Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thơ Điếu Tưởng Niệm TT Đức Trí

25/12/201608:49(Xem: 5747)
Thơ Điếu Tưởng Niệm TT Đức Trí
                             duc_tri

Tưởng Niệm Giác Linh
Cố TT. Thích Đức Trí

Từ Vạn Hạnh, tôi và thầy hội ngộ
Đến Niết bàn, thầy cùng tôi hôm sớm tụng kinh văn
Trì chú niệm Phật không ngơi, thuần sáu buổi
Mỗi ngày, cuốc cỏ trồng rau, xách nước, tưới cây
Có những lần thầy lấy trộm bắp xu
Bị phát hiện, thầy mỉm cười vã lã
Thầy chế mì gói cho tôi ăn, nhưng lòng buồn vời vợi
Sợ ngày mai, bị phạt quỳ quả đường
Ôi, buổi ấy thật ngây ngô, nhưng thân thương quá
Thời gian cũng dần trôi.
Thầy ra Phan Thiết, học Cơ Bản Phật giáo
Tôi ở lại Tòng Lâm, theo đuổi khóa Trung Cấp Phật học
Rồi đúng là nhân duyên đưa đẩy
Tôi và thầy gặp lại tại Sài Gòn
Cùng chung học dưới Học Viện Vạn Hạnh
Tôi ở Huỳnh Kim, thầy trú ngụ Già Lam
Sớm nắng chiều mưa đi về trong lam lũ
Vẫn nắm tay ấp ủ “thượng nhơn khách”
Thầy trăn trở hao gầy trong cự phách
Tôi thong dong giữa thế sự vô thường
Thầy xây nhà tương thân tương ái
Tôi mượn tiền thầy Giác Trí giúp thầy
Thuở hàn vi, thật hao gầy cuộc mộng
Thế rồi, chúng ta mỗi người mỗi hướng
Ngẫm sự đời, thật thương quá thầy ơi!
Thầy ra đi sống đất Mỹ tha phương
Tôi ở lại một khung trời đầy nhung nhớ
Cứ thế, chúng ta biền biệt mỗi đứa một khung trời viễn mộng.
Tuy vậy, có lần thầy về Việt Nam ghé thăm tôi
Tình anh em chưa kịp níu lôi
Nhưng sự đời cứ cuốn trôi tất cả
Hôm nay,
Nghe tin thầy viên tịch
Giọt lệ này, thầy có thấu hay chăng
Trời Việt Nam mây mù dăng bủa
Trên đất Mỹ đầy băng tâm huyết lệ
Ngưỡng nguyện,
Thầy đi thong dong tự tại
Cõi trần gian vô ngại xã báo thân
Hội Long Hoa, tương nguyện tao phùng
Tôi và thầy cùng hàn huyên tâm sự

                                   Vạn Hạnh ngày 23/12/2016

tt-thich-tri-duc

ĐIẾU VĂN TƯỞNG NIỆM

CỐ THƯỢNG TOẠ THÍCH ĐỨC TRÍ

(của cựu sinh viên HVPGVN tại TP.HCM khoá IV)

 

Nam-mô Bổn sư Thích-ca mâu-ni Phật,

Kính bạch Hoà thượng bổn sư của thượng toạ Thích Đức Trí tân viên tịch,

Kính thưa chư huynh đệ đồng khoá,

Sáng hôm nay, ngày 27/12/2016, trong khung cảnh trang nghiêm và đượm tình Linh sơn cốt nhục, tại tịnh thất Huyền Không, Thánh địa Đại tòng lâm, nơi một thời in dấu chân nhập đạo, sơ tâm của cố thượng toạ Thích Đức Trí, chúng tôi xin đại diện cho cựu Tăng Ni HVPGVN tại TP.HCM, khoá IV hiện sống tại quê nhà Việt Nam, thành kính hướng vọng về giác linh đài cố Thượng toạ tân viên tịch nơi tịnh xứ Tam bảo, thành phố Tulsa, Oklohoma, Hoa Kỳ, đốt nén tâm hương và có đôi lời tưởng niệm.

