Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Già Lam Thanh Tịnh

12/07/201813:21(Xem: 9223)
Già Lam Thanh Tịnh

an-cu-kiet-ha-ky19-day1-kinh-hanh-76

GIÀ LAM THANH TỊNH

Sa Môn Thích Bảo Lạc

 

Kinh Hoa Thủ thuộc Đại Tạng Kinh Đại Chánh Tân Tu quyển 16, kinh số 657 phẩm Hiện biến thứ 8, trang 136 thượng nói: Thân do ngũ ấm tạo thành, nên vô thường hoại diệt, dòn bở mong manh. Ngũ ấm hay cũng gọi là năm uẩn, năm sự tập hợp, chứa nhóm, là nguyên nhân khổ. Năm ấm cũng gọi là oán tặc mà tất cả thánh nhân quán chiếu như thật và lìa bỏ chúng, nên gọi khổ thánh đế. Vì thế, Đức Thế Tôn dạy rằng, gốc của khổ phát sanh từ thân ngũ ấm ở cõi trược, nơi mà chúng sanh chung sống.

Hai cõi đối đãi nhau là uế độ và Tịnh độ, cõi bẩn trược (uế độ) là nơi chúng ta đang sống trong hiện tại với bao khổ đau chồng chất, và vô vàn những bất an thường trực làm thân tâm con người luôn có sự xung đột, ray rứt, trăn trở bao nổi trầm thống của kiếp nhân sinh, như thi nhân Đoàn Như Khuê diễn tả:

 

Bể khổ mênh mông sóng ngập trời

Khách trần chèo một chiếc thuyền chơi

Thuyền ai ngược gió, ai xuôi gió

Chung cục cùng trong bể khổ thôi…

 

Muốn thoát khổ tìm về cõi Tịnh (Tịnh độ) phải phát tâm tu tập, hầu hoán chuyển nghiệp nhân bất thiện thành nghiệp lành. Vì ở cõi Tịnh độ ai cũng phát Bồ đề tâm tu thiện được thanh lương, thuần khiết nên y báo và chánh báo trang nghiêm thanh tịnh. Y báo là cõi nước đẹp đẽ, thiên nhiên thuần hòa mọi mặt cho các loài hữu tình sống trong hòa bình an lạc; Chánh báo là con người hoàn hảo thuần thiện, không có sự xung đột, oán thù với nhau nên sống một cuộc đời trong sạch, thánh thiện giải thoát.

Theo Phật Quang đại từ điển:

“Chánh báo là quả báo cảm thọ tùy theo thiện nghiệp hay ác nghiệp ở quá khứ như sanh làm người có đủ các căn mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý, tay chân cùng các cảm quan, được quả báo nhân gian; sanh làm thú có đủ cánh lông, răng móng, da vẩy, vuốt vi…chịu quả báo súc sanh, y báo là quả báo tùy theo Chánh báo mà được chỗ nương ở tương ứng, như người Chánh báo nhân gian nên nhất định có Y báo tương ứng như nhà cửa, đồ vật…; còn người bị chánh báo súc sanh thì chắc chắn có y báo, hang, tổ, chuồng, lồng”.

Nói cách khác Y báo chỉ cho quốc độ, thế gian, là nơi nương ở của loài hữu tình; còn Chánh báo là thân lượng của mỗi loài khác nhau như người, trời, nam, nữ, ngoại đạo, quỷ thần, Bồ Tát, Phật. Y báo ở cõi Tịnh độ thuần thanh tịnh, đẹp đẽ, trang nghiêm, có các loài chim hiếm quý hót tiếng hòa nhã khiến cho người nghe phát tâm nghĩ thiện, làm điều thiện, có ao thất bảo, đáy ao toàn bằng cát vàng trải khắp, nước mát dịu ngọt tinh khiết, uống vào thấm nhuần khắp cả châu thân.

Trên mặt nước hoa sen lớn đủ màu trắng, hồng, đỏ chen nhau đua nở lung linh dưới nước, khi cơn gió nhẹ thoảng qua. Trên bờ ao có những loại cây báu thẳng hàng phát ra tiếng pháp âm vi diệu làm cho ai nghe cũng đều phát tâm lành hướng thượng. Chánh báo cõi Tịnh, con người thuần tịnh, phước tướng trang nghiêm, thông minh trí tuệ, thân căn nhẹ nhàng, chuyên tu tịnh hạnh phát tâm Bồ đề và tu Bồ Tát hạnh. Nói chung từ thân căn chúng sanh đến quốc độ đều thanh tịnh thuần khiết, nơi nào cũng sạch sẽ tốt đẹp ai cũng mến ưa và vui sống.

