Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Pháp Ngữ của Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Như Huệ

14/03/201719:09(Xem: 1704)
Pháp Ngữ của Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Như Huệ


NHỮNG PHÁP NGỮ VÀ LỜI DẠY
 Của Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Như Huệ              
 Nguyên Hội Chủ GHPGVNTNHN tại UĐL-TTL
Trích trong các bài Diễn Văn, Đạo Từ, Huấn Từ và
những lời dạy chúng đệ của Trưởng Lão Hòa Thượng khi còn tại vị.

 


I-/ Trích trong những bài Diễn văn, Đạo Từ, Huấn Từ:
1/ “… Phật Giáo, một Tôn giáo mang lại hòa bình, an lạc, bảo vệ môi sinh và hóa giải được mọi oán cừu, mang lại niềm tin trong một thế giới nhiễu nhương nhiều biến động. Văn minh hiện đại do quá chú trọng và chạy theo sự tiến bộ của khoa học, lấy thành tựu về vật chất hữu hình làm mục tiêu mà quên đi phần tinh thần vô hình và bản tâm thanh tịnh hằng sẵn có trong từng cá nhân. Cho nên có nhiều hụt hẫng và biến thành những hiễm họa đang đe dọa sự sống còn của nhân loại.
Trở về nguồn cội là trở về với sự Thanh Tịnh và Hòa Hợp, nhưng muốn có được sự Thanh Tịnh phải y theo lời Phật đã Di Giáo: ‘Hãy lấy Giới luật làm Thầy…Giới luật còn là Phật Pháp còn’ và lấy 7 pháp Bất thối, làm kim chỉ nam… Muốn Hòa Hợp, việc đầu tiên phải diệt trừ ‘bản ngã’ mà khi vừa chào đời Đức Bổn Sư đã gởi đến nhân loại một thông điệp:     ‘…Duy ngã độc tôn…’ và suốt trong 49 năm giáo hóa, Ngài đã dẫn hàng đệ tử đi khất thực khắp muôn nhà, cũng không ngoài mục đích là ‘diệt trừ bản ngã’. Vì ‘chấp ngã’ và ‘chấp pháp’ là nguồn gốc của vô minh. ‘Bản ngã’ chỉ biết lo ‘sinh tồn’ và ‘hưởng thụ’ nên sẽ là nguyên nhân của mọi tội lỗi.
 Để bảo toàn và truyền thừa được những lý tưởng cao đẹp mà Đức Phật, Tăng đoàn và chư Liệt vị tiền bối Tổ sư đã dày công khai lập. Là sứ giả Như lai, muốn ‘Về nguồn’ và ‘Hiệp Kỵ Tổ Sư’ đúng nghĩa cũng như lợi ích thiết thực, chúng ta phải quyết tâm diệt trừ ‘ngã chấp’. Làm chùa và xây dựng đạo tràng với tâm nguyện ‘tiếp Tăng độ chúng’, ‘truyền hiền chứ không truyền tử’, dùng ‘lục hòa’ để sinh hoạt, tôn trọng ‘pháp yết ma’ tất cả phải với tấm lòng ‘Từ Bi Hỷ Xả’ bao dung, rộng mở thì tin chắc rằng Tăng đoàn chúng ta sẽ phát triển đúng pháp, vững mạnh và lợi ích cho muôn loài”.
(Trích Đạo Từ cho Ngày Về Nguồn 8 (2014) tại Chùa Pháp Bảo, Sydney)
 
2/ “ … Chúng ta đang thu hoạch những gì đã gieo tạo, như vậy là đã quá nhiều phước báu rồi, vừa được sống trên một đất nước giàu lòng nhân đạo, vừa tự do, vừa dân chủ lại vừa có đầy đủ điều kiện để sống và hướng thượng, vậy chúng ta còn chần chờ gì nữa mà không mang những hạt giống đang thu hoạch hôm nay ra tiếp tục gieo trồng, bằng cách: Nghĩ, nói, đối đãi tốt với nhau và nỗ lực lo tu tập, làm việc ích lợi xã hội, chia sẻ những vui buồn cùng nhau, cho cuộc sống hiện tại được an lành, tương lai được sanh về cõi Cực lạc.
Đức Phật đã dạy: ‘Trong các Pháp Tâm dẫn đầu, Tâm làm chủ, Tâm tạo tác tất cả…Tâm bình thế giới bình, Tâm tịnh quốc độ tịnh’. Nên chúng ta phải có những lời nói, hành động tôn xưng nhau, để thể hiện cho một cái Tâm trong sáng, cao đẹp đang hiện diện trong ta, bèn ngược lại là chúng ta đang sở hữu một cái Tâm bất an”.
(Trích Đạo Từ trong Lễ Khánh Thành Tháp Tam Bảo, Chùa Pháp Hoa Nam Úc, tháng 9/2012.)
 
