Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đông lạnh, áo lam càng lạnh, vì Hoà thượng Đức Chơn vắng bóng.

05/12/201709:24(Xem: 5311)
Đông lạnh, áo lam càng lạnh, vì Hoà thượng Đức Chơn vắng bóng.
Đông lạnh, áo lam càng lạnh, vì Hoà thượng Đức Chơn vắng bóng.

Cảm giác đó, trong ai cũng ngậm ngùi thương nhớ, có người lệ cay cay, có người nói không ra lời, có người ôm một nỗi chưa phai. 
Áo lam trên thế giới đỗ về rợp bóng hiên chùa, màu của cây xanh cũng phải nhường chỗ cho lam hiền buồn tẻ, màu y vàng cũng nhường lối đi riêng cho sắc lam trổi hồn trong nắng mùa đông.

Không thể không có Ôn một ngày! Không thể dễ quên Ôn trong sự đổi thay, nếu thiếu Ôn như màu lam thiếu đi hơi thở...! Vì thế khi Ôn nằm xuống áo lam là biểu tượng bất diệt đi cùng năm tháng. Nói như thế, vì phải nói như thế; trong bản nhạc ca tán “ Bản thệ Lăng vân” của nhạc sĩ Đức Quảng có câu: giữa trời tăm tối, không ngại ngần , đi vào nhà lửa cứu đàn con và bài ca còn mở đầu kinh vang chấn động thế giới áo lam “ chở che đàn con , dù trong bão giông, Thầy như hải đăng tỏa nguồn ánh sáng...” . Có thể chắc ai cũng chỉ mới được hiểu sự ra đời của Gia đình Phật tử Việt nam và không dừng lại ngang đó, mà hiện tại áo lam phải kinh qua vô vàn thách thức sống còn. Vì vậy Ôn chính là người trong sự còn sống đó. Phật tử Việt nam, nói đúng hơn là “Gia đình Phật tử còn là tăng bảo còn, Gia đình phật tử diệt mất là Tăng bảo diệt dần”. Thấy được tầm quan trọng ấy, qua bao đời vụ trưởng, qua bao đời cố vấn, qua bao lần pháp nạn Gia đình Phật tử ( GĐPT) là đứa con đi trước về sau. Nay, đến khi thời thế GĐPT của bác sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám đi sau lại về cuối, nên Ôn quyết định bất nhị chở che. Chở có nghĩa đây là chở đầy, che ở đây có nghĩa là che kín. Vậy sự chở che đầy kín đến hôm nay chúng ta mới chứng kiến áo lam đầy kín cả 7 mẫu đất Quảng Hương Già Lam. 

Ngày Ôn truyền lệnh khai giáo “ Bản thệ Tăng già” lúc 10 giờ trưa tại chùa An Linh, ngày Ôn vâng tập Yết ma hoà hợp lúc 14 giờ chiều tại tu viện Quảng đức quận Thủ đức, Ngày Ôn đăng đàn đại hội thanh tịnh ...thống hợp. Những thời khắc sắp điểm của Gia đình Phật Tử Việt nam, Đại hội GĐPT toàn quốc, tân thăng cấp Dũng một thời bỏ ngỏ, Thế giới GĐPT tổ chức trên các quốc gia Phật giáo. Sử lam ngày hôm ấy, sang trang, mở ra vận hội mới, từ những bước chân gập ghềnh, ánh mắt hoài nghi, nụ cười nặng trĩu, phương hướng mất hút, đàn em bơ vơ, huynh trưởng lạc lỏng, áo lam mạnh ai nấy mặc? 
Một lần nữa, Ôn lại chấp ấn thượng thủ tăng già chứng minh GĐPT. 

Ngày hôm nay, Ôn tân viên tịch: Trong hai hội đồng Tăng già,  hội đồng Huynh trưởng cấp Dũng và toàn thể GĐPT viết điếu văn có đoạn “ tịnh Đức thiền tăng vân tập như mây, phật tử, tín đồ quang lâm như nước” 
...lối Ôn về thơm ngát hương hoa
Dấu chân Ôn nghìn thu thành sử tích

Thấm thía hơn sau khi biết tin Ôn thuận tâm Vô thường lúc sao mai chớm mọc “ Ôn đã đi rồi đất nghiêng một phía, nước mắt bao người đổ xuống chốn Già lam, trời gầm nước nổi tràn xứ Huế, gió thổi mây trôi lệch Ngự bình. 