Kính bạch giác linh Thượng toạ,

Mới đầu năm 2016, anh em huynh đệ khoá IV, HVPGVN tại TP.HCM, trong và ngoài nước, bàng hoàng nghe tin người huynh đệ dáng người nhỏ bé của chúng ta, cố Thượng toạ Thích Nhuận Châu, đột ngột qua đời. Niềm thương tiếc chưa cạn !

Gần cuối năm, anh em huynh đệ chúng ta lại giật mình nghe hung tin, thêm một người huynh đệ nữa, dáng người cao lớn, không bệnh không nạn, lạnh lùng từ bỏ chúng ta ra đi không một lời từ biệt. Hằn thêm nỗi đau !

Than ôi ! Vô thường đến thế là cùng !

Cả hai người huynh đệ của chúng ta đều trải thân hành đạo xứ người, vá áo chép kinh nơi đất khách, nhặt đá trộn hồ đắp thành tràng phan bảo cái ; kiến tạo già lam, thiết lập đạo tràng hoằng hoá đạo mầu, phá lưới nghi trùng điệp. Còn đó bao phật sự ngỗn ngang, hỏi ai đã chuẩn bị hành trang cho mình ?

Thương quá !

Bốn năm chung học, Đức Trí luôn lặng lẽ, từ hoà. Tính khí cương trực, nhưng hành xử bao dung. Với huynh đệ, Thầy luôn hết lòng. Với bản thân, Thầy luôn nỗ lực tinh tấn. Hơn năm mươi nương thân cõi tạm, gần ba mươi năm Thầy dấn thân trên con đường tìm về khả tính, cho niềm tin nẻo Đạo, cho lợi lạc hữu tình, cho vận mệnh Phật giáo Việt Nam, cho văn hóa Phật giáo Việt Nam trên đất Mỹ, mà chùa Tam Bảo, Thánh tượng Quán Âm lộ thiên uy nghiêm trên đồi cao nhìn về công dân nước Mỹ… là dấu tích cho một thời hành đạo. Cuộc dấn thân thì vô cùng, con đường phổ lợi quần sinh thì vô hạn, nhưng kiếp nhân sinh thì dị thế muôn trùng. Có ai lường được cuộc chia ly này ?

Tự viện Tam Bảo nơi đất Mỹ quốc còn đó, chốn tổ Tòng Lâm ở quê mẹ Việt Nam còn đây, giữa hai bờ chia cách Đông – Tây, mây thoảng gió bay, hạnh nguyện tiếp nối tháng ngày, để nghĩa Đạo tình Đời muôn phương khơi dậy. Hôm nay, Thầy đã nhẹ gót phiêu du, hòa mình với quả ngọt hoa thơm nơi vườn thiền chư Tổ ; nước đã về nguồn, lá rơi về cội. Biển nghiệp thức giờ đây sóng đã lặn, đỉnh Lăng Già trăng mở lối tiêu dao. Chỉ còn quanh đây những nụ hoa phảng phất giữa đôi miền, mang sắc hương gần một đời người trải thân hành đạo, chậm trôi theo những dòng tư niệm của bao người đệ huynh, chở bao tiếc thương ngậm ngùi. Tiếng lời không đủ gọi, ngôn ngữ phù trầm của trần gian không bắt nhịp kịp cùng với mỗi dòng suy tư, mỗi tấc lòng kính tiếc khi nhớ nghĩ về Thầy. Dặm trường tử sinh trong cõi bụi hồng như một quy luật tồn sinh của tạo hóa, mà cõi Đạo cõi Đời xưa nay vẫn chưa từng có mảy may dị biệt. “Lá theo mùa lá rụng, người duyên hết người đi”. Biết thế, nhưng lòng chúng tôi vẫn kính tiếc khôn nguôi khi đứng trước di ảnh Thầy, một mầm xanh Phật pháp. Bao kỷ niệm sâu dày, bao Đạo tình cao đẹp cốt nhục Linh sơn của một thời chung lớp, chung trường vẫn luôn và mãi hiển hiện trong chúng tôi như đôi vầng nhật nguyệt; là những Pháp lữ xa gần trong và ngoài nước; là bao người con Phật tại gia trải khắp vùng miền nơi đất Á, trời Tây.