3/ “... Đức Phật một vị Đạo sư vĩ đại của nhân loại, đã giác ngộ được mọi chân lý, nên mới vừa sanh ra cõi đời ngũ trược ác thế nầy, Ngài đã gởi cho nhân loại một thông điệp quan trọng và rất cần thiết, đó là lời tuyên bố: ‘Thiên thượng, Thiên hạ, duy ngã độc tôn’ có nghĩa là: Trên Trời dưới Trời chỉ có ‘cái ta’nầy là quan trọng nhất, vì nó có thể giúp ta thành Phật, Thánh, nếu biết  dùng ‘bản ngã’ nầy để tu tập hướng thượng ... Nhưng nó cũng có thể đưa ta xuống địa ngục hay thành loài ngạ quỷ, súc sanh, nếu ta chỉ biết khai thác thực hiện hai chức năng của ‘bản ngã’ đó là: Lo sinh tồn và lo hưởng thụ…”
(Trích Đạo Từ cho Khóa Tu Học Phật Pháp kỳ 11 (2011) tại Melbourne.
 
4/ “… Khi ta tu tập thì mọi người sẽ cung kính và tôn trọng, nếu không biết lo quán chiếu tự thân, tinh tấn hành trì thì ‘cái ta’ sẽ lớn lên, vô minh phát khởi và ‘tham, sân, si’ cũng lớn dần theo sự kính trọng đó, lúc đó sẽ không có ai dám đụng đến, đôi khi lại nêu cái lỗi của người ra, để che cái lỗi của mình, tất cả không ngoài mục đích là để  bảo vệ cho ‘cái ta’ ấy, và tội lỗi cũng từ đây sinh khởi”.
(Trích Đạo Từ cho Khóa Tu Học Phật Pháp kỳ 11 (2011) tại Melbourne.
 
5/ “…Trong Lễ Ký văn có viết: ‘Ngọc bất trác, bất thành khí, nhân bất học, bất tri Đạo’, nghĩa là ngọc mà chẳng mài dũa thì không thành món trang sức đẹp quý, người mà không học thì không biết gì về Đạo đức, nhưng học nhiều mà không lo tu tập, thì cũng sẽ dễ biến thành ‘sở tri chướng’ cản trở con đường tu, chỉ biết nói ba hoa để thể hiện ‘cái ta’, vì hiu hiu tự đắc nên khó học hỏi được những điều hay lẽ phải nơi người khác, có đôi lúc để bảo vệ ‘cái ta’ sẵn sàng lấy lỗi người để che lỗi mình, hoặc đạp người xuống để mình đi lên, rồi phải chịu trả quả khổ đau, hay trở thành ‘thế trí biện thông’ dễ dàng tạo nghiệp khẩu và thành một trong tám nạn”.
(Trích Đạo Từ cho Khóa Tu Học Phật Pháp kỳ 11 (2011) tại Melbourne)
 
6/ “… Mặc dầu đây là lần thứ 6 Tăng Ni Hải Ngoại tổ chức Về Nguồn, nhưng với Úc châu đây là hân hạnh được đăng cai lần thứ nhất, nhân dịp nầy tôi cũng xin đề nghị: Cứ mỗi kỳ Hiệp Kỵ chúng ta nên đưa ra một ‘Công án’ để toàn thể cùng tu tập và mỗi khi về tham dự, mỗi người cũng phải nên ‘Trình pháp’ nêu lên sở đắc, sở chứng của mình cho Đại chúng cùng liễu tri, hầu cùng nhau chia sẻ niềm phúc lạc và nhân lên những điển hình Sa môn tốt, cho Phật tính của từng vị được hiển lộ, hạn chế được các ‘hình tợ sa môn’ đang âm thầm phát triển. Đấy mới là lòng thành Hiệp Kỵ một cách đúng nghĩa và lợi ích thiết thực, chứ đừng nên chạy theo thành tích và hình thức bên ngoài mà bị ngũ dục cuốn lôi…”
(Trích Diễn văn khai mạc Về Nguồn 6 (2012) tại Chùa Pháp Hoa, Nam Úc.)
 