Chư Phật Bồ Tát quán sát như thật, nhận biết rõ chân thân là nguồn cội của khổ, nhờ tu tập Thiền quán trừ dứt khổ, khổ trừ sạch trở thành thanh tịnh nên chư Phật thường lập cõi Tịnh độ để hóa độ chúng sanh. Cõi Phật thanh tịnh là nhờ tinh thần hòa hợp của mọi chúng sanh như các căn thanh tịnh, giới đức thanh tịnh, nghiệp thanh tịnh, kiến giải thanh tịnh, quán xét thanh tịnh.

- Các căn thanh tịnh: Nhãn… thân, ý, nữ căn, nam căn, mệnh căn v.v… chính là cơ năng hay năng lực của con người hay gốc rễ của cây cối, nó không những có sức tăng trưởng mà còn có khả năng phát triển thân cây, cành, nhánh, hoa quả.

Năm căn trước thuộc về khí quan cảm giác hay cơ năng cảm giác do sắc tạo thành nên gọi là năm sắc căn, chia thành hai phần thắng nghĩa căn điều khiển tác dụng cảm giác như thần kinh; và phù trần căn giúp đỡ các tác dụng như nhãn cầu, cổ mạc… là những khí quan bên ngoài, do máu thịt tạo thành. Căn cũng có nghĩa là căn cơ, căn tính biểu thị tính chất, như là người lãnh nhận vậy. Về căn cơ hơn kém khác nhau, nên mới phân thành lợi và độn hay cũng xếp chúng theo cấp bậc thượng, trung, hạ.

Nói cách khác, các căn tham dục, nóng giận, si mê… luôn tạo bất an thường trực cho con người, chìm đắm trong vô minh, đọa lạc trong sanh tử luân hồi. Vì thế, người tu hành tu tập các căn bằng phương pháp đối trị, chẳng hạn, mắt ham ưa sắc phải quán bất tịnh, mũi, lưỡi, thân… giữ cho tịnh khiết; nam căn, nữ căn dùng trì giới không phạm tà dâm (dâm dục) giữ chánh hạnh mới tránh quả báo thọ sanh trong các đường ác, sáu cõi luân hồi.

- Giới đức thanh tịnh: Giới là áo giáp đủ lực che chở người tu hành tránh khỏi mọi nạn tai, oán hại, là ngọc minh châu làm tỏa sáng pháp thân huệ mạng của người tiến tới bờ giác, là ngọn hải đăng làm tiêu đích cho thuyền bè cặp bến an toàn.

Giới bao hàm bốn nghĩa trọng yếu riêng biệt mà người thực hành cần phải hiểu rõ: Giới pháp, giới thể, giới hạnh và giới tướng. Giới pháp hay giới luật Phật chế định như tại gia có 5 giới, 8 giới, 10 giới, Bồ Tát giới, Tỳ Kheo giới, răn nhắc làm khuôn phép cho người tu hành để ra khỏi sanh tử luân hồi. Giới thể hay thể tính của giới phát sinh nơi tâm hành giả sau khi nhận lãnh giới pháp. Đây là nguồn gốc sanh ra các hạnh. Giới hạnh, sau khi được giới thể, thường phải giữ gìn ba nghiệp thân-khẩu-ý, ngăn ngừa tội lỗi, rộng tu các phương tiện, tâm không tán loạn. Giới tướng hiện rõ do giữ giới mà thành tựu các hạnh uy nghi, làm cho mọi cử chỉ đều đúng như pháp, đức tướng trang nghiêm, đạo phong khả kính.