Ô hô !

Chim bay không cầm bóng

Nước trôi chẳng giữ màu

Phất phơ vài lá trúc

Như gió thoảng vườn sau.

Một đời người, đến để rồi đi, bởi Cố quận mới là Bảo sở quê nhà, cõi trần gian chỉ là Hóa thành bến đỗ, những dặm trường xuôi ngược bôn ba, bao buồn vui mưa nắng cuộc đời, như một lần để thân tâm thể nghiệm. Trên dặm dài cuộc lữ ngược xuôi, dẫu tháng năm có xóa nhòa bao vết dấu, nhưng đó đây vẫn còn phảng phất bao dấu hài kỷ niệm, những lối mòn đầy quả ngọt hoa thơm được tạc ghi trong hành trạng đời người. Trước phút giây tiễn biệt nghìn trùng, xin cho chúng con được một lần chí thành khể thủ.

Nam-mô Tân Viên Tịch, Từ Lâm Tế Tông, Tứ Thập Thất Thế, Tam Bảo Tự Trú Trì, Huý thượng Đức hạ Trí, Tự Chánh Huệ, Hiệu Huệ Niệm, Võ Công Thượng Toạ Giác Linh.

 

Thay mặt cựu sinh viên HVPGVN tại TP.HCM khoá IV

Thích Nguyên Hùng

Khấp điếu

 

tt-thich-tri-duc



NGƯỜI ĐI!

(Thơ tưởng niệm Giác Linh Tân viên tịch - Cố Thượng Tọa Đức Trí,

Trụ trì Chùa Tam Bảo, Tulsa, Oklahoma,USA)

 

Người đi bao nuối tiếc

Tam Bảo đứng sững sờ

Xuân xanh năm mươi mốt

Ra đi chẳng một lời.

 

Kiếp nhân sinh dài ngắn

Ước mơ để lại ai?

Cỏ cây vương vấn quá

Buốt giá cả bầu trời.

 

Sinh ra giữa kiếp trần

Hoằng dương nơi viễn xứ

Nương Okla hành đạo

Hầu lợi lạc quần sanh.

 

Sống thanh cao giản dị

Dâng ý đạo cho đời

Khơi đèn thiền chiếu sáng

Nối nghiệp chí Như Lai.

 

Vô thường bất chợt quá

Cung thương lời tiễn biệt

Người ẩn giữa mây trắng

Bút nghiên nữa còn đâu?

 

Tiếng chuông chiều ảm đạm,

Như khóc đời bể dâu,

Tiễn người về cõi Tịnh.

Tulsa lặng cúi đầu.

               Chư Ni và Phật tử Chùa Hương Sen, Cali, USA, nhất tâm đảnh lễ Giác Linh Thượng Tọa Đức Trí
 Thượng Phẩm Thượng Sanh – Cao Đăng Phật Quốc.
Một buổi chiều - viết trên phi cơ từ Việt Nam trở về Hoa Kỳ ngày 9/1/2017
Khể thủ,
Thích Nữ Giới Hương