7/ “… Chúng ta đang sống trong nhà lửa, trong một thế giới nhiễu nhương và đầy sự bất an, cho nên GHPGVNTNHN UĐL-TTL ra đời, với hoài bão hóa giải những nỗi bất hòa và tập trung được sức mạnh của Tăng Đoàn Việt Nam tại Úc mà Hoằng Pháp Độ Sanh, trong một thời gian nhiều biến động và đầy thử thách. Nhưng nhờ hiểu được chữ Nhẫn, áp dụng lời Phật dạy, sống ‘hài hòa và tùy duyên’ vào Phật sự và cuộc sống hằng ngày của Chư Thiền Đức Tăng Ni trong Giáo hội, cho nên đến hôm nay, qua bốn nhiệm kỳ với hơn mười sáu năm trời đầy gian truân, vẫn trường tồn và trưởng thành. Từ năm ba ngôi chùa, nay đã phát triển gần năm mươi tự viện, hàng trăm Tăng, Ni thành viên và hàng trăm ngàn Phật Tử sinh hoạt ở nhiều đạo tràng tu tập, trên toàn liên bang.
… Hiểu được nguyên lý ‘trùng trùng duyên khởi’ nên chúng ta đã quyết chọn phương pháp sống ‘hài hòa và tùy duyên’ để hành đạo. Nhờ hài hòa và tùy duyên mà Giáo hội chúng ta mỗi ngày một vững mạnh và phát triển, nhờ hài hòa và tùy duyên mà mỗi thành viên trong Giáo hội mỗi ngày một tôn trọng, thông hiểu nhau để gắn kết thêm hơn và cũng nhờ hài hòa và tùy duyên mà những người muốn chứng tỏ ‘bản ngã’ nếu không biết quay đầu, sẽ lần hồi bị đào thải, và sẽ  ‘ngộ’ ra rằng, muốn tiến tu phải ‘quán chiếu lại nội tâm, làm triệt tiêu bản ngã và chuyển hóa nghiệp lực của mình’ thì mới mong đạt đến giác ngộ, giải thoát …”  
(Trích trong Diễn Văn Khai Mạc Đại Hội Khoáng Đại Kỳ V (2015), tại Tu Viện Quảng Đức, Melboure,
 
ht nhu dien-ht nhu hue
Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Như Huệ cùng học trò của Ngài, HT Thích Như Điển

HT NHu Hue 4
Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Như Huệ cùng đệ tử Thích Nguyên Tạng & Thích Viên Tịnh



8/ “… Bảo tháp nghiêm trang thờ xá lợi, cốt linh Phật tử cũng yên phần.
Còn hạnh phúc nào hơn, khi còn trẻ khỏe, chúng ta có chùa để đến tu tập, tạo phước điền, đến khi già yếu, giã từ cuộc đời, đã có Bảo Tháp gởi thân an nghỉ.
Chúng ta đang thu hoạch những gì đã gieo tạo, như vậy là đã qúa nhiều phước báu rồi, vừa được sống trên một đất nước giàu lòng nhân đạo, vừa tự do, vừa dân chủ lại vừa có đầy đủ điều kiện để sống và hướng thượng, vậy chúng ta còn chần chờ gì nữa mà không mang những hạt giống đang thu hoạch hôm nay ra tiếp tục gieo trồng, bằng cách: nghĩ, nói, đối đãi tốt về nhau và nỗ lực lo tu tập, làm việc ích lợi xã hội, chia sẻ những vui buồn cùng nhau, cho cuộc sống hiện tại được an lành, tương lai được sanh về cõi Cực lạc.
 …30 năm đánh dấu sự hiện hữu của Tổ đình Pháp Hoa. 30 năm khắc ghi những kỷ niệm một trụ xứ miền Nam nước Úc. Và 30 năm trong khoảng đời 80 năm lão giả như tôi. Làm sao nói hết, diễn sao cho cùng. Những đến đi còn mất, những ảnh tượng vô thường, những diễm hằng bất biến, trong quý vị, trong chúng tôi, dù nhạn bay lưng trời, ảnh chìm bóng nước, nhưng tất cả chúng ta, lưu mà chẳng lưu, giữ mà chẳng giữ, như Phật Pháp nhiệm mầu hằng viễn như nhiên, như vô thường thị thường hằng lưu vĩnh trụ…”
(Trích Diễn văn chào mừng Đại Lễ Khánh Thành Bảo Tháp Tam Bảo và Lễ Kỷ Niệm 30 năm Tổ đình Pháp Hoa Nam Úc.)
 
