Ngày xưa Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, sau sáu năm khổ hạnh tìm chân lý, rồi cũng về lại “Cội Bồ Đề” suốt 49 ngày đêm Thiền định quán chiếu, mới hoát nhiên đại ngộ và cứu độ nhân sinh.

Sơ Tổ Bồ Đề Đạt Ma, cũng phải suốt 9 năm diện bích, mới đầy đủ cơ duyên thâu nạp đồ chúng, truyền đăng tục diệm. Nhị Tổ Huệ Khả cũng phải dành thời gian, quán chiếu lại Tâm mình, mới “an được tâm” và được truyền y bát.  Lục Tổ Huệ Năng cũng phải nhiều năm công phu, công quả, mất 6 năm về lại rừng chung sống với đám thợ săn, mới giải hết nghiệp chướng, để đủ điều kiện hoằng truyền Chánh Pháp. Về đến Việt Nam các Tổ Sư khai sáng các Thiền Phái nhất là Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử cũng phải về lại Nguồn để ổn định nội lực và truyền khai tông phái, như Điều Ngự Giác Hoàng…
HT Thich Tinh KhietHT. Thich Giac Nhien-3HT. Thich Don Hau-2HT. Thich Huyen Quanghtthichquangdo-2

Vào thời cận đại, với quý Ngài Đệ nhất Tăng Thống Thích Tịnh Khiết, Đệ nhị Tăng Thống, Thích Giác Nhiên, Đệ tam Tăng Thống Thích Đôn Hậu và Đệ tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang, sau một thời gian lãnh đạo lèo lái con thuyền Giáo Hội PGVNTN, rồi cũng lui về “chốn Tổ” để an vị cuối đời.

Tại Hải ngoại, Hoà Thượng Thích Minh Tâm, Chủ Tịch GHPGVNTN Âu Châu, sau khi thấy được sự đánh phá của ma quân và sự nhiễu nhương của Tăng Đoàn Hải Ngoại, nên vào năm 2007 Ngài đã có sáng kiến và quyết hình thành “Ngày Về Nguồn” với mục đích tạo cơ hội Họp Mặt để Tăng Ni ôn lại Lời Phật Dạy, hầu sống Thanh Tịnh Hoà Hợp đúng với Bản Thể của Tăng Già cho Tăng Đoàn Hải Ngoại.

“Ngày Về Nguồn” lần đầu tiên được tổ chức tại Chùa Pháp Vân Canada. Mặc dầu bị ma quân đánh phá rất quyết liệt, nhưng cũng nhờ “nghịch duyên” này mà Sự Thanh Tịnh và Hoà Hợp của Tăng Già được củng cố và phát triển thêm lên, ngày “Về Nguồn, Hiệp Kỵ” đến nay vẫn duy trì tốt và đã “Họp Mặt” được 11 lần tại Âu Châu, Canada, Mỹ và Úc Châu, trong tinh thần Tương Kính, Tương Sám, Tương Duyên, Tương Trợ…rất nhiều phấn khởi.

Tiếp nối Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Như Huệ, người Thành lập và Hội Chủ GHPGVNTNHN UĐL-TTL 16 năm liền, cũng là Trưởng Môn Phái Lâm Tế Chúc Thánh Hải Ngoại. Ngài cũng là vị Lãnh đạo ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới, rất đắc lực trong việc bảo vệ Phật Giáo Việt Nam ở Hải Ngoại được còn trọn vẹn, qua việc hình thành được Văn Phòng Điều Hợp GHPGVNTN Liên Châu. “Dự tri thời chí” biết trước sẽ về với Phật, Tổ, nên vào hai năm cuối đời, Ngài cũng đã “Về Nguồn” thăm lại quê hương, chốn Tổ, đồng môn Pháp lữ và xây Tháp tại Tổ Đình Chúc Thánh Hội An, nơi Ngài xuất gia tu học, Ngài chuẩn bị sẵn sàng trước khi Ngài về với Phật.

suong_langmai

Vào ngày 26/10/2018 Thiền Sư Thích Nhất Hạnh sau nhiều năm “dấn thân” bôn ba nơi Hải Ngoại, kêu gọi hoà bình cho dân tộc và thế giới, Ngài xây dựng nhiều Làng Mai, để cho Phật Tử khắp nơi và những người muốn tìm về “sự bình an” qua Pháp tu “hiện Pháp lạc trú” rất thành công, mang lại “an lạc” nhiều lợi ích cho một xã hội nhiều bận rộn và đầy căng thẳng. Rốt cuộc rồi Ngài cũng chọn “Về Nguồn” ở Chùa Từ Hiếu, Thành Phố Huế, nơi Ngài xuất gia tu học.

Vào sáng thứ Năm ngày 05/10/2018, Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ, sau nhiều năm lãnh đạo tranh đấu đòi Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền cho quê hương và đồng bào. Hiểu rõ sự vô thường, biến đổi của vạn vật, “Tâm bình, thế giới bình” mọi chuyện rồi cũng vận hành theo luật nhân quả, ai có nhân đức thì mới được lâu bền. Sau nhiều ngày chiêm nghiệm cho thời mạt Pháp, ma vương lộng hành, chúng mượn uy danh của Ngài để tạo danh lợi, núp dưới “chiêu bài, ủng hộ Ngài” gây mất đoàn kết dân tộc và phá nát Giáo Hội. Nên Ngài cũng đã sáng suốt hoan hỷ chọn con đường “Về Nguồn” trở lại quê hương Thái Bình, để “ẩn dật” trong những ngày còn lại của cuộc đời.

