Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Duyên Tôi với xứ Úc

11/07/201809:45(Xem: 10733)
Duyên Tôi với xứ Úc
6. Ht Minh Hieu
 

DUYÊN TÔI VỚI XỨ ÚC

blank
Trong Phật giáo chữ Duyên được dùng rất quen thuộc trong diễn giảng cũng như trong văn tự, như Nhân duyên,nghiệp duyên ,thiện duyên ,ác duyên ,hoá duyên ,kết duyên ,thuận duyên ,nghịch duyên ,hữu duyên ,vô duyên ,tuỳ duyên v.v Tuỳ theo ngữ cảnh kết nối chữ Duyên nói không cùng.

Trong bài viết này tôi tâm đắc nhất với chữ Tuỳ duyên trong 4 câu thơ Thiền của ngài Trần Nhân Tông mà tôi có dịp học khi ngồi ở ghế học viện :

“Cư trần lạc đạo thả tuỳ duyên

Cơ tắc xan hề khốn tắc miên

Gia trung hữu bảo hưu tầm mích

Đối cảnh vô tâm mạc vấn Thiền.”  ( Cư Trần Lạc Đạo )
 
Related image
 
    Chẳng biết có phải vì gần gủi tâm đắc với chữ Tuỳ duyên đó hay không mà Duyên tôi với nước Úc tuần tự trôi chảy hơn 20 năm qua nhẹ nhàng như thế đó... Xin được sơ lược đại duyên tôi đến nước Úc để chia xẻ bài thơ này, vì hơn 20 năm trước khi đặt chân đến xứ Nam bán cầu này , trong tâm tôi 1 du học sinh ở Đài Loan không có mảy may dự tính nên không có gì để dự bị.. đúng với nghĩa tuỳ duyên cho lần đầu tiên đi phi cơ xa nhất trong đời ,đến nơi mình không có dụng tâm nghĩ nhớ hay nghiên cứu trước. Dạo ấy vào năm 1996 khi đang cùng các huynh đệ làm du học sinh tại Đài Loan tôi theo học các lớp Hán văn và các huynh đệ vài vị theo học trong các Phật học viện. Tết âm lịch đến các trường đại học đều cho nghỉ cả tháng để các Sinh viên ngoại quốc có thể về quê ăn tết. Tôi và 1 vị Thầy bạn ở chung không muốn về quê hương VN, nơi hơn 40 năm qua các mùa Xuân rồi ,nên rủ nhau nộp hồ sơ xin vi sa đi thăm nước Mỹ.Do ở Hoa kỳ tôi có Sư phụ là HT Pháp Sư Giác Nhiên,có nhiều huynh đệ đồng môn và có cả chị,anh ruột cùng các cháu.Thế nhưng chữ Duyên này đã khuyết không tròn nên thành thiếu Duyên, 2 huynh đệ hồ hỡi đến sứ quán Mỹ thì bị từ chối ngay lý do đơn giản ( Hộ chiếu VN thì về lãnh sự ở VN xin visa) Trên đường về chỗ trú tôi đề nghị thôi sẵn tiện đường mình ghé sứ quán Úc xin thử, vì nghe đâu Úc châu cũng có chùa Phật giáo Vn và cộng đồng người Việt cũng đông, cho dù không quen ai nhiều mình cũng đi 1 lần cho biết xứ sở phương Tây nếu được phép. Ngờ đâu chữ Duyên đến đây lại biến thành tròn thuận , cả 2 huynh đệ đều được cấp vi sa vào thăm Úc 3 tháng ngay không có đòi hỏi gì thêm nữa.
 

   Thế là chúng tôi hồ hởi lên đường và ăn tết tha hương đầu tiên trong đời tại Melbourne mở ra 1 trang thiện duyên dài hơn 20 năm cho đến giờ đây..