- Nghiệp thanh tịnh, tức là mọi sự tạo tác hay những hoạt động của thân tâm như hành động, hành vi, tác dụng, ý chí hay nói cách khác là những hoạt động của thân tâm do ý chí phát sanh. Theo như Phật Quang đại tự điển: Nếu kết hợp các quan hệ nhân quả thì nghiệp là các năng lực được hình thành bởi những hành vi từ quá khứ kéo dài đến hiện tại và mãi tới vị lai. Nghiệp cũng bao hàm tư tưởng nhân quả báo ứng về hành vi thiện ác như khổ vui, và tư tưởng luân hồi trong ba đời thuộc về thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp. Nghiệp nếu đi sâu vào chi tiết còn chia thành biểu nghiệp và vô biểu nghiệp. Biểu nghiệp hiện rõ dễ trông thấy nơi thân thể; vô biểu nghiệp tiềm ẩn tinh tế mà lại rất mãnh liệt.

- Kiến giải thanh tịnh, tức là kiến hòa đồng giải đứng vị thứ năm trong sáu pháp lục hòa (thân hòa, khẩu hòa, ý hòa, giới hòa, kiến hòa, lợi hòa), là chỗ thấy biết rõ ràng, lý giải thông suốt không còn có chỗ hồ nghi hay bị ngăn ngại.

- Quán xét thanh tịnh, dùng lực định buộc ý niệm nơi đối tượng, đem tuệ trí soi xét để chánh quán đối tượng gọi là quán sát có hai phần: Tâm soi xét bên trong và mắt nhìn kỹ bên ngoài. Nhờ vậy mới hiểu chính xác mọi sự mọi vật một cách tường tận.

            Già lam tịnh địa hay thanh tịnh nhìn từ ngoài vào, từ trong ra có hai phần: Từ bên ngoài như nhà cửa, phòng ốc, lối đi, vườn cảnh…sạch sẽ, ngay thẳng, ngăn nắp, tươi đẹp, mát mẻ, gọn gàng. Nhìn từ trong theo thiền môn quy củ, chúng lý an hòa, oai nghi đĩnh đạc, đạo bạn tâm đồng, thầy trò nghiêm cẩn mà hai giới xuất gia, tại gia hòa hài sách tấn nhau tu tập. Lúc vừa bước chân lên đất già lam (chùa am) khách thập phương cảm thấy lòng thanh thản nhẹ nhàng như rũ sạch bụi trần vất ngoài cửa KHÔNG, để hết tâm hồn nơi có chư Phật, Bồ Tát từ bi dang tay vẫy gọi khách hồng trần trở về đất tịnh, hầu được thấm nhuần mưa pháp thanh lương giải thoát. Đây là trường chọn người làm Phật theo lời khai thị của Ngài Thiền Chủ, sáng Thứ Hai ngày 10/07/2018 tại đạo tràng khóa an cư kiết hạ kỳ 19 của Giáo Hội tại chùa Pháp Hoa Nam Úc. Hòa Thượng nói rằng, tuyển Phật trường gồm những nơi giáo dục Phật học, giới đàn, trường hạ (an cư), các khóa tu chuyên biệt… là những nơi tuyển chọn hành giả đủ điều kiện xứng đáng làm Phật. Chúng sanh nghiệp chướng nặng nề, ác kiến sâu dầy, phiền não trọng thô; căn lành mỏng cạn, xa lìa chánh kiến, tâm Bồ đề chưa vững, nên Đức Phật của tự thân hãy còn xuống lên theo dòng tâm thức trong vòng tục đế như qua thơ diễn tả:

Ai đưa ta đến chốn này

Bên gành sỏi đá lưu đày ngàn năm

Lối về muôn dặm xa xăm

Bơ vơ chiếc bóng giữa dòng tử sinh

Vào ra đổi xác thay hình

Dật dờ lên xuống vọng tình trầm luân…

(Giữa Dòng Tử Sinh của Sông Thu)