Khi biết được ý định và nghe được tin Ngài về lại “Từ Đường” nơi chốn quê xưa của Ngài, GHPGVNTNHN Tại UĐL-TTL đã cử TT Thích Thiện Hiền cùng vài PT về Việt Nam để kính viếng thăm và đảnh lễ Ngài (xem hình bên dưới).  



ht quang do 3ht quang do 4ht quang do 5TT Thích Thiện Hiền về Thái Bình
thăm Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ
(hình chụp tại Từ Đường Thái Bình trưa 30-10-2018)


Qua đây được Ngài tâm sự, là Ngài tự nguyện về lại “Từ Đường” của Tộc Họ, cũng nhằm nghỉ dưỡng và hoàn thành những trách nhiệm thiêng liêng cao cả còn lại của một Tu Sĩ Lãnh Đạo Giáo Hội và một người con cháu của Tộc Họ.

Ngài chỉ mong GHPGVNTNHN tại các Châu lục luôn bền vững phát triển, hãy thường xuyên tổ chức Tu Học thật nghiêm minh để Tăng Đoàn Hải Ngoại và Phật Tử có được nội lực vững vàng, hầu chiến thắng được nội ma và ngoại ma.

Phật Giáo là một Tôn giáo của Hoà Bình cho mọi thời đại nhất là vào thế kỷ 21 này, luôn đồng hành cùng dân tộc và cũng là một Tôn Giáo đi trước khoa học, nên Ngài rất mong Giáo Hội các Châu hãy tạo sự “Thanh Tịnh và Hoà Hợp” cho Tăng Già là nhiệm vụ chánh và cập nhật lời Phật dạy vào thời điểm hiện nay, để “Tác Như Lai sứ, hành Như Lai sự” được kết quả mỹ mãn, đấy cũng là cách “chế ngự được ma chướng” một cách nhẹ nhàng, đúng Pháp nhất.


“Pháp bất thối” bảy điều luôn ghi nhớ

“Trở về nguồn” bậc đại trí viên dung

“Hành đúng theo” những lời dạy sau cùng (Di Giáo)

“Đấy mới đúng” là Tăng Già hiện đại.

 

Trọng Đông Mậu Tuất (20/11/2018)

TK, Thích Viên Thành

Ý kiến bạn đọc
30/11/201816:04
Khách
Bài viết không có căn cứ xác thực, tự suy diễn. Ngai Thích Quảng Độ đã về SAigon lãnh đạo giáo hội.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/06/2011(Xem: 6025)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 3643)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 5090)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 5191)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 12755)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 11418)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
01/06/2011(Xem: 5418)
Cuộc đời và sự nghiệp của Khương Tăng Hội, ta hiểu biết qua hai bản tiểu sử xưa nhất, một của Tăng Hựu (446 - 511) trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 96a29-97a 17 và một của Huệ Hạo trong Cao Tăng truyện 1 ĐTK 2059 tờ 325a13-326b13. Bản của Huệ Hạo thực ra là một sao bản của bản Tăng Hựu với hai thêm thắt. Đó là việc nhét tiểu sử của Chi Khiêm ở đoạn đầu và việc ghi ảnh hưởng của Khương Tăng Hội đối với Tô Tuấn và Tôn Xước ở đoạn sau, cùng lời bình về sai sót của một số tư liệu. Việc nhét thêm tiểu sử của Chi Khiêm xuất phát từ yêu cầu phải ghi lại cuộc đời đóng góp to lớn của Khiên đối với lịch sử truyền bá Phật giáo của Trung Quốc, nhưng vì Khiêm là một cư sĩ và Cao Tăng truyện vốn chỉ ghi chép về các Cao Tăng, nên không thể dành riêng ra một mục, như Tăng Hựu đã làm trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 97b13-c18, cho Khiêm.
31/05/2011(Xem: 13718)
Quy ẩn, thế thôi ! (Viết để thương một vị Thầy, mỗi lần gặp nhau thường nói “mình có bạn rồi” dù chỉtrong một thời gian rất ngắn. Khi Thầy và tôi cách biệt, thỉnh thoảng còn gọi điệnthoại thăm nhau) Hôm nay Thầy đã đi rồi Sắc không hai nẻo xa xôi muôn ngàn Ai đem lay ánh trăng vàng Để cho bóng nguyệt nhẹ nhàng lung linh Vô thường khép mở tử sinh Rong chơi phù thế bóng hình bụi bay Bảo rằng, bản thể xưa nay Chơn như hằng viễn tỏ bày mà chi
27/05/2011(Xem: 7487)
Vào năm 247, một vài năm sau khi Chi Khiêm rời khỏi kinh đô Kiến Nghiệp, Khương Tăng Hội, một vị cao tăng gốc miền Trung Á, đã đến đây. Ngài đến từ Giao Chỉ, thủ phủ của Giao Châu ở miền cực Nam của đế quốc Trung Hoa (gần Hà nội ngày nay). Gia đình của Ngài đã sinh sống ở Ấn độ trải qua nhiều thế hệ; thân phụ của Ngài, một thương gia, đến định cư ở thành phố thương mại quan trọng này.
25/05/2011(Xem: 4132)
Đại lão Hòa Thượng Thích Đồng Huy HT. Thích Đồng Huy - Thành viên HĐCM, Ủy viên HĐTSTW GHPGVN, Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Trưởng ban Quản trị Đại Tòng Lâm, Viện chủ Tu viện Vạn Hạnh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567