Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiểu Sử Hòa Thượng Thích Đức Niệm (Nguyên Sỹ)

24/10/201706:29(Xem: 13634)
Tiểu Sử Hòa Thượng Thích Đức Niệm (Nguyên Sỹ)


ht thich duc niem-1
Sơ Lược Tiểu Sử và Công Hạnh

Của Hòa Thượng Thích Đức Niệm

 

Hòa Thượng Thích Đức Niệm, thế danh Đoàn Sang, sinh ngày 20 tháng 10 năm 1953 (năm Quý Tỵ), tại Bình Sa, Bình Sơn, Quảng Ngãi, Việt Nam.

Thân phụ của Hòa Thượng là Cụ ông Đoàn Thiểm, Thân mẫu là Cụ bà Huỳnh Thị Tờn. Hòa Thượng mồ côi Mẹ lúc còn nhỏ, Cha thì đi tập kết, nên Hòa Thượng đã được ông Bác ruột đem về nuôi từ lúc thiếu thời.

Nhờ có túc duyên với Phật Pháp, năm lên 13 tuổi, Hòa Thượng đã được thế phát xuất gia với Hòa Thượng Bổn Sư Thế Độ thượng Trừng hạ Ninh. Được Hòa Thượng Bổn Sư ban Pháp danh Nguyên Sĩ, Pháp tự Đức Niệm, Qua mấy năm tu học Kinh Luật bên cạnh vị Tôn Sư khả kính, Hòa Thượng đã được Bổn Sư cho phép thọ Giới Sa Di vào năm 1970.

 Với tinh thần cầu học Phật Pháp, năm 1970 đến 1972  Hòa Thượng đã được Hòa Thượng Bổn Sư cho vào Phật Học Viện Vĩnh Long để theo học chương trình Sơ Đẳng Phật Học.

Từ năm 1972 đến năm 1975, Hòa Thượng đã theo học lớp Trung Đẳng Phật Học tại Phật Học Viện Phổ Đà, Thành Phố Đà Nẵng.

Năm 1977, Hòa Thượng đã thọ nhận Tỳ Kheo Giới với Hòa Thượng Đàn Đầu thượng Hành hạ Trụ tại Đại Giới Đàn Chùa Ấn Quang, Sài Gòn.

Từ năm 1978 đến năm 1983, Hòa Thượng đã theo học chương trình Cao Đẳng Phật Học Tại Tu Viện Quảng Hương Già Lam, Sài Gòn.

Sau năm 1983 Hòa Thượng trở về Phật học viện Phổ Đà, Đà Nẵng tiếp tục tu học.

Đến năm 1988, Ngài theo học chương trình Cao Cấp Phật Học khóa 2 tại Thiền Viện Van Hạnh, Sài Gòn cho đến năm 1992.

Trong thời gian tham cầu học Phật, Hòa Thượng đã tầm sư học đạo và đảnh lễ cầu Y Chỉ Sư nơi chư vị Tôn Sư: Hòa Thượng Thích Trí Thủ, Hòa Thượng Thích Quang Thể, Hòa Thượng Thích Từ Mẫn, và Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh cùng thọ giáo với chư vị Giáo Thọ Sư như Hòa Thượng Thích Trí Thủ, Hòa Thượng Thích Thiện Siêu, Hòa Thượng Thích Huyền Quang, Hòa Thượng Thích Minh Châu, Hòa Thượng Thích Đỗng Minh, Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ, Giáo Sư Trí Siêu Lê Mạnh Thát, HT Thích Chơn Thiện, Giáo Sư Nguyên Hồng Lý Kim Hoa, v.v…

Sau khi tốt nghiệp chương trình Cao Cấp Phật học, Ngài trở lại chùa Phổ Đà, Đà Nẵng tham gia Phật sự tại địa phương, đảm nhận vai trò Ủy viên văn hóa Ban Trị Sự tỉnh hội Phật giáo Quảng Nam Đà Nẵng và giảng dạy tại trường Cơ bản Phật Học.

Từ năm 1995 đến năm 1997, Hòa Thượng đã có cơ duyên sang Pháp để tham gia tu học tại Thiền Viện Mai Thôn, Pháp Quốc cầu Y Chỉ Sư với Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh, và được ban pháp hiệu là Chơn Đức Niệm.

Năm 1998, Hòa Thượng đã được định cư tại Canada dưới sự bảo trợ của Hòa Thượng Thích Minh Thông, Trụ trì Chùa Quan Âm Montreal và tham gia sinh hoạt hoằng pháp tại đây.

Năm 1999, Hòa Thượng đã nhờ ân đức bảo trợ của Hòa Thượng thượng Tịnh hạ Từ, Viện Chủ Tu Viện Kim Sơn, sang định cư tại Hoa Kỳ và về tu học tại Tu Viện Kim Sơn, Miền Bắc California.

Vào tháng 3 năm 2004, các cựu học Tăng và cư sĩ theo học lớp Cao Cấp Phật Học tại Tu Viện Quảng Hương Già Lam từ năm 1980 đến 1984, đã hội ngộ lần đầu tiên sau 20 năm xa cách lưu lạc các phương trời tại Tu Viện Pháp Vương, Thành Phố Escondido, Quận San Diego, Hoa Kỳ, và thành lập Hội Thân Hữu Già Lam. Hòa Thượng là một trong những thành viên sáng lập.

Tháng 11 năm 2006, vì nhu cầu Phật sự cần thiết, qua sự giới thiệu của Hòa Thượng Viện Chủ Tu Viện Kim Sơn thượng Tịnh hạ Từ, Hòa Thượng đã đảm nhận vai trò Trụ Trì Chùa Ưu Đàm, Thành Phố Marina, California, Hoa Kỳ, để phụng sự Chánh Pháp, hướng dẫn quần chúng Phật tử tu học cho đến khi viên tịch.