Ấy vậy mà chúng sanh vẫn muốn mau thành Phật và đây cũng chính là tâm ham muốn của con người thường mắc phải. Nhân đây bút giả nói ngay và chỉ thẳng Đức Phật nơi ta mong nhiều điều chướng nên không dễ một sớm một chiều mà thành tựu đạo nghiệp. Như trong một đạo tràng có đông hành giả, không phải ai cũng dễ thành Phật như lời Phật dạy: “Chúng sanh là vị Phật tương lai”. Tương lai ấy tùy thuộc nơi mỗi người nên hoàn toàn khác biệt. Và nêu thêm, mong quý hành giả hãy triển hạn thành Phật lại đã, theo ý riêng đề nghị: Muốn thành Phật, trước tiên phải hoán chuyển nghiệp lực trở thành thanh tịnh, là một trong những điều kiện vừa nêu trên. Cũng trong tinh thần đó, nghi tiết lễ kiết giới trường hạ an cư lần 19 vào sáng ngày 09 tháng 07 năm 2018 tại chùa Pháp Hoa, Nam Úc gồm các tiết mục chính: Tác pháp an cư, đối thú an cư, lễ khai chung bảng, lễ khai kinh bạch Phật để đạo tràng mười ngày an cư của hai chúng xuất gia và tại gia thanh tịnh. Đại chúng vân tập tại Tổ đường niệm hương lễ Lịch đại Tổ Sư, cung an chức sự, sau đó ban dẫn lễ rước đại Tăng đăng Phật điện. Trong phần tác pháp Yết Ma có hai mục chính: Vấn hòa gồm bốn câu hỏi: Tăng nhóm chưa? Hòa hợp không? Người chưa thọ Tỳ Kheo giới có trong đây không? Tăng nay hòa hợp để làm gì? Vị Duy na đáp xong 4 câu hỏi trên; Thầy tác pháp tiếp theo hai phần, xướng các giới tướng của đại giới và tiểu giới hay tướng trong và tướng ngoài của trường hạ để đại chúng nắm rõ. Sau đó, thỉnh hai vị Trưởng lão Tỳ Kheo đối thú an cư trước như tự xưng pháp danh, nói địa điểm an cư, mong được vị đối diện chứng minh cho (đọc 3 lần xong), và vị Thầy đáp: Được, tốt lắm! Đáp: Xin vâng! Lễ khai chung bảng, vị Thầy được chúng cung thỉnh đến trước Tam bảo tác bạch:

 

Chuông vàng, bảng ngọc vang khắp tam thiên

Mười ngày (hay cửu tuần) yết thị tai nhà thiền

Lịch đại Tổ sư truyền

Công đức thật vô biên

Trong ngoài thảy an nhiên.

 

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát (3 lần)

 

Thầy đi đến chỗ chuông bảng xướng pháp ngữ:

 

Chuông bảng tròn vuông pháp độ rõ ràng

Chẳng phải linh vàng, không như mõ gỗ

Quyền thật song hành, vuông tròn đúng chỗ

Ngày mười hai thời noi theo pháp Tổ

Pháp do mình hành, đạo do tâm ngộ

Không dơ, không nhiễm ấy là Tây phương

Không não không phiền chơn Cực lạc

Duy tâm Tịnh độ thật tỏ tường

Bổn tánh Di Đà do tự giác.

 

Thầy bạch kệ:

Quả chuông tròn chừ, chiếc mõ vuông.

Chín châu các cõi dứt tư lương

Lồng lộng ngân vang hồng chung vọng

Muôn thuở trang nghiêm tuyển Phật trường.

 

Tiếp Thầy hô:

Một dùi vỡ nát cõi hư không

Muôn dặm mây bay tan tán lạc

Gặp kẻ đầu đồng và trán sắt

Thay da mặc kệ mày đổi xác.

(Đánh một tiếng bảng rồi lôi thất)

(Hồi 3 hồi bảng rồi dứt tứ, câu qua bảo chúng; hồi 3 hồi bảo chúng rồi dứt tứ, câu qua hồng chung, hồi 3 hồi chuông rồi dứt tứ; câu qua trống lớn hồi 3 hồi trống rồi dứt tứ. Tiếp thỉnh chuông trống Bát nhã…). Sau đó lễ khai kinh bạch Phật, đại chúng dồn hết nội lực cầu Tam bảo, chư Hộ pháp Già lam mật thùy gia hộ cho trong ngoài đạo tràng an hòa và thanh tịnh.

Học giới luật ngày đầu tiên tối thứ Hai ngày 09/07/18 do hai vị giáo thọ hướng dẫn tại Tổ đường qua chủ đề: Giới-Định-Tuệ là ba môn học thiết thực của giới xuất gia đã được triển khai và mọi người đóng góp sôi nổi; chẳng hạn, người tu sao vẫn còn phiền não, tâm không được an lạc.