Úc châu trong mắt tôi thật hoàn toàn mới lạ, xinh đẹp ,thơ mộng thanh bình và thân thiện nhanh chóng cuốn hút chúng tôi ,trong 1 tháng nhanh chóng qua mau, thời gian này chúng tôi tranh thủ đi thăm 4 tiểu bang lớn có người Việt ở đông, qua đó có cơ hội gặp lại 1 số Phật tử quen biết từ quê nhà và rất nhiều người chỉ “ Văn kỳ thinh bất kiến kỳ hình” lần này gặp gỡ nhau như nhân duyên từ nhiều kiếp hội tụ lại. Thiện Duyên cửa đạo thi nhau nảy mầm, Pháp Duyên thù thắng kết trái đơm hoa, nhiều Phật tử cùng nhau thỉnh mời tôi trở lại Úc châu để hoằng pháp, hành đạo cùng nhau xây dựng Phật pháp trên đất nước hữu Duyên đáng yêu này và tôi đã hứa khả trước khi tiễn biệt lên phi cơ quay về đảo quốc Đài Loan.
 
       Tôi chưa từng suy nghĩ đến việc ở lại hay đinh cư ở Úc châu, nhưng sau 1 tháng viếng thăm nước Úc và con người , xã hội Tây phương của Úc tôi lại được thả mình trôi theo câu thơ ( Ở đời vui Đạo hãy tuỳ duyên) và cái đại Duyên của tôi trong Phật pháp khi đến xứ sở này mở đầu cho đạo nghiệp của mình là đã được những bậc tôn túc trong Giáo Hội Phật giáo Úc châu thương yêu, gần gũi và giúp đỡ mình như những người cha đón mừng con thơ trở về quê nhà. Đây là những bậc tôn túc đã có mặt trong những tháng năm đầu thành lập Phật Giáo VN trên nước Úc . Đến Melbourne tôi hội kiến Trưởng lão HT Huyền Tôn chùa Bảo Vương ,Ngài cùng tuổi với thân sinh tôi và cùng miền trung thân yêu. Về Nam Úc tôi sung sướng hội ngộ người cha xứ Quảng Ôn Pháp hoa đã từng sống làm việc hoằng pháp nơi tôi đã sinh ra ( Phố Cổ Hội an) Chặng cuối quay về Sydney nơi mở đầu cho Tăng đoàn Minh Quang tôi lại có duyên lành hội diện ôn Pháp bảo, người đã vào đời cạnh dòng Thu Bồn, Duy Xuyên, Hai con sông Thu và sông Hoài của xứ Quảng như cùng nhau hoà về biển lớn Cửa Đại Hội An. Giờ gặp nhau ở đất khách quê người không phải là chữ DUYÊN kỳ diệu tạo nên sao? 
 

    Năm 1998, tôi khai mở TV Minh Quang ở Sydney được ôn Pháp bảo, Vạn Hạnh, cùng chư tôn Đức Tăng ni GH đến chứng minh sách tấn và chúc mừng. Năm 1999 tôi hoà nhập chung vào ngôi nhà Giáo Hội PGVNTN Hải ngoại Úc và Tân Tây lan, để được đóng góp,chia xẻ, học hỏi các bậc tôn túc nhằm xây dựng và phát triển Phật giáo VN tại Úc châu, chữ TUỲ DUYÊN của tôi nơi xứ sở này chớp mắt đã hơn 20 năm và đã được ( Đói ăn, khát uống mệt ngủ liền) những kiến thức phật pháp được nuôi dưỡng và tài bồi, những dòng suối pháp bao dung thương yêu ngọt ngào, và những giấc ngủ an bình tự tại trong các khoá tu học Phật pháp và các khoá tịnh nghiệp An cư mỗi năm cùng đồng hành với Giáo Hội. Thuận duyên của tôi và Tăng đoàn Minh quang từ 1 đến 4 cơ sở ở 4 tiểu bang khắp nước Kangaroo thân yêu, chữ Duyên của tôi đã lăn tròn theo khoá An cư đầu tiên từ tổ đình Pháp Hoa năm 2000 đến nay tròn vẹn lại lần thứ 19 của Pháp Hoa tại Nam úc, rồi lăn tròn theo chữ Duyên sinh của khoá tu học Phật pháp Úac châu lần thứ nhất từ Sydney đi khắp mọi nơi lại tròn vẹn cuối năm nay cũng lại về Nam Úc . Tôi chợt ngộ ra câu :” Gia trung hữu bảo hưu tầm mích “ trong nhà có báu vật đừng tìm kiếm đâu xa, hãy dừng lại hưởng dụng đi. Ngôi nhà Phật pháp và ngôi nhà Giáo hội mà bao năm rồi tôi đã hưởng dụng no ấm, tưới tẩm tốt tươi để trưởng thành pháp khí ..thì cần cầu tìm kiếm cái gì nữa. “ Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền” Bây giờ và ở đây, tại trường Hạ Pháp hoa này, thức tỉnh từng phút giây, an trú trong hiện tại là THIỀN rồi ..

