Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đạo từ Lễ đặt đá xây dựng Chánh Điện Tu Viện Phổ Đà Sơn

21/09/201820:27(Xem: 5746)
Đạo từ Lễ đặt đá xây dựng Chánh Điện Tu Viện Phổ Đà Sơn
 ht thich duc chon

Đạo từ Lễ đặt đá xây dựng Chánh Điện Tu Viện Phổ Đà Sơn trong dịp
“Lễ về nguồn lần thứ 10 và Hiệp kị Lịch đại Tổ Sư”

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch Chư Tôn Đức

Kính thưa Quý vị quan khách

Kính thưa Đồng bào Phật tử các giới

 

Trong những ngày qua, nhân Lễ về nguồn lần thứ 10 và Hiệp Kị Lịch Đại Tổ Sư, Chư Tôn Đức Tăng, Ni Hải ngoại đã hòa hợp trong sự thanh tịnh, để tổ chức Đại hội văn hóa giáo dục và Hoằng Pháp, Tụng Đại Thừa Giới, nhắc lại hành trang của GHPGVNTN và hành hoạt của Đức Đại Lão HT Thích Đôn Hậu – Đệ Tam Tăng Thống, để nêu cao tấm gương của Ngài, nhằm sách tấn tự thân cũng như sách tấn Đàn hậu học, tiến lên trên con đường tự giác và giác tha.

 

Không những vậy, mà hôm nay Chư Tôn Đức và Phật tử các giới còn nhất tâm cầu nguyện đại Lễ đặt đá, xây dựng Chánh Điện Tu Viện Phổ Đà Sơn, Ottawa , Quebec , Canada làm nơi nương tựa tâm linh, un đúc tinh thần Phật Việt, ở nơi Xứ người.

Thưa Liệt quý vị

Đức Phật xuất hiện giữa cuộc đời là để hàn gắn lại những gì đã bị đổ vỡ , dựng đứng lại những gì đã bị xiêu vẹo, bật ngọn đèn cho mọi người thấy, chỉ đường cho mọi người đi, về nơi giác ngộ và giải thoát .

Vua Tần Bà Ta La, đã cảm đức từ bi và sứ mệnh trí tuệ cao quý ấy của Đức Thế Tôn nên đã xây dựng Tịnh Xá Trúc Lâm, và Trưởng giả Cấp Cô Độc cùng Thái tử Kỳ Đà đã phát tâm xây dựng Tịnh xá Kỳ Viên để cúng dường lên Đức Thế Tôn và Tăng đoàn, làm nơi dừng chân để di dưỡng Giới – Định – Tuệ , sau những tháng ngày vân du hóa độ của Thế Tôn và Tăng đoàn.

Không bao lâu, Đạo Phật đã có mặt trên đất nước Việt Nam hơn hai ngàn năm lịch sử, Ngài Phật Quang và các Vị Tổ Sư đầu tiên của Việt Nam đã xây dựng những ngôi Chùa Phật Việt như : Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi và Pháp Điện để làm nơi di dưỡng đời sống tâm linh và đạo đức, văn hóa cho hồn thiêng sông núi Việt Nam, với đầy đủ bốn chất liệu:

 

  1. Pháp Vân: ngôi Chùa ví như là vầng mây Chánh Pháp, che chở những oi bức cho quê hương đất nước Việt Nam và cho cả muôn loài chúng sinh.
  2.  Pháp Vũ : ngôi Chùa ví như là những cơn mưa Chánh Pháp, tưới tấm, nuôi dưỡng và làm nẩy sanh những hạt giống tốt đẹp cho quê hương đất nước Việt Nam và cho cả muôn loài chúng sinh.
  3. Pháp Lôi : ngôi Chùa ví như là những tiếng sấm Chánh Pháp, đánh thức Dân tộc Việt Nam và nhân loại đứng dậy, thoát ra khỏi những ách nô lệ vật dục và những tri thức tà kiến.
  4. Pháp Điện : ngôi Chùa ví như là những ánh sáng soi đường, đưa Dân tộc Việt Nam cũng như toàn thể nhân loại và chúng sinh tiến tới đời sống của ánh sáng trí tuệ và từ bị.

Cho nên, ngôi Chùa mang tính Phật Việt, nó phải hàm dung và chuyển tải đầy đủ bốn chất liệu ấy.

Vì vậy, nên đã có một nhà thơ đã nói : “mái Chùa che chở hồn Dân tộc, nếp sống muôn đời của Tổ Tông”.


Le chinh thuc_hiep Ky va le be mac (76)Le chinh thuc_hiep Ky va le be mac (84)

(Kính mời xem hình ảnh Lễ Đặt Đá Đạo từ Lễ đặt đá xây dựng Chánh Điện Tu Viện Phổ Đà Sơn
trong dịp “Lễ về nguồn lần thứ 10 và Hiệp kị Lịch đại Tổ Sư”)



Hôm nay Chư Tôn Đức Tăng , Ni và các Phật tử khắp các Châu lục đã vân tập về đây, làm “Lễ về nguồn lần thứ 10 và Hiệp Kị Lịch Đại Tổ Sư “ và làm Lễ đặt đá xây dựng Chánh Điện Tu Viện Phổ Đà Sơn tại Ottawa , Quebec , Canada , trong tinh thần tâm linh, đạo đức, văn hóa của ngôi Chùa Phật Việt trên Xứ người để tuyên dương Phật Pháp báo đáp ơn đức Tam Bảo, Lịch Đại Tổ Sư từ Tây Thiên, Đông Độ, Việt Nam cho đến các Châu lục xuyên suốt mọi thời kỳ.

