Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tưởng niệm Hòa Thượng Thích Thiện Nguyện (1945-2016)

22/09/201609:25(Xem: 6644)
Tưởng niệm Hòa Thượng Thích Thiện Nguyện (1945-2016)

 

ht thich thien nguyen

Chân dung Hòa Thượng Thích Thiện Nguyện

Tiếng chuông đại hồng sớm hôm ngân nga đồng vọng giữa núi rừng trùng điệp Bà Nà kia , thức tỉnh du khách nhoài người thức dậy trong sương sớm trên núi cao, ngồi bên tách trà nhìn về Đà Nẵng, nhìn bằng Tâm để thấy rằng con người bé nhỏ li ti như những con kiến kia đang lăng xăng hoạt động trong cõi đời này, dưới phố thị lao xao,  để làm gì ? Và khi chết rồi sẽ đi về đâu ? Những nghi vấn bức thiết như thế nếu có được, cũng là từ âm thanh đồng vọng xa xăm trong nỗi nhớ của chiếc xe Hon Đa một thời leo núi, một thời dấn thân cho đời cho đạo, để cho thế đạo vững vàng không chênh vênh khúc khuỷu như nếp gấp của con đường leo núi Bà Nà.

Hòa Thượng Thích Thiện Nguyện, là bậc Thầy có tâm đạo nhiệt thành, có công lớn với Phật giáo Đà Nẵng vừa viên tịch. Chúng ta thắp nén tâm hương tưởng niệm Ngài qua công đức đóng góp cho đạo pháp và dân tộc.

Ngài đã xây dựng, khai sơn ba chùa Linh Ứng ở thành phố Đà Nẵng: Linh Ứng Ngũ Hành Sơn, Linh Ứng Bà Nà, Linh Ứng Bãi Bụt.

Linh Ứng Ngũ Hành Sơn có trước năm 1975, Linh Ứng Bà Nà, Linh Ứng Bãi Bụt xây dựng sau năm 1975.

Sự có mặt của các biểu tượng Phật giáo ở Bà Nà, ở bán đảo Sơn Trà Bãi Bụt, đã khơi gợi, bức phá, khiến cho ngành du lịch ở thành phố Đà Nẵng đầy tiềm năng, thức dậy cùng chung đóng góp phát triển, để cho mọi người mọi giới trong và ngoài nước luôn hướng về Đà Nẵng, phong tặng cho Đà Nẵng là thành phố đáng sống, đáng mơ ước.

Tôi còn nhớ một câu chuyện, thời Cụ Nguyễn Bá Thanh còn sinh tiền, còn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, với tầm nhìn xa rộng, Cụ đã gặp gỡ trao đổi với Hòa Thượng Thiện Nguyện về Bà Nà, nơi mà người Pháp đã chấm đã chọn làm khu nghỉ dưỡng cuối tuần của họ, khi họ làm chủ ở Việt Nam, ở Đà Nẵng. Sau đó người Pháp ra đi khỏi Việt Nam, Bà Nà bỏ quên hoang phế, một Đà Lạt ở ngay cạnh Đà Nẵng nhưng đã bị chôn vùi lãng quên.

Trong một lần gặp gỡ với Hòa Thượng Thiện Nguyện (lúc bấy giờ là Thượng Tọa) Cụ Nguyễn Bá Thanh hỏi Hòa Thượng Thiện Nguyện:" Tôi giao đất núi Bà Nà cho Thầy xây chùa, xây tượng Phật, vậy chừng nào Thầy xây xong?" Hòa Thượng Thiện Nguyện trả lời:" Thưa, về phía ngành du lịch của chính quyền xây xong các hạng mục, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi.....lúc nào, thì phía Phật giáo chúng tôi xây xong lúc đó".

Cụ Nguyễn Bá Thanh hỏi tiếp:"Tiền ở đâu Thầy có mà làm ?" Hòa Thượng Thiện Nguyện trả lời:" Thưa, tiền ở Phật tử, ở nhân dân, khi họ tin tưởng ở chúng tôi thì họ sẽ cúng cho chúng tôi xây dựng".

Câu chuyên này chính tôi nghe được từ Hòa Thượng Thiện Nguyện kể lại cho chúng tôi trong một lần đi du lịch Bà Nà, lúc này chưa có cáp treo, còn đi đường vòng lên núi, và may mắn hôm đó chúng tôi gặp Hòa Thượng Thiện Nguyện, và Ngài đã kể câu chuyện trên cho chúng tôi nghe.