DUYÊN với nước Úc và căn duyên trong cửa Đạo của tôi thật nói không cùng đã được sinh ra và lớn dần theo năm tháng. Nếu không tính toán suy lường,, chỉ cần đói ăn, khát uống , mệt ngủ cho đến lúc thỏng tay. Giữ được 1 lèo đi như thế tôi xin chí thành đảnh lễ sám hối muôn ngàn lần đại thiền sư Trần Nhân Tông, Sơ tổ Trúc Lâm xin đổi lại cái đề tựa cho riêng mình:

“ Cư Úc Châu Lạc Đạo

TK Thích Minh Hiếu viết ngày Bố tát 29/5/âm lịch khoá An Cư


ht thich minh hieu-9

An Cư lưu bút
 
Hạ về từng đóa sen vươn
Nâng lên gót Phật ngát hương thế trần
Chuông khuya tỉnh giấc phù vân
Lời kinh vô tự sáng ngần sương đêm.
Ai về nhặt lá bên thềm
Kết thuyền Bát Nhã xa miền phù vân
Bát cơm Hương tích tinh trong
Hả hê thiền vị ngọt dòng Tào Khê
Chưa từng đi sao lại về
Chân tâm bản thể đâu hề đổi thay..
Trần gian tìm mãi gót hài
Sắc không tự tại Như Lai mỉm cười..
Ngoài sân vàng lá vẫn rơi
Ngàn xưa huyễn cảnh chưa rời tự tâm
Bước chân từ tạ âm thầm
Thỏng tay gieo hạt pháp âm hững hờ
Cho thiền môn hóa nguồn thơ
Cho Hạ trường hóa bến bờ thanh lương
 
