Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cuộc đời và hành trạng HT Thích Thắng Hoan

11/08/201608:20(Xem: 4342)
Cuộc đời và hành trạng HT Thích Thắng Hoan

HT Thich Thang Hoan

Cuộc đời và hành trạng
Trưởng lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan
  

 
Bốn Giáo Hội hải ngoại, Ngài là một trong những bậc niên cao 
Tăng Ni Việt Nam hải ngoại, Ngài là bậc Lạp trưởng nhất
Sinh năm 1928 tại Cần Thơ, Nam Việt
Hiện trụ 2016 tại Ca-li, Hoa Kỳ
18 tuổi thọ Phương trượng Sa Di
25 tuổi thọ Tỳ kheo cụ túc
Đã hoàn tất Cao đẳng Phật học
Lại tốt nghiệp Cử Nhân Văn Khoa
Hai chương trình kết lá đơm hoa
Biển trí tuệ sóng triều duy thức (xem tác phẩm)
Chỉ ngần ấy, Ngài xứng đáng đi trước
Chỉ ngần ấy, Ngài xứng danh đứng đầu
Kể từ ngày Bốn Giáo Hội kết hợp liên châu
Ngài vẫn luôn ngự tọa cương vị đó
Bao nhiêu bậc Tôn túc đã giã từ quán trọ
Ngài Trí Chơn, Ngài Hành Đạo, Ngài Nguyên Lai
Ngài Minh Tâm, Ngài Như Huệ,... tỏa liên đài
Thì nay, chỉ còn một mình Ngài, duy nhất
Nhất ở điểm niên cao
Nhất ở điểm Lạp trưởng
88 tuổi đời, thế trần phong ba bão chướng
63 tuổi Đạo, thế đạo sóng dậy thiền môn
Nào ai đem sắt thử son
Đem son thử sắt có còn gì không
Chữ tang đập giũa chữ bồng
Ta Bà hồ thỉ tréo tròng ô hay
Trượng phu mới rõ mặt mày
Quân tử mới biết thật ngay đâu là
Phật là Phật
Quỷ là quỷ
Ma là ma
Phật đà, Đạt mạ, Tăng già
Kế ma, chước quỷ lòi ra tức thì
Đừng đem bánh vẽ mê si
Ngã nhân huyễn vọng ích gì mai sau
Đừng đeo mặt nạ kính màu
Gương trong chiếu rọi con tàu trần ai
Nên nhớ:
Đạo Pháp mở cửa thiên thai
Khai thông địa ngục kết đài diệu liên
Mở toang biển đục não phiền
Dẹp tan mộng mị đảo điên cuộc đời
Chứ Đạo Pháp không phải:
Người mù dò dẫm chỉ voi
Vô nhân mục thị học đòi thanh cao
Mượn danh giả tướng loạn trào
Ếch nằm đáy giếng kêu gào hư vô
Người con của Đức Phật:
Làm là làm việc Phật
Nói là nói việc Phật
Tri và hành việc Phật
Thượng hoằng Phật đạo
Hạ hóa chúng sanh
Tâm thượng sĩ xuất trần trùm vạn hữu
Chí thượng sĩ xuất xử phủ càn khôn
Đạo Từ Bi làm cho Tam đồ bát nạn kinh hồn
Nhẫn để nhiếp phục quần sanh
Chứ không phải thúc thủ ôm đầu tủi nhục
Đừng cho rằng:
Thời mạt pháp rồi muốn làm gì thì làm
Thời mạt pháp rồi muốn ra sao thì ra
Phật là Phật, ma là ma
Chánh là chánh, tà là tà, khác nhau
Chiêm bao vẫn mãi chiêm bao
Ngàn năm đi nữa cây đào trước sân
Bức tranh mưa Sở mây Tần
Còn đem phe phẩy phù vân ích gì
Chính thời mạt pháp
Người con của Đức Phật phải:
Kiên trung hơn
Dũng xuất hơn
Khí khái hơn
Lịch lãm hơn
Bởi Đạo Pháp còn, nhờ những bậc phát túc
Mạng mạch Phật Pháp còn, nhờ những bậc siêu phương
Quỷ dẫu thần sầu, vẫn chỉ là ác quỷ
Ma dẫu ma đầu, vẫn chỉ là ác ma
Thấy dáng Cà sa, đã tan hồn bạt vía
Dưới bóng Phật Đà, đã quỳ mọp khóc than
Huống chi chúng sanh lầm lỡ vô can
Người thượng sĩ lại càng cưu mang tế độ
Hoa Ưu Bát một lần đã nở
Tỏa ngàn năm đến vạn thiên thu
Hạnh phúc thay, người con Đức Phật
Hạnh phúc thay, Trưởng Tử Như Lai
Chúng sanh còn, hạnh nguyền chưa dứt
Chúng sanh tiêu, đồng ngự Liên Đài.  
 
Viết kính tặng HT Thích Thắng Hoan khi Ngài còn hiện tiền.
Úc Châu ngày 21-7-2016
Thích Nhật Tân
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 6562)
Trường trung học chưa được cất. Ngoài giờ học, bọn trẻ tha hồ đi rong chơi. Khi lên núi Lăng, khi lên Thạch Động, lúc ra biển Mũi Nai. Mấy đứa con trai rắn mắt, thích cảm giác mạnh thì rủ nhau hái trộm xoài, đặt bẫy, bắn chim hoặc xuống mé biển dưới chân hòn Kim Dự, ...
29/03/2013(Xem: 4573)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 4516)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 4447)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 10379)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
18/03/2013(Xem: 5187)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 6003)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 6553)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 7855)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
10/02/2013(Xem: 9048)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567