9/ “… Hôm nay kỷ niệm 50 năm ngày Bồ Tát Thích Quảng Đức tự thiêu và các Thánh Tử Đạo đã vị Pháp vong thân, GHPGVNTNHN Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan long trọng tổ chức Lễ Tưởng Niệm và Tri Ân với mục đích: Thắp sáng lại ngọn đuốc Quảng Đức để một lần nữa soi sáng nẻo vô minh, muốn lăm le tái hiện, hầu nhắc nhở cho Tăng Tín Đồ khắp nơi luôn sống với Phật tánh đang sẵn có trong từng mỗi người, để nhìn đời bằng tình thương với lòng bao dung độ lượng, trao cho đời niềm vô úy trước gian nguy, tri ân và tưởng nhớ đến những Thánh Tử Đạo đã vị Pháp thiêu thân cho Phật Pháp trường tồn, mọi chúng sanh không còn tạo nghiệp ác nữa. Bằng cách mỗi người hãy miên mật tu hành theo đúng chánh pháp, để tự thân được an lạc, giải thoát và cứu khổ muôn loài, cũng như sẵn sàng hy sinh cho Đạo Pháp và Dân tộc, đặc biệt những người Việt xa quê như chúng ta, phải giáo dục cho đàn con cháu biết được những truyền thống lịch sử và sự hy sinh cao đẹp nầy, để noi gương trở thành người hữu ích, hầu góp phần xây dựng đất nước đang cưu mang chúng ta và hướng về yểm trợ phát triển quê nhà, cũng như giúp cho những người nước ngoài và những người ngoài đạo Phật, biết rõ được Giáo lý Đạo Phật rằng: Đời là Vô thường, Khổ, Không và luật Nhân quả rất nghiêm minh, luôn chi phối mọi người, mọi nơi, mọi lúc, ai gây tội ác, rồi cũng phải trả quả (lịch sử trong 50 năm qua đã minh chứng rõ điều nầy), để mà tránh ác làm lành, lấy ân báo oán, đó là cách Tri ân và Tưởng niệm thiết thực và đầy đủ ý nghĩa nhất. Luận ngữ Trung Hoa cũng nói: ‘Thận chung truy viễn, dân đức qui hậu’ (Trân trọng và ghi nhớ đối với những sự hy sinh của tiền nhân, thì đức tính của người dân sau sẽ trở nên đôn hậu …”   
(Trích ĐẠO TỪ cho NGÀY TƯỞNG NIỆM và TRI ÂN  50 năm Hòa Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu.
Tổ chức tại Sydney, năm 2013)
 
10/  “… Mái ấm của ngôi chùa, sự đùm bọc, chở che, dìu dắt của Tăng, Ni cũng như sự hướng dẫn của các Huynh trưởng là điều kiện rất cần thiết để khai sinh, nuôi sống, trưởng dưỡng tổ chức GĐPT, thiếu một trong những điều kiện trên thì các em sẽ lạc lõng, hết nhựa sống và mất phương hướng, dễ bị các thế lực vô minh lợi dụng. Vậy Thầy mong các em hãy luôn tỉnh thức, giữ vững và chắt lọc những truyền thống tốt đẹp đã có tự bao đời, kết hợp với hiện đại hóa và hằng sống với Phật tánh sẵn có trong từng mỗi em, để tôn trọng lẫn nhau, nhìn đời bằng đôi mắt trong sáng, trong sạch từ thể chất đến tinh thần, từ lời nói đến việc làm, để chiêu cảm được những điều tương ưng, hầu hoàn thiện tự thân, góp phần tô đẹp cuộc đời và làm lợi ích cho xã hội…” 
(Trích Đạo Từ cho Đại Hội Gia Đình Phật Tử Úc Châu -2013)

