Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một nhà Văn Hóa đa tài khả kính

19/04/201607:25(Xem: 5774)
Một nhà Văn Hóa đa tài khả kính

HT_Huyen_Ton (64)

Hòa Thượng Thích Huyền Tôn

một nhà Văn Hóa đa tài khả kính

Nói đến Phật Giáo Việt Nam tại Úc Châu này là phải nói đến các Thầy Tắc Phước, Thầy Huyền Tôn và sau đó đến các Thầy Như Huệ, Thầy Bảo Lạc, Thầy Quảng Ba, Thầy Nhật Tân, Thầy Tâm Phương.... cùng một số nhiều Thầy khác nữa ở khắp các tiểu bang ở Úc Châu này.

Trước ngày 30 tháng 4 năm 1975, thuở còn thiếu thời, tôi không có được cơ hội sinh hoạt với gia đình Phật Tử, nhưng nặng sinh hoạt với Hướng Đạo VN từ sói con, lên thiếu, lên tráng sinh... và sau khi ra trường đi làm việc mới có cơ hội vào làm việc chung với các anh em Gia đình Thanh Niên Phật Tử tại Đà Nẵng, Việt Nam trong vai trò cố vấn...

Từ ngày vượt biển rời Việt Nam, lên đường tị nạn tìm Tự Do năm 1979, đến Bidong gặp được Thầy Huyền Tôn (lúc đó Ngài còn là Thượng Tọa).

Thầy trò có nhiều tâm sự và mới biết được Thầy là bạn tâm tình của những vị Thầy khả kính của bản thân tôi như Thầy Thiện Minh (Tổng Vụ Trưởng Thanh Niên Phật Tử), Thầy Mãn Giác (Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Văn Hóa Giáo Dục) là những vị Thầy mà tôi đã có cơ may được gặp gỡ kính phục cùng làm việc chung và rất nhiều tương đắc...

Từ ở đảo Bidong, buồn lo bi đát đó, Thầy Huyền Tôn với tôi đã có nhiều kỷ niệm vui buồn khó quên trong đời... người tị nạn, khi mới chân ướt, chân ráo đến đảo! Hai kỷ niệm khó quên này là mỗi khi Thầy có được phụ cấp tiền bạc ở nước ngoài gửi đến giúp Thầy, Thầy “bố thí” cho các Phật tử trên đảo, trong đó có tôi... và vào các ngày mồng một, mười lăm, Thầy Huyền Tôn cùng với Thầy Nguyên Hạnh (bây giờ là Viện chủ Chùa Việt Nam tại Houston, Texas, Hoa Kỳ) đi lên khu G hái rau muống và các rau cỏ khác về ngay văn phòng tôi ở khu C tặng cho “đệ tử” để nhớ ngày “ăn chay” cầu Trời Phật phù hộ cho mau chóng định cư!

Sau đó, Thầy Nguyên Hạnh đi Mỹ do Thầy Mãn Giác bảo lãnh, còn Thầy Huyền Tôn và tôi cùng đi Úc dưới dạng “Tị nạn nhân đạo”!

Một cái may mắn khác trong đời tôi là sau khi qua trại chuyển tiếp để chờ ngày lên đường đi Úc thì hai Thầy trò cũng được sắp xếp một chuyến bay sang định cư tại Melbourne cùng với 106 người VN tị nạn khác!

Nói đến chuyến bay này vào Midway Hostel thì đây cũng là những kỷ niệm khó quên cho cả "108 anh hùng Lương Sơn Bạc" như nhiều anh chị em đã suy nghĩ lúc đó! Bây giờ thì có nhiều người đã mất, nhiều người khác đang từ "tay trắng dựng nên sự nghiệp" thành công trong giới thương trường, như anh Bình, anh Nhân (Phở Dzũng Tân Định), hoặc gia đình Anh Chị Ba Lẹ (Giò Chả Ba Lẹ Footscray)... Riêng cá nhân tôi thì vẫn trôi nổi dập dình trong nghề làm báo từ đó đến hôm nay (đã qua hơn 31 năm rồi). Lúc vào tháng mười mùa Đông giá lạnh ở Melbourne và ai ai cũng tê cóng chịu không nổi cái giá buốt lạnh này! Lúc này là thời gian nhàn rỗi và sung sướng nhất của người tị nạn VN như chúng tôi, sau những ngày dài mòn mỏi chờ đợi định cư ở đệ tam quốc gia. Bây giờ vào ở Hostel, cơm nước có Hostel lo, nhà phòng có người dọn dẹp sạch sẽ, chỉ lo học Anh văn và tư tưởng sẵn sàng chuẩn bị đối phó với những vấn đề nhân sinh mới của tương lai chờ đợi trước mặt!

