Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tâm Như Ngọc Đức Như Thủy

23/03/201819:09(Xem: 8504)
Tâm Như Ngọc Đức Như Thủy

Ni Su Nhu Thuy 3a

TÂM NHƯ NGỌC ĐỨC NHƯ THỦY
 
Cung tiến Giác linh Cố Ni trưởng thượng NHƯ hạ THỦY
 
 
Hỡi ôi,
 
Nắng đổ Saigon,
Mưa giăng Mỹ quốc,
Lệ tòng lâm khóc cánh hoa đàm,
Những tưởng đâu mộng gá trăm năm,
Ai hay được cánh trầm vội tắt…
 
Chuông thiền môn nhỏ lệ,
Trống Bát Nhã trầm hùng,
Cõi hư vô áo phủi nhẹ tênh,
Đường giáo dưỡng từ nay vắng bóng…
 
Nhớ Ni trưởng xưa,
 
Hạt giống Phật sớm ươm mầm bao thuở,
Gặp duyên lành bỗng nở hoa thơm.
Kiếp tu hành vay nợ áo cơm,
Vì pháp vị sớm hôm cần nhọc.
Đỉnh Tương Kỳ chuyên tâm cầu học,
Mảnh vườn tâm vun gốc bồi cành,
Nợ đàn na thuyết Pháp lưu danh,
Ơn Thầy – Tổ quyết thành việc lớn.
 
Tuổi đời tuy ít,
Hạ lạp đã dày,
Giảng nghĩa kinh tỏ rạng đông tây,
Chỉ yếu nghĩa danh lừng Ni bộ.
Đạo phong vang dội,
Đức độ thơm hương,
Trên vì Thầy, đại lao thuyết Pháp,
Dưới từ bi thương xót chúng sinh.
Diễn chân kinh cứu khổ mê tình,
Nghĩa mầu nhiệm định hình sáng tỏ.
Khi Bát Nhã tận bày yếu chỉ,
Lúc Duy Ma sách tấn tu hành.
Mỗi bước chân chánh niệm thiền hành,
Người ươm hạt giống lành vào bốn chúng.
 
Lại nhớ,
 
Ni trưởng xưa xuất thân đường trí thức,
Nội điển tinh thâm, ngoại điển cũng tỏ tường.
Khi vân du thuyết Pháp giảng Kinh,
Nội – Ngoại giáo phân minh cặn kẽ.
Lời giản đơn mà đạo mầu thấu lẽ,
Lợi nhơn thiên không thể nghĩ bàn.
Chính nương nơi Pháp ngữ tâm an,
Bao người đã thuận duyên thế phát.
 
Quả thật là,
 
Tâm Người NHƯ ngọc rạng,
Đức sánh tợ THỦY lưu,
HUỆ đăng chiếu đêm sâu,
HẠNH lành soi bốn chúng.
 
Một bát hành thiện pháp,
Ba y chở đạo mầu.
Đơn giản nếp áo nâu,
Sống cuộc đời tỉnh thức.
 
Vẫn ngỡ,
 
Mộng nhân gian tháng năm dài giáo dưỡng,
Nào hay đâu một thoắt hiện vô thường.
Cõi nhân gian gá mộng chợt tan đường,
Một buổi sớm lặng vào tịch diệt!
 
Than ôi,
 
Bản hoài còn dang dở,
Trang Kinh vẫn chưa xong.
Nguồn Thiền xưa còn đợi một lối thông,
Mà tứ đại đã bụi hồng tan rã…
 
Lệ tứ chúng nhạt nhòa câu Kinh nguyện,
Nỗi niềm riêng cho quyện bước chân Thiền.
Người ra đi bặt cả muôn duyên,
Đường hạnh nguyện chắc còn hội nhập.
Tưởng Ni trưởng,
 
Thân tuy chẳng trú nơi Trúc Lâm Pháp hội,
Nguồn Thiền xưa vẫn bàng bạc giữa ngôn hành.
Hạnh từ bi hoằng hóa lợi sanh,
Gươm trí tuệ trấn ghềnh sinh tử.
Khứ như thử,
Lai như thử,
Khứ lai như thử,
Đường vô sanh chẳng thẹn nữ lưu.
Bóng chim bay bặt dấu mây mù,
Cõi diệt độ Niết Bàn tịnh lạc.
 
Người về trong câu hát,
Làm chủ phút tử sinh.
Lưu ý niệm yên bình,
Gửi lại tình thân giáo.
 
Tán thán rằng:
 
Tự, Viện lừng danh bậc trưởng Ni,
Ngôn hành, Pháp ngữ khó ai bì.
Đầu non tham học câu không tướng,
Lối thế hòa chung nếp tổng trì.
Thân bệnh còn say đường giáo hóa,
Đời nghèo vẫn rộng cửa từ bi.
Cành dương nước tịnh ươm màu áo,
Uế trược trần gian có sá gì!
 
Phủi áo mà đi,
Đi về nơi chẳng đi,
Đến ở nơi chẳng đến,
Pháp thân thanh tịnh,
Tùy nguyện nhi lưu,
Khứ như thử,
Lai như thử,
Khứ lai như thử,
Tuyệt vô chướng ngại.
 
Nhất tâm đảnh lễ Trúc Lâm Pháp phái, Viên Chiếu Ni viện giáo thọ sư,
Tân viên tịch Ni trưởng thượng Như hạ Thủy đạo hiệu Huệ Hạnh Giác linh tác đại chứng minh.
 
  
Dã Hạc Cư 20.03.2018
Trúc Lâm môn hạ đệ tử Trí Hải cung kính








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 4902)
Trận chiến thắng Bạch Đằng của Ngô Vương Quyền năm 939 là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử dựng nước của Việt Nam. Ngọn sóng Bạch Đằng Giang đã cuốn trôi đi nỗi đau nhục của người dân nô lệ, nhận chìm tham vọng của nòi Hán áp đặt lên đất nước ta trong suốt một ngàn năm. Từ đây Việt Nam không còn là một huyện lỵ của người Hán, từ đây một quốc gia đúng nghĩa đã xuất hiện dưới vòm trời Đông Á.
24/06/2011(Xem: 7223)
Ngài họ Nguyễn húy là Hữu Kê, dòng họ của Đại thần Nguyễn Trãi. Nguyên quán thuộc Tông sơn Gia miêu Ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa. Ngài thọ sanh năm Nhâm Tý (1912), tại làng Nguyệt Biều, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên. Vốn thọ sanh trong gia đình vọng tộc, quý phái, thích lý luận Nguyễn Hữu Độ.
24/06/2011(Xem: 4234)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 4873)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 5642)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 6243)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 3860)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 5303)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 5352)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 13029)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567