11/ “… Tất cả bốn vị Tăng Thống đã theo Phật vào Niết bàn tịch tịnh, nhưng hành trạng của quý Ngài đã để lại cho đàn hậu tấn chúng ta một tinh thần vô giá: Bất khuất trước bạo quyền, miên mật trong hành trì, bao dung trong pháp ‘tùy duyên nhi bất biến’, thật là một gia tài đồ sộ, đã truyền lại cho chúng ta thừa hưởng. ‘Cây có cội, mới trổ cành xanh lá, nước có nguồn, mới tỏa khắp muôn nơi’. Biết ơn và đền ơn là truyền thống của Phật giáo chúng ta, nên GHPGVNTNHN UĐL- TTL đã quyết định vào mỗi kỳ An Cư hằng năm của Giáo hội, sẽ tổ chức Lễ Húy Kỵ Lịch Đại Tổ Sư và Tưởng Niệm Bốn Đời Tăng Thống để cho Tăng Tín Đồ có cơ hội học hỏi và noi theo hành trạng của quý Ngài mà tu tập, phụng sự đạo pháp, dân tộc và nhân loại...”
(Trích Đạo Từ trong Lễ Húy Kỵ Tưởng Niệm 4 đời Tăng Thống  của GHPGVNTN, tại Đạo Tràng An Cư Tu Viện Vạn Hạnh, Canberra. Năm 2012)
 
12/ “… Trong chương thứ 9, Kinh Tứ Thập Nhị Chương, Đức Phật đã dạy:    ‘Bác văn ái Đạo, Đạo tất nan hội; thủ chí phụng Đạo, kỳ Đạo thậm đại’ nghĩa là: ‘Kẻ học rộng mến Đạo, thì Đạo ắt khó gặp, còn những kẻ thủ chí hành Đạo, thì Đạo kia rất lớn’, vì đến với Đạo là để hành chứ không phải để biết, những ai học rộng, thuộc làu Kinh điển mà không tu tập, không thực hành, thì không hiểu được Đạo. Giữ chí tu hành theo những điều đã học, thì sẽ thấy Đạo là rất lớn, rất là vi diệu, bởi hưởng được hương vị Giải thoát, Giác ngộ, vì giáo pháp của Đức Thế Tôn chỉ có một vị Giải thoát mà thôi. Ai học cao hiểu rộng, tu lâu mà vẫn còn phiền não, tức là tu chưa đúng, đã lớn dần ‘bản ngã’, tức là ‘chấp ngã’ mà ‘chấp ngã’ là nguồn gốc của vô minh, sẽ sanh ra muôn vàn khổ đau và tội lỗi, chỉ có tu sao cho thành ‘vô ngã’ thì mới đạt đến được cứu cánh, vì ‘vô ngã là Niết bàn’…”.
(Trích Đạo Từ khoá Tu Học Phật Pháp kỳ X (2010) tại Adelaide).
 
II/ Trích những lời dạy chúng đệ tử trong các buổi sinh hoạt nội tự, hay các buổi nhắc nhở, tâm tình Thầy trò chia sẻ với nhau:
 
13/ “Sống vì tha nhân, đem an vui và lợi ích đến cho mọi người, là cách lo cho mình một cách khôn ngoan nhất”.
14/ “Hãy sống hài hòa với mọi người và thiên nhiên, ta sẽ thấy an vui trong lòng và gặp nhiều thuận duyên trong cuộc sống.”
15/ “Những cây con được nuôi nấng trong lồng kiến hay được bón phân chăm sóc đầy đủ, có mau lớn, nhưng sẽ không đứng vững như các cây mọc hoang dại, chịu mưa sa nắng gió trên các vùng sỏi đá khô cằn”.
16/ “Hãy hy hiến hết mình vì tha nhân, rồi mọi chuyện sẽ tốt đẹp”.
17/ “Tham-sân-si là do vô minh, nhưng vô minh là nơi ‘chấp ngã’, nên không còn ‘ngã chấp’ thì vô minh tự biến và tham-sân-si sẽ không còn”.
18/ “Bản ngã là năng lượng cho cuộc sống, nếu biết dùng năng lượng ấy cho mục đích ‘phụng sự nhân sinh’ thì ích lợi rất to lớn, nhưng nếu cho sự ‘hưởng thụ cá nhân’ thì nguy hiểm và tội lỗi vô cùng”.
19/ “Suốt cuộc đời tôi luôn muốn xây dựng một Tu Viện nơi Lan Nhã cho Tăng Ni và Phật Tử cùng đến để tu, hầu trọn hưởng niềm an lạc, giải thoát được lâu dài, vĩnh viễn, nhưng chắc là ‘lực bất tòng tâm’ nên rất mong Chư Tôn Đức và Giáo Hội cố gắng thực hiện cho bằng được, để lợi ích Tăng, tục được trọn vẹn”.
20/ “Thanh tịnh và hòa hợp là bản thể của Tăng già, nên Thầy khuyên các con, hãy luôn tương kính, tương thân, tương trợ và thuận hòa cùng nhau, sách tấn nhau tu học để cùng đến bến bờ giải thoát, giác ngộ”.
 