Riêng Thầy Huyền Tôn thì hàng tuần hoặc hàng ngày gặp Thầy Tắc Phước (đang ở tại nhà Phật Giáo ở Kew) để bàn bạc, thảo luận xây dựng một Giáo Hội Phật Giáo VN tại Úc Châu! Thầy Phước Huệ đến trước đó vài tháng và đã có nhiều liên lạc với Hội Phật Giáo Úc Châu...!

Lúc đó tôi cũng có phần rảnh rỗi nên theo Thầy Huyền Tôn và phụ hợp cùng với hai Thầy lo những công việc tương lai cho Đạo Pháp và Dân tộc như việc soạn thảo Hiến chương Giáo Hội. Vấn đề ưu tư đầu tiên là phải nghĩ đến cách lập chùa và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Hiến chương Giáo Hội Phật Giáo VN Úc Châu-Tân Tây Lan ra đời sau đó.

Hai chùa đầu tiên của Giáo Hội là Chùa Phước Huệ ở NSW (do Thầy Tắc Phước Trụ Trì) và Chùa Đại Bi Quan Âm ở Victoria (do Thầy Huyền Tôn phụ trách) mà sau này được đổi thành Chùa Quang Minh, một ngôi chùa chung của Giáo Hội, nhiều vị Thầy đã được cử về làm trụ trì, trong đó có Thầy Tâm Phương, Thầy Như Định, Thầy Minh Trí và bây giờ là Thầy Phước Tấn.

Về câu chuyện lập chùa ở Victoria thật sự có nhiều "nhiêu khê", một số Phật tử ý thức được trách nhiệm với Phật Giáo VN đã nhảy vào gánh vác công việc lập chùa của Giáo Hội, nhưng rồi cuối cùng Thầy Tắc Phước phải trông coi luôn cả hai chùa: Phước Huệ (ở NSW) và Quang Minh (ở Victoria).

Thầy Huyền Tôn cùng một số Phật tử ở Victoria cùng nhau xây dựng lên Bảo Vương Tự đầu tiên tại Essendon rồi sau đó đến Delahey và sau cùng tọa lạc tại Ardeer West Sunshine cho đến hôm nay. Với cơ sở mới này, trên đồi cao nhìn qua thung lũng và nhìn về thành phố Melbourne trông rất đẹp mắt và hữu tình. Nhưng để biến thành một ngôi chùa thì quả còn quá nhiều việc, nhiều điều... cần xây dựng! Đây âu cũng là phần thưởng đặc biệt mà ơn chư Phật mười phương đã ban cho vị Cao Tăng suốt cả đời tận tụy lao đao phục vụ cho Đạo Pháp và Dân Tộc!

Nhân kỷ niệm hơn 40 năm (1975-2015) đóng góp công sức của người VN tị nạn đối với Đạo Pháp và Dân tộc qua đạo hạnh và sự phục vụ tận tụy không ngừng nghỉ của riêng Thầy Huyền Tôn cho quê hương cũ (VN trước 1975), những ngày còn tị nạn ở đảo Bidong và cho quê hương mới (ở Úc Đại Lợi sau năm 1980 kể từ ngày Thầy định cư ở Melbourne).

Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Châu hiện này, gồm tất cả Tăng Ni Phật Tử của hơn 40 tự viện tại Úc Châu và Tân Tây Lan, đã cùng tôn cử  Hòa Thượng Huyền Tôn vào chức vị Tăng Giáo Trưởng, một vị trí lãnh đạo tinh thần cao nhất của giới Phật tử VN tại Úc Châu.

Viết về Thầy, viết cho Thầy Huyền tôn, mà không viết về những huyền thoại của Thầy quả là một thiếu sót, nên từ đó bằng mọi cách và con tim mà cá nhân “khách quan” của tôi, đặc biệt riêng tôi tự bắt mình phải nhận chân và viết, xin quý vị đọc đến đây, thông cảm, sự thật nếu không sự thật, và trên tất cả là xin bậc Thầy mà suốt cả đời tôi được hân hạnh yêu thương và kính trọng Ngài như một Bậc Thầy thực sự trên thế gian này (vì là thế gian nên nhiều người không được ngay), có thể lỗi tại Ông Trời sinh ra họ vậy, chứ họ đâu có muốn vậy, chẳng ai mà muốn mình không hay? không giỏi? không tốt? không đẹp? không vĩ đại? có được để được yêu thương và kính trọng!

Thầy là một người đức độ, cương trực, ăn ngay nói thẳng  theo lương tri của Thầy, dù lời nói đó khiến cho đối tượng không bằng lòng, nhưng Thầy vẫn nói thẳng với họ...