Câu chuyện thì chừng đó, ngắn thôi, nhưng chúng ta đã thấy được cái tâm, cái tầm của người lãnh đạo, cụ thể là Cụ Nguyễn Bá Thanh. Ông đã có cái nhìn thật xa, thật rộng để đưa Đà Nẵng phát triển ngoạn mục, Ông đã thấy tiềm năng của Phật giáo là rất lớn, đức tin Phật của người dân Việt, người dân Đà Nẵng là rất lớn, biết khơi gợi, tin tưởng giao phó, thì giới Phật giáo sẽ có đóng góp lớn cho xã hội, bởi Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, chưa bao giờ quay lưng, thờ ơ với sự thịnh suy, mất còn của dân tộc.

Chùa Linh Ứng Bà Nà, Kim Thân Phật Tổ xây xong,  cùng thời gian với nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi..... của ngành du lịch Đà Nẵng, Bà Nà đã trở thành điểm hẹn, điểm đến cho khách thập phương trong và ngoài nước.

Người lãnh đạo Đà Nẵng và vị Thầy yêu thích kiến trúc Phật giáo đã nở được nụ cười hàm tiếu khi các công trình trên núi Bà Nà hoàn thành viên mãn.

Tiếp theo, Cụ Nguyễn Bá Thanh nhìn về bán đảo Sơn Trà cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 10 km, nơi đây núi rừng vẫn còn nguyên sinh, từ núi nhìn ra biển đông, nhìn về thành phố Đà Nẵng trông như một bức tranh sơn thủy hữu tình, không khai thác du lịch thì hoang phí quá. Cụ đã gặp gỡ Hòa Thượng Thiện Nguyện trao đổi và tin tưởng giao đất núi cho Hòa Thượng tiếp tục xây chùa, xây Phật tạo cảnh quan, để cho ngành du lịch thành phố cùng phối hợp như ở Bà Nà. Sau một thời gian thi công cực kỳ gian khổ, Chùa Linh Ứng Bãi Bụt, cùng pho tượng Phật Bà Quan Âm cao 65m, đường kính đáy 30m (tương đương chiều cao tòa nhà 30 tầng)  đã hoàn thành.

Theo niềm tin của đông đảo đồng bào Phật tử ở thành phố Đà Nẵng cho rằng kể từ ngày có Phật Bà Quan Âm  ngự ở bán đảo Sơn Trà, Bãi Bụt, thì Đà Nẵng bão dữ đã không hoành hành, gây tổn hại cho con người và của cải nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Một công trình lớn ở Chùa Linh Ứng Bãi Bụt nữa, là công trình bảo tháp xá lợi đang xây dựng, chỉ mới nửa phần công việc chưa hoàn thành, thì Hòa Thượng đã viên tịch.

Quy luật vô thường không chừa một ai, dù người đó có đóng góp to lớn thế nào đối với dân tộc và đạo pháp, tới "thời" ra đi thì phải ra đi. Biết vậy nhưng chúng ta vẫn vô cùng kính tiếc, tiếc cho một bậc Thầy có tâm nguyện lớn với đời, với chúng sinh, đã ra đi về với Phật với tuổi đời chưa phải là cao, bảy mươi mốt tuổi. Tuổi xưa nay hiếm đó, đối với tôi, anh, chị, em.....những con người chỉ có dấu ấn mờ nhạt trong cuộc đời thì quá đủ. Nhưng với những bậc Thầy có đóng góp lớn cho đạo pháp, dân tộc chúng ta luôn mong muốn các Ngài sống lâu trăm tuổi như lời chúc tụng của con dân Việt nhân dịp Tết đến Xuân về.

Ba Chùa Linh Ứng nay vắng bóng Thầy, hình ảnh vị Thầy đội nón lá đeo bám công trình bất kể nắng mưa chỉ đạo suốt ngày, suốt năm, suốt tháng, nhiều năm nhiều tháng chỉ còn trong ký ức bốn chúng đệ tử.

Với tôi hình ảnh luôn gợi nhớ, là hình ảnh của một Thầy Thiện Nguyện cỡi xe Hon Đa chạy từ Đà Nằng lên núi Bà Nà chỉ đạo công trình xây dựng tượng Phật, và Chùa Linh Ứng, mỗi ngày 2 vòng, có khi 4 vòng. Âm thanh của chiếc xe Hon Đa  là âm thanh của xã hội, của thời đại. Biết vận dụng  âm thanh của xã hội thì liền trở thành âm thanh của đạo pháp. Tiếng chuông đại hồng sớm hôm ngân nga đồng vọng giữa núi rừng trùng điệp Bà Nà kia , thức tỉnh du khách nhoài người thức dậy trong sương sớm trên núi cao, ngồi bên tách trà nhìn về Đà Nẵng, nhìn bằng Tâm để thấy rằng con người bé nhỏ li ti như những con kiến kia đang lăng xăng hoạt động trong cõi đời này, dưới phố thị lao xao,  để làm gì ? Và khi chết rồi sẽ đi về đâu ? Những nghi vấn bức thiết như thế nếu có được, cũng là từ âm thanh đồng vọng xa xăm trong nỗi nhớ của chiếc xe Hon Đa một thời leo núi, một thời dấn thân cho đời cho đạo, để cho thế đạo vững vàng không chênh vênh khúc khuỷu như nếp gấp của con đường leo núi Bà Nà.