Đông về đất trời thêm lạnh, Ôn ra đi áo lam càng lạnh giá, nhưng biết thế áo lam càng không lạnh vì trong áo lam sẽ như bao tấm hoàng y khác sẽ cùng lên đường “ cho lý tưởng nở hoa”. Áo lam không thể mất nhau lần nữa, hãy đứng bên nhau, hãy cho nhau thêm hơi ấm tình huynh đệ của nửa thế kỷ trước. Như hôm nay, Áo lam hiển hiện tự hào. Ôn đã trao truyền gươm báu, các con hãy tự thắp đuốc sáng lên mà đi...! 
Pháp Bảo


blank
blank
blank
blank
-- 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/06/2012(Xem: 13534)
Hòa thượng Thích Quảng Đức, Pháp danh Thị Thủy, Pháp tự Hành Pháp và thế danh là Lâm văn Tức, sinh năm 1897 tại làng Hội Khánh, quận Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa...
30/05/2012(Xem: 7711)
Tín Nghĩa tôi đến định cư Hoa Kỳ vào ngày 19 tháng 09 năm 1979, do nhị vị Hòa thượng Thích Thiên Ân và Hòa thượng Thích Mãn Giác bảo lãnh từ trại tỵ nạn Hongkong. Ngồi tính sổ thời gian thì cũng đã gỡ gần ba chục cuốn lịch. Giá như thời gian này mà ở trong tù thì cũng mục xương và chẳng bao giờ được thấy ánh sáng của thiên nhiên.
27/05/2012(Xem: 18614)
Tác phẩm Trí Quang Tự Truyện bản pdf và bài viết "Đọc “Trí Quang Tự Truyện” của Thầy Thích Trí Quang" của Trần Bình Nam
15/05/2012(Xem: 5279)
Trong đạo lập thân của người xưa – lập công, lập đức, lập ngôn– thì lập ngôn thường được cho là quan trọng nhất, vì đó là phần “hình nhi thượng”, là tinh hoa tư tưởng cá biệt của một dòng đời mang tính truyền thừa lâu dài và sâu xa cho hậu thế. Người đem hết năng lực tinh thần và tri thức của đời mình để lập ngôn thì thành nhà tư tưởng, triết gia. Người đem chất liệu đời mình để viết lại thì thành tác giả tự truyện, hồi ký.
09/05/2012(Xem: 7315)
Sự xuất hiện của Tổ sư Liễu Quán (1667-1742) như là một Bồ tát bổ xứ, thực hiện sứ mệnh lịch sử: Không chỉ duy trì và phát triển mạch sống Phật giáo Việt Nam giữa bối cảnh xã hội tối tăm, Phật pháp suy đồi mà còn thể hiện sự xả thân vì đạo; lập thảo am, ăn rong, uống nước suối, hơn mười năm tham cứu công án, tu hành đắc đạo.
28/04/2012(Xem: 4381)
Nhà văn cư sĩ Huỳnh Trung Chánh, còn có bút hiệu Hư Thân, sanh năm 1939 tại Trà Vinh, quê nội của ông. Suốt quảng đời niên thiếu ông sống nơi quê ngoại tại Cao Lãnh, tỉnh Sa-Đéc, Nam Việt Nam. - Tốt nghiệp Cử nhân Luật Khoa( 1961 ), Đại Học Luật Khoa Saigon. - Tốt nghiệp Cử nhân Phật Học (1967), Phân Khoa Phật Học và Triết Học Đông Phương, Viện Đại Học Vạn Hạnh, Saigon. Là một công chức dưới thời Việt Nam Cộng Hoà, ông đã nổi tiếng thanh liêm, chánh trực và hết lòng dấn thân để phục vụ đại đa số dân chúng Việt Nam theo hạnh Bồ Tát của Phật giáo. Ông đã từng giữ các chức vụ sau đây: - Lục sự tại Toà Án Saigon và Long An (1960 – 1962). - Chuyên viên nghiên cứu tại Phủ Tổng Thống (1962 – 1964). - Thanh Tra Lao Động tại Bộ Lao Động (1964 – 1965). - Dự Thẩm tại Toà Sơ Thẩm An Giang (1965 - 1966). - Chánh Án tại Toà Sơ Thẩm Kiên Giang (1966 – 1969) và Toà Án Long An (1969 – 1971). - Dân Biểu Quốc Hội VNCH tại Thị Xả Rạch Giá (1