Chùa Pháp Hoa - Nam Úc, Trọng Xuân - Đinh Dậu (2/3/2017)
Thích Viên Thành
Trích lục.
 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/02/201909:28(Xem: 1231)
Trong cuộc sống, người ta thường chọn cho mình một mục tiêu để tiến tới. Riêng tôi, thường tìm về những mưu cầu tâm linh để thăng hoa cuộc sống của mình. Điều làm cho cuộc đời tôi thay đổi khi tôi cảm nhận được ánh sáng nhiệm mầu của Phật pháp đã sáng soi khởi nguồn từ thuở ấu thơ. Có thể nói sự đưa đẩy tìm về ánh sáng Phật pháp đã đến với tôi rất sớm bắt nguồn từ sự thiếu thốn tình thương một người Mẹ của đứa bé vừa lên một tuổi đã mồ côi.
15/11/201003:55(Xem: 2998)
Vào ngày 1-11-1963 khi quân đội đứng lên làm cuộc đảo chánh lật đổ chế độ của gia đình Ô. Ngô Đình Diệm - mà Hội Đồng Quân Dân Cách Mạng do Đại Tướng Dương Văn Minh cầm đầu gọi đó là cuộc “Cách Mạng” thì tôi là cậu sinh viên Luật Khoa Năm Thứ Nhất, chuẩn bị thi lên Năm Thứ Hai của Đại Học Luật Khoa Sài Gòn. Bố tôi sính đọc sách báo, vả lại gia đình cư ngụ ở xóm lao động cho nên Radio hàng xóm mở ầm ầm cả ngày khiến dù không muốn nghe nhưng cũng phải nghe tin tức từng giờ của đài phát thanh. Hơn thế nữa khi Sài Gòn nổ ra cuộc đấu tranh của Phật Giáo thì hầu như các đại học, trung học đều đóng của hoặc tự động bãi khóa.
20/09/201200:08(Xem: 1491)
Sáng nay con về lại Vạn Hạnh, không phải đi học, không phải nộp bài thi, không phải đi đảnh lễ,... mà để đi tiễn Ôn về với Phật. Con hòa mình vào dòng người tấp nập trên giao lộ Nguyễn Kiệm trong buổi sớm bình minh. Một ngày như mọi ngày nhưng cảnh vật hôm nay không còn bình yên nữa. Cây cỏ úa màu, hoa buồn ủ rũ. Mọi người tất bật, nôn nao bước nhanh về cổng chùa Vạn Hạnh, như sợ chậm chân sẽ không còn chỗ cho mình cung tiễn Thầy đi.
10/08/201101:28(Xem: 1300)
Câu hỏi có vẻ lẩn thẩn, bởi lẽ từ khi cắp sách đến trường, bắt đầu học lịch sử dân tộc, ai là người Việt Nam mà chẳng biết qua hơn một lần trang sử đời Trần và trang sử Trần Nhân Tông? Ai là người Việt Nam đã không tự hào về những chiến thắng quân Nguyên vẻ vang của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo tài ba của vị vua anh minh lỗi lạc Trần Nhân Tông?
11/08/201107:15(Xem: 1114)
Suốt hai thế kỷ XVII-XVIII, đạo Phật gặp nhiều thuận duyên, phát triển nhanh chóng từ vùng đất Thuận Quảng đến khắp đồng bằng Nam Bộ. Sở dĩ được thế là nhờ trong chốn thiền môn nối nhau xuất hiện các bậc cao tăng như Viên Cảnh, Viên Khoan, Minh Châu, Nguyên Thiều, Liễu Quán... Ngoài xã hội thì các chúa Nguyễn và triều thần hết lòng hộ trì Tam bảo. Trong số các vị cư sĩ hộ pháp mà danh tiếng còn lưu truyền đến nay có Trần Đình Ân.
23/10/201007:38(Xem: 1545)