            Câu trả lời tâm không an lạc là do ta chưa trong sạch, chưa sẵn sàng tu tập, áp dụng giới luật đúng theo lời Phật dạy: Tâm tịnh thì Phật độ tịnh, như:

 

Tâm dẫn đầu mọi pháp

Tâm chủ tâm tạo tác

Nói năng hay hành động

Hạnh phúc sẽ theo ta

Như ảnh không rời hình

(Kinh Pháp Cú)

 

Muốn thành Phật, chứng thánh đều do ta là tác nhân chính; còn các yếu tố bên ngoài cũng chỉ là phần phụ thuộc mà thôi. Người tu hành ý thức được như vậy, hẳn Đức Phật sẽ được nuôi dưỡng Thánh thai lớn dần rồi phát quang trở thành một vị Phật tương lai như lời Phật dạy. Mong lắm thay mọi hành giả! Được vậy, cõi uế độ trở thành Tịnh độ thanh tịnh giải thoát.

 

 

Viết tại liêu Phương Trượng chùa Pháp Hoa

ngày 10 tháng 07 năm 2018

Sa Môn Thích Bảo Lạc

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/01/2021(Xem: 4087)
Nói đến cụ Họa, hầu như người người dân thôn Vạn An, xã Nghĩa Thương, quận Tư Nghĩa thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Nếu sống cùng thời thì ai ai cũng biết cụ. Thật ra tên cụ là Võ đình Thụy, pháp danh Tâm Huệ sinh năm 1899 mất ngày 31 tháng 1 năm 1951 tại quê nhà. Cụ dáng người tầm thước. Sóng mủi cao cân xứng với khuôn mặt chữ điền. vầng trán cao rộng. Miệng hàm én. Đặc biệt hai mắt sáng quắt, biểu lộ đức tính ngay thẳng, lòng đầy quả cảm.
03/01/2021(Xem: 9054)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
20/12/2020(Xem: 3958)
Kính lạy giác linh Tổ sư: Chúng con đã từng nghe: Đồng An xưa, thác sanh thai thánh Dòng Lương Thị, quang huy ấu đồng. Tuyền Châu hun đúc ngọn từ phong. Phước Kiến ân triêm nguồn pháp vũ. Rồi từ đó: THẾ giới bao la, sáng ngời tinh tú ÂN sư cao cả, bừng trổi đàm hoa. Tướng hảo dung hòa Từ trí viên mãn. Nghiệp bút nghiên sáng lạng Nếp nho gia miên trường.
13/12/2020(Xem: 11860)
lễ Cúng Dường Đại Tăng trong ngày Sinh nhật Lần Thứ 94 của Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan. Thời gian: 1giờ 30 chiều ngày 01 tháng 01 năm 2021 Địa điểm: Chùa Hồng Danh 1129 Bal Harbor Way. San Jose, CA 95122. USA
12/12/2020(Xem: 5596)
Tu Viện Quảng Đức/Trang nhà Quảng Đức vừa nhận tin viên tịch (từ HT Thích Minh Hiếu): Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Giác Phúc, Thành viên Hội đồng chứng minh GHPGVN Giáo phẩm chứng minh Hệ phái Khất sĩ Tăng trưởng Giáo đoàn IV Viện chủ Pháp viện Minh Đăng Quang, Thế danh: Lê Văn Xa Sinh năm: 15/04/1936 Xuất gia: 29/09/AL/1958 Thọ Sa di: Rằm/10/1959 Thọ Tỳ kheo: Răm/07/1963 Hạ lạp: 57 năm Trụ thế: 85 năm Viên tịch vào lúc: 07 giờ ngày 28/10/Canh Tý (tức 12/12/2020) tại Pháp viện Minh Đăng Quang Lễ nhập liệm: 19 giờ cùng ngày tại Pháp viện Minh Đăng Quang Lễ kính viếng sau đó tại lễ đường Pháp viện Minh Đăng Quang Lễ tưởng niệm di quan, trà tỳ vào lúc 06 giờ ngày thứ Ba, Mùng 02/11/Canh Tý (tức ngày 15/12/2020 tại Phúc An Viên, Q. 9 *** Cáo Phó và chương trình tang lễ sẽ được phổ biến chi tiết trong thời gian sớm nhất có thể. Chúng con thành kính đảnh lễ Đức Trưởng Lão Hòa thượng Thích Giác Lượng Tân viên Tịch nguyện cầu Giác Linh ngài Cao Đăng Phật Quốc. Na