Trường Hạ Pháp Hoa 10/7/2018
Nguyệt Tử Khách Thích Minh Hiếu
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 9549)
Hòa Thượng Thích Trí Tịnh, thế danh Nguyễn Văn Bình, sinh ngày 02 tháng 09 năm Đinh Tỵ (17-l0-1917), tại làng Mỹ An Hưng ( Cái Tàu Thượng) huyện Châu Thành, tỉnh Sa Đéc (Đồng Tháp). Thân phụ là ông Nguyễn văn Cân và thân mẫu là Cụ bà Nguyễn Thị Truyện. Cụ Ông qua đời lúc H.T lên ba, Cụ Bà cũng theo Ông lúc Ngài vừa lên bảy.
09/04/2013(Xem: 8241)
Nước ta từ sau ngày Doãn Quốc Công Nguyễn Hoàng (1558 - 1613) vào trấn thủ đất Thuận Quảng, dần dần biến thành một vùng cai trị riêng cắt đứt liên hệ với vua Lê ở miền Bắc, lấy sông Danh làm ranh giới chia cắt Việt Nam thành hai mà sử gọi là Đàng Trong và Đàng Ngoài.
09/04/2013(Xem: 12349)
Hòa Thượng Pháp danh thượng Tâm hạ Ba, tự Nhựt Quang, hiệu Bửu Huệ thuộc đời 41 dòng Lâm Tế (chữ Nhựt) và đời 43 thuộc phái Thiên Thai (chữ Tâm). Húy danh: Nguyễn Văn Ba, sanh năm Giáp Dần (1941), tại Xã Tân Hương, huyện Bến Tranh, Tỉnh Ðịnh Tường (Nay là Tỉnh Tiền Giang). Thân phụ là Ông Ðặng Văn Cử, thân mẫu là Bà Nguyễn Thị Thu. Hòa Thượng theo họ mẹ, cũng là người con thứ ba trong gia đình gồm hai anh em.
09/04/2013(Xem: 7778)
Ôn Từ Đàm (Hòa thuọng Thích Thiện Siêu) với tôi vốn không có duyên nghĩa thầy trò; mặc dù, vào đầu thập niên 1960, Ôn là Giáo thọ tại Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang trong khi tôi là một học tăng ở đó. Những tháng năm này, tôi là nguòi được theo học trường Võ Tánh nên thời khóa sinh hoạt của tôi không bị câu thúc chặt chẽ; và vì vậy, ít có cơ hội gần gũi với các bậc thầy lớn như Ôn.
09/04/2013(Xem: 7234)
Trúc Lâm Đại sĩ là vua thứ tư nhà Trần, con của Thánh Tông, lên ngôi ngày 12 tháng 2 năm Mậu dần (1278). Trước khi Đại sĩ ra đời, Nguyên Thánh Hoàng Thái hậu nằm mộng thấy thần nhân đưa cho hai lưỡi kiếm bảo : "Có lệnh của Thượng giới, cho phép ngươi được chọn lấy". Bỗng nhiên được kiếm, Thái hậu bất giác rất vui, nhân đó có thai. Những tháng dưỡng thai, nhà bếp dâng thức gì Thái hậu cứ dùng như thường, chẳng cần kiêng cử mà thai cũng chẳng sao.
09/04/2013(Xem: 9083)
Đọc qua các Thiền sư Việt Nam từ xưa đến nay, chưa thấy một người nào đã chinh phục được các hàng vương tôn, quý tộc, khiến cho họ tín nhiệm, quy y và ủng hộ hết mình như Thiền sư Pháp Loa. Sư là một con người tích cực hoạt động, suốt đời tận tụy phục vụ đạo pháp cho đến hơi thở cuối cùng. Điều đặc biệt quan tâm của Sư là ấn hành Đại Tạng kinh, do đó đã đề xuất, tiến hành và in xong bộ Đại Tạng kinh Việt Nam. Ngoài ra, Sư đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thống nhất Phật giáo, thiết lập một Giáo hội Phật giáo thống nhất đầu tiên của Việt Nam, và Sư là người thứ nhất đúng ra thiết lập sổ bộ Tăng, Ni và tự viện trên khắp cả nước.
09/04/2013(Xem: 7725)
Sư người làng Vạn Tải, lộ Bắc Giang. Thỉ Tổ của Sư là Lý Ôn Hòa, làm quan Hành khiển dưới triều Lý Thần Tông (1128 - 1138). Trải nhiều đời, đến Tổ phụ là Tuệ Tổ, có công đánh giặc Chiêm Thành, nhưng không không chịu ra làm quan, chỉ thích những chuyện hay, sách lạ, và vui thú ruộng vườn. Mẹ Sư là Lê Thị, vốn người hiền đức, bản tính nhân từ, năm 30 tuổi vẫn chưa có con trai. Nhân gặp lúc có bệnh dịch hoành hành, bà đi hái thuốc trên núi Chu Sơn, dừng chân tạm nghỉ tại một ngôi chùa tên Ma Cô Tiên.
09/04/2013(Xem: 7355)
Truyền thống Phật giáo Việt Nam từ truớc đến nay vốn thiên về Phật giáo Phát triển hay Đại thừa; mãi đến năm 1959 lần đầu tiên bộ kinh Trường A Hàm do Hòa thượng Thích Thiện Siêu phiên dịch được xuất bản thì Phật giáo Nguyên thủy mới được các Phật tử chú ý đến. Mặc dù bộ kinh này nằm trong Hán tạng thuộc hệ thống Phật giáo Phát triển, nhưng tinh thần của nó thì tương quan mật thiết với 5 bộ Nikàya trong giáo lý Nguyên thủy.
09/04/2013(Xem: 6830)
Phương Tây có câu tục ngữ "Hoạn nạn làm lớn con người". Phương Đông cũng có câu danh ngôn tương tự "Ngậm cay đắng trong cay đắng mới làm con người trên loài Người". Trường hợp của Trần Thái Tông sao mà ứng với hai câu này đến thế?
09/04/2013(Xem: 6753)
Hòa thượng Thích Thiện Châu Nguyên Đạo (Đọc tại buổi lễ tưởng niệm và lễ Trà Tỳ Hòa thượng Thích Thiện Châu) Hòa thượng họ Hồ Đắc, tên Cư, Pháp danh Tâm Thật, Pháp hiệu Thiện Châu, sinh ngày 23 tháng 2 năm 1931 tức ngày 7 tháng 1 năm Tân Mùi tại làng An Truyền, huyện Phú Vang, Tỉnh Thừa Thiên. Thân phụ Thầy là Cụ Hồ Đắc Phách, thân mẫu là Cụ Nguyễn Thị Cần.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]