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/08/2011(Xem: 4423)
'Vậy là đã 700 năm, 7 thế kỷ trôi qua từ khi Đức Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông viên tịch, thể nhập vào niết bàn an nhiên tự tại. Cả dân tộc Việt Nam đều được biết đến Ngài là một bậc quân vương anh minh của đất nước Đại Việt, mà cũng là một vị Sơ Tổ của dòng Thiền Trúc Lâm Yên Tử. Nói đúng hơn, Ngài là một vị “Vua Phật” của Việt Nam.
08/08/2011(Xem: 3905)
Lễ húy nhật cố Hòa thượng Thích Phước Huệ (1875 - 1963) - chùa Hải Đức
08/08/2011(Xem: 4417)
"Vì sao Thượng hoàng Trần Nhân Tông không ở lại Vũ lâm hay lựa chọn một nơi nào khác trên đất nước Đại Việt mà lại chọn Yên Tử để tu hành?" - Câu hỏi được phần nào lý giải trong tham luận của Nguyễn Trần Trương (Phó Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh) trong Hội thảo tưởng niệm 700 năm ngày Đức vua
07/08/2011(Xem: 11551)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
04/08/2011(Xem: 4387)
Hòa thượng Thích Bích Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Hoằng đạo, Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam; nguyên Chánh Đại Diện GHPGCT Trung phần, Tổ thứ 3 Tổ đình Nghĩa Phương, Tổ Khai sơn các chùa thuộc Tông phong Tổ đình Nghĩa Phương, Tông trưởng Tông phong Tổ đình Nghĩa Phương (1921 - 1972).
30/07/2011(Xem: 5950)
Thế danh: Nguyễn Đình Mân, Pháp danh: Thị Uẩn, Pháp tự: Hạnh Đạo, Pháp hiệu: Thuần Phong, Đời thứ 42 thuộc dòng Thiền Lâm Tế.
28/07/2011(Xem: 4880)
Hòa Thượng Thích Đạt Hảo, Hòa thượng Thích Đạt Hảo thế danh Lê Văn Bân, pháp danh Tánh Tướng, pháp hiệu Đạt Hảo, sanh năm Đinh Tỵ (1917), tại ấp Bình Hữu, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Gia Định (1). Sư là con út trong gia đình có 6 anh chị em, 2 người trai bốn người gái; đặc biệt cả nhà có 8 người đều lần lượt xuất gia tu hành: -Phụ thân Lê Văn Bộn (1876- 1943), pháp danh Tánh Từ, pháp hiệu Đạt Bi. -Mẫu thân Ngô Thị Cờ (1884-1941), pháp danh Tánh Niệm, pháp hiệu Đạt Phật. -Chị thứ 2 Lê Thị Tình (1901-1970), pháp danh Tánh Hóa, pháp hiệu Đạt Đạo. -Chị thứ 3 Lê Thị Ưa (1904- ?) pháp danh Tánh Viên, pháp hiệu Đạt Thông. -Chị thứ 4: Lê Thị Luận (1907- ?), pháp danh Tánh Minh, pháp hiệu Đạt Quang. Chị thứ 5 Lê Thị Nghị (1909- ?), pháp danh Tánh Hồng, pháp hiệu Đạt Tâm -Anh thứ 6 Lê Văn Kỉnh (1915-1962), pháp danh Tánh Kỉnh, Pháp hiệu Đạt Xương. -Em út là Hòa thượng Thích Đạt Hảo.
15/07/2011(Xem: 5723)
Thiền sư húy thượng NGUYÊN hạ BÀNG - ĐẠI NGUYỆN tự CHÍ NĂNG hiệu GIÁC HOÀNG , thế danh LÊ BẢN, sinh năm Canh Dần 1950, tại thôn An Ngãi, xã Nhơn An huyện An Nhơn tỉnh Bình Định. Ngài sinh trong một gia đình nhiều đời sùng kính Tam Bảo. Thân phụ: Cụ ông LÊ TRÀ, thân mẫu: Cụ Bà TRẦN THỊ TÁM. Ngài là anh cả trong gia đình gồm có năm người con.
24/06/2011(Xem: 4860)
Vua Lê Đại Hành mất vào năm 1005, các hoàng tử tranh giành ngôi vua tạo nên cảnh khổ đau tràn ngập cho Dân Tộc, bên trong bị nội loạn, bên ngoài bị ngoại xâm đe dọa. Trước những thảm trạng đen tối u ám và đầy dẫy những thống hận đó, Vạn Hạnh thiền sư xuất hiện như một thứ ánh sáng phi thường quét sạch vùng trời giông tố để đưa vận nước bước vào thời đại huy hoàng thịnh trị.
24/06/2011(Xem: 4874)
Trận chiến thắng Bạch Đằng của Ngô Vương Quyền năm 939 là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử dựng nước của Việt Nam. Ngọn sóng Bạch Đằng Giang đã cuốn trôi đi nỗi đau nhục của người dân nô lệ, nhận chìm tham vọng của nòi Hán áp đặt lên đất nước ta trong suốt một ngàn năm. Từ đây Việt Nam không còn là một huyện lỵ của người Hán, từ đây một quốc gia đúng nghĩa đã xuất hiện dưới vòm trời Đông Á.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567