04/12/2020(Xem: 7007)
Được biết, do niên cao lạp trưởng, Hoà thượng đã thu thần viên tịch vào lúc 9g10' sáng nay, 4-12-2020 (nhằm ngày 20-10-Canh Tý), tại trụ sở văn phòng Ban Trị sự GHPGVN thị xã Ninh Hoà (chùa Đức Hoà, số 128 Trần Quý Cáp, P.Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà), hưởng thọ 73 năm, 50 hạ lạp. Hoà thượng tân viên tịch thế danh Trịnh Văn Bảo, sinh năm 1948 tại thôn Mỹ Lợi, xã Ninh Tân, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hoà), xuất gia với HT.Thích Viên Nhơn, trụ trì chùa Báo Ân (An Cựu, Huế). Ngài được Hoà thượng Bổn sư ban pháp danh Quảng Thường, tự Ngộ Tánh.
23/11/2020(Xem: 6739)
Phước duyên cho tôi khi được Me Tâm Tấn truyền trao gìn giữ một số thư từ còn lưu thủ bút & chữ ký của Chư tôn Thiền đức Tăng Ni vào những năm xưa xửa của thế kỷ trước. Trước, tôi đã có đôi lần giới thiệu thư từ bút tích của quý Ngài danh tăng Phật Giáo nước nhà như Ôn Trí Quang, Ôn Trí Thủ, Ôn Đỗng Minh, Ôn Đức Chơn, Ni trưởng Diệu Không, Ni trưởng Thể Quán... Hôm nay, tôi xin cung kính giới thiệu đến chư vị thủ bút và chữ ký của một bậc tôn quý vốn là cột trụ quan trọng trong ngôi nhà Phật pháp, một vị hộ pháp đắc lực của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trong những ngày đầu của phong trào phục hưng, một thành viên cơ yếu của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất:
22/11/2020(Xem: 3668)
Trong đời sinh ra, ta may mắn được đầy đủ sáu giác quan, đó là đôi mắt để nhìn, đôi tai để nghe, đôi tay để cầm nắm, đôi chân để đi, cái miệng để nói và thọ dụng ăn uống, cái mũi để tập thở vào ra, tấm thân khỏe mạnh là không ốm đâu, từ những chức năng trên ta một dạ tri âm, Cha ta và Mẹ ta, vì chính họ cho ta có một cuộc sống bình an, chính là bậc thầy chính hiệu trong gốc rễ huyết thống. Ta sinh ra trên Trần thế, một dạ tri âm, các bậc Thầy giáo, Cô giáo, từ lớp lá, lớp mầm, lớp chồi, và cao quý hơn khi ta học từ cấp một đến Đại học trong trường, hay ở xung quanh, tất cả nhờ vào con chữ.
11/11/2020(Xem: 6568)
Mấy ngày mưa bão, rãnh rỗi ngồi soạn thư từ và hình ảnh, những kỷ vật mà Me Tâm Tấn luôn trân quý gìn giữ bao năm trời đã truyền trao lại cho tôi bảo quản làm tư liệu để tham khảo viết bài góp bút vào công tác hoằng pháp, tôi đã tìm thấy được những bức thư viết tay của một vị danh tăng Phật Giáo nước nhà: Cố Hòa thượng Thích Đức Tâm.
11/11/2020(Xem: 9528)
Trong quyển Yếu giải kinh A Di Đà lần đầu tiên xuất bản ở Việt Nam cũng như trên thế giới được in cả nguyên tác bằng chử Hán của Đại sư Linh Phong Ngẩu Ích cùng bản dịch Anh ngữ của Tiến sỉ J.C. Cleary và phần dịch sang Việt ngữ có chú giải của chính mình, học giả Lý Việt Dũng đã… “tự bạch” về “tiểu sử dài lòng thòng đáng chán của Song Hào Lý Việt Dũng”. Trong đó ông thẳng thắng nhận rằng: “Về quan điểm cuộc sống, tôi là người lạc quan tếu… Tôi cũng chay mặn tùy duyên, không bó thân trong những giới luật xa rời cuộc sống, chẳng có bổn sư vì chẳng quy y ai, chẳng có giới xơ cứng để giữ, sống đa cảm tự tại, có hơi “quậy” một chút!”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]