26/04/2012(Xem: 17208)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
20/04/2012(Xem: 8195)
Hòa thượng Thích Thiên Ân, thế danh Đoàn Văn An, sinh ngày 22 tháng 9 năm Ất Sửu 1925, tại làng An Truyền, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Thân phụ của Ngài là Đoàn Mễ, sau xuất gia là Thượng tọa Thích Tiêu Diêu một bậc tử đạo Vị pháp thiêu thân, thân mẫu là một tín nữ chuyên lo công quả ở chùa Báo Quốc và tu viện Quảng Hương Già Lam, Ngài là con trai thứ trong một gia đình có 4 anh em. Ngài xuất thân trong một gia đình thế gia vọng tộc, có truyền thống kính tin Phật pháp lâu đời. Nhờ duyên gần gũi Tam bảo từ thuở nhỏ, Ngài đã sớm mến cảnh thiền môn với tiếng kệ câu kinh, nên năm lên 10 tuổi (1935), Ngài theo bước phụ thân xin xuất gia đầu Phật tại chùa Báo Quốc, làm đệ tử của Hòa thượng Phước Hậu, được Bổn sư ban pháp danh là Thiên Ân, Ngài tinh tấn chấp tác, học tập thiền môn qui tắc, hầu cận sư trưởng. Năm Tân Tỵ 1941, khi được 16 tuổi, Ngài được Bổn sư cho thọ giới Sa di tại giới đàn chùa Quốc Ân – Huế, do Hòa thượng Đắc Quang làm Đường đầu truyền giới.
08/04/2012(Xem: 4673)
Hòa thượng thế danh Đoàn Thảo, sinh ngày 10 tháng Giêng năm Kỷ Dậu (1909), niên hiệu Duy Tân năm thứ 3 trong một gia đình nhiều đời theo Phật tại xứ Đồng Nà, tổng Phú Triêm Hạ, xã Thanh Hà, huyện Diên Phước, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (Nay là thôn Đồng Nà, xã Cẩm Hà, thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam). Thân phụ là cụ ông Đoàn Văn Nhơn pháp danh Chơn Quang, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Có. Gia đình Ngài gần chùa Vạn Đức, lại thêm cụ thân sinh là tín đồ thuần thành của chùa, nên từ thuở nhỏ, Ngài thường theo cha đến chùa hàng đêm tụng kinh niệm Phật. Từ đó, chủng tử Bồ Đề lớn dần trong tâm và Ngài tỏ ra những biểu hiện rất có căn duyên với cửa Không môn của nhà Phật.
31/03/2012(Xem: 5446)
Hòa thượng thế danh Dương Đức Thanh, tự Liễu, pháp danh Như Nhàn, tự Giải Lạc, hiệu Trí Giác, nối pháp đời thứ 41 dòng Lâm Tế, thế hệ thứ 8 pháp phái Chúc Thánh. Ngài sinh năm Ất Mão (1915) tại làng Cẩm Văn, huyện Điện Bàn tỉnh Quảng Nam, trong một gia đình nhiều đời kính tín Tam Bảo. Thân phụ là cụ ông Dương Đức Giới pháp danh Chương Đồ, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Phụng pháp danh Chơn Loan. Năm lên 3 tuổi, thân phụ Ngài qua đời, thân mẫu tảo tần nuôi con và cho Ngài theo học chữ Nho với các cụ đồ trong làng, được 5 năm mới chuyển sang học Việt văn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567