Cư sĩ Mai Thọ Truyền sinh ngày 01-4-1905 tại làng Long Mỹ, tỉnh Bến Tre trong một gia đình trung lưu. Thuở nhỏ ông được theo học tại trường Sơ học Pháp - Việt Bến Tre, rồi Trung học Mỹ Tho, và Chasseloup Laubat Saigon. Năm 1924, ông thi đậu Thư ký Hành chánh và được bổ đi làm việc tại Sài Gòn, Hà Tiên, Chợ Lớn. Năm 1931, ông thi đậu Tri huyện và đã tùng sự tại Sài Gòn, Trà Vinh, Long Xuyên và Sa Đéc. Hành nhiệm ở đâu cũng tỏ ra liêm khiết, chính trực và đức độ, không xu nịnh cấp trên, hà hiếp dân chúng, nên được quý mến.
23/10/201007:41(Xem: 1514)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa. Bác sĩ Nguyễn Văn Khỏe, một cây cột trụ của hội Lưỡng Xuyên Phật Học cũ đảm nhận trách vụ hội trưởng. Ông Mai Thọ Truyền giữ trách vụ tổng thư ký. Các thiền sư Quảng Minh và Nhật Liên đã triệt để ủng hộ cho việc tổ chức hội Phật Học Nam Việt. Thiền sư Quảng Minh được bầu làm hội trưởng của hội bắt đầu từ năm 1952. Năm 1955, sau khi thiền sư Quảng Minh đi Nhật du học, ông Mai Thọ Truyền giữ chức vụ hội trưởng. Chức vụ này ông giữ cho đến năm 1973, khi ông mất. Hội Phật Học Nam Việt được thành lập do nghị định của Thủ Hiến Nam Việt ký ngày 19.9.1950. Bản tuyên cáo của hội có nói đến nguyện vọng thống nhất các đoàn thể Phật giáo trong nước. Bản tuyên cáo viết: "Đề xướng việc lập hội Phật học này. Chúng tôi còn có cái thâm ý đi đến chỗ Bắc Trung Nam sẽ bắt tay trên nguyên tắc cũng như trong hành động. Sự
12/08/201105:42(Xem: 2430)
Ở miền Trung, có cư sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám là trụ cột của công cuộc chấn hưng Phật giáo, thì ở miền Nam có cư sĩ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, một khuôn mặt Phật tử lớn đã cống hiến nhiều công lao trong việc chấn hưng và xây dựng Phật giáo phương Nam.
18/05/201918:17(Xem: 1697)
Cố chơn linh NGUYỄN VĂN BỐNSanh ngày: 20. 02. 1929 (11. 01. Kỷ Tỵ) tại thôn Đại Điền Đông, Diên Điền, Diên Khánh - Khánh Hòa. Trong một gia đình chánh tín Tam Bảo, là người con trai duy nhất trong năm chị em. Nội tổ Phụ qua đời khi Cố chơn linh lên 07 tuổi Lên năm 10 tuổi xuất gia tu học tại Tổ đình Chùa Thiên Quang, nay thuộc thị trấn Diên Khánh. Khánh Hòa. Qui y thọ phái, được Tổ Nhơn Duệ thuộc dòng Lâm Tế đời thứ 42 cho Pháp danh là Tâm Biên. Năm 14 tuổi Tổ cho đi thọ giới Sa Di tại giới đàn Chùa Kim Long, thôn Phú Hòa, xã Ninh Quang- Khánh Hòa và Tổ cho Pháp Tự là Thiện Hiền.
07/11/201519:55(Xem: 3874)
Con về trong nắng cuối thu Phước Hoa đứng lặng ngậm ngùi lệ rơi Quỳ bên pháp thể ân sư Con nghe sâu lắng thâm ân của thầy Đêm nay phương trượng thật buồn Con ngồi lặng lẻ nghe bao nỗi niềm Thầy ơi! Cơn lốc tử sinh An nhiên thị tịch thầy đi xa rồi Mất còn tan hợp hư vô Pháp thân thầy đó mênh mông lối về…