Với ý nghĩa ấy, chúng tôi nhất tâm cầu nguyện Tam Bảo chứng minh và Chư Tôn Đức Tăng Ni, Phật tử các giới, đồng gia tâm ủng hộ cho Phật sự trọng đại này do HT Thích Bổn Đạt , Viện chủ Tu Viện Phổ Đà Sơn đảm nhiệm sớm được viên thành.

 

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát

Tu Viện Phổ Đà Sơn, ngày 09 tháng 10 năm 2016 (nhằm ngày 09 tháng 09 năm Bính Thân)

 
Sa Môn Thích Đức Chơn

 

PT: Nhuận Pháp Nguyên kính phiên tả.

(17.09.2018)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/07/2010(Xem: 6431)
Kính bạch Sư Tổ! Chúng con đang tập tiếp xúc với Người qua hình ảnh một bậc thầy già chốn núi rừng Dương Xuân. Một túp liều tranh, một bà mẹ già và với ba người đệ tử. Đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của Sư Tổ. Người có thời gian chăm sóc mẹ già và trao truyền những hoa trái tu học cho những người học trò yêu quý. Xuất thân từ làng Trung Kiên – một vùng đất Phật giáo ở Quảng Trị, Sư Tổ đã đến chùa Thiên Thọ (Báo Quốc) núi Hàm Long – Huế, để xuất gia học đạo với Thiền sư Phổ Tịnh, lúc đó Người chỉ mới lên bảy tuổi. Đến năm 30 tuổi, nhận thấy nơi Sư Tổ có chí khí của một bậc Xuất trần nên Sư Tổ được Bổn sư phú pháp truyền đăng với bài kệ: Nhất Định chiếu quang minh Hư không nguyệt mãn viên Tổ tổ truyền phú chúc Đạo Minh kế Tánh Thiên.
04/07/2010(Xem: 9512)
-Người đi tiên phong và nỗ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp phát triển trí tuệ, từ bi và hòa bình- -Nhà lãnh đạo toàn cầu trong phong trào vì hòa bình, nhân quyền và sức khỏe cộng đồng-
14/06/2010(Xem: 4488)
Hòa Thượng Thích Bích Nguyên là một trong những bậc cao Tăng thạc đức của Phật giáo Lâm Đồng. Ngài họ Nguyễn, húy là Tùng, sinh năm 1898 tại làng Duy Hòa, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Thuở nhỏ, bẩm chất thông minh, đĩnh ngộ. Thời tráng niên, lập nghiệp ở Lào, Hòa Thượng nhân đọc báo Từ Bi Âm mà ngộ đạo, thấy rõ cuộc đời vô thường, nuôi chí xuất gia. Đến năm 29 tuổi (1927), Hòa Thượng mới có đủ nhân duyên đầu sư thọ giáo với Hòa Thượng PHƯỚC HUỆ, Trú trì chùa Hải Đức, Huế và đắc giới Sa di năm 1934. Năm 1936, ngài thọ Cụ túc giới với pháp hiệu BÍCH NGUYÊN, rồi theo học ở các lớp Phật học tại các Phật học viện Hải Đức, Bảo Quốc và Ấn Quang.
15/05/2010(Xem: 4334)
Thiền sư Khánh Hòa sinh năm 1877 tại làng Phú Lễ tỉnh bến Tre, xuất gia năm 19 tuổi tại chùa Khải Tường. Chí nguyện chấn hưng Phật giáo của ông phát sinh vào khoảng năm ông được bốn mươi tuổi. Ông du hành khắp các tổ đình và Nam Kỳ để gây ý thức chấn hưng và kêu gọi sự hợp tác của các bậc tôn túc.
19/03/2010(Xem: 6355)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
10/03/2010(Xem: 5167)
Bản thân tôi (Tín Nghĩa), rất ít có dịp thân cận với Ôn Già Lam. Điều dễ hiểu, vì tôi không xuất thân từ Phật Học Viện. Vả lại, mỗi lần Ôn về Huế (Bảo Quốc), thường vào dịp đầu xuân, thì đa phần Ôn hay đàm luận Phật sự với quý Ôn lớn như Ôn Linh Mụ, Ôn Trúc Lâm, Ôn Linh Quang, Ôn Từ Đàm và Ôn Bảo Quốc, . . . Đầu năm, Ôn thường hay nghe Đại luật (tức là dạy luật Tứ phần) cho hai chúng Tỳ kheo và Tỳ kheo ni, thì tôi đạp xe ra học rồi về lại chùa. Vả lại, bổn phận của tôi ở chúng Trúc Lâm cũng tương đối bề bộn. Tuy thế, chính tôi lại có với Ôn ba kỷ niệm khó quên.
10/03/2010(Xem: 7656)
Bây giờ là những ngày cuối năm âm lịch. Thiên hạ cùng viết về Xuân, Tết. Tôi muốn viết về Ôn Già Lam và Tu viện Quảng Hương Già Lam. Ôn Già Lam là cách gọi tôn kính của những môn đệ và phật-tử hướng về Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ, vị viện chủ sáng lập tu viện. Trong tu viện, tăng chúng khi nói về ngài thì chỉ dùng chữ “Ôn” một cách gần gũi. Còn tu viện Quảng Hương Già Lam thì vẫn thường được gọi với cái tên thật ngắn: chùa Già Lam.
10/03/2010(Xem: 6057)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Đà - Đà Nẵng, Hải Đức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn. Ba tiếng nói ấy như trái tim của Mẹ ấp ủ đàn con qua suốt quãng đời dãi dầu mưa nắng. Ôn Già Lam, người đã hy sinh suốt đời mình để phụng sự cho Phật pháp, đào tạo Tăng tài qua nhiều thế hệ. Ôn đã khai phóng tinh thần thế học cho Tăng sinh các Phật Học Viện.
10/03/2010(Xem: 12778)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567