Bạch Thầy, con nhớ lúc Thầy còn ở chung trong Midway Hostel khi mới sang Melbourne, sau khi lãnh được trợ cấp, việc đầu tiên là Thầy dùng tiền đó để mua ngay một kính thiên văn để về coi các vì sao trên trời... để biết phận số của nước non mình sẽ về đâu. Từ đó, ai ai cũng biết Thầy là  "Thầy của các Bậc Thầy", một vị Sư nhìn trời biết thiên văn, nhìn đất biết địa lý... và dĩ nhiên nhìn người... thì cũng biết được kẻ đó là gian hay ngay? Điều đó có đúng không thì xin quý đồng hương Phật tử hỏi thẳng Ngài, bản thân tôi, dù là một nhà báo và rất gần Thầy mà chưa dám “phỏng vấn” trực tiếp với Thầy về vấn đề " thiên cơ bất khả lậu này" Dù tôi là người cũng "nổi danh"  là người thẳng thắn!

Có phải đây là điều tôi học được ở Thầy, hoặc là Trời cũng cho tôi nguyên thủy... nhiễm cái “nghiệp” đó, chứ không phải vì gần... Thầy nên bị lây lan học lóm được của Thầy ?  Và chính tôi, tôi cũng chẳng biết được! suy tìm ra được!!!

Ngoài ra, cũng trong đám 106 anh hùng Lương Sơn Bạc qua một chuyến với Thầy và tôi... cũng nói với tôi rằng Thầy ngoài chuyện tu hành theo Phật, Thầy còn là một “Sư phụ võ công cao thủ” của môn Phái Thiếu Lâm ?

Với quá nhiều công sức của mọi Phật tử Việt Nam đã cố gắng bỏ ra ở trên khắp các tiểu bang Úc Đại Lợi từ NSW, Victoria, Qld, Nam Úc, Bắc Úc, Tây Úc... với sự dắt dìu, lèo lái của quý Thầy ở khắp Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan, quả là khó khăn, vô cùng khó khăn mà chính Thầy Nguyên Tạng, Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức, đã mộc mạc so sánh “Chư Tôn Đức xây chùa ở hải ngoại này cũng giống như trồng Hoa Sen trên Tuyết (!!!)” và công việc đến đâu, như thế nào, phần lớn đều nhờ vào tấm lòng và công sức của người tín đồ hộ trì Tam Bảo vậy.

Và để kết luận về tư tưởng của cá nhân tôi đối với Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Huyền Tôn, là qua hơn 36 năm sống với Thầy ở Melbourne (còn dài hơn là thời gian tôi sống với Mẹ Việt Nam, chỉ mới 35 năm thôi! Và qua những lần gặp gỡ, gồm luôn cả ngày tù tội và mòn mỏi ở Bidong với Thầy, ở Hostel, ở Melbourne này, thì Hòa Thượng quả là một bậc Sư Phụ của cá nhân tôi, của nhiều người VN tị nạn khác nữa (người tị nạn không có vấn đề kỳ thị tôn giáo!).  HT Huyền Tôn là một nhà Sư, nhà báo, nhà văn, nhà thơ và là một dịch giả. Quả đúng là một Nhà Văn Hóa đa tài khả kính của quê hương Việt Nam, của Dân tộc Việt Nam, của Tổ Quốc VN vậy!

Nam Mô A Di Đà Phật
Viết tại Melbourne, Tháng Tư Đen Lưu Vong lần 41 năm 2016
Long Quân Hồ Công Lộ
Chủ bút Nhân Quyền

                         

                         