Song song với vai trò Trụ Trì Chùa Ưu Đàm, năm 2016 Hòa Thượng được  Hòa Thượng Thích Hạnh Đạt, Viện Chủ Tu Viện Kim Cang, Thành phố Atlanta, Tiểu Bang Georgia, Hoa Kỳ cung thỉnh vào chức Trụ Trì danh dự Tu Viện Kim Cang và Hòa Thượng cũng đã nhận lời.

Với tâm nguyện báo Phật Ân Đức, giáo hóa quần sinh, Hòa Thượng đã nỗ lực không ngừng trong việc hành đạo từ trong ra ngoài nước suốt mấy thập niên qua, từ vai trò Giáo Thọ Trường Trung Cấp Phật Học tại Quảng Nam Đà Nẵng, đến Chùa Thọ Quang tại Cẩm Lệ, Đà Nẵng, sang công tác Phật sự hoằng dương Chánh Pháp tại hải ngoại.

 Hòa Thượng đã an tường thị tịch sau cơn bạo bịnh vào lúc 11:40 sáng, ngày 20 tháng 10 năm 2017, nhằm ngày Mùng Một tháng 9 năm Đinh Dậu, tại Thành Phố Marina, California, Hoa Kỳ, với thế thọ 65 và 40 năm hạ lạp.

Hòa Thượng ra đi không những để lại bao nhiêu tiếc thương, kính quý của chư Tăng, Ni và đồng hương Phật Tử trong và ngoài nước, mà còn là một mất mát lớn lao đối với Môn Đồ Pháp Quyến và Phật Giáo Việt Nam.

 

Nam Mô Từ Lâm Tế Chánh Tông Tứ Thập Tứ Thế, Ưu Đàm Tự Đường Thượng Trú Trì, Huý thượng Nguyên hạ Sĩ, Tự Đức Niệm, Hiệu Chơn Đức Niệm Giác Linh Hòa Thượng chứng giám.


Môn Đồ Pháp Quyến tại hải ngoại phụng soạn.

 

Ý kiến bạn đọc
24/10/201700:37
Khách
Cho con hỏi nếu theo tiểu sử của hòa thượng thì sư ôn của ht là cố đại lão hòa thượng ngài pháp danh như nguyện tự giải trình hiệu hồng ân trú trì thiên ấn tổ đình quảng ngãi .nếu đúng thì bổn sư của ht là ngài trừng ninh là đệ tử của ngài hồng ân.
Nguyện cầu giác linh hòa thượng cao đăng phật quốc hạ hóa chúng sanh
Nam mô từ lâm tế chánh tông tứ thập tứ thế húy thượng nguyên hạ sĩ tự đức niệm hiệu chơn đức niệm giác linh hòa thượng thùy từ chứng giám
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/06/2011(Xem: 5414)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 6019)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 3633)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 5080)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 5186)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 12751)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 11411)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
01/06/2011(Xem: 5416)
Cuộc đời và sự nghiệp của Khương Tăng Hội, ta hiểu biết qua hai bản tiểu sử xưa nhất, một của Tăng Hựu (446 - 511) trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 96a29-97a 17 và một của Huệ Hạo trong Cao Tăng truyện 1 ĐTK 2059 tờ 325a13-326b13. Bản của Huệ Hạo thực ra là một sao bản của bản Tăng Hựu với hai thêm thắt. Đó là việc nhét tiểu sử của Chi Khiêm ở đoạn đầu và việc ghi ảnh hưởng của Khương Tăng Hội đối với Tô Tuấn và Tôn Xước ở đoạn sau, cùng lời bình về sai sót của một số tư liệu. Việc nhét thêm tiểu sử của Chi Khiêm xuất phát từ yêu cầu phải ghi lại cuộc đời đóng góp to lớn của Khiên đối với lịch sử truyền bá Phật giáo của Trung Quốc, nhưng vì Khiêm là một cư sĩ và Cao Tăng truyện vốn chỉ ghi chép về các Cao Tăng, nên không thể dành riêng ra một mục, như Tăng Hựu đã làm trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 97b13-c18, cho Khiêm.
31/05/2011(Xem: 13711)
Quy ẩn, thế thôi ! (Viết để thương một vị Thầy, mỗi lần gặp nhau thường nói “mình có bạn rồi” dù chỉtrong một thời gian rất ngắn. Khi Thầy và tôi cách biệt, thỉnh thoảng còn gọi điệnthoại thăm nhau) Hôm nay Thầy đã đi rồi Sắc không hai nẻo xa xôi muôn ngàn Ai đem lay ánh trăng vàng Để cho bóng nguyệt nhẹ nhàng lung linh Vô thường khép mở tử sinh Rong chơi phù thế bóng hình bụi bay Bảo rằng, bản thể xưa nay Chơn như hằng viễn tỏ bày mà chi
27/05/2011(Xem: 7485)
Vào năm 247, một vài năm sau khi Chi Khiêm rời khỏi kinh đô Kiến Nghiệp, Khương Tăng Hội, một vị cao tăng gốc miền Trung Á, đã đến đây. Ngài đến từ Giao Chỉ, thủ phủ của Giao Châu ở miền cực Nam của đế quốc Trung Hoa (gần Hà nội ngày nay). Gia đình của Ngài đã sinh sống ở Ấn độ trải qua nhiều thế hệ; thân phụ của Ngài, một thương gia, đến định cư ở thành phố thương mại quan trọng này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567