Chút lòng tưởng niệm con cung kính dâng lên giác linh Hòa Thượng Thiện Nguyện, người leo núi Bà Nà giỏi nhất của Phật giáo Việt Nam.

Cung kính dâng tặng  Giác linh Hòa Thượng bài thơ.

 

Mơ về Bà Nà Bãi Bụt.

 

Thầy đã về với Phật.

Sông Hàn thoáng trầm tư.

Cả một đời tất bật.

Đưa Thầy về chân như.

 

Bà Nà mây xuống thấp.

Linh Ứng lệ tuôn trào.

Tháp kia đang xây cất.

Khánh thành biết khi nào ?

 

Đà Nẵng vươn trời cao.

Thiện Nguyện như vì sao.

Cùng dang tay đóng góp.

Chặn yên sóng ba đào.

 

Bãi Bụt giờ vắng Bụt.

Nhớ Thầy biệt âm hao.

Tử sinh trong giây phút.

Biển Đông sóng dạt dào.

-----------------

Gia Lai, đêm 21.09.2016

Thích Giác Tâm.

 

Đà Nẵng: Cáo phó Hòa thượng Thích Thiện Nguyện

(PGVN)

Hòa thượng đã thuận thế vô thường, thu thần viên tịch vào lúc 16giờ 15phút ngày 19/09/2016 (19/08/Bính Thân) tại chùa Linh Ứng Bãi Bụt, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Tp.Đà Nẵng.

CÁO PHÓ
- Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN
- Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Đà Nẵng
- Môn đồ Pháp quyến vô cùng kính tiếc báo tin:
ht thich thien nguyen 2
 
HÒA THƯỢNG THÍCH THIỆN NGUYỆN
-Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam;
-Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Tp. Đà Nẵng;
-Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tp. Đà Nẵng;
-Nguyên Đại biểu Hội đồng Nhân dân Tp. Đà Nẵng Khóa VII, VIII;
-Trú trì chùa Linh Ứng, Tp. Đà Nẵng.
Hòa thượng đã thuận thế vô thường, thu thần viên tịch vào lúc 16giờ15phút ngày 19/9/2016 (nhằm ngày 19/8/Bính Thân) tại chùa Linh Ứng Bãi Bụt, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng.
* Trụ thế : 71 năm * Hạ lạp : 42 năm
- Lễ nhập kim quan chính thức cử hành vào lúc 07giờ00, ngày 21/9/2016 (nhằm ngày 21/8/Bính Thân).
- Kim quan Hòa Thượng được tôn trí tại chùa Linh Ứng Bãi Bụt, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng.
- Lễ viếng bắt đầu vào lúc 14giờ00 ngày 21/9/2016 đến hết ngày 26/9/2016 (từ ngày 21 – 26/8/Bính Thân).
- Lễ truy điệu được cử hành lúc 07giờ00 ngày 27/9/2016 (27/8/Bính Thân), sau đó cung tiễn kim quan Hòa thượng Trà tỳ tại Trung tâm hỏa táng An Phước Viên, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang; Xá lợi của Hòa thượng được nhập Bảo tháp tại chùa Linh Ứng Bãi Bụt, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng.
Nay Cáo phó.
TM. BAN LỄ TANG
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ GHPGVN
TRƯỞNG BAN LỄ TANG
 
(đã ký)
 
Hòa thượng Thích Thiện Nhơn

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 7192)
Ngài họ Nguyễn húy là Hữu Kê, dòng họ của Đại thần Nguyễn Trãi. Nguyên quán thuộc Tông sơn Gia miêu Ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa. Ngài thọ sanh năm Nhâm Tý (1912), tại làng Nguyệt Biều, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên. Vốn thọ sanh trong gia đình vọng tộc, quý phái, thích lý luận Nguyễn Hữu Độ.
24/06/2011(Xem: 4226)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 4859)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 5632)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 6214)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 3849)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 5288)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 5345)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 13003)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 11579)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567