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 5402)
Hòa thượng pháp danh Trí Độ, hiệu Hồng Chân, thế danh Lê Kim Ba, sinh ngày 15 tháng 12 năm 1894 tại thôn Phổ Trạch, xã Kỳ Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Sinh ra trong một gia đình Nho học, lúc thiếu thời Ngài học chữ Nho và năm 18 tuổi học trường Sư phạm. Vì thế mà sở học rất uyên thâm, thêm lòng mến mộ đạo Phật, Ngài đi sâu vào nghiên cứu giáo lý và trở thành một vị học Phật lỗi lạc.
09/04/2013(Xem: 5852)
Hòa Thượng pháp danh Thích Tâm Thi, đạo hiệu Tuệ Tạng, thế danh Trần Thanh Thuyên, sinh năm Canh Dần (1889) tại làng Quần Phương Trung, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Thân phụ Ngài là ông Trần Tín tự Phúc Châu, thân mẫu là bà Vũ Thị Tú hiệu Diệu Hòa.
09/04/2013(Xem: 6862)
Hòa thượng Hộ Tông (1893-1981), Maha Thera Vansarakkhita, có thế danh là Lê Văn Giảng, sinhngày 15 tháng 10 năm 1893, tại làng Tân An, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc. Ngài xuất thân trongmột gia đình trung lưu trí thức, thân phụ là ông Lê Văn Như, thân mẫu là bà Đinh Thị Giêng.
09/04/2013(Xem: 5855)
Hòa Thượng họ Nguyễn, Húy Văn Kính, pháp danh Tâm Như, tự Đạo Giám, pháp hiệu Thích Trí Thủ. Ngày sinh ngày 19 tháng 9 năm Kỷ Dậu, tức ngày 01-11-1909 trong một gia đình nho phong thanh bạch, tại làng Trung Kiên, tổng Bích Xa, phủ Triệu Phong (nay là xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong) tỉnh Quảng Trị. Thân phụ là cụ Nguyễn Hưng Nghĩa, thân mẫu là cụ Lê Thị Chiếu. Hai cụ là người rất kính tín Tam Bảo. Vì vậy, dù là con trai độc nhất trong gia đình, lúc 14 tuổi Ngài đã được song thân cho vào học kinh kệ ở chùa Hải Đức Huế.
09/04/2013(Xem: 10235)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái.
09/04/2013(Xem: 8264)
Hòa thượng húy Trần Thiện Hoa, pháp danh Thiện Hoa, hiệu Hoàn Tuyên, sanh ngày 7-8 năm Mậu Ngọ (1918), tại làng Tân Quy (sau đổi tên là An Phú Tân), quận Cầu Kè, tỉnh Cần Thơ (nay là tỉnh Trà Vinh). Hòa thượng là con út (thứ chín) trong gia đình. Thân phụ Hòa thượng huý Trần Văn Thê, pháp danh Thiện Huệ, thân mẫu húy Nguyễn Thị Sáu, pháp danh Diệu Tịnh. Toàn thể gia đình Hòa thượng đều quy y với tổ Chí Thiền chùa Phi Lai núi Voi, Châu Đốc. Pháp danh Thiện Hoa do Tổ đặt cho Hòa thượng.
09/04/2013(Xem: 13388)
Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang thế danh là Lê Đình Nhàn, sinh năm Canh Thân, ngày 19-9-1920 (tức ngày mồng 8 tháng 8 năm Canh Thân), quê thôn Háo Đức, xã Nhơn An, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Thân phụ là cụ ông Lê Vỵ pháp danh Như Hương, thân mẫu là cụ bà Ngô Thị Tư pháp danh Như Tâm cùng ở làng Háo Đức.
09/04/2013(Xem: 5593)
Hòa Thượng THÍCH BẢO AN, húy thượng THỊ hạ HUỆ tự HẠNH GIẢI, thế danh LÊ BẢO AN, thuộc đơøi Lâm Tế Chánh Tông thứ Bốn mươi hai. Nguyên Hòa Thượng sanh năm 1914 (Giáp dần), tại thôn Tịnh Bình, xã Nhơn Hạnh, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Ðịnh, trong gia đình Lê gia thế phiệt, vốn dòng môn phong Nho giáo, đời đời thâm tín Tam Bảo, tôn sùng Ðạo Phật. Thân phụ là cụ ông LÊ PHÚNG, pháp danh NHƯ KINH, thân mẫu cụ bà TỪ THỊ HỮU, pháp danh NHƯ BẰNG, đức mẫu là cụ bà NGUYỄN THỊ CƠ, pháp danh NHƯ DUYÊN.
09/04/2013(Xem: 13373)
HT Thích Giác Trí, húy Nguyên Quán, phương trượng chùa Long Hoa, quận Phù Cát - Bình Định, tuổi Mậu Thìn 1928, năm nay 80 tuổi. Năm 13 tuổi Ngài xuất gia với Đại sư Huyền Giác, là Trụ trì tổ đình Tịnh Lâm Phù Cát. HT Mật Hiển 1907-1992 chùa Trúc Lâm, Huế, thọ giới Tỳ kheo tại đây năm 1935, giới đàn do HT Huyền Giác thành lập, thỉnh Tổ quốc sư Phước Huệ làm Đàn Đầu Hòa Thượng.
09/04/2013(Xem: 6376)
Bác Phạm Đăng Siêu sinh ngày 4 tháng 7 năm Nhâm tý (1912) tại Phú Hòa, kinh đô Phú Xuân, thành phố Huế. Nguyên quán thôn Tân Niên Đông, huyện Tân Hòa, phủ Tân Định, tỉnh Gò Công. Song thân Bác là cụ ông Phạm Đăng Nghiệp và cụ bà Tôn Nữ Thị Uyên, thuộc gia đình quý tộc giàu có.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567